iPREG

10 loại thực phẩm cần tránh hoặc hạn chế sử dụng khi mang thai

Dinh dưỡngThai kỳ Trần Thanh Vy

Khi mang thai, cơ thể mẹ rất dễ kích ứng với một số loại thực phẩm. Mẹ cần phân biệt rõ ràng để có...

Các mẹ thân mến, thai kỳ là khoảng thời gian chúng ta rất nhạy cảm, đặc biệt là với các loại thực phẩm. Trong tam cá nguyệt thứ nhất, cơ thể bạn đang dần thích nghi với những thay đổi từ việc mang thai, tình trạng mệt mỏi buồn nôn khiến mẹ ngao ngán với phần đa các món ăn thường nhật. Bên cạnh những chế độ dinh dưỡng hợp lý, bạn cũng phải ngưng sử dụng các loại thực phẩm cần tránh khi mang thai mà iPREG liệt kê dưới đây.

Khuyến cáo

Trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu nên thực hiện đúng “ăn chín, uống sôi”, sử dụng các loại thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Hạn chế các loại thực phẩm có hàm lượng khoáng chất quá cao như gan động vật – lượng vitamin A cao có thể gây kích ứng, chỉ nên ăn với lượng vừa phải.

Dr. Trần Thành Nam – Tư vấn dinh dưỡng thai kỳ.

Chịu trách nhiệm nội dung: Dr. Trần Thành Nam

Dr. Trần Thành Nam check content
ThS – Bác sĩ Trần Thành Nam hiện đang công tác tại khoa sản nhi Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội. Tốt nghiệp Đại Học Y Hà Nội năm 2014, lấy hàm Thạc Sĩ năm 2016, công tác tại Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội từ năm 2016. Năm 2018, Bác sĩ Trần Thành Nam cộng tác cùng iPREG nhằm mang tới bạn đọc những thông tin y khoa chính xác nhất.

10 loại thực phẩm mẹ cần tránh sử dụng khi mang thai

Thực phẩm chứa thủy ngân

Pate cá

Như các bạn đã biết, cá rất tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ. Một số loại cá mà mà các mẹ nên ăn khi mang thai như: cá hồi, cá thu, cá mòi,… hãy bổ sung tối thiểu 2 bữa cá một tuần để đảm bảo lượng Omega 3 được cung cấp đầy đủ. Tuy nhiên, cũng có nhiều loại cá trong nhóm thực phẩm cần tránh khi mang thai mà bạn cần tuyệt đối không sử dụng như:

  • Cá mập, cá kiếm và cá Marlin: Các loại cá biển này thường chứa hàm lượng thủy ngân rất cao, có thể ảnh hưởng tới hệ thần kinh của bé.
  • Hạn chế ăn cá ngừ, đặc biệt là các loại cá ngừ đóng hộp.
  • Các loại cá được khuyến nghị sử dụng như: Cá hồi, cá thu, cá mòi,… bạn cũng chỉ nên ăn với lượng không quá 300 grams/tuần, tối đa 2 bữa.
  • Những loại động vật có vỏ như sò, hàu,… vì đa phần các loại thực phẩm này được chế biến không chín kỹ, sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

Thịt sống hoặc nấu chưa chín

Thịt nạc sống

Thực hiện đúng quy tắc “ăn chín uống sôi” là cực kỳ cần thiết khi bạn mang thai. Tuyệt đối không sử dụng các loại thực phẩm không ăn khi mang thai như: các món ăn chưa được nấu chín, các loại gỏi,… Thịt chưa được nấu chín có thể trong các món như thịt luộc, thịt quay,… hãy kiểm tra thật kỹ trước khi ăn. Bên cạnh đó bạn cũng không được sử dụng các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích hay thịt băm.

Thịt chưa chế biến kỹ có thể khiến bạn bị nhiễm Toxoplasmosis – một loại ký sinh trùng nhỏ thường xuất hiện nhiều trong thịt sống, loại vi trùng này có nhiều trong thịt sống, đất và mèo đặc biệt có hại cho em bé.

Sữa chưa tiệt trùng và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm làm từ sữa chưa qua tiệt trùng là nhóm thực phẩm mẹ cần đặc biệt tránh sử dụng khi mang thai.

Hiện nay, các loại sữa có trên thị trường đều là sữa đã tiệt trùng và bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng. Tuy nhiên, cũng có không ít các bà mẹ sử dụng sữa chưa tiệt trùng (do thói quen ăn uống hoặc gia đình chăn thả các loại gia súc cho sữa). Trong thời gian thai kỳ, bạn hãy tránh xa các loại sữa chưa tiệt trùng như sữa bò, sữa dê, sữa cừu,…

Sữa chưa tiệt trùng khiến bạn rất dễ nhiễm Toxoplasmosis, Listeriosis và Campylobacter là những vi trùng đặc biệt nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Xem thêm: Tư vấn: Top 5 loại sữa bà bầu tốt nhất thị trường Việt Nam

Gan và các thực phẩm khác có chứa vitamin A

Gan động vật

Gan động vật là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A, vitamin A là tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, khi lượng vitamin này được nạp quá nhiều có thể gây hại cho em bé. Ngoài ra các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng chứa vitamin A bạn cần phải được tư vấn từ chuyên gia trước khi sử dụng.

Các loại thực phẩm làm từ gan như: pa tê, xúc xích,… bạn cần phải tránh, nếu có sử dụng hãy ăn ít hơn mọi lần, nếu thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào hãy liên hệ ngay với trung tâm y tế gần nhất. Các dòng vitamin tổng hợp có chứa vitamin A hoặc dầu gan cá như dầu gan cá tuyết bạn cũng cần phải tránh xa.

Một số loại rau củ cần hạn chế

Măng tươi

Rau củ rất tốt cho mẹ khi mang thai, tuy nhiên cũng có những loại bạn cần hạn chế hoặc tránh khi mang thai như:

  • Rau ngót: Đây là một loại thực phẩm xuất hiện nhiều trong các bữa ăn của người Việt, rau ngót chứa nhiều loại vitamin và sắt rất tốt cho cơ thể. Tuy vậy, loại rau này cũng chứa hàm lượng Papaverin cao gây hiện tượng co thắt cổ tử cung khiến bạn dễ bị sảy thai đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ.
  • Khổ qua (mướp đắng): Cũng như rau ngót, khổ qua chứa nhiều Quinine, Monodicine… gây hiện tượng co bóp cổ tử cung. Khi ăn nhiều khổ qua, nguy cơ sảy thai rất cao do vậy mẹ cần tuyệt đối tránh loại thực phẩm này.
  • Măng tươi: Măng chứa nhiều chất sơ rất tốt cho tiêu hóa, bên cạnh đó măng cũng làm giảm lượng Cholesterol trong máu. Tuy nhiên, măng tươi cũng chứa nhiều Cyanide – rất nguy hiểm cho cơ thể mẹ khi mang thai. Do vậy bạn cần đặc biệt tránh ăn măng tươi trước và sau khi sinh. Nếu ăn măng hãy luộc thật kỹ (mở nắp nồi để Xyanua bay hết) trước khi ăn, không được ăn măng tươi xào vì xào thường không đảm bảo măng đã chín kỹ.

Xem thêm: Rau cho bà bầu: Loại rau nào tốt nhất khi mang thai?

Một số loại trái cây

Đu đủ xanh

Cũng như rau củ, một số loại trái cây chúng tôi liệt kê dưới đây có thể gây hại cho cả mẹ và bé, bạn nên hạn chế sử dụng khi mang thai:

  • Đu đủ xanh: Trong đu đủ xanh có chứa nhiều chất gây kích thích tử cung khiến bạn dễ bị sảy thai. Hãy sử dụng đu đủ xanh nấu chín sau khi sinh.
  • Dứa (thơm): Tương tự đu đủ xanh, dứa cũng chứa rất nhiều chất kích thích cổ tử cung gây sảy thai. Bạn cũng cần tuyệt đối tránh loại trái cây này.
  • Nhãn, vải: Hai loại trái cây này có hàm lượng đường Glucose rất cao, ăn quá nhiều sẽ khiến bạn bị tiểu đường thai khi rất nguy hiểm. Hãy sử dụng hạn chế hoặc dừng hẳn khi chưa có tư vấn của chuyên gia.

Xem thêm: Tư vấn: Những loại hoa quả nên ăn khi mang thai 3 tháng đầu

Pa tê

Hãy tránh tất cả các loại pa tê, kể cả pa tê làm từ rau. Pa tê có thể chứa listeria, đây là những vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng cho mẹ và bé. Pa tê gan cũng chứa nhiều vitamin A như chúng tôi đề cập ở trên, quá nhiều vitamin A là không tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Trứng sống hoặc trứng chưa nấu chín

Trứng gà chưa chín

Tuyệt đối tránh ăn trứng sống, trứng trần, thay đổi thói quen luộc trứng của bạn bằng việc luộc lâu hơn sao cho trứng chín thật kỹ. Bên cạnh đó bạn có thể sử dụng trứng sống khi chế biến các loại bánh nướng nhưng hãy tránh xa các loại thực phẩm chứa trứng sống như mayonnaise tự làm hoặc muosse.

Trứng sống sẽ khiến bạn có nguy cơ nhiếm khuẩn Salmonella – đây là nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng tới cả mẹ và bé.

Mẹo nhỏ

Khi tham gia các buổi pic nic, hãy sử dụng chén đũa riêng đặc biệt là với trẻ nhỏ. Trẻ em hiếu động, khi ăn nếu không được vệ sinh đúng cách có thể nhiễm virus Cytomegalovirus (CMV), virus này vô hại với trẻ nhỏ nhưng lại ảnh hưởng tới thai nhi nếu mẹ không may mắc phải.

Rượu và các chất có cồn

Rượu và chất kích thích

Theo các chuyên gia, rượu và các sản phẩm chứa cồn gây hại cho mẹ và bé, do vậy bạn cần tránh các sản phẩm này đặc biệt là trong ba tháng đầu thai kỳ.

Cà phê và các sản phẩm chứa caffein

Uống nhiều caffein trong thai kỳ khiến bạn rất dễ bị sảy thai hoặc em bé bị nhẹ cân khi sinh, do đó bạn cần tuyệt đối tránh các dòng sản phẩm chứa caffein sau:

  • Trà và cà phê: Một cốc trà có khoảng 75mg Caffein, một cốc cà phê hòa tan có khoảng 100mg caffein, một cốc cà phê pha phin có khoảng 150mg caffein.
  • Cola và các loại nước ngọt chứa ga khác: Một lon cola có khoảng 40mg caffein.
  • Socola: Một thanh socola nguyên chất có khoảng 50mg caffein.

Lượng caffein tối đa mỗi ngày trong thai kỳ là khoảng 200mg, hãy cân nhắc trước khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm nào chứa caffein trong bữa ăn hằng ngày của bạn.

Nếu tôi đã ăn phải loại thực phẩm không tốt thì sao?

Đừng hoảng sợ. Nếu sau 1-2 ngày, bạn không mắc bất kỳ triệu chứng nào như: dị ứng, táo bón, tiêu chảy,… thì khả năng cao là loại thực phẩm đó không ảnh hưởng tới bạn và em bé. Tuy nhiên không vì thế mà bạn tiếp tục sử dụng các loại thực phẩm này, hãy hạn chế hoặc ngừng hẳn.

Trong trường hợp cơ thể bạn gặp các triệu chứng bất thường, hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Mẹ có thể tham khảo

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.