iPREG

Tư vấn: Những loại hoa quả nên ăn khi mang thai 3 tháng đầu

Dinh dưỡngThai kỳ Trần Thanh Vy

Mang thai 3 tháng đầu nên ăn hoa quả gì? Lựu, nho, chuối chín, táo, kiwi,... được chuyên gia khuyến nghị. Lượng dùng ra...

Những loại hoa quả mẹ nên ăn khi mang thai 3 tháng đầu gồm: Lựu, nho, đu đủ chín, chuối chín, táo, kiwi,… Tại sao mang thai 3 tháng đầu cần ăn nhiều hoa quả, trái cây tươi? Ăn bao nhiêu thì đủ để mẹ khỏe, giảm tình trạng ốm nghén?

Có thể nói, đây là những băn khoăn về chế độ dinh dưỡng thai kỳ được rất nhiều chị em quan tâm. Chính vì vậy, trong bài viết này iPREG sẽ cùng mẹ tìm lời giải: “Mang thai 3 tháng đầu nên ăn hoa quả gì?”.

Chịu trách nhiệm nội dung: Dr. Đặng Thanh Tâm

Dr. Đặng Thanh Tâm check content
ThS – Bác sĩ Đặng Thanh Tâm hiện đang công tác tại khoa sản nhi Bệnh Viện Đa Khoa Việt Trì, Phú Thọ. Tốt nghiệp bác sĩ đa khoa Đại học Y Thái Nguyên năm 2017, nhận bằng thạc sĩ sản nhi năm 2019 tại Đại học Y Hà Nội. Tháng 3 năm 2019, bác sĩ Đặng Thanh Tâm quyết định tham gia làm bác sĩ cố vấn cho iPREG. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ: contact@ipreg.vn.

Xem thêm: Mẹ bầu ăn gì để con thông minh, xinh đẹp ngay từ trong bụng?

Tại sao mang thai 3 tháng đầu nên ăn nhiều hoa quả?

Cơ thể mẹ khó dung nạp những loại thực phẩm đa mùi vị

Tại sao 3 tháng đầu nên ăn hoa quả

Như các bạn đã biết, 3 tháng đầu là khoảng thời gian vô cùng khó khăn. Sự thay đổi nội tiết tố, quá trình phát triển của thai nhi gây nên tình trạng ốm nghén ở hầu hết mẹ bầu.

Theo ghi nhận của WHO, có tới 90% bà bầu bị hành nghén làm phiền. Trong số đó, 60% mẹ bầu có những dấu hiệu mang thai ốm nghén tiêu cực như: buồn nôn, nôn khan, nhạy cảm mùi vị,… Nghiêm trọng hơn, cũng theo báo cáo này có tới 40% bà bầu bị thay đổi vị giác.

Buồn nôn kèm theo sự thay đổi vị giác khiến mẹ không thiết tha trong chuyện ăn uống. Nhạy cảm mùi vị cũng làm giảm ham muốn ăn uống của mẹ với hầu hết những món ngon thường ngày.

Khi không thể nạp đủ lượng calo cần thiết qua chế độ ăn uống cơ bản, mẹ sẽ thiếu dinh dưỡng gây suy nhược cơ thể nghiêm trọng. Dẫu vẫn biết thai nhi trong 3 tháng đầu chưa cần nhiều dinh dưỡng từ mẹ, nhưng nếu để tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng kéo dài, sẽ rất khó khăn cho mẹ trong những giai đoạn mang thai tiếp theo.

Giải pháp cứu cánh cho mẹ trong giai đoạn này chính là sử dụng rau xanh, hoa quả trái cây tươi như một biện pháp thay thế thực phẩm lý tưởng. Rau xanh và hoa quả thường ít có những mùi vị lạ. Mẹ dễ dàng ăn ở bất kỳ đâu, trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Xem thêm: Rau cho bà bầu: Loại rau nào tốt nhất khi mang thai?

Hoa quả giàu dinh dưỡng, dễ kiếm với giá thành không cao

Theo viện Dinh dưỡng Quốc Gia, hoa quả tươi chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết nhất cho bà bầu. Có thể kể đến như: axit Folic, kẽm, canxi, sắt, vitamin A, vitamin C,… Đây đều là những dưỡng chất thiết yếu khi mang thai.

Giống như những loại thực phẩm khác, rau xanh và hoa quả tươi có rất nhiều tại Việt Nam. Nước ta đất đai trù phú, hoa quả bốn mùa, thuận tiện cho mẹ khi sử dụng trong bất kỳ khoảng thời gian nào.

Tóm lại: Thay vì cố gắng ăn những loại thực phẩm khó tiêu hóa, ăn vào là nôn. Mẹ hãy sử dụng các loại hoa quả và rau xanh nên ăn trong 3 tháng đầu như là một phương pháp thay thế hoàn hảo.

Mang thai 3 tháng đầu nên ăn hoa quả gì?

Các mẹ nên nhớ, hoa quả rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, có một số loại rau và trái cây như: đu đủ xanh, rau ngót, rau dăm, nhãn,… kích thích tử cung co bóp. Đây là một trong những nguyên nhân sảy thai thường gặp. Bà bầu nên lưu ý trong việc lựa chọn những loại hoa quả nên ăn trong 3 tháng đầu.

Mang thai 3 tháng đầu ăn hoa quả gì

Ở giai đoạn này, các chị em nên chọn những loại trái cây sau đây vừa dễ ăn vừa tốt cho sức khỏe của thai phụ.

Quả lựu

Lựu giúp phòng tránh nguy cơ thiếu máu và ngăn ngừa tình trạng rạn da trong ba tháng đầu của thai kỳ. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn có hàm lượng chất chống oxy hóa vượt trội và cung cấp một lượng vitamin C dồi dào giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ dưỡng da cho bà bầu.

Tuy nhiên, phụ nữ mang thai được khuyến cáo là chỉ nên ăn tối đa 1 quả lựu mỗi ngày. Lựa để được khá lâu, rất dễ bảo quản nên mẹ có thể mang theo mỗi khi đi làm, lúc đi dã ngoại để sử dụng.

Xem thêm: Thực đơn hàng ngày cho bà bầu 3 tháng đầu

Nho

Nho có chứa lượng axit Folic đủ cung cấp cho nhu cầu thai nhi trong giai đoạn 3 tháng đầu tiên. Ngoài ra, loại hoa quả này có chứa 85% là nước nên việc ăn nho khi mang thai cũng là cách bổ sung chất lỏng tự nhiên cho cơ thể.

Hàm lượng dinh dưỡng đạt mức tối ưu khi nho vừa chín tới, mẹ hãy nhớ điều này khi chọn mua. Bên cạnh đó, do nho rất giàu axit Folic, chuyên gia khuyến nghị mẹ chỉ được phép ăn tối đa 500g nho mỗi tuần.

Cũng giống như lựu, tuy thời gian sử dụng không được lâu bằng. Nhưng khi được chia nhỏ thành từng quả, nho lại rất tiện cho mẹ mang theo khi ra ngoài. Mẹ hãy dùng vài quả nho những lúc rảnh rỗi nhé.

Đu đủ chín

Trong đu đủ chín có chứa nhiều vitamin A, C, canxi, sắt, magie và không có nhiều tinh bột. Do đó, nó giúp cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi và hỗ trợ hệ tiêu hóa cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu.

Mẹ nên nhớ, chỉ được phép ăn đu đủ đã chín. Đu đủ xanh hoặc chưa chín tới chưa chất gây mềm và kích thích tử cung co bóp. Khi mang thai, nếu tử cung co bóp quá nhiều sẽ khiến mẹ dễ bị sảy thai.

Chỉ nên dùng đu đủ xanh trong các món ăn sau sinh như: đu đủ hầm chân giò, đu đủ xào thịt,… để thúc đẩy nhanh quá trình đào thải sản dịch. Tuyệt đối không sử dụng đu đủ xanh khi mang thai mẹ nhé.

300g đu đủ chín là mức vừa đủ mẹ nên sử dụng mỗi tuần. Hãy ăn thêm các loại hoa quả khác để kích thích vị giác cũng như bổ sung đủ dinh dưỡng.

Xem thêm: 10 thực đơn lợi sữa sau sinh dễ làm, đầy đủ dinh dưỡng

Chuối chín

Hoa quả nên ăn khi mang thai 3 tháng đầu

Chuối là một loại hoa quả mẹ nên ăn khi mang thai 3 tháng đầu được các chuyên gia khuyến nghị. Chuối giúp bà bầu hạn chế được sự khó chịu khi ốm nghén. Mặt khác, lượng Kali có trong loại hoa quả này sẽ giúp hạn chế tình trạng phù nề khi mang thai.

Mẹ tuyệt đối không được ăn chuối xanh dưới mọi hình thức. Nhựa chuối xanh khiến tình trạng thay đổi vị giác của mẹ thêm trầm trọng. Ngoài ra, chuối xanh cũng ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, triệu chứng táo bón khi mang thai 3 tháng đầu sẽ càng nguy hiểm hơn.

Một quả chuối mỗi ngày là khuyến nghị mà chuyên gia muốn mẹ sử dụng.

Táo

Theo nghiên cứu cho thấy rằng táo có chứa lượng vitamin C cao gấp 7 lần so với cam và rất giàu chất xơ. Vì vậy, nếu trong giai đoạn đầu thai kỳ, các chị em ăn táo sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng hen suyễn và dị ứng ở trẻ sau sinh.

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại táo khác nhau. Táo an toàn trong nước chưa nhiều, nhưng táo nhập khẩu cũng là lựa chọn lý tưởng. Mẹ hãy sử dụng táo Envy hoặc các loại táo có nguồn gốc rõ ràng. Tuyệt đối không ăn táo bán ngoài vỉa hè bởi chất lượng chưa được kiểm duyệt. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho mẹ và bé.

Táo nhập khẩu thường có vị thanh, hơi chua một chút. Mỗi ngày mẹ nên ăn 1 quả táo vào buổi sáng sau khi uống thuốc sắt cho bà bầu nhằm tăng khả năng hấp thụ.

Xem thêm: Các bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh: Triệu chứng và cách phòng tránh

Xoài chín

Xoài chín là nguồn bổ sung vitamin A và C tuyệt vời cho phụ nữ mang thai trong tam cá nguyệt thứ nhất. Loại trái cây này sẽ giúp các mẹ bầu tạo ra một màng bảo vệ vững chắc khỏi những vi khuẩn gây hại.

Tuy nhiên, vị của xoài khá ngọt nên thường sẽ gây cảm giác ức chế với một số thai phụ có dấu hiệu sinh con trai thèm chua [*]. 2-3 quả xoài mỗi tuần là lượng dùng mà chuyên gia khuyến nghị.

Kiwi

Hàm lượng axit Folic trong kiwi giúp cho thai nhi tránh khỏi nguy cơ bị khuyết tật ống thần kinh bẩm sinh. Thêm vào đó, việc mẹ bầu ăn quả kiwi hàng ngày sẽ làm giảm khả năng mắc các bệnh hen suyễn cho trẻ khi chào đời.

Mẹ nên chọn kiwi nhập khẩu từ châu Âu để đảm bảo chất lượng. Đừng ăn kiwi khi còn xanh bởi lượng axit khá nhiều dễ gây hiện tượng ợ chua làm cơn nôn ói thêm phần trầm trọng. Kiwi đạt mức dinh dưỡng lý tưởng khi chín tới (mẹ bóp sẽ cảm thấy mềm).

3-5 quả kiwi mỗi tuần là lượng dùng phù hợp cho mẹ mang thai những tháng đầu tiên.

Đến đây chắc mẹ đã tìm được đáp án của câu hỏi: “Mang thai 3 tháng đầu nên ăn hoa quả gì?” rồi phải không? Hãy đọc tiếp phần, còn rất nhiều điều thú vị đang chờ mẹ.

Mẹo hay giúp mẹ sử dụng hoa quả trong 3 tháng đầu an toàn

Lựa chọn và sử dụng hoa quả an toàn

Phần trên, chúng tôi đã liệt kê 7 loại hoa quả mẹ nên ăn trong 3 tháng đầu. Ở mục này, iPREG sẽ giúp mẹ cách chọn, cũng như cách sử dụng hoa quả an toàn khi mang thai.

  • Hoa quả hữu cơ là ưu tiên số một: Phương pháp canh tác hữu cơ hạn chế tối đa sự tồn dư các loại hóa chất gây hại cho mẹ và bé. Thực phẩm hữu cơ đạt được mức dinh dưỡng tối đa, rất phù hợp cho mẹ bầu 3 tháng đầu sử dụng.
  • Nguồn gốc rõ ràng: Internet phát triển, mẹ dễ dàng tìm mua được bất kỳ thứ gì không chỉ hoa quả trên mạng. Tuy nhiên, quảng cáo là một chuyện, chất lượng lại là vấn đề khác. Do đó, để an toàn mẹ chỉ nên mua hoa quả tại các siêu thị lớn, có thương hiệu, được cấp giấy phép kinh doanh rõ ràng.
  • An toàn vệ sinh: Dù là hữu cơ hay hóa học thì trước khi ăn, mẹ cần rửa hoa quả thật sạch. Lý tưởng nhất là ngâm nước muối 15 phút trước khi sử dụng. Mẹ cũng có thể dùng máy sục ozon để tăng khả năng làm sạch trái cây.
  • Lượng dùng hợp lý: Bổ sung vitamin và khoáng chất qua việc ăn hoa quả là rất tốt. Tuy nhiên, cái gì cũng vậy, ăn nhiều quá đều gây ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé. Sắt nạp quá nhiều gây táo bón, vitamin A tăng khả năng dị tật bẩm sinh,… Chỉ ăn với lượng vừa đủ, đa dạng các loại trái cây để bổ sung dinh dưỡng một cách khoa học.

Xem thêm: Rau dền: Những lợi ích, cách chọn mua và sử dụng từ chuyên gia

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của iPREG về vấn đề “Mang thai 3 tháng đầu nên ăn hoa quả gì?”. Xoài chín, táo, kiwi, chuối chín,… là những loại hoa quả mẹ nên dùng trong 3 tháng đầu. Hi vọng qua những thông tin trên sẽ giúp các chị em có thể xây dựng được một chế độ dinh dưỡng thai kỳ hợp lý. Đừng quên lượng dùng phù hợp để tránh ngộ độc mẹ nhé.

[*] Theo babaunangdong.com, thèm chua là dấu hiệu sinh con trai từ kinh nghiệm dân gian, chỉ có ý nghĩa tham khảo.

Mẹ có thể tham khảo thêm

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.