iPREG
Phù chân khi mang thai – Cảnh báo nguy hiểm khôn lường! Phù chân khi mang thai – Cảnh báo nguy hiểm khôn lường!

Phù chân khi mang thai – Cảnh báo nguy hiểm khôn lường!

Khỏe và đẹpThai kỳ Trần Thanh Vy

Mẹ bị phù chân khi mang thai - Nguyên nhân, cách điều trị phù chân triệt để nhất dành cho bà bầu. Cùng đọc... Phù chân khi mang thai – Cảnh báo nguy hiểm khôn lường!

Phù chân có thể nói là hiện tượng bệnh lý khá phổ biển ở nhiều phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, tùy vào cơ địa mỗi người mà tình trạng này vô hại hoặc có hại cảnh báo những nguy hiểm tiềm ẩn khác, nghiêm trọng hơn hết là chứng tiền sản giật một biến chứng đáng sợ của phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ. Vậy làm sao để khắc phục tình trạng phù chân khi mang thai? Đừng bỏ qua bài viết này của iPREG nhé.

Hiện tượng phù chân khi mang thai là gì?

Đây là hiện tượng khá phổ biến ở những phụ nữ mang thai. Đặc biệt vào giai đoạn ba tháng cuối thai kỳ. Triệu chứng này khiến chân và mắt cá chân thai phụ sưng to, gây khó khăn trong việc di chuyển cũng như bất tiện lúc sinh hoạt thường ngày.

Hiện tượng tích nước này diễn ra ở nhiều thời điểm, khi nhiệt độ tăng cao là lúc chân mẹ bầu phù to hơn bao giờ hết. Đây là nguyên nhân khiến 25% trọng lượng cơ thể tăng lên.

Phù chân khi mang thai xảy ra bởi nguyên nhân nào?

Nguyên nhân phù chân khi mang thai

Có rất nhiều khả năng gây ra hiện tượng này. Những yếu tố ảnh hưởng trong quá trình thai nghén hoặc do cơ địa của từng người. Theo đa số, phù chân khi mang thai sẽ gây ra bởi những yếu tố sau:

1. Thai phụ thiếu chất trong quá trình mang thai

Trong lúc “bầu bí”, việc không bổ sung đủ kali cũng khiến mẹ bầu mắc triệu chứng này. Bởi khi có mang, cơ thể mẹ cần sản xuất thêm 50% lượng máu để duy trì sự sống cho thai nhi. Do vậy lượng máu tăng, bắt buộc chất điện giải cũng phải tăng để duy trì mức ổn định.

2. Quá trình lưu thông máu bị hạn chế

Vào những tháng cuối thai kỳ, lúc này em bé đã lớn gây chèn ép các mạch máu trong bụng mẹ. Việc chèn ép các tĩnh mạch, cản trở quá trình lưu thông máu về tim, thay đó quá trình trao đổi chất kém, những độc tố tích tụ ở chân gây ra hiện tượng phù nề.

3. Trọng lượng cơ thể tăng

Những thai phụ có cân nặng tăng đột ngột và quá mức trong quá trình mang thai rất dễ bị phù chân. Do áp lực về cân nặng đè lên đôi chân, khiến chân mẹ bầu trở nên sưng phù.

4. Do tiền sử bệnh lý

Những thai phụ có tiền sử về bệnh lý như các bệnh về thần kinh hay tai biến mạch máu não là những người có nguy cơ phù nề cao nhất. Hiện tượng này làm máu ứ đọng trong tĩnh mạch ở chân, gây nên hiện tượng phù nề. Những thai phụ bị sưng phù do tiền sử bệnh lí cần thăm khám ý kiến bác sĩ để có phương pháp chữa trị kịp thời.

Kiểm tra dấu hiệu bệnh phù chân như thế nào?

Dấu hiệu phù chân khi mang thai

Đây có thể nói là dấu hiệu thường gặp của hơn 75% thai phụ ở giai đoạn cuối thai kỳ. Tuy nhiên, cần biết phù chân như thế nào sẽ gây ra nguy hiểm cho mẹ và bé. Hơn thế nữa, còn là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ tiền sản giật, một biến chứng nguy hiểm của quá trình mang thai.

Khi gặp những dấu hiệu này cần liên hệ ngay với bác sĩ:

  • Đã có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, nhưng dấu hiệu phù chân không thuyên giảm. Chẳng những thế mặt, mắt cũng sưng to.
  • Đau lưng dữ dội, mắt mờ không nhìn rõ.
  • Tăng huyết áp, chóng mặt, đau đầu, bụng cũng đau. Nên gặp bác sĩ ngay!

Những cách giúp mẹ bầu giảm triệu chứng phù chân khi mang thai

Điều trị phù chân khi mang thai

Mẹ bầu có thể tham khảo những biện pháp dưới đây để cải thiện mức độ sưng phù của mình.

Giảm lượng natri tiêu thụ
Trong quá trình thai nghén, các mẹ bầu hạn chế ăn mặn, không các thực phẩm nhiều muối để giảm tối thiếu quá trình tích nước gây sưng phù ở mẹ bầu.
Bổ sung đủ dinh dưỡng
Mẹ bầu cần cung cấp đủ lượng protein cho cơ thể, thông qua đó nên bổ sung những loại thực phẩm nhiều kali như chuối, cam, sữa chua, các loại đậu…Ngoài ra cũng cần bổ sung thêm chất sắt để góp phần tăng thêm chất điện giải, giải phóng quá trình tích nước trong cơ thể mẹ bầu.
Uống nhiều nước
Uống nhiều nước khoảng 8 ly nước mỗi ngày sẽ giúp mẹ bầu thanh lọc cơ thể. Hỗ trợ thận lọc máu dễ dàng loại bỏ những độc tố gây hại, làm tăng tình trạng phù chân.
Không sử dụng những loại thực phẩm chứa caffein
Những loại thực phẩm chứa chất này góp phần vào quá trình tích nước của cơ thể. Gây ra hiện tượng phù chân ở mẹ bầu.
Không nên đứng quá lâu
Việc đứng một chỗ quá lâu khiến trọng lượng cơ thể mẹ bầu gây áp lực ở chân, khiến tình trạng phù chân càng nghiêm trọng hơn. Ngồi lâu cũng không được khuyến khích, khoảng 30 phút mẹ bầu cần di chuyển hoặc khua nhẹ tay chân để máu được lưu thông.
Không ngồi chéo chân
Tuyệt đối cấm kỵ tư thế này. Mẹ bầu ngồi bắt chéo chân sẽ ngăn cản máu lưu thông đến chân, gây ra hiện tượng tê chân và tình trạng sưng phù càng biến chuyển nặng hơn.
Không nhịn tiểu
Thận lọc nước tiểu để bài tiết những chất độc hại ra ngoài, mẹ bầu nhịn tiểu khiến chất độc không được bài tiết sẽ lưu trữ ở chân và gây ra tình trạng sưng phù.
Không mặc quần áo hay giày dép quá chật
Thường xuyên sử dụng những bộ quần áo, giày dép quá chật hay mang giày cao gót trong quá trình mang thai sẽ làm cản trở quá trình lưu thông máu. Gây khó chịu, bức bối, rủi ro trong quá trình di chuyển. Cần lựa chọn những loại trang phục và giày dép chuyên dụng dành cho bà bầu.
Đi bộ, massage nhẹ nhàng
Khoảng thời gian thường gặp nhất của bệnh phù chân là giai đoạn cuối thai kỳ. Vì thế những cuộc đi bộ không những giúp mẹ bầu lưu thông khí huyết, xương chậu nở đều để bổ trợ cho quá trình “vượt cạn” sau này, mà còn giúp mẹ bầu hạn chế tích nước, đau lưng, mỏi gối làm giảm sưng phù ở chân. Đồng thời những bài tập matxa là biện pháp hữu hiệu giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái, giảm đi triệu chứng sưng phù do phù chân gây ra.
Tư thế nằm
Áp dụng tư thế nằm nghiêng khi ngủ sẽ là biện pháp hữu hiệu giúp thai phụ giảm bớt áp lực lên hệ thống tĩnh mạch. Nên bổ sung thêm một gối mềm dưới chân để cơ thể thoải mái hơn.

Chia sẽ những loại thực phẩm làm giảm chứng phù chân khi mang thai

Thực phẩm giảm phù chân khi mang thai

Ớt chuông, bông cải xanh
Là những chất chống oxy hóa, chống lại những gốc tự do có hại. Mẹ bầu cần thêm những loại thực phẩm này vào thực đơn vì ngoài khả năng chống oxy hóa mà nó còn giúp mẹ bầu giảm tình trạng sưng phù, hạn chế những dị tật có khả năng xảy ra ở thai nhi.
Trái cây chứa nhiều vitamin
Dâu tây, cam, cà chua, táo nho chứa một lượng vitamin dồi dào có vai trò trong việc loại bỏ các độc tố có hại, hỗ trợ vào việc chuyển hóa dinh dưỡng có lợi, chống nguy cơ tiền sản giật và làm giảm sưng phù do phù chân gây ra.
Khoai lang, bí đỏ, chuối, các loại đậu
Những chất kể trên chứa một lượng kali ổn định giúp cân bằng điện giải để làm giảm triệu chứng phù chân. Ngoài ra còn phòng ngừa suy nhược cơ thể, mệt mỏi, táo bón. Kali là một khoáng chất khá quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Do đó, các mẹ cần bổ sung khoảng 4800 mg/ngày, đáp ứng đủ lượng kali cần thiết để hỗ trợ quá trình sinh sản.

Để có thông tin chi tiết về chế độ dinh dưỡng, thực phẩm,… mẹ vui lòng truy cập chuyên mục: Dinh dưỡng.

Lưu ý phù chân cũng là dấu hiện nhận biết thời gian sắp “lâm bồn” của mẹ bầu. Vì thế, cần theo dõi đặc biệt những dấu hiệu bất thường mà phù chân gây ra. Nếu không biến chứng nguy hiểm nhất khi mang thai là tiền sản giật rất có thể xảy ra khiến mẹ và bé có nguy cơ tử vong.

Thông qua bài viết này, chúng tôi vọng các mẹ đã bổ sung thêm một nguồn kiến thức về sức khỏe sinh sản cho bản thân. Qua đó, các mẹ sẽ có giải pháp hạn chế quá trình phù chân của mình. Nhớ lựa chọn chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hợp lý để hai mẹ con luôn khỏe mạnh nhé!

Mẹ có thể tham khảo

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.