10 thực đơn lợi sữa sau sinh dễ làm, đầy đủ dinh dưỡng

Sau sinh, vì nhiều nguyên nhân mà sữa mẹ không đủ cho con, lúc này mẹ cần nạp thêm dinh dưỡng qua những thực…

Sau khi sinh, đặc biệt là sinh mổ, vì nhiều lý do mà sữa mẹ không về (về không đủ) cho con sử dụng. Điều này khiến bé chậm lớn do phải dùng sữa công thức cho trẻ sơ sinh. Mặt khác, tâm lý mẹ cũng bị ảnh hưởng, rất dễ mắc chứng trầm cảm sau sinh.

Tất nhiên chuyện sữa về nhiều hay ít phụ thuộc và rất nhiều nguyên nhân, nhưng iPREG cũng xin được liệt kê 10 thực đơn lợi sữa sau sinh, giúp mẹ sớm phục hồi và đảm bảo lượng sữa cho con sử dụng.

Tư vấn xây dựng thực đơn: Dr. Trần Thành Nam

ThS – Bác sĩ Trần Thành Nam hiện đang công tác tại khoa sản nhi Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội. Tốt nghiệp Đại Học Y Hà Nội năm 2014, lấy hàm Thạc Sĩ năm 2016, công tác tại Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội từ năm 2016. Năm 2018, Bác sĩ Trần Thành Nam cộng tác cùng iPREG nhằm mang tới bạn đọc những thông tin y khoa chính xác nhất.

Đề xuất 10 thực đơn lợi sữa cho mẹ sau sinh đầy đủ dinh dưỡng

Lưu ý: các thực đơn chúng tôi đề xuất chỉ mang tính chất tham khảo. Thực phẩm có thể phù hợp với mẹ này nhưng lại không ngon cho mẹ khác. Trong trường hợp mẹ không thích các món ăn có trong thực đơn lợi sữa sau sinh chúng tôi cung cấp, mẹ hãy đổi sang thực phẩm khác với lượng dinh dưỡng tương đương.

Thực đơn lợi sữa thứ nhất

  • Bữa sáng: Cháo gà, sữa bò
  • Bữa trưa: Sườn kho dứa, rau củ luộc, canh rau ngót, cam tráng miệng
  • Bữa tối: Tôm nhồi nấm sốt, mồng tơi xào, canh sườn bí đỏ, đu đủ tráng miệng

Thực đơn lợi sữa thứ hai

  • Bữa sáng: Xôi nếp than với óc chó và táo
  • Bữa trưa: Cánh gà chiên mắm, bì ngòi xào bắp bò, canh súp lơ, nhãn
  • Bữa tối: Mướp xào thịt, bò xào thơm, canh rau ngót thịt bằm, việt quất

Thực đơn lợi sữa thứ ba

  • Bữa sáng: Ngũ cốc dinh dưỡng, nước ép thơm
  • Bữa trưa: Trứng chiên nấm rơm, canh rau dền, bò xào lúc lắc, măng cụt
  • Bữa tối: Đậu sốt cà chua, canh rau mồng tơi, su su xào, táo

Thực đơn sau sinh thứ tư

  • Bữa sáng: Mì quảng, sữa đậu xanh
  • Bữa trưa: Tôm nướng bơ tỏi, khoai xào tim cật, canh chân giò su hào
  • Bữa tối: Cá quả kho tộ, canh mọc hạt sen, bầu luộc, chuối

Thực đơn sau sinh thứ năm

  • Bữa sáng: Bánh mì bò kho, sữa đậu nành
  • Bữa trưa: Gà rang nghệ, rau dền luộc, canh ngải cứu nấu gà, quýt
  • Bữa tối: Chim cút quay, rau lang xào tỏi, canh chân giò om chuối đậu, hồng xiêm

Thực đơn sau sinh thứ sáu

  • Bữa sáng: Cà ri bánh mì, nước dâu tây.
  • Bữa trưa: Sườn xào chua ngọt, su hào cà rốt xào thịt, canh tim sen, thanh long đỏ
  • Bữa tối: Tim xào thập cẩm, rau cải luộc, canh xương bí đao, chuối ngự

Thực đơn lợi sữa thứ bảy

  • Bữa sáng: Ngũ cốc dinh dưỡng, sữa tươi
  • Bữa trưa: Tràng trứng tim gà, lặc lè luộc, canh bí đao sườn non, nho
  • Bữa tối: Chân giò hầm, nấm rơm kho tiêu, ngô xào bò bằm, tào phớ, cam

Thực đơn lợi sữa thứ tám

  • Bữa sáng: Bánh mì ốp la, sữa đậu nành
  • Bữa trưa: Cá quả om chuối, canh cà chua trứng, dâu
  • Bữa tối: Bắp bò xào nấm, canh khoai móng giò, bí luộc, cherry

Thực đơn sau sinh thứ chín

  • Bữa sáng: Nuôi trộn rau củ, nước cam
  • Bữa trưa: Chả bò, thịt luộc, đậu xào bắp bò, canh rong biển đậu phụ, na
  • Bữa tối: Gà ác tần thuốc bắc, hoa bí xào, canh dẻ sườn bò nấu khoai tây, dưa lưới

Thực đơn sau sinh thứ mười

  • Bữa sáng: Bún bò, nước ép táo
  • Bữa trưa: Chân giò hầm củ sen, rau lang luộc, tổ yến chưng long nhãn, nho
  • Bữa tối: Chim câu hầm, đậu rán sốt tàu xì, canh rau lang, lê

Mẹ cần làm gì để sữa nhanh về

Lựa chọn các thực phẩm lợi sữa

Nguồn: viendinhduong.vn

Các loại thực phẩm lợi sữa có rất nhiều, mẹ dễ dàng mua tại chợ hoặc siêu thị. Chúng tôi lưu ý mẹ nên lựa chọn những thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng để sử dụng. Dưới đây là 5 nhóm thực phẩm tốt nhất mẹ nên có trong thực đơn lợi sữa sau sinh:

  • Tinh bột (chiếm khoảng 40%): có nhiều trong gạo, bánh mì, ngũ cốc. 3 tháng đầu sau sinh mẹ nên sử dụng gạo trắng. Sau khoảng thời gian này, nếu mẹ muốn giảm cân có thể chuyển sang dùng gạo lứt.
  • Vitamin và khoáng chất (chiếm khoảng 35%): có nhiều trong các loại rau xanh và trái cây tươi. Một vài loại thực phẩm trong nhóm này có thể kể đến như: cải ngọt, cải cúc, rau dền, rau ngót, chuối, thanh long, táo, ổi,… Mẹ hãy tham khảo: “Các thực phẩm cần tránh sau sinh“để lựa chọn rau quả phù hợp cho thực đơn lợi sữa sau sinh.
  • Protein (chiếm khoảng 20%): có nhiều trong các loại thit, cá, trứng và sữa. Mẹ hãy dùng thịt lợn, cá hồi, sữa tiệt trùng, sữa cho mẹ sau sinh,…
  • Chất béo (chiếm khoảng 5%): chất béo, đường, dầu thực vật, bánh ngọt là những thực phẩm mẹ cũng nên ăn nhưng với lượng vừa phải.

Bổ sung dinh dưỡng qua thực phẩm chức năng

Nếu chưa thể cân đối dinh dưỡng như chúng tôi liệt kê phía trên, mẹ hãy dùng thực phẩm chức năng. Hiện trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm chức năng tốt cho mẹ sau sinh.

Để có thông tin chi tiết, mẹ hãy tham khảo bài viết: Viên uống tổng hợp cho mẹ sau sinh: Loại nào tốt, liều lượng ra sao?

Mẹ có thể tham khảo

  • Thực đơn cho mẹ sinh mổ: Mẹ nên và cần tránh những gì?
  • Thực đơn cho mẹ sinh thường: Mẹ nhanh về sữa, bé khỏe mạnh
  • Thực đơn giảm cân sau sinh: Mẹ hết mỡ thừa, bé khỏe mạnh
  • Sau sinh mổ nên ăn gì? Tư vấn dinh dưỡng từ chuyên gia
  • Mẹ nên ăn gì sau sinh để sữa nhanh về, cải thiện chất lượng sữa?
Bác sĩ Đặng Thanh Tâm
Bác sĩ Đặng Thanh Tâm
ThS – Bác sĩ Đặng Thanh Tâm hiện đang công tác tại khoa sản nhi Bệnh Viện Đa Khoa Việt Trì, Phú Thọ. Tốt nghiệp bác sĩ đa khoa Đại học Y Thái Nguyên năm 2017, nhận bằng thạc sĩ sản nhi năm 2019 tại Đại học Y Hà Nội. Tháng 3 năm 2019, bác sĩ Đặng Thanh Tâm quyết định tham gia làm bác sĩ cố vấn cho iPREG. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ: contact@ipreg.vn.

Bài viết tương tự

Comments

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

SALE SỐC

spot_img

Bài viết hay