iPREG

10 thực đơn lợi sữa sau sinh dễ làm, đầy đủ dinh dưỡng

Dinh dưỡngSinh nở Nguyễn Trịnh Thanh Trúc

Sau sinh, vì nhiều nguyên nhân mà sữa mẹ không đủ cho con, lúc này mẹ cần nạp thêm dinh dưỡng qua những thực...

Sau khi sinh, đặc biệt là sinh mổ, vì nhiều lý do mà sữa mẹ không về (về không đủ) cho con sử dụng. Điều này khiến bé chậm lớn do phải dùng sữa công thức cho trẻ sơ sinh. Mặt khác, tâm lý mẹ cũng bị ảnh hưởng, rất dễ mắc chứng trầm cảm sau sinh.

Tất nhiên chuyện sữa về nhiều hay ít phụ thuộc và rất nhiều nguyên nhân, nhưng iPREG cũng xin được liệt kê 10 thực đơn lợi sữa sau sinh, giúp mẹ sớm phục hồi và đảm bảo lượng sữa cho con sử dụng.

Tư vấn xây dựng thực đơn: Dr. Trần Thành Nam

Dr. Trần Thành Nam check content
ThS – Bác sĩ Trần Thành Nam hiện đang công tác tại khoa sản nhi Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội. Tốt nghiệp Đại Học Y Hà Nội năm 2014, lấy hàm Thạc Sĩ năm 2016, công tác tại Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội từ năm 2016. Năm 2018, Bác sĩ Trần Thành Nam cộng tác cùng iPREG nhằm mang tới bạn đọc những thông tin y khoa chính xác nhất.

Đề xuất 10 thực đơn lợi sữa cho mẹ sau sinh đầy đủ dinh dưỡng

Lưu ý: các thực đơn chúng tôi đề xuất chỉ mang tính chất tham khảo. Thực phẩm có thể phù hợp với mẹ này nhưng lại không ngon cho mẹ khác. Trong trường hợp mẹ không thích các món ăn có trong thực đơn lợi sữa sau sinh chúng tôi cung cấp, mẹ hãy đổi sang thực phẩm khác với lượng dinh dưỡng tương đương.

Thực đơn lợi sữa thứ nhất

Thực đơn lợi sữa cho mẹ sau sinh số 1

  • Bữa sáng: Cháo gà, sữa bò
  • Bữa trưa: Sườn kho dứa, rau củ luộc, canh rau ngót, cam tráng miệng
  • Bữa tối: Tôm nhồi nấm sốt, mồng tơi xào, canh sườn bí đỏ, đu đủ tráng miệng

Thực đơn lợi sữa thứ hai

Thực đơn lợi sữa cho mẹ sau sinh số 2

  • Bữa sáng: Xôi nếp than với óc chó và táo
  • Bữa trưa: Cánh gà chiên mắm, bì ngòi xào bắp bò, canh súp lơ, nhãn
  • Bữa tối: Mướp xào thịt, bò xào thơm, canh rau ngót thịt bằm, việt quất

Thực đơn lợi sữa thứ ba

Thực đơn lợi sữa cho mẹ sau sinh số 3

  • Bữa sáng: Ngũ cốc dinh dưỡng, nước ép thơm
  • Bữa trưa: Trứng chiên nấm rơm, canh rau dền, bò xào lúc lắc, măng cụt
  • Bữa tối: Đậu sốt cà chua, canh rau mồng tơi, su su xào, táo

Thực đơn sau sinh thứ tư

Thực đơn số 4

  • Bữa sáng: Mì quảng, sữa đậu xanh
  • Bữa trưa: Tôm nướng bơ tỏi, khoai xào tim cật, canh chân giò su hào
  • Bữa tối: Cá quả kho tộ, canh mọc hạt sen, bầu luộc, chuối

Thực đơn sau sinh thứ năm

Thực đơn số 5

  • Bữa sáng: Bánh mì bò kho, sữa đậu nành
  • Bữa trưa: Gà rang nghệ, rau dền luộc, canh ngải cứu nấu gà, quýt
  • Bữa tối: Chim cút quay, rau lang xào tỏi, canh chân giò om chuối đậu, hồng xiêm

Thực đơn sau sinh thứ sáu

Thực đơn số 6

  • Bữa sáng: Cà ri bánh mì, nước dâu tây.
  • Bữa trưa: Sườn xào chua ngọt, su hào cà rốt xào thịt, canh tim sen, thanh long đỏ
  • Bữa tối: Tim xào thập cẩm, rau cải luộc, canh xương bí đao, chuối ngự

Thực đơn lợi sữa thứ bảy

Thực đơn số 7

  • Bữa sáng: Ngũ cốc dinh dưỡng, sữa tươi
  • Bữa trưa: Tràng trứng tim gà, lặc lè luộc, canh bí đao sườn non, nho
  • Bữa tối: Chân giò hầm, nấm rơm kho tiêu, ngô xào bò bằm, tào phớ, cam

Thực đơn lợi sữa thứ tám

Thực đơn số 8

  • Bữa sáng: Bánh mì ốp la, sữa đậu nành
  • Bữa trưa: Cá quả om chuối, canh cà chua trứng, dâu
  • Bữa tối: Bắp bò xào nấm, canh khoai móng giò, bí luộc, cherry

Thực đơn sau sinh thứ chín

Thực đơn lợi sữa số 9

  • Bữa sáng: Nuôi trộn rau củ, nước cam
  • Bữa trưa: Chả bò, thịt luộc, đậu xào bắp bò, canh rong biển đậu phụ, na
  • Bữa tối: Gà ác tần thuốc bắc, hoa bí xào, canh dẻ sườn bò nấu khoai tây, dưa lưới

Thực đơn sau sinh thứ mười

Thực đơn lợi sữa số 10

  • Bữa sáng: Bún bò, nước ép táo
  • Bữa trưa: Chân giò hầm củ sen, rau lang luộc, tổ yến chưng long nhãn, nho
  • Bữa tối: Chim câu hầm, đậu rán sốt tàu xì, canh rau lang, lê

Mẹ cần làm gì để sữa nhanh về

Lựa chọn các thực phẩm lợi sữa

Các loại thực phẩm lợi sữa có rất nhiều, mẹ dễ dàng mua tại chợ hoặc siêu thị. Chúng tôi lưu ý mẹ nên lựa chọn những thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng để sử dụng. Dưới đây là 5 nhóm thực phẩm tốt nhất mẹ nên có trong thực đơn lợi sữa sau sinh:

  • Tinh bột (chiếm khoảng 40%): có nhiều trong gạo, bánh mì, ngũ cốc. 3 tháng đầu sau sinh mẹ nên sử dụng gạo trắng. Sau khoảng thời gian này, nếu mẹ muốn giảm cân có thể chuyển sang dùng gạo lứt.
  • Vitamin và khoáng chất (chiếm khoảng 35%): có nhiều trong các loại rau xanh và trái cây tươi. Một vài loại thực phẩm trong nhóm này có thể kể đến như: cải ngọt, cải cúc, rau dền, rau ngót, chuối, thanh long, táo, ổi,… Mẹ hãy tham khảo: “Các thực phẩm cần tránh sau sinh“để lựa chọn rau quả phù hợp cho thực đơn lợi sữa sau sinh.
  • Protein (chiếm khoảng 20%): có nhiều trong các loại thit, cá, trứng và sữa. Mẹ hãy dùng thịt lợn, cá hồi, sữa tiệt trùng, sữa cho mẹ sau sinh,…
  • Chất béo (chiếm khoảng 5%): chất béo, đường, dầu thực vật, bánh ngọt là những thực phẩm mẹ cũng nên ăn nhưng với lượng vừa phải.

Bổ sung dinh dưỡng qua thực phẩm chức năng

Nếu chưa thể cân đối dinh dưỡng như chúng tôi liệt kê phía trên, mẹ hãy dùng thực phẩm chức năng. Hiện trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm chức năng tốt cho mẹ sau sinh.

Để có thông tin chi tiết, mẹ hãy tham khảo bài viết: Viên uống tổng hợp cho mẹ sau sinh: Loại nào tốt, liều lượng ra sao?

Mẹ có thể tham khảo

Nguyễn Trịnh Thanh Trúc Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Nghiêm túc trong công việc, luôn có tinh thần cầu thị nhằm đạt những mục tiêu cao hơn trong cuộc sống. Học vấn: Sinh viên năm cuối Đại học Y Cần Thơ, chuyên ngành sản nhi. Kỹ năng: Viết báo, chăm sóc và đưa ra những góp ý tới bác sĩ chuyên khoa sản nhi. Sở thích: Du lich, tới những nơi xa xôi nhằm mang các kiến thức y khoa tới mọi miền Tổ Quốc, đọc sách.