iPREG
Sắt cho bà bầu – Mỗi ngày mẹ cần bổ sung bao nhiêu thì đủ? Sắt cho bà bầu – Mỗi ngày mẹ cần bổ sung bao nhiêu thì đủ?

Sắt cho bà bầu – Mỗi ngày mẹ cần bổ sung bao nhiêu thì đủ?

Dinh dưỡngThai kỳ Trần Thanh Vy

Sắt là một khoáng chất quan trọng bậc nhất cho bà bầu, mẹ hãy bổ sung sắt ngay hôm nay để mẹ khỏe, bé... Sắt cho bà bầu – Mỗi ngày mẹ cần bổ sung bao nhiêu thì đủ?

Bạn có biết:

Sắt là khoáng chất quan trọng thứ hai sau axit folic mà bạn cần phải bổ sung khi mang thai? Tuy nhiên lại có trên 50% các mẹ không bổ sung đủ lượng sắt cần thiết cho cơ thể.

Vậy, sắt có ảnh hưởng gì? Bổ sung sắt như thế nào cho phù hợp? Mẹ hãy cùng iPREG tìm hiểu câu trả lời ở bài viết này nhé!

Tầm quan trọng của sắt cho mẹ khi mang thai

Sắt cho bà bầu

Cơ thể sử dụng sắt để tạo thêm máu (huyết sắc tố) cho bạn và em bé trong khi mang thai. Sắt cũng giúp tăng khả năng vận chuyển oxy từ phổi đến em bé và phần còn lại của cơ thể.

Trong tam cá nguyệt thứ nhất, cơ thể bạn mất khá nhiều máu nên việc bổ sung sắt là đặc biệt quan trọng. Khi cơ thể có đủ lượng sắt cần thiết, tỷ lệ hồng cầu sẽ tăng lên qua đó giảm đáng kể các triệu chứng mệt mỏi, ốm nghén. Bên cạnh đó, sắt cũng giúp giảm thiểu tình trạng sinh non, giúp em em bé phát triển ổn định.

Để biết chính xác lượng sắt cơ thể bạn cần, hãy tiến hành làm các xét nghiệm máu ở cả ba giai đoạn: trước, trong và sau khi sinh. Điều này không những giúp cơ thể bạn luôn giữ được một lượng sắt phù hợp mà còn tránh được những tác dụng phụ không tốt mà việc bổ sung sắt quá liều gây nên.

Khi nào tôi nên bắt đầu bổ sung sắt?

Bổ sung sắt cho bà bầu

Theo trung viện dinh dưỡng quốc gia, bạn nên bổ sung sắt liên tục trước, trong và sau khi sinh với liều lượng được chỉ định bởi các chuyên gia dinh dưỡng sao cho phù hợp với thể trạng.

Tôi nên dùng bao nhiêu sắt mỗi ngày?

  • Lượng sắt trước khi sinh cần phải bổ sung thêm vào khoảng 30 mg/ngày.
  • Trong thời gian thai kỳ, lượng sắt bạn cần ít nhất là 27 mg/ngày.
  • Trong khi bạn cho con bú, hãy uống ít nhất 9 mg/ngày nếu bạn 19 tuổi trở lên. Với những mẹ cho con bú 18 tuổi trở xuống cần 10 mg/ngày.

Lưu ý: đây là số liệu trung bình cho phần lớn chị em phụ nữ, để có con số chính xác cho riêng mình, bạn hãy làm các xét nghiệm và tham vấn ý kiến từ bác sĩ.

Thực phẩm nào chứa nhiều sắt?

Sắt cho bà bầu

Bạn có thể tìm thấy sắt trong thịt, gia cầm và thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng như trong các chất bổ sung. Các loại thực phẩm bạn sử dụng hằng ngày thường có hai loại sắt sau:

Sắt Heme
Đây là loại sắt tốt nhất cho cơ thể, có nhiều trong thịt bò, thịt gà, gà tây và thịt lợn.
Sắt Nonheme
Thường hay xuất hiện trong các loại cây họ đậu, rau bina, đậu phụ, và các loại ngũ cốc ăn liền.

Một số thực phẩm giàu chất sắt bao gồm:

  • Gan bò (100 grams) – 5,2 mg
  • Gan gà (100 grams) – 11 mg
  • Bột yến mạch ăn liền có bổ sung sắt – 11 mg
  • Ngũ cốc ăn liền có bổ sung sắt – 18 mg
  • Nước nho khô (nửa cốc 300 ml) – 1,6 mg
  • Các loại đậu như đậu đen, đậu tương, đậu xanh… (1 cốc 300 ml) – 5,2 mg
  • Hàu (100 grams) – 5,7 mg
  • Đậu nành (1 cốc 300 ml) – 8,8 mg

Cũng giống với khi bạn bổ sung axit folic, việc cung cấp thêm sắt qua các loại thực phẩm hằng ngày không phải lúc nào bạn cũng thực hiện được. Với các mẹ ăn kiêng, ăn chay thì việc thêm sắt rất khó khăn, lúc này bạn cần sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để sử dụng các loại thuốc bổ sung sắt phù hợp.

Ăn gì và không nên ăn gì khi bổ sung sắt

Bao nhiêu sắt là đủ

Hãy thêm vào thực đơn bổ sung sắt của bạn những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C, theo các chuyên gia dinh dưỡng, vitamin C giúp khả năng hấp thụ sắt được gia tăng đáng kể đặc biệt là với sắt Nonheme.

Bên cạnh đó, cũng có không ít các loại thực phẩm ngăn cơ thể bạn hấp thụ sắt như: cà phê, trà, sữa và các loại sản phẩm làm từ sữa, các loại hạt ngũ cốc… do đó bạn cần phải có phương pháp ăn uống và bổ sung sắt hợp lý. Ví dụ: thay vì uống sữa và ăn kèm các loại ngũ cốc, mẹ hãy chọn cho mình một ly nước cam để uống cùng khi thưởng thức các loại hạt. Cố gắng hạn chế tối thiểu việc sử dụng đồng thời các loại thực phẩm chúng tôi liệt kê phía trên khi uống thuốc chứa sắt.

Tác dụng phụ khi bổ sung sắt

Khi mang thai, lượng sắt tối thiểu bạn cần mỗi ngày vào khoảng 27 mg, và tối đa khoảng 45 mg. Để có con số chính xác với thể trạng, mẹ cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa.

Theo các ghi nhận, tác dụng phụ của việc bổ sung sắt thường là buồn nôn, táo bón hoặc tiêu chảy. Lúc này, uống nhiều nước đồng thời ăn các thực phẩm giàu chất xơ có thể giảm các triệu chứng nói trên. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng không thuyên giảm, bạn cần phải khám bác sĩ chuyên khoa ngay.

Mẹ có thể tham khảo

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.

Hiện chưa có bình luận nào.

Để lại bình luận đầu tiên.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *