iPREG
Phương pháp vận động trong tháng thứ 4 giúp mẹ bầu luôn trẻ khỏe Phương pháp vận động trong tháng thứ 4 giúp mẹ bầu luôn trẻ khỏe

Phương pháp vận động trong tháng thứ 4 giúp mẹ bầu luôn trẻ khỏe

Khỏe và đẹpThai kỳ Trần Thanh Vy

Ở tháng thứ 4, cơ thể mẹ đã dần khỏe mạnh, mẹ có thể tham gia các lớp khiêu vũ hoặc đơn giản hơn... Phương pháp vận động trong tháng thứ 4 giúp mẹ bầu luôn trẻ khỏe

Khoảng thời gian này, tâm trạng mẹ bầu đã dần thoải mái hơn, thể trạng cũng khá ổn định, vì thế đây là giai đoạn lý tưởng để mẹ thực hiện các bài vận động nhằm nâng cao sức khỏe thai kỳ. Tập luyện vào lúc này không những hỗ trợ quá trình phát triển của “con yêu”, mà còn giúp mẹ đẩy lùi được những triệu chứng khó chịu.

Vậy ngay bây giờ hãy cùng theo dõi đến hết bài viết, để xem các chuyên gia của iPREG mách mẹ những bài tập bổ ích gì nhé!

Bước vào tháng thứ 4 thể trạng mẹ có tốt không?

Thể trạng mẹ mang thai tháng thứ 4

Thai nhi ở tháng thứ 4 gần như hoàn thiện đầy đủ các bộ phận, không còn gọi là phôi thai nữa, mà đã bước sang giai đoạn bào thai. Những tháng tới đây là thời điểm tăng tốc, để bé phát triển hoàn chỉnh các cơ quan và chuẩn bị cho sự chào đời sắp tới.

Vào thời điểm này, những cơn nôn nghén đã dần “vắng mặt”, nhờ thế mà sức khỏe mẹ bầu ngày càng cải thiện. Mặt khác, những triệu chứng khó chịu vẫn còn “làm phiền”, khiến mẹ thỉnh thoảng cũng hơi “khổ sở”. Nhưng nhìn chung thì cơ thể, cũng như tâm lí mẹ đang ở trạng thái khá tốt, do đó đây là thời điểm rất thích hợp để mẹ dành thời gian chăm chỉ luyện tập thể thao.

Gọi là thời điểm an toàn nhưng thật sự mẹ bầu không được chủ quan, mà buông thả trong cách đi đứng, vận động. Những môn thể thao cảm giác mạnh hay động tác leo trèo, hoàn toàn không khuyến khích mẹ bầu thực hiện. Các mẹ nhớ chú ý để không gặp những trường hợp ngoài ý muốn nhé!

Kế hoạch vận động hợp lý cho mẹ bầu

Kế hoạch vận động tháng thứ 4

Theo các chuyên gia, tập luyện thể thao đúng thời điểm cũng góp phần giúp ích cho sự điều tiết của các hormone thai kỳ, nhịp đập của tim và các bộ phận bên trong cơ thể làm việc hiệu quả hơn.

Ngoài ra, nếu như lựa chọn đúng thời gian thích hợp để chăm chỉ vận động, còn đem lại hiệu quả cao, làm cho tinh thần mẹ trở nên phấn chấn, dự trữ một nguồn năng lượng dồi dào, cung cấp cho cả ngày dài hoạt động.

Mách mẹ bí quyết, nên sắp sếp thời gian hợp lý khi tập luyện, bởi nếu tập quá sức thì cũng không mang lại kết quả mong muốn. Mẹ nên chia nhỏ, đồng thời tăng số lượng bài tập từ từ.

Ban đầu chỉ nên tập luyện khoảng 10 đến 15 phút trong ngày để cơ thể dần thích nghi, sau đó tăng lên 30 rồi 40 phút là hợp lý. Nếu mẹ không lắng nghe “tiếng nói” bên trong cơ thể, cố ý tập quá sức sẽ mang lại tác dụng ngược, thậm chí gây xuất huyết ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Trong quá trình vận động, nếu mẹ cảm giác mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt hoặc kèm theo các triệu chứng thở khó khăn, tim đập nhanh thì nên dừng lại nghỉ ngơi và theo dõi sức khỏe. Tình hình vẫn không thuyên giảm, mẹ nên nhờ sự hỗ trợ kịp thời của các chuyên khoa y tế.

Những bài vận động gợi ý cho mẹ bầu

Khiêu vũ cho bà bầu

Khiêu vũ bà bầu

Chắc hẳn đây là môn thể thao được rất nhiều mẹ bầu hứng thú. Bởi nó không những giúp cơ thể khỏe khoắn, mà còn giúp mẹ được hòa mình vào những giai điệu năng động, vui tươi, từ đó làm cho tinh thần cảm thấy dẽ chịu hơn rất nhiều lần.

Lợi ích khiêu vũ mang lại cho mẹ bầu

Tăng linh hoạt các khớp
Khi hòa mình vào những bài khiêu vũ, các khớp xương của mẹ được linh hoạt một cách dẻo dai, vùng xương chậu cũng được tác động. Bên cạnh đó, hỗ trợ rất tốt trong việc đẩy lùi các cơn đau nhức xương khớp gây “ám ảnh” mẹ bầu.
Thoải mái tinh thần
Theo đánh giá của những mẹ bầu đi trước, tập luyện khiêu vũ trong tháng thứ 4 giúp ích họ rất nhiều trong cách điều khiển cảm xúc. Khi có chuyện không vui, các mẹ thường chọn phương pháp này để giải tỏa căng thẳng, những giai điệu âm nhạc vang lên, góp phần chèn ép các suy nghĩ tiêu cực tồn tại bên trong mẹ bầu.
Thậm chí có những mẹ toàn bộ thời gian mang thai, không hề bị những cảm xúc tiêu cực “quấy rầy” nhờ bài tập hữu hiệu này. Bởi nguyên do những hormone hạnh phúc Serotonin không ngừng tiết ra, tất cả hòa vào tâm trạng và đẩy nguồn cảm xúc lên khung bậc dễ chịu nhất.
Làm quen trước với cơn chuyển dạ
Những mẹ bầu có thói quen luyện tâp khiêu vũ trong thời gian mang thai sẽ nâng cao thể lực, từ đó dễ dàng “chấp nhận” được những cơn đau chuyển dạ. Các mẹ sẽ không cảm thấy cơn đau đẻ là “ác mộng” kinh hoàng, mà trước đây mọi người hay nhắc đến.
Rút ngắn thời gian hồi phục
Những bà mẹ phương Tây cho biết, thời gian hồi phục sau sinh của họ trở nên nhanh chóng, các vết thương cũng rất mau lành, nguyên do trước đây họ vận dụng thường xuyên những bài tập khiêu vũ khi mang thai. Ngoài ra hành trình lấy lại vóc dáng cũng dễ dàng hơn, vì không phải mất quá lâu để chờ đợi vết thương mau lành. Do đó những mẹ quan tâm đến thẩm mỹ sau sinh, có thể áp dụng phương pháp này để đạt được hiệu quả.

Tập luyện khiêu vũ đúng cách

Khiêu vũ đúng cách

Bài tập nào cũng vậy, cần áp dụng đúng phương pháp thì mới cảm nhận được hiệu quả mang lại.

Trước tiên mẹ bầu nên chọn cho mình một đôi giày thích hợp, được làm bằng vải, có chất liệu mềm mịn, thấm hút mồ hôi, chống trơn trượt để dễ dàng thực hiện các động tác di chuyển trên sàn nhà. Song song đó, sắm thêm một bộ quần áo chuyên dụng trong khiêu vũ, tất nhiên chất liệu cũng phải đảm bảo an toàn.

Không phải bà mẹ nào cũng có kinh nghiệm trong khiêu vũ, vì thế nên tham gia các lớp có huấn luyện viên dạy bộ môn này. Ở đó các mẹ sẽ được theo sát, hướng dẫn chi tiết các bước di chuyển, phối hợp khéo léo các động tác nhịp nhàng. Không những thế, tại lớp học sẽ có nhiều bạn mới, nhờ đó mà mẹ làm quen thêm nhiều mẹ bầu khác, cùng chia sẻ kinh nghiệm giúp đỡ nhau ngày một tiến bộ hơn.

Chọn bài tập thích hợp cũng là việc làm khá quan trọng, không phải điệu nhảy nào cũng có thể tập được. Những mẹ bầu có cá tính mạnh, thường chọn bài nhạc mang âm điệu dồn dập, gấp rút, tất nhiên điều ấy không được ủng hộ. Nguyên do những bài nhạc đó có tiết tấu nhanh, sẽ gây cho khó khăn trong cách di chuyển, hơn nữa tiết tấu dồn dập còn khiến tim nhạy cảm và đập loạn xạ, từ đó không kiểm soát được nhịp tim.

Lời khuyên hợp lý lúc này là chọn những bài nhạc nhẹ nhàng, chậm rãi, bởi mục đích chính bây giờ là vận động để nâng cao sức khỏe, chứ không phải để thỏa mãn đam mê mẹ nhé!

Một việc làm quan trọng không kém, trước khi tập nhảy cần bổ sung một nguồn năng lượng vừa đủ, để bù trừ cho quá trình tiêu hao trong lúc vận động, nhằm tránh mất sức. Đồng thời uống nhiều nước trước khi tập, do quá trình vận động cơ thể bị mất nước rất nhiều, nếu không cung cấp đủ nước sẽ khiến cơ thể bị mất cân bằng điện giải.

Đi bộ khi mang thai

Bà bầu đi bộ

Một trong những phương pháp vận động đơn giản và được khá nhiều mẹ bầu áp dụng là đi bộ. Nếu ngày ngày mẹ chăm chỉ dành 30 phút đi bộ, chắc chắn mẹ sẽ khá ngạc nhiên với lợi ích mà nó mang lại.

Lợi ích khi đi bộ

Cải thiện giấc ngủ
Những mẹ bầu trong tháng thứ 4, thường rất đau đầu với triệu chứng mất ngủ, thỉnh thoảng còn thức giấc nữa đêm. Một giải pháp hiệu quả cho mẹ áp dụng là mỗi ngày nên đi bộ 20 phút, do năng lượng dư thừa, tích tụ trong ngày sẽ được giải phóng, làm cơ thể mẹ dễ chìm vào giấc ngủ. Hãy thử và cảm nhận mẹ nhé!
Hỗ trợ lúc “vượt cạn”
Giai đoạn này là lúc mẹ cần quan tâm đến vùng xương chậu nhiều hơn, bởi bộ phần này góp phần quan trọng trong lúc sinh nở. Nếu vùng khung chậu mở đều, thì mới tạo điều kiện thuận lợi để đưa bé ra ngoài. Do đó vận dụng những động tác di chuyển hằng ngày, sẽ giúp ích cho bộ phận vùng xương chậu, hơn nữa mẹ còn dễ dàng lấy hơi và giảm cảm giác đau khi sinh.
Đẩy lùi táo bón
Nỗi lo bị táo bón “ám ảnh”, có lẽ là vấn đề nan giải đối với mẹ bầu lúc này. Thường xuyên đi bộ mỗi ngày là cách giúp mẹ đánh bại triệu chứng khó chịu đó. Sự linh hoạt trong cách di chuyển, sẽ giúp hệ thống ruột làm việc năng động hơn, giảm áp lực chèn ép của các cơ quan khác. Từ đó nhu cầu vệ sinh hằng ngày, không còn là sự ngán ngẫm với mẹ nữa.

Hướng dẫn đi bộ đúng cách

Đi bộ đúng cách

Đây là phương pháp khá đơn giản, dễ thực hiện, vì thế cũng không quá gây trở ngại cho mẹ. Ở bất cứ đâu, xung quanh nhà, ngoài khuôn viên hay những lúc đi chợ, mẹ đều có thể vận động bài tập này.

Trong lúc đi, mẹ nhớ chọn cho mình một đôi dép thấp, có độ ma sát cao để tránh trơn trượt, lưu ý đi trên địa hình bằng phẳng và hạn chế di chuyển ở những khúc cua ngoằn nghoèo. Lựa chọn công viên là ý kiến sáng suốt, bởi nơi đó nhiều cây xanh mát mẻ, lại cung cấp nguồn không khí trong lành. Chợ hoặc chốn đông người mẹ bầu nên hạn chế lui tới.

Thời gian thích hợp để tập luyện phương pháp đi bộ được khuyến khích là buổi sáng sớm, vì lúc này thời tiết khá lý tưởng. Bên cạnh đó còn có không gian mát mẻ, kèm theo âm thanh êm dịu của tiếng chim hót, hơn nữa còn giúp mẹ hỗ trợ rất tốt trong việc tổng hợp vitamin D từ ánh nắng mặt trời.

Lúc đi dáng người nên đứng thẳng, mặt hướng về trước không đi quá nhanh, vừa đi vừa thực hiện động tác hít thở. Nếu mẹ cảm giác mệt cần dừng lại nghỉ ngơi, đừng cố quá sức. Mẹ bầu có thể đem theo bên mình một chai nước lọc, để bất cứ khi nào thấy thấm mệt là có sẵn bên cạnh dùng đến.

Lưu ý: Điều lưu ý quan trọng nhất, nhu cầu tập luyện là giữ cho thai kỳ khỏe mạnh, giúp “bé cưng” phát triển thật tốt, chứ không phải hướng đến mục đích giảm cân. Do đó mẹ bầu không nên tập luyện quá sức, khiến cơ thể mệt mỏi, từ đó gây ra hậu quả không mong muốn.

Qua bài viết này, mẹ bầu cũng đã hiểu rõ hơn về những pháp vận động nhằm nâng cao sức khỏe trong suốt thai kỳ. Có rất nhiều bài tập bổ ích mà mẹ nên tham khảo, từ đó áp dụng vào cuộc sống thực tiễn hằng ngày.

Bên cạnh đó nếu mẹ có câu hỏi cần lời giải, đừng ngần ngại để lại bình luận bên dưới. Mọi đóng góp cũng như thắc mắc của các mẹ là động lực để web ngày càng hoàn thiện hơn. Cuối bài kính chúc sức khỏe và hẹn gặp lại vào chủ đề lần sau.

Mẹ có thể tham khảo

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.