iPREG

Vitamin B2 cho bà bầu: Liều lượng bổ sung hiệu quả nhất

Dinh dưỡngThai kỳ Trần Thanh Vy

Vitamin B2 rất cần thiết cho bà bầu, mẹ nên sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin B2 ngay hôm nay giúp mẹ...

Theo khuyến cáo của WHO, cần bổ sung 1.4mg vitamin B2 cho bà bầu mỗi ngày trong suốt thai kỳ. Vitamin B2 giúp mẹ bầu giảm triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Giúp thai nhi phát triển cơ xương và hệ thần kinh. Có thể thấy, cùng với vitamin B1, B2 đóng vai trò rất quan trọng với phụ nữ khi mang thai.

Vậy cần bổ sung vitamin B2 cho bà bầu như thế nào để đảm bảo đủ định mức? Các thực phẩm giàu vitamin B2 là gì? Mẹ hãy cùng iPREG tìm hiểu ngay sau đây.

Chịu trách nhiệm nội dung: Dr. Đặng Thanh Tâm

Dr. Đặng Thanh Tâm check content
ThS – Bác sĩ Đặng Thanh Tâm hiện đang công tác tại khoa sản nhi Bệnh Viện Đa Khoa Việt Trì, Phú Thọ. Tốt nghiệp bác sĩ đa khoa Đại học Y Thái Nguyên năm 2017, nhận bằng thạc sĩ sản nhi năm 2019 tại Đại học Y Hà Nội. Tháng 3 năm 2019, bác sĩ Đặng Thanh Tâm quyết định tham gia làm bác sĩ cố vấn cho iPREG. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ: contact@ipreg.vn.

Xem thêm: Vitamin C cho bà bầu: Bổ sung vitamin C đúng cách

Vitamin B2 là gì?

Vitamin B2

Vitamin B2 còn được gọi là Riboflavin, thuộc “họ hàng” của vitamin nhóm B. Ở thể tự nhiên vitamin B2 có màu vàng, vị đắng, không có mùi nhưng tan được trong nước. Chịu được nhiệt tốt hơn thiamine, tuy nhiên rất “sợ” ánh sáng vì dễ bị phân hủy.

Cơ chế tác dụng

Riboflavin khi tham gia vào quá trình chuyển hóa sẽ biến đổi thành 2 coenzym là FMN và FAD. Có vai trò trong việc hỗ trợ quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường. Chống lại các gốc tự do có hại và giúp các tế bào máu hoạt động thuận lợi.

Lợi ích mà vitamin B2 mang lại cho sức khỏe bà bầu

Tất cả các loại vitamin nhóm B đều đem đến rất nhiều lợi ích cho bà bầu. Vitamin B2 cũng không là trường hợp ngoại lệ. Dưới đây là những công dụng mà vitamin B2 mang lại cho sức khỏe mẹ trong suốt thai kỳ.

  • Bổ sung đầy đủ vitamin B2 giúp mẹ bầu giảm đi sự mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn trong thời kỳ hành thai.
  • Vitamin B2 rất có lợi cho việc phát triển xương và các cơ quan thần kinh của em bé trong bụng mẹ.
  • Sự chuyển hóa năng lượng có ích, để duy trì hoạt động sống của não bộ là vai trò thiết yếu mà vitamin B2 mang lại.
  • Vitamin B2 tham gia vào hóa trình chuyển hóa, thúc đẩy cơ thế bé phát triển khỏe mạnh.
  • Giúp quá trình bài tiết sữa của mẹ bầu được thuận lợi và quá trình “gọi” sữa về diễn ra dễ dàng hơn.

Xem thêm: Tư vấn: 10 cách gọi sữa nhanh về đơn giản mà hiệu quả

Thiếu vitamin B2 mẹ bầu có nguy cơ gì?

Bổ sung vitamin B2

  • Theo nghiên cứu, nếu thai phụ thiếu vitamin B2 trong thời kỳ mang thai sẽ có nguy cơ tiền sản giật rất cao.
  • Tình trạng thiếu máu có thể sảy ra, nếu các mẹ không bổ sung đủ vitamin B2 trong suốt thời gian mang thai.
  • Bổ sung vitamin B2 không đủ gây ra tình trạng chuột rút, mệt mỏi.
  • Da, tóc, móng tay trở nên khô ráp, nứt nẻ cảnh báo tình trạng thiếu hụt lượng vitamin này.
  • Ngoài ra tình trạng đau nửa đầu, mắt đục thủy tinh thể ở mẹ bầu là do nguyên nhân thiếu vitamin B2 gây ra.

Xem thêm: Chuột rút khi mang thai: Nguyên nhân và biện pháp phòng tránh

Liều lượng bổ sung vitamin B2 cho bà bầu

Có thể thấy, vitamin B2 mang lại rất nhiều lợi ích cho thai phụ. Tuy nhiên, cũng như các loại vitamin và khoáng chất khác, nếu bà bầu bổ sung thừa hoặc thiếu vitamin B2 đều sẽ gây hại cho sức khỏe mẹ và bé. Để tận dụng tối đa hiệu quả, mẹ cần bổ sung theo liều lượng cụ thể sau:

Lượng vitamin B2 khuyến nghị khi mang thai là 1,4 mg/ ngày và khoảng 1,6 mg/ngày đối với mẹ sau sinh.

Bà bầu nên ăn gì để bổ sung vitamin B2?

Thực phẩm giàu vitamin B2

Trong tự nhiên có rất nhiều thực phẩm giàu vitamin B2 cho bà bầu. Các mẹ không nên bỏ qua:

Các loại sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa chứa một nguồn vitamin nhóm B dồi dào. Mẹ có biết, trong một cốc sữa chứa đến 35% lượng vitamin B2 cần dùng mỗi ngày. Những chế phẩm khác như phô mai (0,2 mg), các loại bánh từ sữa cũng dồi dào riboflavin không kém.

Xem thêm: Top 5 loại sữa cho bà bầu tốt nhất thị trường Việt Nam

Thịt bò

Đây là loại thịt động vật chứa nguồn vitamin B2 “khổng lồ”. Cứ 85g thịt bò mang cho mẹ bầu đến 24% giá trị dinh dưỡng cần dùng một ngày. Ngoài các loại vitamin nhóm B, những chất dinh dưỡng và khoáng chất cũng rất nhiều trong loại thực phẩm này. Đặc biệt là sắt. Mẹ bầu cần tận dụng hết những giá trị dinh dưỡng mà thịt bò mang lại.

Trứng

Theo quan niệm của ông bà xưa. Trứng ngỗng là một thực phẩm không thể thiếu đối với những phụ nữ mang thai bởi nguồn riboflavin mang lại. Tuy nhiên, hàm lượng vitamin B2 trong trứng gà còn nhiều hơn trứng ngỗng. Một quả trứng gà có đến 0.6 mg lượng vitamin B2 cần dùng.

Nấm

Trong 100g nấm chứa đến 29% lượng vitamin cần dùng trong ngày. Lựa chọn nấm làm thực phẩm bổ sung vitamin B2 là ý tưởng không tồi cho mẹ bầu. Chế biến nấm thành những bát canh nóng hoặc xào với thịt vừa ngon lại vừa có nhiều dinh dưỡng.

Mẹ cần lưu ý, nấm chứa nhiều vi khuẩn có hại, mẹ cần chế biến thật kỹ trước khi sử dụng. Đặc biệt với các mẹ đam mê món lẩu, phải đảm bảo nấm được nhúng tới khi chín.

Quả nho

Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra, trong 1 chùm nho có đến 69% giá trị dinh dưỡng khuyến nghị. Ngoài vitamin B2 mà nho mang lại, loại trái cây này còn là chất chống oxy hóa mạnh và có rất nhiều chất xơ, tốt cho quá trình tiêu hóa ở mẹ bầu. Các mẹ nên chọn những quả nho tươi và mọng nước. Nhớ mua về nên ngâm muối và rửa sạch để đảm bảo vệ sinh.

Xem thêm: Táo bón khi mang thai: Bà bầu bị táo bón nên ăn gì?

Đậu phụ

Ngoài lượng đạm cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Đậu phụ có rất nhiều vitamin B2 và các khoáng chất khác. Mẹ bầu nên nấu chung với rong biển để tăng giá trị dinh dưỡng nhé.

Có nên dùng thuốc bổ sung vitamin B2 cho bà bầu?

Thuốc vitamin B2 cho bà bầu

Dựa vào thể trạng thai phụ, có hấp thu được vitamin B2 từ các loại dinh dưỡng hằng ngày hay không. Từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp trong việc bổ sung vitamin B2 qua các thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, không nên làm dụng các thực phẩm này. Bởi nguy cơ quá liều hoặc các tác dụng phụ có thể xảy ra. Lưu ý, nên hỏi bác sĩ trước khi sử dụng để có những lời khuyên phù hợp.

Tác dụng phụ của thực phẩm chức năng. Những tác dụng phụ hiếm gặp ở vitamin B2 nhưng nếu có hãy gọi ngay cho bác sĩ:

  • Nổi mẩn đỏ, buồn nôn hoặc tiêu chảy.
  • Đau đầu, dạ dày có triệu chứng khác thường.
  • Mặt sưng, môi sưng có cảm giác khó thở.

Lưu ý khi bà bầu sử dụng thuốc bổ sung vitamin B2

  • Không sử dụng quá liều với suy nghĩ uống “càng nhiều càng tốt”. Điều đó có nguy cơ gây ra ngộ độc dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho mẹ và bé.
  • Bảo quản ở nhiệt độ thoáng mát tránh ánh nắng mặt trời. Lưu ý không cấp đông nếu chưa có sự hướng dẫn.
  • Không bỏ vào bồn cầu khi sản phẩm hết hạn và hỏi bác sĩ để có biện pháp thiêu hủy thích hợp.
  • Những mẹ bầu có tiền sử bệnh lý thai kỳ không nên sử dụng vitamin B2 dạng thực phẩm chức năng.
  • Nếu trong quá trình sử dụng có xảy ra biến chứng. Nên mang cả sản phẩm đến bệnh viện để bác sĩ dễ dàng chữa trị.

Qua bài viết này, những mẹ bầu nào đã bổ sung đầy đủ vitamin B2 từ thực phẩm hằng ngày. Không nên cung cấp thêm bởi những thực phẩm chức năng khác. Nếu lượng vitamin B2 dư thừa sẽ biểu hiện bởi nước tiểu có màu vàng sậm.

Vì thế cần lưu ý không nên để tình trạng này xảy ra, gây ảnh hưởng cho mẹ và bé. Ngoài ra không chỉ riêng vitamin B2, mẹ bầu cũng nên bổ sung đầy đủ những dưỡng chất thiết yếu khác nữa nhé.

Mẹ có thể tham khảo

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.