iPREG
Phương pháp giảm cân hiệu quả trước khi mang thai Phương pháp giảm cân hiệu quả trước khi mang thai

Phương pháp giảm cân hiệu quả trước khi mang thai

Chuẩn bị mang thaiSức khỏe vợ chồng Vũ Huyền My

Giảm cân trước khi mang thai là vô cùng quan trọng, sức khỏe và thể trạng tốt là điều kiện để mẹ mang thai... Phương pháp giảm cân hiệu quả trước khi mang thai

Một thân hình quá nhiều mỡ sẽ ảnh hưởng không nhỏ khi mang thai. Bước vào 3 tháng cuối thai kì, bạn sẽ thèm ăn và ăn rất nhiều, trọng lượng cơ thể vì thế mà tăng chóng mặt, nếu trước khi mang thai bạn đã dưa thừa cân nặng thì lúc này rất dễ bị béo phì. Béo phì ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của mẹ và bé, béo phì gây nhiều biến chứng khi sinh, gây tiểu đường thai kì,… Chính vì thế, một thân hình cân đối, khỏe mạnh trước khi mang thai là điều cần thiết với tất cả chị em.

Vậy phương pháp giảm cân hiệu quả trước khi mang thai như thế nào? Các mẹ hãy cùng iPREG tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Chịu trách nhiệm nội dung: Dr. Trần Thành Nam

Dr. Trần Thành Nam check content
ThS – Bác sĩ Trần Thành Nam hiện đang công tác tại khoa sản nhi Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội. Tốt nghiệp Đại Học Y Hà Nội năm 2014, lấy hàm Thạc Sĩ năm 2016, công tác tại Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội từ năm 2016. Năm 2018, Bác sĩ Trần Thành Nam cộng tác cùng iPREG nhằm mang tới bạn đọc những thông tin y khoa chính xác nhất.


Vậy đâu là phương phảm giảm cân hiệu quả tiền thai kì?

Như các bạn biết, cân nặng là một chỉ  tiêu để đánh giá tình trạng dinh dưỡng của cơ thể con người. Quá gầy hoặc quá béo đều không tốt cho sức khỏe thai nhi. Dưới đây là những phương pháp giảm cân hiệu quả nhất được các chuyên gia khuyến nghị:

1. Lựa chọn nguồn dinh dưỡng cân bằng trong những bữa ăn hợp lý và khoa học

Thực phẩm giàu dinh dưỡng

Nếu bạn đã dư cân, việc ăn uống phải thực sự được quan tâm. Việc cân bằng dinh dưỡng, giảm bớt tổng hợp năng lượng hấp thụ, bổ sung protein chất lượng cao (như cá, trứng gà, chế phẩm từ đậu, thì gà, sữa,…) là những cách ăn uống tốt nhất giúp bạn giảm cân.

Để có chế độ dinh dưỡng hiệu quả nhất, hãy làm các xét nghiệm chi tiết với thể trạng hiện tại của bạn. Từ những số liệu đó, bạn sẽ có được phương pháp bổ sung dinh dưỡng lý tưởng nhất. Theo nghiên cứu, tỉ lệ mà carbohydrat, protein và chất béo cung cấp phải lần lượt kiểm soát trong khoảng từ 60-65%, 15-20%, 25%.

Nguồn dinh dưỡng chỉ thực sự tốt khi bạn sử dụng các loại thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch, đồng thời biết kết hợp các loại đồ ăn nhằm kích thích vị giác, tăng khả năng hấp thụ. Để có được những kiến thức này, bạn hãy tìm và tham gia các khóa học dinh dưỡng, hiện rất phổ biến tại các thành phố lớn.

2. Tập cho mình thói quen ăn uống lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng giảm cân

Khi bạn thừa cân là lúc mà các thói quen ăn uống tiêu cực như: sử dụng nhiều tinh bột, ăn nhiều đồ ngọt, ăn không có định mức và thời gian cụ thể,… những hành vi này chỉ giúp bạn “giải tỏa cơn đói”, nó sẽ khiến cơ thể bạn tăng cân bất kiểm soát, và khi này, mọi nỗ lực giảm cân của bạn sẽ tiêu tan.

Chính vì thế, điều quan trọng khi giảm cân là bạn phải có lập trường thật vững vàng, thể hiện qua việc bạn thay đổi thói quen ăn uống của mình. Một thói quen ăn uống khoa học sẽ giúp bạn bổ sung đầy đủ và kịp thời các dưỡng chất quan trọng, hạn chế những chất dư thừa (có khả năng cao là mầm mống của những loại bệnh nguy hiểm khi mang thai).

Một điều bạn cần đặc biệt lưu ý là chỉ giảm cân trước khi mang thai, vì nếu bạn có ý định giảm béo trong thời gian thai kì sẽ rất nguy hiểm. Giảm cân là bạn phải cắt giảm một số chất dinh dưỡng, những chất này có quan hệ mật thiết với các loại dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, do đó khi giảm cân, đồng nghĩa với việc thai nhi chậm phát triển. Hãy lấy lại vóc dáng cân đối, khỏe mạnh trước khi mang thai.

3. Tăng cường rèn luyện cơ thể

Rèn luyện giảm cân

Cùng với một chế độ ăn uống khoa học bạn cần có phương pháp vận động hiệu quả. Thông thường, một quá trình tập luyện khoa học gồm 3 bước sau:

  • Lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với thể trạng. Không được tập các môn thể thao quá nặng hoặc quá nhẹ, nặng quá sẽ tiêu hao nhiều oxy và sẽ cần nhiều thời gian để hồi phục, nhẹ quá lại không đủ để bạn tiêu thụ lượng calo dư thừa. Các môn thể thao hợp lý cho phụ nữ tiền thai kì như: đi bộ bước nhanh, chạy bộ, chơi cầu lông, bóng bàn, khiêu vũ, bơi lội,…
  • Nghỉ ngơi hồi phục: trong thời gian này bạn có thể ăn nhẹ một vài loại hoa quả, các loại hạt hoặc các loại bánh quy nhằm bù đắp năng lượng đã mất sau khi vận động, giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn.
  • Vệ sinh: luôn vệ sinh cơ thể sau khi tham gia các hoạt động thể dục thể thao, đừng vì quá bận rộn mà quên bước này. Khi vận động, cơ thể bạn sản sinh lượng mồ hôi rất lớn, nếu không bay hơi kịp, môi trường ẩm ướt trên da sẽ tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn gây hại hoạt động. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý là không nên tắm nước nóng hoặc ngâm mình trong bồn quá lâu, sẽ khiến da bị khô, gây ngứa ngáy khó chịu, bạn cũng có thể sử dụng thêm các loại kem dưỡng ẩm da sau khi tắm.

Xem thêm: Chế độ rèn luyện cơ thể tiền thai kỳ hợp lý

Quá gầy có ảnh hưởng tới thai phụ không?

Quá gầy có ảnh hưởng tới thai phụ

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, so với những phụ nữ có cân nặng vượt quá tiêu chuẩn, thì những phụ nữ quá gầy càng không dễ mang thai. Vì sao lại có điều này?

Trung bình, với một người phụ nữ trưởng thành khỏe mạnh, hàm lượng chất béo trong cơ thể chiếm khoảng 25-30% cân nặng toàn thân. Đối với phụ nữ chuẩn bị mang thai, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, tỉ lệ chất béo phải chiếm tối thiểu 22% trọng lượng cơ thể, tỉ lệ này mới bước đầu đảm bảo cơ thể bạn thích nghi với những chức năng sinh lý như kinh nguyệt. Nguyên nhân được lý giải là do số lượng mô mỡ có quan hệ mật thiết đến sự trao đổi estrogen trong cơ thể nữ giới.

Tuy nhiên ngày nay, chiu ảnh hưởng của những quan điểm thẩm mỹ thịnh hành, gầy đang lên ngôi và dường như nó là tiêu chuẩn của phụ nữ hiện đại, chị em luôn coi chất béo là kẻ thù và tìm mọi cách để giảm béo.

Đối với các bạn nữ có kiến thức về dinh dưỡng, họ sẽ biết cách kiểm soát lượng chất béo ở ngưỡng an toàn, nhưng đa phần các chị em trong quá trình giảm béo lại quá đà dẫn đến tỉ lệ mô mỡ trong cơ thể quá ít, giảm đáng kể lượng estrogen, từ đó ảnh hưởng đến kì kinh và chức năng sinh sản.

Khi phụ nữ quá gầy, có thể dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng, nội mạc tử cung giống như một hoang mạc cằn cỗi, rất khó để hợp tử có thể làm tổ và phát triển. Đây là lý do vì sao, những chị em thiếu cân thường khó có thể mang thai.

Các mẹ quá gầy trước khi mang thai cần có chế độ tăng cân hợp lý. Một chế độ dinh dưỡng với protein cao, năng lượng cao là nguyên tắc ăn uống khoa học để tăng cân. Mẹ có thể sử dụng các loại thực phẩm giàu protein cũng như năng lượng có nguồn gốc tự nhiên, an toàn khi dùng như: trứng gà, sữa bò, các loại thịt, các loại gia cầm,…

Lưu ý:

  • Bạn phải cân đối để lượng protein từ động vật chiếm trên 50%, protein từ thực vật nên chọn bột đậu nành được chiết tách.
  • Không nên ăn quá no, nên ăn ít và chia thành nhiều bữa nhỏ. Sau khi ăn cần bổ sung thêm các loại chất xúc tác tiêu hóa nhằm tăng khả năng hấp thụ và tiêu hóa thức ăn, tránh các bệnh đường ruột.

Một vài thực đơn phù hợp cho chị em giảm cân

Mẹ có thể tham khảo

Vũ Huyền My Biên tập viên

Học vấn Sinh viên năm hai học viện Báo chí và Tuyên truyền, chuyên ngành Truyền thồng đa phương tiện. Kỹ năng Kỹ năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ giỏi. Có khả năng làm việc theo nhóm hoặc độc lập. Kinh nghiệm làm việc Tư vấn tiếng anh - trung tâm anh ngữ Universal Tư vấn khóa học cho học viên. Chấm bài cho các bạn học viên của trung tâm. Theo dõi và báo cáo lịch học, điểm của các bạn học. viên. Thời gian: 9/2019 - 3/2020 Viết content , viết báo online Viết bài cho các trang báo điện tử về nhiều lĩnh vực như: Du lịch, ẩm thực, làm đẹp, Kinh doanh, thiết kế... Viết bài quảng cáo. Thời gian: Từ 3/2020 - nay.