iPREG
Mẹ nên ăn gì sau sinh để sữa nhanh về, cải thiện chất lượng sữa? Mẹ nên ăn gì sau sinh để sữa nhanh về, cải thiện chất lượng sữa?

Mẹ nên ăn gì sau sinh để sữa nhanh về, cải thiện chất lượng sữa?

Dinh dưỡngSinh nở Nguyễn Trịnh Thanh Trúc

Sau sinh, vấn đề hay gặp nhất là sữa mẹ. Mẹ nên ăn gì để nhanh có sữa, cải thiện chất lượng sữa? Cùng... Mẹ nên ăn gì sau sinh để sữa nhanh về, cải thiện chất lượng sữa?

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng vàng cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Nhưng sau khi sinh, rất nhiều mẹ gặp phải tình trạng mất sữa, sữa ít, không đủ cho bé bú. Vậy mẹ nên ăn gì để cải thiện chất lượng sữa sau sinh? Những lưu ý khi lựa chọn thực phẩm lợi sữa cho mẹ là gì? Hãy cùng iPREG theo dõi bài viết dưới đây.

Nguồn dinh dưỡng dồi dào của sữa mẹ

Sữa mẹ

Sữa mẹ đóng vai trò to lớn trong phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần của trẻ, nhất là trong 6 tháng đầu đời. Chứa tất cả các dinh dưỡng tự nhiên: ( đạm, bột, đường, vitamin và khoáng chất… cùng các yếu tố lượng khác) cùng cơ chế tự thích ứng chính xác nhu cầu dinh dưỡng của bé trong từng đoạn nên hầu hết đối với các mẹ có nguồn sữa dồi dào, các chuyên gia đều khuyến khích cho bé bú sữa mẹ trong những tháng đầu đời để đảm bảo sức đề kháng, chống các bệnh viêm nhiễm, tiêu chảy cho bé.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, sữa mẹ chứa các hormone Leptin, Ghrelin, IGF-1 nên khi nuôi bé bằng sữa mẹ giúp bảo vệ bé tránh khỏi tình trạng tăng hoặc thừa cân quá mức ( nhất là trong hai năm đầu đời) cũng như các bệnh mạn tính khi trưởng thành bởi khi bú, trẻ sẽ được tiếp xúc gần gũi nhiều hơn với mẹ, ít quấy khóc , tạo cảm giác an toàn. Từ đó tinh thần, trí tuệ phát triển tốt hơn.

Thực phẩm lợi sữa sau sinh cho mẹ

Cho con bú

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tự nhiên dồi dào. Không cần phải pha chế như sữa công thức, không tốn quá nhiều kinh tế, mẹ chỉ cần chú ý cải thiện thực đơn sau sinh đủ chất để đảm bảo chất lượng nguồn sữa của trẻ. Một số thực phẩm lợi sữa sau sinh mẹ nên tham khảo như:

Rau ngót: Dù không được khuyến khích sử dụng trong thời gian mang thai vì gây ra những cơn co thắt tử cung. Sau sinh, rau ngót là loại thực phẩm vô cùng quen thuộc, được hầu hết các mẹ sử dụng vì chứa hàm lượng sắt dồi dào, nhiều chất xơ, vitamin A,C… Đây là thực phẩm lợi sữa rẻ, dễ kiếm, có thể chế biến theo nhiều cách ( luộc, nấu canh, xào) phù hợp với khẩu vị từng người.

Móng giò: Các cụ vẫn truyền lại kinh nghiệm dân gian: “ ăn móng giò nhiều sữa” . Móng giò giàu chất đạm, nhiều chất khiến mẹ có cảm giác no lâu hơn. Gelatin có trong móng giò là thành phần dinh dưỡng cho lượng sữa dồi dào, thơm, đặc. Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên ăn móng giò từ 3-4 bữa/ tuần để lượng chất cung cấp vừa đủ, không bị ngán.

Chân giò hầm

Các loại thịt nạc ( thịt heo, bò, gà, dê): Đây là các loại thị giàu dưỡng chất, đặc biệt là protein, canxi, vitamin B12 giúp tăng dẫn truyền thần kinh, bổ máu và phục hồi sức khỏe sau sinh cho mẹ. Thịt nạc có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon vừa là cách cải thiện khẩu vị sau sinh, cũng là cách gọi sữa về vô cùng hiệu quả

Uống nhiều nước, bổ sung thêm sữa: Sau sinh, cơ thể mẹ cần được cung cấp thêm .nhiều nước để sản sinh sữa cho trẻ và tránh các bệnh về viêm đường tiết niệu. các loại sữa công thức lợi sữa sau sinh hay cả sữa tươi cũng đều giúp chất lượng sữa của mẹ tốt, sánh, thơm hơn. Mẹ nên uống từ 1-2 ly sữa ấm và 2l nước mỗi ngày để thấy thay đổi rõ ràng nhất nhé!

Nghệ: Bổ sung nghệ và thực đơn sau sinh cho mẹ sẽ giúp nhanh lành vết mổ, lợi sữa. Bởi trong nghệ có chất curcumin – một hợp chất tự nhiên chống oxy hóa và viêm nhiễm cao. Ngoài làm gia vị thêm cho các món ăn ( thịt heo kho nghệ, cá kho nghệ, gà hầm nghệ…) mẹ có thể sử dụng tinh bột nghệ hòa với sữa tươi ấm hoặc mật ong, uống 2 lần/ngày trước ăn. Sữa mẹ sẽ thơm hơn, vừa cải thiện dáng vóc, làn da, vừa có nguồn sữa thơm mát cho bé.

Sử dụng các loại gia vị, rau thơm lợi sữa sau sinh

Gừng: Không chỉ là bài thuốc tự nhiên để trị chứng cảm cúm, ốm nghén, gừng còn dễ dàng được bổ sung vào các bữa ăn hàng ngày, là loại gia vị giúp tăng tuần hoàn màu, từ đó kích thích sữa mẹ tiết ra nhiều. Gừng mang tính nóng, hấp thụ qua đường sữa mẹ còn giúp bé ổn định miễn dịch hệ tiêu hóa đặc biệt là trong những tháng đầu đời.

Gừng

Rau hẹ: Là loại rau thơm chứa carbohydrate, canxi, sắt, phốt pho và vitamin C, rất có lợi trọng việc duy trì lượng sữa cũng như chất lượng sữa.

Cỏ cà ri: Trong cỏ cà ri chứ galactogogues – một chất giúp kích thích tuyến sữa, sản sinh sữa nhiều hơn. Cỏ cà ri được thêm vào món ăn, chế biến và sử dụng giống hạt tiêu hoặc có thể phơi khô và hãm nước uống. Cỏ cà ri rất giàu vitamin và khoáng chất, sử dụng thường xuyên giúp chất lượng sữa dần cải thiện, làm giảm các hiện tượng đầy hơi, đau nhức xương khớp sau sinh.

Rau húng quế: Một loại rau thơm quen thuộc trong bữa ăn của mỗi gia đình Việt, húng quế có tác dụng kích thích dòng chảy của sữa mẹ, hỗi trợ hệ tiêu hóa cho bé và giảm chứng khó tiêu của mẹ sau sinh:

Gạo lứt, đồ nếp: chứa nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho cơ thể ( các vitamin nhóm B, canxi, sắt, magie, selen…) với tác dụng đào thải các độc tố tích tụ,thải độc cơ thể và kích thích sản sinh nguồn sữa dồi dào hơn. Sử dụng gạo lứt, đồ nếp còn là cách giảm cân an toàn, được nhiều mẹ lựa chọn. Tuy nhiên, đối với gạo lứt, mẹ cần lựa chọn loại nguyên vỏ, có thể nấu ăn hoặc rang chín sấy khô để hãm nước uống. Còn đối với đồ nếp, mẹ sinh mổ không nên sử dụng vì sẽ khiến vết thương lâu lành, mưng mủ. Đồ nếp tính nóng, tuy là thực phẩm gọi sữa về hiệu quả nhưng chỉ nên sử dụng vừa đủ, tránh mụn nhọt, nóng trong.

Một số lưu ý giúp mẹ sau sinh nhiều sữa

Cho con bú

Mẹ cần chú ý bổ sung đầy đủ dinh dưỡng sau khi sinh con. Thực đơn sau sinh của mẹ cần phải đa dạng, phối hợp các món ăn hài hòa, hợp lý. Việc chia nhỏ các bữa ăn hàng ngày ra thành 5-6 bữa, không kiêng cữ sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Dinh dưỡng trong bữa ăn cũng được hấp thụ toàn diện, tránh tình trạng đầy hơi, khó tiêu, táo bón cho mẹ.

Mẹ luôn phải chú ý bổ sung nước cho cơ thể, ngoài nước lọc và sữa ấm, mẹ có thể dùng thêm nước trái cây, sinh tố bởi đây đều là những đồ uống nhiều vitamin, giúp cải thiện chất lượng sữa. Tuyệt đối tránh sử dụng các đồ uống chứa caffein, chứa cồn và các chất kích thích. Xem thêm: Mẹ cần tránh ăn những loại thực phẩm nào sau khi sinh?

Điều này không những ảnh hưởng tới mẹ mà còn gây ra hậu quả nghiêm trọng cho bé. Trẻ mới sinh vô cùng nhạy cảm với nguồn dinh dưỡng của cơ thể. Các chất có hại nếu hòa lẫn với sữa mẹ có thể làm bé trở nên cáu kỉnh, kích động, khó ngủ. Về lâu dài dễ gây ra các bệnh lý đường ruột và các bệnh liên quan tới hệ thần kinh.

Mẹ cũng không nên quá đặt nặng vấn đề ăn uống, đừng ép bản thân ăn những món mình không thích để tránh ảnh hưởng tới khẩu vị. Các thực phẩm lợi sữa sau sinh trước tiên phải giúp mẹ đảm bảo được sức khỏe thể chất và tinh thần, giữ được khẩu vị cho mẹ.

Cho con bú đúng cách

Mẹ nên theo dõi phản ứng của trẻ trước khi ăn bất cứ thứ gì. Một số nhóm thực phẩm kích thích tuyến sữa lại gây dị ứng cho bé. Sau mỗi lần bú, mẹ nên quan sát biểu hiện của trẻ. Nếu có những phản ứng kỳ lạ của cơ thể, dừng sử dụng ngay loại thực phẩm đó khi có các hiện tượng lạ của cơ thể và con trẻ.

Chất lượng sữa sau sinh ngoài chịu ảnh hưởng của chế độ ăn uống còn chịu tác động của rất nhiều yếu tố khác. Mẹ nên giữ trạng thái tâm lý ổn định, tránh những lo lắng không đáng có, luôn duy trì tinh thần vui tươi để quá trình cải thiện chất lượng sữa đạt hiệu quả tốt nhất.

Trên đây là những chia sẻ cho câu hỏi: “Mẹ nên ăn gì để cải thiện chất lượng sữa sau sinh?”. Mong rằng qua bài viết, mẹ có thể căn cứ vào tình trạng sức khỏe và nhu cầu thực tế để lựa chọn được những thực phẩm lợi sữa sau sinh tốt nhất. Chúc bé và mẹ luôn khỏe mạnh.

Mẹ có thể tham khảo

Nguyễn Trịnh Thanh Trúc Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Nghiêm túc trong công việc, luôn có tinh thần cầu thị nhằm đạt những mục tiêu cao hơn trong cuộc sống. Học vấn: Sinh viên năm cuối Đại học Y Cần Thơ, chuyên ngành sản nhi. Kỹ năng: Viết báo, chăm sóc và đưa ra những góp ý tới bác sĩ chuyên khoa sản nhi. Sở thích: Du lich, tới những nơi xa xôi nhằm mang các kiến thức y khoa tới mọi miền Tổ Quốc, đọc sách.