iPREG

Kẽm cho bà bầu: Cách bổ sung hiệu quả từ chuyên gia

Dinh dưỡngThai kỳ Trần Thanh Vy

Bổ sung kẽm cho bà bầu bao nhiêu là đủ? Thừa thiếu kẽm gây hậu quả gì? Kẽm có trong những thực phẩm nào?...

Kẽm là một khoáng chất vô cùng quan trọng, đặc biệt với phụ nữ mang thai. Bổ sung kẽm cho bà bầu đầy đủ có thể cân bằng đường huyết, giúp phòng tránh tiểu đường thai kỳ hiệu quả. Bên cạnh đó, kẽm cũng là chất xúc tác, tham gia vào quá trình phân chia tế bào, giúp phát triển hệ thần kinh thai nhi.

Bà bầu bổ sung kẽm trong thai kỳ sẽ hạ sinh một em bé thông minh, khỏe mạnh hơn người. Vậy kẽm là gì? Bổ sung kẽm cho bà bầu như thế nào mới hiệu quả? Cùng iPREG tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây mẹ nhé!

Chịu trách nhiệm nội dung: Dr. Đặng Thanh Tâm

Dr. Đặng Thanh Tâm check content
ThS – Bác sĩ Đặng Thanh Tâm hiện đang công tác tại khoa sản nhi Bệnh Viện Đa Khoa Việt Trì, Phú Thọ. Tốt nghiệp bác sĩ đa khoa Đại học Y Thái Nguyên năm 2017, nhận bằng thạc sĩ sản nhi năm 2019 tại Đại học Y Hà Nội. Tháng 3 năm 2019, bác sĩ Đặng Thanh Tâm quyết định tham gia làm bác sĩ cố vấn cho iPREG. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ: contact@ipreg.vn.

Xem thêm: DHA cho bà bầu: 5 lợi ích vượt trội mẹ nên biết

Kẽm là gì?

Kẽm cho bà bầu

Kẽm là nguyên tố vi lượng có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người. Kẽm được đưa vào bên trong cơ thể qua đường tiêu hóa, sau đó hấp thụ ở ruột non. Kẽm có mối quan hệ mật thiết với các chất dinh dưỡng khác, nắm giữ vai trò là chất xúc tác.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, kẽm tham gia mạnh mẽ vào hầu hết các quá trình như: phân chia tế bào, phát triển hệ thần kinh, tạo tế bào máu. Ngoài ra, kẽm còn tham gia sản xuất hormone insullin giữ vai trò cân bằng lượng đường trong máu.

Ngày nay kẽm được khuyến khích sử dụng rộng rãi bởi những lợi ích mà nó mang lại. Đối với thai phụ, kẽm được khuyến nghị nên bổ sung 3 tháng trước khi thụ thai. Trong thai kỳ, bà bầu cần bổ sung kẽm đầy đủ trong toàn bộ thời gian mang thai.

Tác dụng của kẽm đến sự phát triển của mẹ và bé

Lợi ích của kẽm với bà bầu

Chất chống oxy hóa

Kẽm có vai trò là chất chống oxy hóa. Kẽm giúp ngăn ngừa nhiễm trùng từ các vết thương của mẹ bầu rất hiệu quả. Ngoài ra, còn đẩy lùi tình trạng lão hóa và sản sinh hormone giúp mẹ bầu có hứng thú trong vấn đề quan hệ vợ chồng khi mang thai.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bổ sung kẽm bà bầu đầy đủ làm kích thích nhu cầu tình dục ở phụ nữ mang thai. Quan hệ vợ chồng trong thai kỳ được rất nhiều chuyên gia khuyến khích. Lựa chọn những tư thế quan hệ phù hợp giúp mẹ đẩy nhanh quá trình hấp thụ dinh dưỡng, phòng tránh các bệnh đau nhức xương khớp hiệu quả.

Bên cạnh đó, tâm lý thai phụ cũng được cải thiện rất nhiều nếu bố đáp ứng đủ nhu cầu của mẹ. Khi tâm lý ổn định, mẹ sẽ ăn uống và vận động tích cực. Từ đó, thai kỳ sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn, em bé ra đời khỏe mạnh vui tươi.

Hạn chế trầm cảm

Tác dụng của kẽm với mẹ và bé

Khi mang thai, tâm lý bà bầu luôn phải chịu rất nhiều áp lực. Những triệu chứng căng thẳng kéo dài làm thai phụ tăng nguy cơ trầm cảm. Để tình trạng này kéo dài sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng như tác động xấu đến tâm lý mẹ bầu. Khiến mẹ bầu có những suy nghĩ dại dột.

Với một lượng kẽm cần thiết bổ sung mỗi ngày, sẽ giúp mẹ bầu ngăn ngừa nguy cơ trầm cảm khi mang thai. Nghiên cứu chỉ ra rằng, đa số những thai phụ mắc bệnh này có chỉ số kẽm trong cơ thể rất thấp.

Trong thời kỳ thai nghén cơ thể mẹ bầu rất yếu. Nếu như không bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, mẹ sẽ có một hệ miễn dịch kém. Đồng nghĩa với đó là sức đề kháng yếu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh hô hấp. Lúc này, bổ sung kẽm cho bà bầu là việc làm được nhiều chuyên gia khuyến nghị.

Giảm nguy cơ mất sữa

Việc bổ sung đủ vi lượng kẽm ở mức cho phép trong thời gian mang thai đem lại nhiều lợi ích cho mẹ bỉm sữa. Nghiên cứu cho thấy, bổ sung kẽm cho bà bầu đầy đủ làm giảm tình trạng mất sữa hoặc tắc sữa sau sinh.

Thời gian đầu sau sinh, hệ miễn dịch của trẻ rất kém. Lúc này, lượng kẽm tích lũy từ trước sẽ phát huy tác dụng tối đa. Kẽm trong sữa mẹ cải thiện sức đề kháng, giúp bé phòng tránh các bệnh đường hô hấp hiệu quả.

Xem thêm: Tư vấn: 10 cách gọi sữa nhanh về đơn giản mà hiệu quả

Lợi ích đối với thai nhi

Tái tạo tế bào

Hai loại kẽm lympho A và lympho B giúp tái tạo tế bào bạch cầu. Qua đó, đem lại cho thai nhi một hệ miễn dịch khỏe mạnh, có sức đề kháng cao chống lại những tác nhân gây bệnh.

Các nghiên cứu cho thấy, bà bầu được bổ sung kẽm trong toàn bộ thời gian mang thai sẽ giảm được các dấu hiệu sinh non. Em bé ra đời khỏe mạnh hơn rất nhiều so với các bạn đồng trang lứa. Môi trường hiện tại rất ô nhiễm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh lý. Trẻ thừa hưởng vi lượng kẽm từ mẹ có sức đề kháng tốt, từ đó giảm thiểu tình trạng ốm vặt sau sinh.

Hấp thụ dinh dưỡng

Tác dụng của kẽm với thai nhi

Như đã phân tích phía trên, kẽm là chất xúc tác giúp quá trình chuyển hóa dinh dưỡng ở mẹ và bé diễn ra thuận lợi. Nếu thai nhi bị thiếu kẽm, có nguy cơ suy sinh dưỡng cao do chất dinh dưỡng khó hấp thụ vào cơ thể.

Phát triển trí não

Đồng hành cùng kẽm, vitamin B6 cũng là khoáng chất hỗ trợ và phát triển trí não ở thai nhi. Từ tháng thứ 4 trở đi, bé con đã hình thành đầy đủ các cơ quan trong đó có não bộ. Lúc này, kẽm, vitamin B6, DHA,… mà mẹ bổ sung trước đó sẽ phát huy hiệu quả tối đa.

Nếu bổ sung kẽm cho bà bầu đầy đủ, sẽ kích thích quá trình hình thành mô não ở thai nhi. Hệ thần kinh phát triển nhanh, giúp bé có thêm thời gian học hỏi những điều mới mẻ mà mẹ cung cấp thông qua các phương pháp thai giáo 3 tháng giữa khoa học.

Xem thêm: Mẹ bầu ăn gì để con thông minh, xinh đẹp ngay từ trong bụng?

Bà bầu cần bổ sung bao nhiêu kẽm mỗi ngày?

Bổ sung kẽm sẽ khác liều lượng ở từng thời gian mang thai. Theo FDA (Hoa Kỳ) số lượng cụ thể như sau:

  • Mẹ bầu dưới 18 tuổi cần bổ sung: 13mg kẽm/ngày.
  • Mẹ bầu trên 19 tuổi nên cung cấp khoảng: 11mg kẽm/ngày.
  • Những mẹ bầu sau sinh lượng kẽm cho phép là: 12mg kẽm/ngày.

Con số có sự thay đổi vì tùy từng độ tuổi mà lượng kẽm tích lũy trong cơ thể khác nhau. iPREG khuyến nghị, mẹ nên làm các xét nghiệm dinh dưỡng tiền thai kỳ nhằm xác định rõ lượng chất còn thiếu. Từ đó có phương pháp bổ sung đầy đủ và khoa học.

Những thực phẩm giàu kẽm bà bầu nên ăn

Thực phẩm giàu kẽm

Hấp thụ kẽm qua những thực phẩm tự nhiên là phương án khả dĩ nhất được chuyên gia khuyến nghị. Trong trường hợp vì những lý do như: ốm nghén, dị ứng thực phẩm,… mẹ có thể chọn viên uống kẽm như là một sự thay thế hiệu quả. Những thực phẩm giàu kẽm mẹ bầu nên bổ sung gồm:

Thịt bò

Hàm lượng sắt và kẽm rất cao trong thịt bò sẽ hỗ trợ quá trình tạo máu. Làm giảm đi tình trạng thiếu máu ở bà bầu. Trong 100g thịt bò có đến 12mg kẽm. Lượng kẽm dồi dào này là vừa đủ nhu cầu của mẹ.

Lưu ý: Khi mua thịt bò cần lựa những miếng thịt có màu đỏ tươi, độ đàn hồi tốt. Không nên chọn những miếng bò đã tái, nhạt màu. Điều này chứng tỏ bò đã để lâu, hàm lượng dinh dưỡng còn rất ít. Thậm chí, mất an toàn vệ sinh và chứa vi khuẩn gây hại.

Hàu

Có thể nói hàu là một trong những loại hải sản cực kỳ giàu kẽm. Không những chứa kẽm, hàu còn giúp mẹ bầu bổ sung canxi, kali hiệu quả. Những khoáng chất này cực tốt cho quá trình phát triển của thai nhi. Trong một khẩu phần ăn khoảng 6 con hàu, cung cấp cho bà bầu 74mg kẽm. Một con số lý tưởng phải không mẹ?

Mẹ bầu nên chế biến hàu thành những món ngon như: cháo hàu, hàu nướng phô mai. Đừng ăn hàu chưa qua chế biến vì có thể khiến mẹ bầu ngộ độc do lượng vi khuẩn bên trong. Trước khi liệt kê hàu vào danh mục vàng, mẹ hãy ăn với lượng ít để thăm dò phản ứng của cơ thể. Các loại hải sản thường gây những kích ứng nhất định. Nếu có bất thường, mẹ cần dừng ngay.

Xem thêm: 10 loại thực phẩm mẹ cần tránh hoặc hạn chế sử dụng khi mang thai

Socola đen

Socola đen

Chắc hẳn các mẹ rất ngạc nhiên khi nghe trong socola đen có chứa vi lượng kẽm. Nhưng điều đó là thật đấy mẹ nhé! 100g socola đen cung cấp khoảng 10mg kẽm, một con số không quá nhiều nhưng cũng đáng để mẹ lưu tâm.

Chính vì vậy, socola đen là lựa chọn mẹ không thể bỏ qua. Tuy nhiên không được ăn nhiều mẹ nhé. Chỉ thỉnh thoảng thôi, bởi nếu lạm dụng quá mẹ bầu rất dễ mắc bệnh tiêu đường thai kỳ. Mẹ nên lựa những thương hiệu socola uy tín, sẽ rất nguy hiểm nếu ăn phải hàng giả.

Nấm

Nấm là loại thực phẩm “vàng” khi mẹ bổ sung dinh dưỡng thai kỳ. Hầu như các loại vitamin và khoáng chất đều có trong nấm. Ngoài độ tươi ngon thanh mát, trong 100g nấm cung cấp cho mẹ bầu 1,4mg kẽm. Vậy có lý do gì mà phải bỏ qua loại thực phẩm quý giá này mẹ nhỉ.

Mẹ tuyệt đối không được ăn nấm sống, nấm chế biến chưa kỹ vì tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Dù là nấm tự nhiên hay nấm trồng ở nhà, trước khi sử dụng nấm cần phải được nấu chín. Nhiều mẹ có sở thích ăn lẩu, hãy đặc biệt lưu tâm điều này. Sử dụng đồ tái là thói quen ăn lẩu thường gặp, mẹ cần phải thay đổi ngay.

Các loại hạt

Các loại hạt như: vừng, bí, đỗ (xanh và đen),… chứa khá nhiều vi lượng kẽm. Cứ 100g có thể cung cấp đến hơn 10mg kẽm, chiếm đến 65% mức cần dùng trong ngày. Ngoài ra trong các loại hạt này còn chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi. Giúp cho sự hình thành và phân chia tế bào được diễn ra thuận lợi. Bổ sung kẽm cho bà bầu bằng socola là lựa chọn tốt, mẹ không nên bỏ qua.

Xem thêm: Bật mí 9 loại hạt đem đến lợi ích tuyệt vời nhất cho mẹ bầu

Yến mạch

Yến mạch là một loại thức ăn cực kỳ giàu chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Đây là loại thực phẩm đứng đầu trong chế độ ăn uống “healthy” của các mẹ bầu. Thống kê cho thấy, trong 100g yến mạch có chứa khoảng 5mg. Do đó, mẹ chỉ cần ăn 1 bát cháo, một cái bánh từ bột yến mạch là đã gần đủ nhu cầu kẽm hằng ngày.

Chế biến yến mạch thành nhiều món như cháo hoặc các loại bánh sẽ làm đa dạng thực đơn, giúp giảm tình trạng ngấy khi ăn. Điều này rất có lợi cho các mẹ đang trong giai đoạn ốm nghén.

Bà bầu thừa kẽm có ảnh hưởng gì?

Lưu ý khi bổ sung kẽm

Nếu kẽm dư thừa tồn tại lâu trong cơ thể sẽ gây ra một số biến chứng nghiêm trọng. Có thể kể đến như:

  • Chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn cảm thấy có vị đắng ở miệng như vị kim loại.
  • Hệ miễn dịch kém, cơ thể đổ nhiều mồ hôi, dễ mắc bệnh.
  • Nếu lượng kẽm đưa vào cơ thể quá 80 mg/ngày sẽ gây ra bệnh về đường tiết niệu.
  • Nguy cơ sinh non xảy ra nếu ở tháng thứ 3 mẹ bầu bị dư kẽm.
  • Cholesterol xấu tăng nhanh chóng làm ức chế nhóm có lợi, gây ra những nguy hiểm khác.

Từ những tác hại của việc thừa kẽm gây ra. Lời khuyên dành cho mẹ bầu không nên quá lạm dụng vi lượng kẽm qua các thực phẩm chức năng. Khuyến khích mẹ bầu nên sử dụng nguồn kẽm có trong tự nhiên. Vì dù nếu dùng quá lượng cho phép vẫn không gây ra tình trạng ngộ độc cũng như những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Xem thêm: Top 5 loại thuốc bổ sung kẽm cho bà bầu hot nhất hiện nay

Qua toàn bộ bài viết, hi vọng mẹ bầu có thể hiểu hơn về công dụng cũng như hậu quả nếu thừa/thiếu kẽm gây nên. Bổ sung kẽm cho bà bầu từ các loại thực phẩm sạch trong tự nhiên được chuyên gia khuyến nghị. Chỉ dùng thực phẩm chức năng chứa kẽm khi cần thiết, dưới sự tư vấn của chuyên gia.

Chúc mẹ có thai kỳ khỏe mạnh!

Mẹ có thể tham khảo

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.