iPREG
Vitamin E cho bà bầu: Hiểu đúng để bổ sung hợp lý Vitamin E cho bà bầu: Hiểu đúng để bổ sung hợp lý

Vitamin E cho bà bầu: Hiểu đúng để bổ sung hợp lý

Dinh dưỡngThai kỳ Trần Thanh Vy

Vitamin E không những giúp mẹ có làn da đẹp còn là khoáng chất hỗ trợ sinh sản rất tốt, mẹ nên có chế... Vitamin E cho bà bầu: Hiểu đúng để bổ sung hợp lý

Khi nói đến vitamin E thì ai cũng phải trầm trồ vì mức độ “nổi tiếng” mà loại vitamin này mang lại. Được biết đến như một loại “thần dược” có vai trò trong việc làm đẹp, hỗ trợ sinh sản và nhiều lợi ích khác nữa. Tuy nhiên việc sử dụng vitamin E cho bà bầu thì có nhiều ý kiến trái chiều. Vậy bà bầu có nên sử dụng vitamin E không và lợi ích mà nó mang lại là gì? Cùng iPREG tìm hiểu qua bài viết phía dưới mẹ nhé!

Hiểu đúng về vitamin E

Vitamin E

Vitamin E có tên khoa học là Tocopherol (sự sinh sản), tồn tại ở dạng chất lỏng màu vàng tan được trong chất béo. Có vai trò như một chất xúc tác quan trọng giúp ích vào việc phát triển các tế bào. Vitamin E không bị phân hủy ở nhiệt độ cao những sẽ bị phá hủy bởi ánh nắng mặt trời.

Thông thường vitamin E tồn tại ở hai dạng:

Dạng tự nhiên
Có trong dầu cá, dầu olive, dầu hướng dương, hạt ngũ cốc, mỡ cá hồi…. ở dạng này cơ thể có thể hấp thụ trực tiếp và mức độ hấp thụ cao hơn.
Dạng tổng hợp
Có trong các loại viên uống được tổng hợp sẵn như viên nén, ống tiêm.

Vitamin E có tác dụng gì đối với bà bầu?

Đối với người bình thường vitamin E mang lại nhiều lợi ích. Nhưng với phụ nữ mang thai thì công dụng mà vitamin này mang lại cũng không kém. Vitamin E có khả năng chống và tiêu diệt lại những gốc tự do có hại làm ảnh hưởng đến mẹ bầu, tăng cường khả năng miễn dịch.

Nghiên cứu chỉ ra rằng hơn 75% phụ nữ mang thai không còn nguy cơ tiền sản giật do sự kết hợp đúng đắn giữa vitamin E và vitamin C. Do các gốc tự do có hại sẽ bị vitamin E làm ức chế, nên nguy cơ sinh non và những biến chứng thai kỳ sẽ hạn chế xảy ra đối với người phụ nữ mang thai.

Sử dụng những thực phẩm từ thiên nhiên giúp hấp thụ tốt vitamin E và dễ dàng truyền vào thai nhi giúp bé khỏe mạnh và phát triển toàn diện. Có vai trò là chất xúc tác, vitamin E là “trợ thủ” đắc lực giúp các “đối tác” của mình hoàn thành nhiệm vụ hình thành các tế bào một cách hoàn thiện hơn. Những chứng bệnh thai kỳ như tiểu đường thai kỳ, huyết áp cao khi dùng một lượng vitamin E vừa đủ có khả năng ức chế và làm giảm tác nhân gây ra bệnh.

Trong quá trình thai nghén, da mặt của mẹ bầu thường xuyên nổi mụn sạm, nám, tàn nhang, tóc tai khô xơ và dễ gãy rụng. Khi da dẻ bóng tróc, chảy máu vitamin E lúc này sẽ như lớp màn, bảo vệ tình trạng da tồi tệ và giúp các mẹ có một làn da khỏe mạnh mịn màng hơn.

Thiếu vitamin E gây nên hậu quả gì?

Bổ sung vitamin E

Một nghiên cứu mới nhất cho thấy việc bổ sung vitamin E tỉ lệ nghịch với tỉ lệ sảy thai ở mẹ bầu. Nếu hàm lượng vitamin E được bổ sung thấp thì tỉ lệ sảy thai sẽ rất cao. Điều đó chỉ ra rằng, nếu trong quá trình thai nghén mẹ bầu bổ sung đủ lượng vitamin E cần dùng. Nguy cơ sảy thai giảm đến 50%.

Nếu mẹ bầu không bổ sung đủ vitamin E cũng sẽ gây ra tình trạng nứt nẻ tay chân và tóc dễ dàng gãy rụng. Đồng thời các chất dĩnh dưỡng khác khó hấp thụ được vào cơ thể.

Liều lượng vitamin E khuyên dùng ở phụ nữ mang thai

Ở những mẹ bầu từ 20 đến 30 tuổi lượng vitamin E khuyên dùng mỗi ngày dao động khoảng 400 đơn vị mỗi ngày.

Những mẹ bầu đang trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2, mỗi ngày nên bổ sung 400 đơn vị vitamin E và 1000mg vitamin C. Giúp giảm nguy cơ tiền sản giật, thai nhi phát triển tốt hơn và hạn chế nguy cơ sinh non.

Dr. Đặng Thanh Tâm – Tư vấn dinh dưỡng thai kỳ.

Bổ sung vitamin E từ những thực phẩm nào?

1. Đối với vitamin E tự nhiên

Vitamin E cho bà bầu

Trong những loại thực phẩm hằng ngày chứa một nguồn vitamin E “khổng lồ” mà mẹ bầu nên tận dụng.

Củ cải trắng
Hàm lượng vitamin E trong củ cải chiếm đến 17% lượng cần dùng mỗi ngày. Ngoài ra củ cải còn có rất nhiếu các khoáng chất khác hỗ trợ quá trình chống oxy hóa ở tế bào. Chế biến củ cải trắng thành những món canh thì sẽ giữ được độ nguyên chất cao hơn.
Đu đủ
Một nguồn vitamin E dồi dào được tìm thấy trong quả đu đủ. Nó chiếm đến 17% lượng cần dùng mỗi ngày tương đương với củ cải trắng. Ngoài ra, trong đu đủ cũng có rất nhiều chất xơ làm giảm đi tình trạng táo bón trong quá trình hành thai. Các mẹ có thể chế biến thành những món canh hoặc xay sinh tố cũng đều ngon cả nhé. Tuy nhiên cần lưu ý phụ nữ mang thai 3 tháng đầu không nên ăn đu đủ, một hoạt chất có hại trong đu đủ gây co thắt tử cung làm nguy cơ sảy thai ở người mẹ.
Cà chua
Một loại quả “thần kỳ”! Cà chua được biết đến với tên gọi là “loại quả đa dạng vitamin”.  Hầu như các vitamin có lợi đều nằm gói gọn trong loại thực phẩm này. Không những chứa hàm lượng vitamin E khá cao 0.7mg/quả mà vitamin C cũng rất nhiều. Khuyến khích mẹ bầu nên bổ sung nhiều cà chua vào khẩu phần ăn và nên dùng tươi sống. Như vậy thì hàm lượng vitamin sẽ được bổ sung nhiều hơn và giữ nguyên dưỡng chất. Sinh tố cà chua hay nước ép là lựa chọn tuyệt vời nhé mẹ bầu.
Hạnh nhân
Thực phẩm “vàng” trong làng chứa nhiều vitamin E nhất. Loại hạt béo ngậy này cực kỳ dễ ăn và là món ăn yêu thích của khá nhiều chị em phụ nữ. Trong khoảng 100g hạnh nhân chứa đến 25mg vitamin E. Các mẹ có thể sử dụng loại hạt này như bữa ăn vặt trong ngày hoặc các chế phẩm từ hạnh nhân như sữa hay bánh là một lựa chọn hoàn toàn hợp lý.
Trong quả bơ chứa một lượng chất béo vô cùng có lợi đối với cơ thể con người. Chất béo này là chất béo không bão hòa nên sẽ chẳng gây ra tình trạng thừa cholesterol. Bên cạnh đó, nó còn cung cấp cho mẹ bầu một lượng vitamin E cần thiết. Trong 1 quả bơ có khoảng 5mg vitamin E tự nhiên. Nên kết hợp bơ thành các món sinh tố hay salad để đa dạng thực đơn và giúp ích cho quá trình tiêu hóa nhé.
Các loại dầu thực vật
Các loại dầu thực vật như dầu dừa, dầu olive, dầu hướng dương chứa rất nhiều vitamin E cần thiết. Chỉ một muỗng cà phê cũng đã cung cấp đủ lượng cần dùng mỗi ngày.

2. Đối với vitamin E tổng hợp

Thuốc vitamin E

Nếu như quá trình thai nghén làm mẹ bầu chán ăn và không thể ăn bất cứ gì. Thì lựa chọn khuyên dùng, là nên bổ sung những loại vitamin E tổng hợp bằng các viên nén dạng lỏng bên trong. Cần hỏi ý kiến bác sĩ để có sự lựa chọn phù hợp trước khi sử dụng các loại vitamin E này.

Lưu ý: Cần bổ sung một lượng vitamin E vừa đủ, tránh lạm dụng quá liều. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ và bé. Một số trường hợp gây ngộ độc dẫn đến hiện tượng nôn mửa, đau đầu và nguy hại cho thai nhi.

Qua bài viết này các mẹ đã hiểu rõ hơn về công dụng cũng như những tác hại có thể xảy ra nếu thiếu vitamin E. Mang thai là quá trình khó khăn và đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng của mẹ bầu. Ngoài vitamin E thì các mẹ cũng cần bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu khác nữa nhé. Chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh.

Mẹ có thể tham khảo

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.