iPREG

Vitamin C cho bà bầu: Bổ sung vitamin C đúng cách

Dinh dưỡngThai kỳ Trần Thanh Vy

Vitamin C có vai trò quan trọng đối với thai kỳ, tăng sức đề kháng cho mẹ và bé, giúp bé phát triển đều...

Vitamin C có vai trò rất quan trọng đối với bà bầu. Ngoài việc tạo sức đề kháng, vitamin C còn giúp thai nhi trong bụng mẹ phát triển và tăng cần đều đặn. Nhưng bổ sung vitamin C cho bà bầu qua những thực phẩm nào? Liều lượng cần dùng ra sao? Đó là những câu hỏi không phải ai cũng biết. Cùng iPREG tìm hiểu ngay dưới đây.

Chịu trách nhiệm nội dung: Dr. Trần Thành Nam

Dr. Trần Thành Nam check content
ThS – Bác sĩ Trần Thành Nam hiện đang công tác tại khoa sản nhi Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội. Tốt nghiệp Đại Học Y Hà Nội năm 2014, lấy hàm Thạc Sĩ năm 2016, công tác tại Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội từ năm 2016. Năm 2018, Bác sĩ Trần Thành Nam cộng tác cùng iPREG nhằm mang tới bạn đọc những thông tin y khoa chính xác nhất.

Xem thêm: Bác sĩ tư vấn: Các loại vitamin cho bà bầu cần thiết nhất

Hiểu đúng về vitamin C

Vitamin C có tên gọi khác là axit Ascorbic (NIBC Hoa Kỳ). Là một hoạt chất mà cơ thể không tự tổng hợp được, phải bổ sung từ những thực phẩm bên ngoài. Loại vitamin này đứng đầu trong danh sách giúp tăng cường miễn dịch của cơ thể, hỗ trợ hình thành các mô liên kết ở da, xương, giúp chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài.

Bổ sung vitamin C cho bà bầu có lợi ích gì?

Bổ sung vitamin C cho bà bầu

Phải gọi vitamin C như một “vệ sĩ” bảo vệ mẹ bầu trong suốt thai kỳ. Giải thích cho tên gọi đó là do:

  • Vitamin C có khả năng chống chọi lại với những chất độc gây hại, những tác nhân làm ảnh hưỡng đến mẹ bầu và em bé.
  • Là chất chống oxy hóa giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, giúp các vết thương mau lành.
  • Giúp suy giảm chứng giãn tĩnh mạch do các cholesterol gây ra và các vấn đề răng miệng như chảy máu răng, sưng nướu,…
  • Là một trong những “trợ thủ” đắc lực, hỗ trợ sắt và kẽm thực hiện tốt nhiệm vụ sản sinh hồng cầu của mình.
  • Bảo vệ các mao mạch và phá vỡ các gốc tự do có hại gây nguy hiểm cho cơ thể thai phụ.
  • Giúp tình trạng làn da được đàn hồi tốt hơn, hạn chế rạn da sau sinh và giúp chúng biến mất nhanh chóng. Ngoài ra còn có ích cho móng tay và tóc của hai mẹ con.

Xem thêm: Thực phẩm giàu sắt cho bà bầu: Điểm danh 10 cái tên nổi bật

Những nguy hại khi mẹ bầu thiếu vitamin C

Nếu như chủ quan và không quan tâm đến lợi ích của vitamin C, sẽ mang đến nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng cho thai nhi và sức khỏe mẹ bầu.

  • Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, việc mẹ bầu bổ sung thiếu vitamin C trong thời gian mang thai sẽ khiến não bé bị tổn hại. Vùng hippocampus trong não sẽ chậm phát triển và ức chế quá trình hình thành chất xám. Sau này khi lớn lên, thai nhi sẽ chậm phát triển, trí nhớ kém, tiếp thu chậm hơn những bạn cùng trang lứa.
  • Khi mẹ bầu chảy máu răng hay có những vấn đề liên quan đến răng miệng thì đó là dấu hiệu của việc thiếu vitamin C. Do các mao mạch bị tổn thương và phá vỡ hoàn toàn gây nên tình trạng trên.
  • Việc thiếu vitamin C còn khiến cho các vết thương lâu lành.
  • Những vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể, khiến thai phụ dễ nhiễm các bệnh về hô hấp. Do vấn đề thiếu vitamin C làm cho sức đề kháng yếu và không có khả năng chống chọi lại với những tác nhân gây bệnh khác.

Liều lượng bổ sung vitamin C cho bà bầu

Liều lượng bổ sung vitamin C cho bà bầu

Hiện nay không có nghiên cứu nào chỉ ra rằng việc thừa vitamin C sẽ gây ra dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, mẹ bầu cần bổ sung với liều lượng vừa đủ để phát huy hết các tác dụng mà vitamin này mang lại. Vì cái gì nhiều quá cũng không thật sự là tốt.

Những tác dụng phụ khi mẹ bầu thừa vitamin C có thể kể đến như:

  • Gây nên bệnh gout và có nguy cơ sỏi thận.
  • Thừa vitamin C khiến cơ thể mệt mỏi, nôn ói, nhức đầu có phát ban đỏ khắp cơ thể.
  • Bệnh Parkinson cũng có thể xuất hiện đối với thai phụ, gây kích ứng da và biến chứng hồng cầu.

Các bác sĩ khuyến cáo nên bổ sung vitamin C khoảng 85mg mỗi ngày là hợp lý. Mức đó có thể tăng lên khoảng 120mg đối với phụ nữ sau sinh và cho con bú.

Lưu ý: Bổ sung vitamin C tốt nhất là trong những loại thực phẩm tươi sống hằng ngày. Đừng nên quá lạm dụng vào thuốc gây thừa lượng vitamin không cần thiết.

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C có rất nhiều trong những loại hoa quả và rau củ tươi sống. Không nên nấu thực phẩm ở nhiệt độ cao vì sẽ làm phá hủy cấu trúc của vitamin C, gây tình trạng hao hụt trong chế biến. Dưới đây là những thực phẩm giàu vitamin C tốt nhất mẹ bầu nên sử dụng:

Trái cây có vị chua họ cam, quýt

Có thể thấy rõ nhất trong những loại trái cây chưa như cam, quýt, sơ ri chứa rất nhiều vitamin C. Nên lựa những loại tươi và nên rửa sạch trước khi sử dụng để đảm bảo vệ sinh.

Ổi

Thực phẩm giàu vitamin C

Đây là loại trái cây khá bình dân được bày bán nhiều, mẹ bầu dễ dàng mua sử dụng. Vitamin C có trong ổi như một chống chống oxy hóa bảo vệ ADN. Tăng cường sức đề kháng, giúp mẹ bầu có một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Chất xơ, sắt, axit Folic trong ổi giúp mẹ bầu tẩy sạch dạ dày, dễ dàng tiêu hóa.  Ngoài ra, ổi còn giữ lượng hemoglobin trong máu luôn duy trì ở mức ổn định.

Dâu tây

Đây cũng là loại quả đứng đầu danh sách vì hàm lượng vitamin C dồi dào. Vitamin C có trong dâu tây sẽ sản sinh một lượng collagen hỗ trợ cho xương, sụn của mẹ và bé. Các mẹ cũng nên ưu tiên loại quả này, do lượng axit Folic được tìm thấy rất nhiều lên đến 400mcg. Với hàm lượng axit Folic dồi dào sẽ làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở trẻ nhỏ.

Kiwi

Cũng là một loại quả mọng nước. Vitamin C có trong kiwi có tính oxy hóa mạnh sẽ ức chế các gốc tự do có hại cho cơ thể. Bên cạnh đó, nguồn chất xơ dồi dào sẽ giúp giảm đi tình trạng táo bón mà chị em đang khổ sở gặp phải.

Bông cải xanh

Loại rau đa chức năng này thật sự là “nữ hoàng” trong danh sách các loại rau cho bà bầu. Với lượng vitamin C đến 80% là một con số thật đáng ngưỡng mộ mà bông cải xanh mang đến. Con số này chiếm hơn một nữa lượng vitamin C cơ thể cần cung cấp trong một ngày. Ngoài ra loại rau có danh hiệu nữ hoàng này còn có một lượng beta-carotein dồi dào giúp mắt sáng khỏe.

Trong các loại thịt cá cũng có chứa rất nhiều vitamin C. Nếu không ăn được rau và trái cây, các mẹ có thể bổ sung từ những loại thực phẩm này. Bên cạnh đó, sữa chua và các thực phẩm lên men cũng là sự lựa chọn hoàn hảo cho việc bổ sung vitamin C cho bà bầu.

Xem thêm: 10 loại thực phẩm mẹ cần tránh hoặc hạn chế sử dụng khi mang thai

Viên sủi vitamin C có là lựa chọn thích hợp cho bà bầu?

Viên sủi vitamin C

Với liều lượng vitamin C khá cao vượt  mức cho phép trong các viên sủi. Các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng mẹ bầu không nên sử dụng thực phẩm chức năng này. Tuy nhiên, đối với những mẹ bầu thiếu hụt vitamin C trầm trọng và không thể tự bổ sung trong các loại thực phẩm. Các mẹ có thể lựa chọn phương pháp này để bổ sung vitamin C cho mình. Mẹ cần giảm liều lượng uống và tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Lưu ý khi dùng viên sủi vitamin C cho bà bầu

  • Những mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ hoặc cao huyết áp không nên sử dụng.
  • Bảo quản dưới 25 độ C và không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.
  • Không sử dụng khi đói tốt nhất nên uống vào buổi sáng và sau khi ăn sáng.
  • Những mẹ bầu có tiền sử sỏi thận càng không nên dùng viên sủi này.
  • Nếu đã sử dụng quá liều vitamin C cần dùng. Mẹ bầu nên giảm từ từ, không nên dừng đột ngột.

Dùng vitamin C quá liều gây nhiều tác dụng phụ, có thể kể đến như tiêu chảy, mất ngủ, sốt phát ban thậm chí xơ vữa động mạch,… Vì thế mẹ bầu hết sức thận trọng. Trên đây là những thông tin mà iPREG tin rằng đã giải đáp những thắc mắc về việc bổ sung vitamin C cho bà bầu. Hi vọng bạn đã tìm được những kiến thức hữu ích. Chúc hai mẹ con có một thai kỳ khỏe mạnh.

Mẹ có thể tham khảo

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.