iPREG
Mẹ bầu nên ăn gì vào tháng thứ 2 để hạn chế tình trạng nôn ói? Mẹ bầu nên ăn gì vào tháng thứ 2 để hạn chế tình trạng nôn ói?

Mẹ bầu nên ăn gì vào tháng thứ 2 để hạn chế tình trạng nôn ói?

Dinh dưỡngThai kỳ Trần Thanh Vy

Tháng thứ hai mang thai, mẹ sẽ bắt đầu gặp tình trạng ốm nghén khó chịu, vậy cần bổ sung dinh dưỡng như thế... Mẹ bầu nên ăn gì vào tháng thứ 2 để hạn chế tình trạng nôn ói?

Ở tháng thứ hai, ốm nghén cộng thêm tình trạng nôn ói, làm mẹ bầu rất sợ “đối mặt” với những món ăn. Nhưng hơn bao giờ hết, thai nhi đang cần dinh dưỡng từ mẹ để tiếp tục phát triển từng ngày. Do đó, mẹ cần có kế hoạch ăn uống, bổ sung dưỡng chất hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Cùng tham khảo chế độ dinh dưỡng hợp lý nhất cho mẹ mang thai tháng thứ hai qua bài viết dưới đây của iPREG mẹ nhé!

Những loại vitamin và khoáng chất thiết yếu

Để có thông tin chi tiết về các loại dinh dưỡng cần thiết, mẹ hãy tham khảo tại chuyên mục: Dinh dưỡng thai kì

Giai đoạn này mẹ bầu đang rất vất vả, những cơn đau đầu, tức ngực, khó thở liên tục “ghé thăm”. Cộng thêm các triệu chứng nôn nghén từ sáng đến tối, khiến mẹ bầu không ăn được thứ gì. Việc cần làm lúc này là nên chú ý vào chất lượng hơn số lượng. Không nên gắng ăn nhiều loại thức ăn, mà cần tập trung vào một món nhưng đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu. Mẹ cần phải đảm bảo đầy đủ những dưỡng chất quan trọng sau:

Axit folic (vitamin B9)

Axit Folic

Thai nhi trong thời gian dần hoàn thiện. Vì thế, cần bổ sung đủ axit Folic trong khẩu phần ăn hằng ngày, để phòng ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh ở trẻ. Hàm lượng các bác sĩ khuyên dùng là 0,4 mg mỗi ngày. Vitamin B9 thường có trong các loại rau xanh thẫm hoặc những loại sữa tiệt trùng. Nếu khó ăn, ép nước hoặc xay nhuyễn sẽ là lựa chọn phù hợp cho mẹ lúc này.

Chất sắt

Mẹ bầu cần bổ sung hàm lượng chất sắt mỗi ngày đủ 27 mg, để hỗ trợ cho quá trình tạo máu, nuôi lớn thai nhi. Những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật sẽ hấp thụ lượng sắt tốt hơn các loại từ thực vật. Các mẹ nên chế biến thành những món ăn theo sở thích để dễ dàng bổ sung dưỡng chất.

Ngoài ra những thực phẩm chứa canxi, sẽ làm cản trở quá trình hấp thụ sắt. Mẹ bầu ghi nhớ không nên ăn hai loại khoáng chất này cùng lúc. Những mẹ không thể ăn được thứ gì, có thể bổ sung sắt qua các loại thực phẩm chức năng để cung cấp đủ lượng sắt cần dùng. Nhớ hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nhé!

Vitamin A

Vitamin A

Vitamin A rất cần thiết trong những tháng đầu thai kỳ. Loại vitamin này, sẽ hỗ trợ tích cực đến sự phát triển đường ruột và phổi ở thai nhi. Không những thế, vitamin A còn có vai trò quan trọng trong việc hình thành võng mạc mắt của trẻ.

Bổ sung đủ 0,8 mg vitamin A trong giai đoạn này là lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng. Mẹ bầu nên cung cấp từ những thực phẩm như trứng cá, sữa bò, rau củ có màu vàng hoặc đỏ. Nên nhớ không nên bổ sung quá mức lượng vitamin A cần dùng, tránh gây hậu quả nghiêm trọng.

Omega 3

Thêm dầu cá, các loại hạt, gạo lứt…vào khẩu phần ăn để bổ sung đủ 1,9 mg lượng Omega 3 hằng ngày. Chúng vô vùng có lợi trong việc giảm tình trạng nôn nghén và hạn chế nguy cơ tiền sản giật của các mẹ bầu.

Vitamin C

Vitamin C

Giai đoạn này cơ thể mẹ bầu thường hay mệt mỏi. Thỉnh thoảng có hiện tượng chảy máu chân răng. Vì thế, thai phụ cần bổ sung 100 mg vitamin C mỗi ngày. Chúng sẽ giúp mẹ bầu tăng cường đề kháng, có một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Đồng thời, các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài sẽ được đẩy lùi. Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây có vị chua. Các ông bố nên thường xuyên pha nước cam, chanh để mẹ bầu dễ dàng lấy vitamin C nạp vào cơ thể. Xem thêm: Vitamin C cho bà bầu – Bổ sung vitamin C đúng cách

Chất xơ

Các triệu chứng táo bón làm mẹ bầu khá khó chịu trong giai đoạn này. Đừng lo! Bổ sung đủ 14 mg chất xơ từ những loại hoa quả tươi sạch, sẽ giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng này. Ngoài ra chất xơ trong khẩu phần ăn của mẹ, còn đẩy lùi được các nguyên nhân làm tăng huyết áp.

Magie

Ma giê

“Bé cưng” trong những tháng đầu cần rất nhiều dinh dưỡng từ mẹ để phát triển nhanh chóng. Do đó, bổ sung đủ 300 mg magie trong các bữa ăn hằng ngày giúp bé dễ dàng tăng cân và kích thước chiều cao. Các loại rong biển, hạnh nhân, chuối, đậu phụ…là nguồn thực phẩm giàu magie. Mẹ bầu nên ghi nhớ và chế biến chúng thành những món ăn bổ dưỡng.

Những món ăn nạp vào cơ thể cần chế biến sạch sẽ và nấu chín. Mẹ bầu trong giai đoạn nghén ăn, những loại thực phẩm tái hoặc chưa chín sẽ làm mẹ bầu khó chịu. Ngoài ra, chúng chứa rất nhiều vi khuẩn gây ngộ độc. Mẹ bầu nên chú ý nhé! Xem thêm: Tiết lộ 4 món ăn bổ sung Magie tốt nhất cho mẹ bầu

Sắp xếp chế độ ăn uống theo từng bữa ăn

1. Ba bữa chính ăn sao cho hợp lý?

Bữa ăn chính

Giai đoạn hành nghén làm mẹ bầu vất vả hơn bao giờ hết. Do đó, cần chia nhỏ khẩu phần ăn và lựa chọn đúng loại thức ăn nạp vào. Cách này giúp mẹ bầu không cần ăn nhiều nhưng vẫn nạp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết.

Bữa sáng
Đây là bữa ăn quan trọng nhất ngày. Vì thế, mẹ bầu nên ăn đủ tinh bột, hấp thụ đủ lượng vitamin B cung cấp năng lượng cả ngày dài. Kèm theo protein từ thịt hoặc trứng, chất xơ trong các loại rau củ. Tráng miệng bằng một ly nước ép hoa quả. Thực đơn đó sẽ có đủ nguồn dinh dưỡng, cho mẹ bầu một ngày tràn đầy sức sống.
Bữa trưa
Tinh bột không nên bổ sung nhiều vào bữa ăn này. Thay vào đó, mẹ bầu nên ăn nhiều chất xơ từ rau và trái cây để góp phần vào quá trình phân giải lượng đường bột lúc sáng. Ngoài ra, các loại vitamin trong trái cây sẽ giúp mẹ bầu tăng cường đề kháng.
Bữa tối
Khẩu phần ăn bữa này không nên quá nhiều. Mẹ bầu chỉ ăn một ít rau luộc, trứng hoặc salad thịt bò để cơ thể nhẹ nhàng. Hạn chế ăn dầu mỡ, thức ăn nhanh vào buổi tối. Các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu sẽ làm mẹ bầu mất ngủ nếu ăn quá nhiều thức ăn này.

2. Chú trọng chất lượng từ những bữa ăn

Chất lượng bữa ăn

Với tâm lý muốn tăng cân nhanh để con phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, giai đoạn này mẹ bầu đừng nên quá chú trọng vào cân nặng. Thai nhi vẫn đang phát triển từng ngày, chỉ cần mẹ bầu ăn uống đủ dinh dưỡng theo thực đơn đưa ra.

Mẹ bầu nên chia nhỏ các bữa ăn, giảm số lượng thức ăn tiêu thụ trong một bữa. Nhìn vào các món ăn với số ít, mẹ bầu sẽ có tinh thần hơn. Nên học thuộc câu thần chú “Ăn ít nhưng chất lượng”. Từ đó, mẹ bầu sẽ có động lực hơn. Ăn ít mà “con yêu” vẫn đảm bảo dinh dưỡng như thường.

3. Ăn nhiều không phải là ý kiến hay

Không nên ăn nhiều

Các mẹ bầu có cơ địa tốt thường không gặp triệu chứng nôn nghén. Ngược lại, xem các món ăn như “cả thế giới”. Lúc nào, mẹ bầu cũng trong trạng thái “thèm ăn”, đến nỗi ăn bất chấp. Tuy nhiên, ăn để đảm bảo đủ dinh dưỡng không phải là ăn quá nhiều mẹ nhé.

Nếu tình trạng ăn không kiểm soát kéo dài, mẹ bầu sẽ có nguy cơ:

  • Dễ bị tiểu đường thai kỳ nếu ăn quá nhiều đồ ngọt, chất béo có hại.
  • Những đồ dầu mỡ gây triệu chứng ợ hơi, khó tiêu, táo bón.
  • Tăng cân quá nhanh gây áp lực lên các mạch máu. Đó là nguyên nhân gây ra tình trạng phù nề.
  • Trạng thái thừa dinh dưỡng, dễ gây ra các dị tật bất thường.
  • Tăng cân quá mức ảnh hưởng đến thẩm mỹ mẹ bầu. Sau này sẽ rất khó lấy lại vóc dáng.

4. Ăn gì để giảm tình trạng nôn ói?

Các chuyên gia khuyến cáo, những mẹ bầu nghén nặng khi mang thai cần lựa chọn những thức ăn thanh đạm. Những món tươi mát hỗ trợ tiêu hóa như canh rong biển, rau luộc, các món cháo sẽ giúp dễ ăn hơn. Khi chế biến, mẹ bầu nên thêm vào một chút dầu thưc vật để bổ sung omega 3. Các omega 3 này sẽ giúp hạn chế tình trạng nôn ói.

Đối với trường hợp không thể ăn được bất cứ gì. Mẹ bầu nên lựa chọn phương pháp xay nhuyễn đễ dễ dàng đưa vào miệng. Có lẽ, các loại rau củ hoặc trái cây sẽ không khiến mẹ bầu cảm thấy tanh khi ăn. Vì thế, ăn nhiều các loại rau củ cũng là ý kiến hay.

Lời khuyên dinh dưỡng cho mẹ bầu

Nên học cách xem hạn sử dụng và thành phần khi chọn thực phẩm

Thực phẩm giàu dinh dưỡng

Trên thị trường ngày nay, có rất nhiều loại thực phẩm đươc bày bán rộng rãi. Mẹ bầu dễ dàng mua được ở các chợ hay bất kỳ hệ thống siêu thị nào. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm không được đảm bảo như xưa. Những chất độc hại, thuốc trừ sâu hay thuốc tăng trưởng tồn tại trong các thực phẩm này rất cao và tiềm ẩn nguy cơ gây hại.

Trước khi lựa chọn mua sản phẩm về sử dụng. Mẹ bầu nên tìm hiểu một chỗ bán hàng uy tín, có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên học cách xem hạn sử dụng và thành phần trong các loại thực phẩm.

Tuyệt đối không sử dụng sản phẩm đã hết hạn! Khi mua cần lưu ý xem bảng thành phần. Sản phẩm chứa nhiều chất bảo quản và phẩm màu mẹ bầu cũng đừng nên chọn. Những sản phẩm đóng hộp, đồ đông lạnh có thời gian sử dụng lâu thường chứa một lượng lớn chất bảo quản. Mẹ bầu hạn chế sử dụng các loại này để bảo vệ an toàn cho sự phát triển của “con yêu” trong bụng.

Ăn đồ ăn vặt lại tốt cho sức khỏe

Sử dụng đồ ăn vặt

Những món ăn vặt thường gọi là “tình yêu” của các chị em gái như bánh tráng trộn, xoài lắc, trứng gà nướng… sẽ không phải là món ăn lý tưởng cho mẹ bầu. Bởi chúng rất mất vệ sinh và có nguồn nguyên liệu không đảm bảo an toàn.

Lựa chọn lúc này là các loại hạt bao gồm óc chó, hạnh nhân, mắc ca, các loại sữa chua, nước ép…sẽ là “chân ái” cho các bà bầu. Vừa có thức ăn đỡ đói, lại còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Có lý do gì mẹ lại bỏ qua phải không nào!

Thực phẩm chín tái cho vào “danh sách đen”

Thịt bò tái, sashimi, hàu sống, tôm sốt thái… là các món ăn “khoái khẩu” của những mẹ bầu “sành” ăn uống. Nhưng mẹ bầu có biết một sự thật? Các loại thức ăn này chứa nhiều vi khuẩn gây hại cho phụ nữ mang thai. Những vi sinh vật trong đó, sẽ làm mẹ bầu có nguy cơ ngộ độc và mang lại ảnh hưởng xấu đến thai nhi trong bụng.

“Ăn chín, uống sôi”. Các mẹ nên ghi nhớ nhé.

Sau bài viết, hy vọng rằng mẹ bầu đã có kiến thức lựa chọn cho mình một thực đơn khoa học. Qua đó, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng và giảm tình trạng hành nghén. Ngoài ra, dọn dẹp phòng ốc sạch sẽ, sử dụng các loại tinh dầu có mùi dễ chịu hay những bài tập yoga hợp lý còn có tác dụng giúp mẹ bầu đẩy lùi tình trạng nôn nghén nữa đấy. Mẹ bầu thử áp dụng xem nhé, chúc các mẹ thành công.

Mẹ có thể tham khảo

blank

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.

Hiện chưa có bình luận nào.

Để lại bình luận đầu tiên.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *