iPREG
Thực đơn giảm cân sau sinh: Mẹ hết mỡ thừa, bé khỏe mạnh Thực đơn giảm cân sau sinh: Mẹ hết mỡ thừa, bé khỏe mạnh

Thực đơn giảm cân sau sinh: Mẹ hết mỡ thừa, bé khỏe mạnh

Dinh dưỡngGóc cho mẹLàm cha mẹ Đỗ Khánh Huyền

Giảm cân sau sinh luôn là chủ đề được các mẹ bỉm sữa quan tâm. Thực đơn giảm cân sau sinh như thế nào... Thực đơn giảm cân sau sinh: Mẹ hết mỡ thừa, bé khỏe mạnh

Sau sinh, cơ thể mẹ vẫn ục ịch và đầy những lớp mỡ thừa đáng ghét. Nhiều mẹ lựa chọn ăn kiêng để giảm cân, nhiều mẹ lại tìm đến những loại thuốc giảm cân được bán trên mạng. Tuy nhiên, những cách này không chỉ khiến sức khỏe của mẹ bị ảnh hưởng mà bé yêu cũng không nhận đủ dưỡng chất cần thiết. Vì lý do này, iPREG sẽ bật mí cho mẹ thực đơn giảm cân sau sinh giúp mẹ hết mỡ thừa, bé đầy dinh dưỡng ngay dưới đây.

Thời điểm mẹ có thể áp dụng thực đơn giảm cân sau sinh tốt nhất

Khi mang thai, chị em luôn nghĩ rằng “mình sẽ là một bà mẹ bỉm sữa hiện đại” với vóc dáng cân đối cùng cách chăm con đạt chuẩn. Nhưng thực tế đều khiến chị em bị sốc với thân hình “không thể nào tròn hơn”. Chị em nhanh chóng lao vào công cuộc tân trang lại vóc dáng bằng các thực đơn giảm cân sau sinh.

Nhưng theo chuyên gia, dù mẹ có gấp gáp, vội vàng đến đâu thì cũng chỉ nên áp dụng thực đơn giảm cân cho phụ nữ sau sinh lúc bé yêu được 2 tháng tuổi. Nghĩa là, mẹ cần 8 tuần để hồi phục sức khỏe trước khi loại bỏ lớp mỡ dư thừa dưới da sau khi sinh.

Bật mí nhóm chất nên có trong thực đơn sau sinh

Thực đơn giảm cân sau sinh

Mẹ đang băn khoăn không biết nên chọn thực đơn giảm cân sau sinh như thế nào để vừa đảm bảo dinh dưỡng cho bé mà lại cân bằng vóc dáng cho mẹ? Thực ra, mẹ chỉ cần đảm bảo các nhóm chất dưới đây trong thực đơn hằng ngày của mình là được.

  • Tinh bột giàu chất xơ: Trong thực đơn giảm cân sau khi sinh thì các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ nên cắt giảm tối đa lượng tinh bột. Thay vào đó, mẹ sẽ bổ sung tinh bột giàu chất xơ thông qua các thực phẩm như yến mạch, nui, khoai lang, gạo lứt…
  • Thực đơn giảm cân sau sinh cần có chất đạm: Đạm chính là dưỡng chất cần thiết đi nuôi cơ thể và giúp mẹ lấy lại vóc dáng săn chắc. Bạn có thể bổ sung đạm thông qua các thực phẩm như trứng, sữa, hải sản, các loại đậu…
  • Chất béo: Những chất béo có trong dầu thực vật, dầu cá hồi, dầu bơ, dầu hạnh nhân… đều rất tốt cho sức khỏe của mẹ sau sinh và bổ sung nguồn dưỡng chất tuyệt vời cho bạn để bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng chuẩn chỉnh.
  • Chất xơ có trong trái cây: Trong thực đơn giảm cân an toàn sau sinh thì không thể nào thiếu nhóm chất xơ có trong trái cây. Bạn nên ăn trái cây sau mỗi bữa ăn chính khoảng 30 phút. Ngoài ra, những bữa phụ cũng nên có trái cây để kích thích vị giác của mẹ sau sinh.

Thực đơn giảm cân sau sinh chất lượng cho mẹ sinh thường

Với những mẹ sinh thường thì khả năng hồi phục cơ thể sẽ nhanh hơn so với những mẹ sinh mổ. Việc áp dụng thực đơn giảm cân sau sinh thường cũng được nhiều mẹ lên kế hoạch từ sớm và áp dụng ngay khi sức khỏe ổn định. Dưới đây là một số thực đơn giảm cân sau sinh cho mẹ tham khảo:

Thực đơn giảm cân sau sinh cho thứ 2

Thực đơn giảm cân sau sinh thường cho thứ 2

  • Bữa sáng: Sáng sớm, mẹ nên chọn thực phẩm dạng lỏng, mềm để tốt cho dạ dày. Một tô cháo yến mạch thịt bằm + 1 trái táo là đủ dinh dưỡng cho bữa sáng của bạn.
  • Bữa phụ buổi sáng: Đối với bữa phụ, sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng được khuyến khích. Bạn nên uống 1 ly sữa tươi để tăng cường sức khỏe vào thời gian giữa buổi.
  • Bữa trưa: Lúc này, nhu cầu cung cấp dinh dưỡng của cơ thể tăng cao nên bạn có thể ăn cơm gạo lứt + một ít canh chua thịt bò + bông cải xào và 1 trái lê để tráng miệng.
  • Bữa phụ buổi chiều: Vào thời gian buổi chiều thì bạn vẫn duy trì một ly sữa + 1 trái chuối để giải phóng năng lượng trong cơ thể.
  • Buổi tối: Để đảm bảo dưỡng chất đầy đủ cho mẹ và bé thì bạn có thể ăn cơm gạo lứt + canh bí đỏ + một ít cá bống kho + 1 quả trứng luộc và 1 miếng dưa hấu.

Thực đơn thứ 3

Thực đơn giảm cân sau sinh thường cho thứ 3

  • Bữa sáng: Hôm nay sẽ đổi vị sang xôi đậu xanh + một ít chà bông + 1 ly sữa cho bữa sáng.
  • Bữa trưa: Bạn có thể ăn một ít cơm trắng + cá kho + canh rau mồng tơi nấu tôm và 1 ít dưa leo.
  • Bữa tối: Vẫn là cơm nhưng nấu bằng gạo lứt để nhanh lấy lại vóc dáng nhé. Cơm bữa tối sẽ kết hợp với canh rau ngót thịt bằm + đậu hũ nhồi thịt + 1 trái lê.

Thực đơn thứ 4

Thực đơn giảm cân sau sinh thường cho thứ 4

  • Bữa sáng: Cháo gà + 1 trái chuối tráng miệng.
  • Bữa phụ sáng: 1 ly sữa thơm ngon ít đường.
  • Bữa trưa: Cơm gạo lứt + canh bầu nấu nghêu + cá thu chiên + một ít rau sống.
  • Bữa phụ trưa: 1 dĩa trái cây gồm chuối, dưa hấu, táo, lê.
  • Bữa tối: Một ít đậu hũ trắng chấm muối tiêu + salad cà chua, hành tây, dưa leo + 1 trái cam và khoảng 30 phút sau thì thêm 1 ly sữa ít đường.

Thực đơn 5

Thực đơn giảm cân sau sinh thường cho thứ 5

  • Bữa sáng: Bún riêu cua nước trong + tráng miệng bằng một chùm nho nhỏ.
  • Bữa phụ sáng: Mẹ hãy uống một cốc sữa sau sinh.
  • Bữa trưa: Cơm gạo lứt + canh rau ngót nấu thịt + cá thu sốt cà chua + một ít rau sống.
  • Bữa phụ trưa: 1 đĩa trái cây tươi gồm: táo, kiwi và cam.
  • Bữa tối: 1 bát cháo ăn kèm thịt bò hầm đậu trắng, tráng miệng một quả chuối.

Thực đơn thứ 6

Thực đơn giảm cân sau sinh thường cho thứ 6

  • Bữa sáng: Hôm nay bạn nên thưởng thức cháo hạt sen thịt bằm + 1 trái táo để tráng miệng cho bữa sáng.
  • Bữa phụ sáng: Một ít trái cây tự chọn.
  • Bữa trưa: Cơm gạo lứt + cá hấp + salad rau củ + 1 trái chuối.
  • Bữa phụ trưa: Vẫn là 1 ly sữa ít đường như mọi ngày.
  • Bữa tối: 1 chén súp với nấm, tôm, xương sườn, cua + 1 ly nước ép dưa hấu.

Thực đơn thứ 7

Thực đơn giảm cân sau sinh thường cho thứ 7

  • Bữa sáng: Cuối tuần bạn nên thưởng thức xôi nếp than thơm ngon, bổ dưỡng kèm 1 ít thịt kho + 1 ly sữa ít đường.
  • Bữa phụ: Bạn có thể ăn salad rau củ cho bữa phụ buổi sáng nhưng đừng chọn những loại rau củ có vị chua nhé.
  • Bữa trưa: Cơm gạo lứt + canh rau ngót thịt bò + đậu hũ kho + 1 ly nước ép trái cây.
  • Bữa phụ trưa: 1 ly sữa đậu nành ít đường.
  • Bữa tối: 1 chén cơm gạo lứt + canh rau mồng tơi nấu tôm + cá kho + 1 ít hoa quả ăn kèm.

Thực đơn cho ngày chủ nhật

Thực đơn giảm cân sau sinh thường cho chủ nhật

  • Bữa sáng: Cháo gà ăn chung với cải mầm.
  • Bữa phụ sáng: 1 ly sữa ít đường.
  • Bữa trưa: Cơm gạo lứt + canh chua nấu nghêu + cá thu sốt cà + một ít salad trộn.
  • Bữa phụ trưa: 1 ly sữa đậu nành.
  • Bữa tối: Súp cua + 1 chén canh rau ngót thịt bằm.

Thực đơn giảm cân sau sinh an toàn cho mẹ sinh mổ

Với mẹ sinh mổ thì thực đơn giảm cân sau sinh có phần khắt khe hơn rất nhiều bởi ngoài vấn đề đảm bảo dưỡng chất thì mẹ cũng nên lưu ý chọn thực phẩm giúp vết thương nhanh lành hơn.

Thực đơn giảm cân sau sinh mổ ngày thứ 2

Thực đơn giảm cân sau sinh mổ cho thứ 2

  • Bữa sáng: Súp rau củ + 1 ly sữa ít đường.
  • Bữa trưa: Cơm gạo lứt + thịt luộc + canh rau ngót.
  • Bữa tối: Ức gà luộc + rau luộc + 1 ít trái cây tráng miệng.

Thực đơn thứ 3

Thực đơn giảm cân sau sinh mổ cho thứ 3

  • Bữa sáng: Cháo thịt bằm + 1 quả trứng luộc + 1 ly nước cam.
  • Bữa trưa: Cơm gạo lứt + canh rau cải thịt bằm + cá hấp.
  • Bữa tối: Salad rau củ + khoai lang + 1 ly sữa ít đường.

Thực đơn thứ 4

Thực đơn giảm cân sau sinh mổ cho thứ 4

  • Bữa sáng: Bánh mì nướng + 1 quả trứng luộc + 1 ly sữa đậu nành.
  • Bữa trưa: Cơm gạo lứt + thịt bò xào cần tây + măng tây luộc + 1 ly sữa.
  • Bữa tối: Salad rau củ thịt gà + 1 ly sữa và một ít trái cây.

Thực đơn thứ 5

Thực đơn giảm cân sau sinh mổ cho thứ 5

  • Bữa sáng: 1 quả chuối + 1 hũ sữa chua ít đường + 1 ít trái cây.
  • Bữa trưa: Cơm gạo lứt + bông cải xanh luộc + 1 khoanh giò heo.
  • Bữa tối: Cháo yến mạch + măng tây xào thịt bò.

Thực đơn thứ 6

Thực đơn giảm cân sau sinh mổ cho thứ 6

  • Bữa sáng: Khoai lang + 1 cốc sữa ít béo.
  • Bữa trưa: Cơm gạo lứt + canh rau ngót thịt bò + ức gà luộc.
  • Bữa tối: Canh sườn non bí đao + 1 đĩa giá xào thịt + 1 quả táo.

Thực đơn thứ 7

Thực đơn giảm cân sau sinh mổ cho thứ 7

  • Bữa sáng: Cháo thịt bằm rau củ + 1 quả trứng luộc + 1 ly nước cam.
  • Bữa trưa: Cơm gạo lứt + thịt luộc + canh rau ngót thịt bằm.
  • Bữa tối: Khoai lang + 1 ly sữa.

Thực đơn Chủ Nhật

Thực đơn giảm cân sau sinh mổ cho chủ nhật

  • Bữa sáng: Chuối + 2 lát bánh mì + 1 ly sữa.
  • Bữa trưa: Cơm gạo lứt + canh móng giò hạt sen + rau ngót nấu canh.
  • Bữa tối: Rau luộc + ức gà luộc + 1 quả táo.

Tải file ảnh thực đơn

Mẹ có thể tải file ảnh gốc để in và giảm cân tại nhà theo đường dẫn sau:

Download: Thực đơn sinh thường
Download: Thực đơn sinh mổ

Nguyên tắc áp dụng thực đơn giảm cân sau khi sinh cho mẹ

Nguyên tắc giảm cân sau sinh

Để thực đơn giảm cân sau sinh phát huy tối đa công dụng như mong muốn thì mẹ cần nắm được những nguyên tắc như:

  • Dành thời gian 2 tháng nghỉ ngơi: Dù mẹ có muốn giảm cân nhanh nhưng cũng nên dành 2 tháng nghỉ ngơi để cơ thể có thời gian phục hồi cơ thể và bé yêu cũng đủ lớn để mẹ có nhiều thời gian chăm sóc bản thân hơn.
  • Không nhịn ăn: Giảm cân bằng cách nhịn ăn là một sai lầm với mẹ sau sinh. Nếu mẹ nhịn ăn, không chỉ cơ thể mẹ trở nên mệt mỏi và bé yêu cũng không đủ dưỡng chất để phát triển khỏe mạnh như bình thường.
  • Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ: Thay thì ăn một lần thì mẹ nên chia nhiều bữa ăn nhỏ với các thực đơn giảm cân sau sinh đa dạng, phong phú món ăn. Khi chia nhỏ bữa ăn, mẹ sẽ không bị ngán và giảm cảm giác thèm ăn của mẹ.
  • Ăn thức ăn dạng lỏng: Trong thực đơn giảm cân sau sinh của mẹ nên ưu tiên cho thức ăn dạng lỏng như cháo, súp, canh… Những thức ăn này dễ ăn và không khiến mẹ bị “quá tải dinh dưỡng”.
  • Bổ sung sữa mỗi ngày: Mẹ có thể bổ sung sữa vào các bữa phụ để đảm bảo dinh dưỡng và lót dạ dày cực tốt. Uống sữa, mẹ sẽ không có cảm giác bị đói. Đây là cách đốt mỡ thừa cực tốt mẹ nên áp dụng.

Những thức ăn nên hạn chế để mẹ nhanh lấy lại vóc dáng

Thực phẩm hạn chế sử dụng sau sinh

Ngoài thực đơn giảm cân sau sinh thì mẹ cũng nên tránh xa những thực phẩm dưới đây để nhanh lấy lại vóc dáng:

  • Thức ăn nhanh.
  • Thức ăn có nhiều đường.
  • Thức ăn có hàm lượng muối cao.
  • Nước ngọt có ga và nước uống có chứa caffeine.

Kết hợp thực đơn giảm cân với một số thói quen lành mạnh

Để tăng hiệu quả giảm cân thì bạn cũng nên kết hợp thực đơn giảm cân sau sinh với một số thói quen lành mạnh như:

  • Tập thể dục thường xuyên: Mẹ có thể tập thể dục vào sáng sớm hoặc áp dụng bài tập giảm mỡ bụng cho phụ nữ sau sinh để đốt mỡ thừa nhanh nhất.
  • Cho con bú thường xuyên: Cho bé bú mẹ thường xuyên, liên tục không chỉ giúp mẹ loại bỏ sản dịch, co bóp tử cung mà còn giúp mẹ giảm cân rất hiệu quả.
  • Ngủ đủ giấc và giữ cho tinh thần thoải mái: Sau sinh, mẹ không nên để mình bị căng thẳng, stress mà nên giữ một tinh thần thoải mái, ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi hợp lý để có sức khỏe trong quá trình giảm cân.

Là phụ nữ, đừng để mỡ thừa khiến bạn tự ti, mặc cảm. Đặc biệt là khoảng thời gian ở cữ, chúng tôi khuyên mẹ nên dành thời gian tìm hiểu thực đơn giảm cân sau sinh và thực hiện một cách khoa học để lấy lại vóc dáng nhanh nhất có thể nhé.

Mẹ có thể tham khảo

Đỗ Khánh Huyền Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Luôn luôn trau dồi kỹ năng sống và công việc nhằm hiện thực hóa những mục tiêu đã đề ra. Học vấn: Sinh viên năm 3 học viên Tài Chính Hà Nội. Kỹ năng: Có kiến thức tốt trong việc viết báo, soạn thảo và kiến thức y khoa. Sở thích: Đam mê các vấn đề y dược, thời trang, văn học, thích du lịch trải nghiệm.