iPREG
Mách mẹ bí quyết chăm sóc sức khỏe trong tháng thứ 7 thai kỳ Mách mẹ bí quyết chăm sóc sức khỏe trong tháng thứ 7 thai kỳ

Mách mẹ bí quyết chăm sóc sức khỏe trong tháng thứ 7 thai kỳ

Khỏe và đẹpThai kỳ Trần Thanh Vy

Ở tháng thứ 7, mẹ đã thích nghi với cuộc sống mang thai, tuy nhiên cũng có rất nhiều vấn đề mẹ cần phải... Mách mẹ bí quyết chăm sóc sức khỏe trong tháng thứ 7 thai kỳ

Hành trình mang thai của mẹ gần đi đến hồi kết, giờ đây là lúc mẹ đang tất bật chăm lo mọi thứ để chào đón thành viên mới ra đời. Tất cả bây giờ cần chuẩn bị kỹ lưỡng, chi li từng chi tiết, nói cách khác những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống hằng ngày đều không thể bỏ qua. Cùng iPREG tìm hiểu tới hết bài viết này mẹ nhé!

Những vật dụng cần thiết mẹ phải lưu tâm đến

Bật mí cách chọn giày để hạn chế phù chân

Chọn giày cho bà bầu

Trong tháng thứ 7 tình trạng phù nề của mẹ ngày ngày trở nặng, hằng ngày phải sống và làm việc cùng với triệu chứng khó chịu này khiến mẹ vô cùng vất vả. Ngoài có chế độ ăn uống phù hợp, lựa chọn một đôi giày thoải mái cũng là cách làm giảm dấu hiệu phù nề. Xem thêm: Phù chân khi mang thai – Cảnh báo nguy hiểm khôn lường!

Chọn chất liệu phù hợp

Trong cách chọn giày, khuyến khích mẹ nên ưu tiên chất liệu vải bố, vì loại này có tính thấm hút mồ hôi cao, thoáng khí tốt, hơn nữa giúp mẹ di chuyển nhẹ nhàng, không bị nhiều cản trở. Lưu ý đừng chọn da thuộc, chất liệu này thường không hút ẩm, sẽ khiến chân mẹ bị hầm nóng, làm tình trạng đau nhức càng tồi tệ hơn.

Thiết kế thuận tiện cho việc di chuyển

Lời khuyên cho mẹ nên lựa chọn kiểu giày có thiết kế mũi bo tròn, tránh loại mũi nhọn vì nó sẽ áp lực lên các ngón chân khiến mạch máu bị cản trở lưu thông.

Thời gian thích hợp để mua giày là khoảng 3 đến 4h chiều, vì lúc này chân có độ phình to nhất mang sẽ không sợ chật. Bà bầu khi chọn giày cần lựa to hơn chân 1 size để đem lại cảm giác thoải mái. Nếu mẹ hay đi lại trong nhà nên mua dép lê cho thuận tiện di chuyển, còn nơi công sở mẹ chọn cho mình đôi giày bệt, mũi bo tròn để tăng phần thanh lịch đồng thời còn đi lại dễ dàng.

Gót giày không quá cao

Giày bà bầu

Nhiều mẹ bầu thường có sở thích mang giày cao gót, hầu như thói quen này tồn tại đến khi mang thai vẫn còn. Tuy nhiên phụ nữ khi mang thai đi giày quá cao gây nhiều bất lợi, có thể ảnh hưởng đến khớp xương làm tình trạng phù nề ngày càng nghiêm trọng, hơn nữa gây khó khăn trong việc di chuyển, dễ gặp phải rủi ro vấp ngã.

Độ cao lý tưởng của một đôi giày bầu là 2cm, đồng thời chất liệu gót giày chắc chắn, có độ chịu lực tốt vì đa phần trọng lực của bà bầu sẽ dồn xuống hết phần chân. Ngoài ra độ lõm gan bàn chân cần phải hạn chế mức tối đa, mẹ có thể lót thêm tấm đệm khoảng 2cm đến 3cm để làm giảm chấn động khi đi lại.

Thay đổi vật dụng trên giường để cải thiện tình trạng mất ngủ

Giấc ngủ cho bà bầu

Chứng mất ngủ thường “theo đuổi” mẹ bầu xuyên suốt thai kỳ, tuy nhiên mẹ nên chỉnh trang lại cho “người bạn đồng hành” của mình đó là chiếc giường, bởi có thể giúp mẹ ngủ ngon hơn.

Nệm lót cần có độ đàn hồi tốt

Những mẹ bầu mang thai 7 tháng thể trọng cũng khá nặng nề, lúc này mẹ nên chọn cho mình một tấm nệm có độ đàn hồi tốt, không quá cứng cũng không quá mềm. Nếu quá cứng khiến tình trạng đau lưng nghiêm trọng hơn, cử động của mẹ cũng bị hạn chế. Còn nệm quá mềm làm cơ thể lún sâu trong đó, khi thức dậy cảm giác mệt mỏi, thiếu sức sống.

Tốt nhất mẹ nên sử dụng giường gỗ, trải thêm một tấm đệm bông tương đối dày. Còn đối với những mẹ bầu có điều kiện hơn, có thể mua nệm Kim Đan để sử dụng vì độ đàn hồi cao, khi ngủ vô cùng thoải mái.

Chất liệu gối cũng rất quan trọng

Gối cho bà bầu

Gối có chức năng nâng đỡ vùng đầu của mẹ, do đó lựa chọn vật dụng này cũng phải tỉ mỉ. Chiều cao gối ở mức tối ưu khoảng 9cm, nếu cao quá gây chèn ép động mạch khiến quá tình vận chuyển oxy lên não bị cản trở. Ngoài ra chất liệu ruột gối mẹ nên chọn lựa kỹ lưỡng, tránh loại không tốt dễ gây kích ứng, ruột gối làm từ hạt kiều mạch hoặc thảo quyết minh là lựa chọn hợp lý.

Chăn ga nệm phải thấm hút tốt

Khoảng thời gian này thân nhiệt của mẹ tăng cao, dễ gây tình trạng đổ mồ hôi. Nếu ga giường không có tính thấm hút tốt sẽ gây ẩm mốc tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn sinh sôi nãy nở, đồng thời gây bí tắc lỗ chân lông khiến cơ thể mẹ dễ bị mẫn ngứa, nổi sảy.

Màn chắn gió cũng phải lưu ý

Màn chắn trong phòng có tác dụng chắn gió, muỗi và các côn trùng có hại, hơn nữa còn lọc bụi một cách hiệu quả, tuy nhiên vải màn thường dễ có bụi đu bám, mẹ nhớ thường xuyên giặt giũ sạch sẽ để loại bỏ vi khuẩn ký sinh trên màn.

Mùa hè thỉnh thoảng mẹ mở cửa ra thông thoáng, cột gọn màn lại cho gió lùa vào phòng, gió tự nhiên sẽ có lợi hơn gió từ điều hòa, hãy tận hưởng nguồn không khí trong lành mà thiên nhiên ban tặng.

Chăm sóc tỉ mỉ sức khỏe mẹ bầu

Mẹ bầu ngáy thường xuyên không thể “ngó lơ”

Bà bầu ngủ ngáy

Ngáy là hiện tượng khá phổ biến và thường gặp đối với nhiều người, thỉnh thoảng một số mẹ bầu cũng phát sinh tình trạng ngáy khi ngủ. Đây có thể là hiện tượng bình thường đối với người khác, ngược lại với mẹ bầu cần được theo dõi sát sao.

Theo các nghiên cứu, những mẹ bầu ngủ ngáy thường có sức khỏe xấu hơn những mẹ bình thường. Bởi khi ngáy sẽ làm ảnh hưởng đến thai nhi, oxy vận chuyển lên não bị cản trở từ đó khiến bé chậm phát triển, không những thế còn tăng nguy cơ tiền sản giật, huyết áp cao đối với mẹ bầu.

Để hạn chế tình trạng này mẹ bầu cần tuân thủ theo hướng dẫn sau:

Thay đổi tư thế ngủ
Khi ngủ mẹ cần điều chỉnh tư thế thích hợp, nằm nghiêng sang phải tránh nằm ngửa, độ cao của gối cũng phải tương thích với đầu mẹ bầu. Đồng thời nên kê thêm gối dưới chân để tạo cảm giác thoải mái.
Điều chỉnh chế độ ăn phù hợp
Các chuyên gia cho biết, khoảng 100 mẹ bầu béo phì thì có hơn 60 mẹ ngáy khi ngủ, chiếm đến 60% tỉ lệ. Bởi thế tăng cân quá mức cũng là nguyên do gây nên tình trạng ngáy.
Lời khuyên cho mẹ nên cân bằng lại chế độ ăn uống của mình, bổ sung nhiều rau xanh, uống đủ nước mỗi ngày, tránh ăn các loại thức ăn chứa nhiều đường dầu mỡ. Kiểm tra cân nặng thường niên, nếu thấy vượt tiêu chuẩn phải điều chỉnh ngay.
Tập luyện thể thao đều đặn
Hình thành thói quen tập luyện thể thao thường xuyên cũng là biện pháp hữu hiệu “xua đuổi” tình trạng ngáy hiệu quả. Vận động chăm chỉ không những giúp đẩy lùi ngáy ngủ, mà còn làm mẹ hạn chế cân nặng quá mức của mình. Vì thế hai buổi sáng, tối trong ngày, cần tập luyện linh động các động tác thể thao, duy trì thói quen này mẹ sẽ thấy tình trạng ngáy được cải thiện một cách rõ rệt.

Lưu ý: Khi đã áp dụng các biện pháp khuyến khích trên nhưng tình trạng ngáy vẫn không thuyên giảm, lúc này mẹ cần theo dõi tim thai thường xuyên. Nếu nhịp tim bất thường có thể đó là tình trạng suy thai, lập tức di chuyển ngay đến bệnh viện để được can thiệp kịp thời.

Mẹ bầu tự lái xe phải thật lưu ý

Bà bầu lái xe

Có những mẹ bầu đến tháng này vẫn phải tự lái xe đi làm một mình, đây là trường hợp không được khuyến khích, tuy nhiên mẹ có thể hạn chế nguy hiểm bằng cách sau:

Mẹ bầu điều khiển tay lái với tốc độ trung bình, không tăng tốc quá nhanh nhằm tránh trường hợp phanh gấp, hơn nữa khi gặp chướng ngại vật mẹ cũng có thể điều khiển dễ dàng.

Di chuyển trong địa hình khúc khuỷu, hẹp, khó điều khiển xe, có lẽ mẹ nên nhờ sự trợ giúp của những người xung quanh, đừng quá cố gắng vượt đường sẽ dễ gặp trở ngại, gây động thai.

Lựa chọn tốt nhất cho mẹ vẫn là có sự hỗ trợ của người khác, bố nên đưa rước mẹ đi làm, đừng để mẹ lái xe một mình vừa không an toàn, lại còn dễ gây xốc ảnh hưởng đến “bé cưng” trong bụng.

Giảm tối đa thời gian sử dụng máy tính

Máy tính, điện thoại, iPad là những thiết bị chứa nhiều bức xạ, chúng làm ảnh hưởng lớn đến thần kinh trí não của trẻ, hơn nữa ánh sáng phát ra gây hại đến mắt mẹ bầu, khiến tình trạng khô mắt ngày càng trầm trọng. Bởi thế mẹ nên hạn chế sử dụng các thiết bị này thường xuyên, thay vào đó giảm sự buồn chán bằng cách đọc sách, nghe nhạc, trò chuyện cùng con…

Lời khuyên cho mẹ bầu còn đi làm

Hạn chế tăng ca và trực đêm vào giai đoạn này

Bà bầu ngồi máy tính

Do tính chất công việc mà đến tháng này mẹ vẫn “tham công tiếc việc”, đây là hành động không được ủng hộ chút nào. Môi trường làm việc chứa nhiều khói bụi, tiếng ồn, hơn nữa làm việc quá mức gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thai kỳ. Lúc này mẹ cần được ngủ nhiều hơn, việc thường xuyên thức đêm khiến sức khỏe xuống dốc trầm trọng, em bé vì thế cũng bị cản trở giấc ngủ.

Lời khuyên cho mẹ nên báo cáo với lãnh đạo, để cấp trên có phương án thích hợp với tình trạng hiện tại. Đừng vì cố gắng quá mức mà để hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Nghỉ thai sản là lựa chọn hợp lý lúc này

Bà bầu nghỉ thai sản

Bước vào tháng này, có lẽ mẹ nên quyết định đến việc nghỉ ở chỗ làm bắt đầu dưỡng thai. Ở công ty mẹ lập kế hoạch bàn giao từng công việc chưa hoàn thành, việc nào đã xong, lên cụ thể chi tiết từng hạn mục để người sau có thể nắm bắt.

Nếu ở nhà rảnh rỗi, mẹ có thể xua tan nỗi buồn bằng những việc linh tinh trong nhà, thêu thùa may vá, học cách cắm hoa, dành thời gian trò chuyện với con nhiều hơn, đừng quên chăm chỉ luyện tập thai giáo mỗi ngày.

Ở những tháng cuối vai trò của bố đặt biệt quan trọng, lúc này bố phải theo dõi mẹ sát sao, quan tâm đến từng cử chỉ nhỏ nhặt, tìm niềm vui cho mẹ bằng cách đi sắm đồ mới cho con, chở mẹ đi massage, dạo phố…Bố cố gắng tranh thủ đi làm về sớm, bớt thời gian nhậu nhẹt với bạn bè để về lo lắng cho mẹ. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng có thể khiến tinh thần mẹ vui hơn, tâm trạng cũng trở nên yêu đời, tất cả góp phần tốt cho sự phát triển của em bé trong bụng.

Mẹ có thể tham khảo

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.

Hiện chưa có bình luận nào.

Để lại bình luận đầu tiên.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *