iPREG
Mẹ cần tránh ăn những loại thực phẩm nào sau khi sinh? Mẹ cần tránh ăn những loại thực phẩm nào sau khi sinh?

Mẹ cần tránh ăn những loại thực phẩm nào sau khi sinh?

Dinh dưỡngSinh nở Nguyễn Thị Thanh Trúc

Sau khi sinh, mẹ cần phải kiêng rất nhiều thực phẩm như: đồ cay nóng, chất kích thích, rau để lại sẹo,... nhằm đảm... Mẹ cần tránh ăn những loại thực phẩm nào sau khi sinh?

Sau khi sinh, chế độ dinh dưỡng của mẹ cần đặc biệt lưu ý bởi mọi thực phẩm được nạp vào cơ thể đều ảnh hưởng trực tiếp tới thể trạng mẹ bầu và chất lượng sữa. Hiểu rõ những loại thực phẩm cần tránh sau sinh giúp quá trình phục hồi của mẹ diễn ra thuận lợi hơn. Cùng iPREG tham khảo bài viết dưới đây để có những thông tin hữu ích về đảm bảo dinh dưỡng sau sinh cho mẹ bầu nhé!

Dinh dưỡng sau sinh – Chìa khóa vàng cho sức khỏe của mẹ và bé

Dinh dưỡng sau sinh

Mẹ cần tuân thủ đúng thời gian phục hồi, thói quen sinh hoạt cũng như chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt để phòng tránh tối đa nguy cơ mắc bệnh hậu sản. Phụ nữ sau sinh không nên kiêng kem khắt khe quá nhiều để tránh tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng. Ngược lại, cần có chế độ ăn uống khoa học, cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết.

Trong ba tháng đầu sau sinh, năng lượng mỗi ngày cần được bổ sung ít thêm ít nhất 550 calo trong ngày ( tương đương với 3 chén cơm). mẹ nên chia thành nhiều bữa trong ngày, gồm 3 bữa chính và từ 2-3 bữa phụ để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi, hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng. Các món ăn chế biến bằng cách luộc hấp ninh… đồ ăn ít sử dụng dầu để chiên rán nên được ưu tiên, tránh tuyệt đối các món ăn tái, sống để hạn chế tối đa tình trạng khó tiêu và nhiễm khuẩn thực phẩm.

Chế độ dinh dưỡng sau sinh của mẹ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của bé. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chủ yếu của trẻ trong những tháng đầu đời. Chế độ dinh dưỡng, các loại thực phẩm nạp vào cơ thể sau sinh tác động trực tiếp tới tỷ lệ dinh dưỡng của sữa. Một chế độ chăm sóc ổn định hậu thai kỳ cho mẹ sẽ giúp bé hấp thu tốt, tăng cường đề kháng, chống lại các bệnh nhiễm khuẩn ( nhất là tiêu chảy và viêm đường hô hấp), ít xảy ra tình trạng dị ứng, tạo tiền đề tốt cho quá trình ăn dặm sau này của trẻ.

Mẹ bầu cần tránh ăn những loại thực phẩm nào sau sinh?

Một số thực phẩm quen thuộc hằng ngày đôi khi lại là những nhóm thực phẩm mẹ không nên ăn sau sinh. Mẹ cần lưu tâm những món ăn cần tránh để đảm bảo tốt nhất khả năng phục hồi của cơ thể, đảm bảo nguồn sữa dồi dào, chất lượng nhất cho bé.

Tránh các loại thực phẩm ảnh hưởng tới nguồn sữa của mẹ:

Hải sản

Hải sản

Mặc dù là nguồn cung cấp các axit béo, protein và omega 3 khá phong phú. Nhưng trong những tháng đầu, mẹ cần tránh các loại hải sản chứa nhiều thủy ngân như: cá kiếm, cá thu, cá ngòi… bởi đây là nguồn hải sản chứa nhiều thủy ngân và các chất gây ô nhiễm. Tiếp xúc với thủy ngân quá mức qua sữa gây tác động xấu tới hệ thần kinh và đề kháng của trẻ

Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ

Các thực phẩm chế biến bằng hình thức chiên rán không nên được sử dụng quá nhiều. Sử dụng nhiều đồ ăn chiên rán vừa khiến bản thân khó hồi lại vóc dáng sau sinh, tăng cân nhiều, mà còn khiến chất lượng sữa bị giảm sút, trẻ dễ đi ngoài khi mẹ ăn quá nhiều đồ chiên. Bạn nên ưu tiên những thực phẩm chế biến bằng hình thức luộc, nấu, ninh, hấp.. tránh tối đa những món chiên xào nhé.

Đồ ăn cay, đồ ăn nhiều hành tỏi

Đồ ăn cay nóng

Các mẹ có thói quen ăn nhiều gia vị, đặc biệt là đồ ăn cay và tỏi ớt nên thay đổi bởi những thứ trên không hề tốt cho cả mẹ và bé trong giai đoạn đang cho con bú. Nếu mẹ ăn tỏi, mùi tỏi sẽ tồn tại rất lâu trong sữa mẹ và gây mùi cơ thể. Trẻ sơ sinh vô cùng nhạy cảm, khi hương vị của sữa trở nên lạ và dần mất đi mùi thơm vốn có, bé có thể bỏ bú, táo bón, đau bụng hoặc cáu gắt.

Các món ăn dễ gây dị ứng

Mẹ cần chú ý về tiền sử dị ứng của bản thân và các thành viên trong gia đình. Nếu ăn những sản phẩm dễ gây dị ứng ( đậu phộng, các loại hạt,hải sản, lúa mì…) cơ thể của bé cũng sẽ chịu phản ứng rất lớn. Trẻ bị dị ứng từ sữa mẹ thường mắc chàm, sốt phát ban hoặc hiện tượng hơi thở khò khè.

Rượu, nước có ga và cafein

Cà phê

Thời gian cho con bú, mẹ sử dụng caffein, các chất kích thích và đồ uống có ga khiến sức khỏe bản thân không tốt, nguồn sữa của mẹ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Trẻ sơ sinh thường không có khả năng bài tiết những chất này vì vậy dễ gây tình trạng khó tiêu, dị ứng, mất ngủ ở trẻ. Nếu mẹ có sử dụng caffein, hãy uống nhiều nước ngay sau đó và đợi 2-3 tiếng đã giảm tối đa các chất này tích tụ vào sữa. Mẹ nên từ bỏ thói quen uống rượu, theo nhiều nghiên cứu, các loại rượu mạnh tác động tới cân nặng và khiến trẻ bị suy nhược. Tiếp xúc với sữa mẹ chứa nồng độ cồn cao còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh vốn đã rất yếu của trẻ.

Socola, quả bơ

Socola

Tuy hàm lượng dinh dưỡng rất cao, nhưng sử dụng bơ và socola trong thời kỳ mới cho con bú hiến mẹ và bé dễ mắc phải tình trạng đầy hơi, đau bụng . Đối với bơ, bạn nên thăm dò phản ứng khi ăn của bé và sử dụng một lượng vừa đủ, tránh ăn quá nhiều gây khó tiêu nhé!

Tránh những món ăn ảnh hưởng xấu tới quá trình phục hồi sau sinh

Món ăn có tính hàn

Cơ thể mẹ sau sinh vốn yêu, những thực phẩm có nhiều tính hàn ( cua đồng, rau đay, cá, ốc…) không nên được sử dụng quá sớm vì dễ gây tụ máu và khiến mẹ lạnh bụng, sôi bụng. Nhóm thực phẩm này không có lợi cho việc đông máu sau sinh, vết thương chậm lành, nhất là với các trường hợp đẻ mổ. Không ăn đồ chua, đồ lạnh và nước đá: Để tránh bị lạnh đường huyết sau sinh

Các bữa ăn quá ít rau, hoa quả, nhiều đồ ăn khô

Đồ ăn khô

Bữa ăn không cung cấp đủ chất xơ dễ gây tình trạng táo bón ở mẹ. Nếu mẹ bị táo bón, việc đào thải chất độc trở nên khó khăn, vết mổ và vết may ở tầng sinh môn cũng chịu một phần tổn thương, kéo dài thời gian bình phục. Nặng hơn có thể gây ra tình trạng rách nhiễm trùng vết mổ. Vì vậy trong mỗi bữa ăn, mẹ cần đảm bảo cung cấp đủ chất xơ, tránh ăn cơm nắm, đồ cứng để không bị khó tiêu và dinh dưỡng dễ hấp thụ hơn.

Không ăn đồ ăn để lại sẹo

Rau muống

Rau muống, thịt bò, đồ tanh… là những thực phẩm gây sắc tố đen, tạo sẹo lồi của vết mổ. Mẹ không nên sử dụng những thực phẩm này để vết thương mau lành, tránh những điểm xấu xúi trên làn da của mình.

Kiêng ăn rau cải bẹ xanh / cải đắng

Theo kinh nghiệm dân gian, ăn rau cải xanh và cả đáng khiến mẹ bị tiểu són vô cùng khó chịu.

Lưu ý cải thiện sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và bé sau sinh

Sức khỏe mẹ và bé

Ngoài chế độ dinh dưỡng và các thực phẩm cần tránh sau sinh, mẹ bầu cần chú ý tới sức khỏe tinh thần và vận động thể chất sau sinh để có thể hồi phục trong thời gian sớm nhất. Không nên quá lo lắng về vấn đề cân nặng và vóc dáng, kiêng ăn quá nhiều. Chỉ tránh những loại thực phẩm nhất định và phải ăn đủ chất cho mỗi bữa ăn. Mẹ cũng cần giữ tinh thần thoải mái, duy trì chế độ tập luyện nhẹ nhàng, đều độ tránh, đừng vận động quá sức.

Môi trường quanh mẹ cũng cần được chú ý. Phòng sản phụ sau sinh cần sự thoáng mát, sạch sẽ đảm bảo tốt nhất khả năng phục hồi của mẹ. Mẹ có thể lau người bằng rượu gừng để bớt đi mùi gây của sữa, làm ấm cơ thể. Đặc biệt, mẹ bầu cần tránh làm việc nặng nhọc hoặc giặt quần áo bằng tay tránh tác động xấu nên vùng xương chậu làm giảm thời gian phục hồi.

Mẹ chỉ nên ăn những món bản thân có thể. Đừng ép mình ăn các món ăn không hợp khâu vị vừ giảm khả năng hấp thụ, khiến sản phụ chán ăn thậm chí là cảm giác buồn nôn, bỏ bữa sau sinh. Bố và các thành viên trong gia đình cần lắng nghe và cảm thông với mẹ. Thời gian nhạy cảm này, điều mẹ cần nhất là sự sẻ chia, đồng cảm từ những người thân yêu.

Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp mẹ hiểu rõ hơn về những thực phẩm cần tránh sau sinh để xây dựng chế độ dinh dưỡng sau thai kỳ hợp lý nhất, đảm bảo đủ dinh dưỡng, sức khỏe để chào đón thành viên mới. Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh, chuẩn bị thật tốt cho hành trang đầu đời của trẻ.

Mẹ có thể tham khảo

Nguyễn Thị Thanh Trúc

Mục tiêu nghề nghiệp: Nghiêm túc trong công việc, luôn có tinh thần cầu thị nhằm đạt những mục tiêu cao hơn trong cuộc sống. Học vấn: Sinh viên năm cuối Đại học Y Cần Thơ, chuyên ngành sản nhi. Kỹ năng: Viết báo, chăm sóc và đưa ra những góp ý tới bác sĩ chuyên khoa sản nhi. Sở thích: Du lich, tới những nơi xa xôi nhằm mang các kiến thức y khoa tới mọi miền Tổ Quốc, đọc sách.

Hiện chưa có bình luận nào.

Để lại bình luận đầu tiên.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *