iPREG

Thực phẩm cần tránh sau sinh: Tư vấn chi tiết từ chuyên gia

Dinh dưỡngSinh nở Nguyễn Trịnh Thanh Trúc

Sau khi sinh, mẹ cần phải kiêng rất nhiều thực phẩm như: đồ cay nóng, chất kích thích, rau để lại sẹo,... nhằm đảm...

Chế độ dinh dưỡng của mẹ sau sinh cần đặc biệt lưu ý, bởi mọi thực phẩm được nạp vào cơ thể đều ảnh hưởng trực tiếp tới thể trạng mẹ bầu và chất lượng sữa. Hiểu rõ những loại thực phẩm cần tránh sau sinh giúp quá trình phục hồi của mẹ diễn ra thuận lợi hơn. Cùng iPREG tham khảo bài viết dưới đây để biết những loại thực phẩm cần tránh sau sinh mẹ nhé!

Chịu trách nhiệm nội dung: Dr. Đặng Thanh Tâm

Dr. Đặng Thanh Tâm check content
ThS – Bác sĩ Đặng Thanh Tâm hiện đang công tác tại khoa sản nhi Bệnh Viện Đa Khoa Việt Trì, Phú Thọ. Tốt nghiệp bác sĩ đa khoa Đại học Y Thái Nguyên năm 2017, nhận bằng thạc sĩ sản nhi năm 2019 tại Đại học Y Hà Nội. Tháng 3 năm 2019, bác sĩ Đặng Thanh Tâm quyết định tham gia làm bác sĩ cố vấn cho iPREG. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ: contact@ipreg.vn.

Chế độ dinh dưỡng lý tưởng cho mẹ sau sinh

Thực phẩm cần tránh sau sinh

Mẹ cần tuân thủ đúng thời gian phục hồi, thói quen sinh hoạt cũng như chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt để phòng tránh tối đa nguy cơ mắc bệnh hậu sản. Phụ nữ sau sinh không nên kiêng khem quá nhiều để tránh tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng. Ngược lại, cần có chế độ ăn uống khoa học, cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết.

Trong ba tháng đầu sau sinh, năng lượng mỗi ngày cần được bổ sung ít thêm ít nhất 550 kcalo trong ngày (tương đương với 3 chén cơm). Mẹ nên chia thành nhiều bữa trong ngày, gồm 3 bữa chính và từ 2-3 bữa phụ để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi, hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Các món ăn chế biến bằng cách luộc, hấp, ninh,… đồ ăn ít sử dụng dầu để chiên rán nên được ưu tiên. Tránh tuyệt đối các món ăn tái, sống để hạn chế tình trạng khó tiêu và nhiễm khuẩn thực phẩm.

Chế độ dinh dưỡng sau sinh của mẹ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của bé. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chủ yếu của trẻ trong những tháng đầu đời. Các loại thực phẩm nạp vào cơ thể sau sinh tác động trực tiếp tới tỉ lệ dinh dưỡng trong sữa mẹ.

Một chế độ chăm sóc ổn định hậu thai kỳ cho mẹ sẽ giúp bé hấp thu tốt, tăng cường đề kháng, chống lại các bệnh nhiễm khuẩn (nhất là tiêu chảy và viêm đường hô hấp). Bên cạnh đó, bé cũng ít gặp những tình trạng dị ứng, tạo tiền đề tốt cho quá trình ăn dặm của trẻ sau này.

Xem thêm: Lượng calo trong thức ăn, bảng tính nhu cầu calo chi tiết

Mẹ bầu cần tránh ăn những loại thực phẩm nào sau sinh?

Một số thực phẩm quen thuộc hằng ngày đôi khi lại là những nhóm thực phẩm mẹ không nên ăn sau sinh. Mẹ cần lưu tâm những món ăn cần tránh để đảm bảo tốt nhất khả năng phục hồi của cơ thể, đảm bảo nguồn sữa dồi dào, chất lượng nhất cho bé.

Xem thêm: 4 món ăn cực kỳ giàu sắt giúp mẹ bầu phòng ngừa thiếu máu

Tránh các loại thực phẩm ảnh hưởng tới nguồn sữa của mẹ:

Các loại hải sản chứa thủy ngân

Hải sản

Mặc dù là nguồn cung cấp các axit béo, protein và omega 3 khá phong phú. Nhưng trong những tháng đầu, mẹ cần tránh các loại hải sản chứa nhiều thủy ngân như: cá kiếm, cá thu, cá ngòi,… bởi đây là nguồn hải sản chứa nhiều thủy ngân và các chất gây ô nhiễm. Lượng thủy ngân trong sữa mẹ gây tác động xấu tới hệ thần kinh và đề kháng của trẻ.

Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ

Các thực phẩm chế biến bằng hình thức chiên rán không nên được sử dụng quá nhiều. Sử dụng nhiều đồ ăn chiên rán vừa khiến bản thân khó hồi lại vóc dáng sau sinh, tăng cân nhiều, mà còn khiến chất lượng sữa bị giảm sút. Trẻ dễ đi ngoài khi mẹ ăn quá nhiều đồ chiên. Bạn nên ưu tiên những thực phẩm chế biến bằng hình thức luộc, nấu, ninh, hấp.. tránh tối đa những món chiên xào nhé.

Xem thêm: Thực đơn giảm cân sau sinh: Mẹ hết mỡ thừa, bé khỏe mạnh

Đồ ăn cay, nhiều hành tỏi

Đồ ăn cay nóng, nhiều hành tỏi

Các mẹ có thói quen ăn nhiều gia vị, đặc biệt là đồ ăn cay và tỏi ớt nên thay đổi, bởi những thứ trên không hề tốt cho cả mẹ và bé trong giai đoạn đang cho con bú. Nếu mẹ ăn tỏi, mùi tỏi sẽ tồn tại rất lâu trong sữa mẹ và gây mùi cơ thể. Trẻ sơ sinh vô cùng nhạy cảm, khi hương vị của sữa trở nên lạ và dần mất đi mùi thơm vốn có, bé có thể bỏ bú, táo bón, đau bụng hoặc cáu gắt.

Các món ăn dễ gây dị ứng

Mẹ cần chú ý về tiền sử dị ứng của bản thân và các thành viên trong gia đình. Nếu ăn những sản phẩm dễ gây dị ứng ( đậu phộng, các loại hạt,hải sản, lúa mì…) cơ thể của bé cũng sẽ chịu phản ứng rất lớn. Trẻ bị dị ứng từ sữa mẹ thường mắc chàm, sốt phát ban hoặc hiện tượng hơi thở khò khè.

Xem thêm: Các loại bệnh di truyền sang con mẹ cần đặc biệt lưu tâm

Rượu, nước có ga và cafein

Cà phê

Thời gian cho con bú, mẹ sử dụng caffein, các chất kích thích và đồ uống có ga khiến sức khỏe bản thân không tốt, nguồn sữa của mẹ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Trẻ sơ sinh thường không có khả năng bài tiết những chất này vì vậy dễ gây tình trạng khó tiêu, dị ứng, mất ngủ ở trẻ.

Nếu mẹ có sử dụng caffein, hãy uống nhiều nước ngay sau đó. Đợi 2-3 tiếng để giảm tối đa các chất này tích tụ vào sữa. Mẹ nên từ bỏ thói quen uống rượu, theo nhiều nghiên cứu, các loại rượu mạnh sẽ khiến bé bị suy nhược và tác động tới cân nặng của trẻ sơ sinh. Tiếp xúc với sữa mẹ chứa nồng độ cồn cao còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh vốn đã rất yếu của trẻ.

Socola, quả bơ

Socola

Tuy hàm lượng dinh dưỡng rất cao, nhưng sử dụng bơ và socola trong thời kỳ mới cho con bú hiến mẹ và bé dễ mắc phải tình trạng đầy hơi, đau bụng. Đối với bơ, bạn nên thăm dò phản ứng khi ăn của bé và sử dụng một lượng vừa đủ, tránh ăn quá nhiều gây khó tiêu.

Tránh những món ăn ảnh hưởng xấu tới quá trình phục hồi sau sinh

Món ăn có tính hàn

Cơ thể mẹ sau sinh vốn yêu, những thực phẩm có nhiều tính hàn (cua đồng, rau đay, cá, ốc…) không nên được sử dụng quá sớm vì dễ gây tụ máu và khiến mẹ lạnh bụng, sôi bụng. Nhóm thực phẩm này không có lợi cho việc đông máu sau sinh, vết thương chậm lành, nhất là với các trường hợp sinh mổ. Không ăn đồ chua, đồ lạnh và nước đá để tránh bị lạnh đường huyết sau sinh.

Các bữa ăn quá ít rau, hoa quả, nhiều đồ ăn khô

Tránh bữa ăn quá khô, ít rau xanh

Bữa ăn không cung cấp đủ chất xơ dễ gây tình trạng táo bón ở mẹ. Nếu mẹ bị táo bón, việc đào thải chất độc trở nên khó khăn. Vết mổ và vết khâu ở tầng sinh môn cũng chịu một phần tổn thương, kéo dài thời gian bình phục.

Nặng hơn có thể gây ra tình trạng rách nhiễm trùng vết mổ. Vì vậy trong mỗi bữa ăn, mẹ cần đảm bảo cung cấp đủ chất xơ. Tránh ăn cơm nắm, đồ cứng để không bị khó tiêu và dinh dưỡng dễ hấp thụ hơn.

Xem thêm: Thực đơn cho mẹ sinh mổ: Mẹ nên và cần tránh những gì?

Không ăn đồ ăn để lại sẹo

Tránh sử dụng đồ ăn để lại sẹo

Rau muống, thịt bò, đồ tanh,… là những thực phẩm gây sắc tố đen, khiến vết mổ lồi sẹo. Mẹ không nên sử dụng những thực phẩm này để vết thương mau lành, tránh những điểm xấu xúi trên làn da của mình.

Kiêng ăn rau cải bẹ xanh, cải đắng

Theo kinh nghiệm dân gian, ăn rau cải xanh và cả đắng khiến mẹ bị tiểu són vô cùng khó chịu. Nếu quá thèm các loại rau cải, mẹ có thể sử dụng cải ngọt, cải bó xôi hoặc cải cúc.

Các loại dưa muối từ rau cải mẹ cũng không nên sử dụng trong tháng đầu sau sinh. Loại thực phẩm này tuy chứa nhiều vi khuẩn lắc tíc giúp mẹ dễ tiêu, nhưng cách chế biến thường không đảm bảo vệ sinh, tính chua trong các loại dưa muối cũng khiến mẹ bị đầy bụng, táo bón.

Lưu ý hữu ích cho mẹ sau sinh

Sức khỏe mẹ và bé

Ngoài chế độ dinh dưỡng và các thực phẩm cần tránh sau sinh, mẹ bầu cần chú ý tới sức khỏe tinh thần và vận động thể chất sau sinh để có thể hồi phục trong thời gian sớm nhất. Không nên quá lo lắng về vấn đề cân nặng và vóc dáng, kiêng ăn quá nhiều. Chỉ tránh những loại thực phẩm nhất định và phải ăn đủ chất cho mỗi bữa ăn. Mẹ cũng cần giữ tinh thần thoải mái, duy trì chế độ tập luyện nhẹ nhàng, đều độ tránh, đừng vận động quá sức.

Môi trường quanh mẹ cũng cần được chú ý. Phòng sản phụ sau sinh cần sự thoáng mát, sạch sẽ đảm bảo tốt nhất khả năng phục hồi của mẹ. Mẹ có thể lau người bằng rượu gừng để bớt đi mùi gây của sữa, làm ấm cơ thể. Đặc biệt, mẹ bầu cần tránh làm việc nặng nhọc hoặc giặt quần áo bằng tay tránh tác động xấu nên vùng xương chậu làm giảm thời gian phục hồi.

Mẹ chỉ nên ăn những món bản thân có thể. Đừng ép mình ăn các món ăn không hợp khẩu vị vừa giảm khả năng hấp thụ, khiến sản phụ chán ăn thậm chí là cảm giác buồn nôn, bỏ bữa sau sinh. Bố và các thành viên trong gia đình cần lắng nghe và cảm thông với mẹ. Thời gian nhạy cảm này, điều mẹ cần nhất là sự sẻ chia, đồng cảm từ những người thân yêu.

Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp mẹ hiểu rõ hơn về những thực phẩm cần tránh sau sinh để xây dựng chế độ dinh dưỡng sau thai kỳ hợp lý nhất. Đảm bảo đủ dinh dưỡng, sức khỏe để chào đón thành viên mới. Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh, chuẩn bị thật tốt cho hành trang đầu đời của trẻ.

Mẹ có thể tham khảo

Nguyễn Trịnh Thanh Trúc Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Nghiêm túc trong công việc, luôn có tinh thần cầu thị nhằm đạt những mục tiêu cao hơn trong cuộc sống. Học vấn: Sinh viên năm cuối Đại học Y Cần Thơ, chuyên ngành sản nhi. Kỹ năng: Viết báo, chăm sóc và đưa ra những góp ý tới bác sĩ chuyên khoa sản nhi. Sở thích: Du lich, tới những nơi xa xôi nhằm mang các kiến thức y khoa tới mọi miền Tổ Quốc, đọc sách.