iPREG
Dinh dưỡng khoa học cho mẹ bầu mang thai tháng thứ 8 Dinh dưỡng khoa học cho mẹ bầu mang thai tháng thứ 8
Tháng thứ 8 yêu cầu dinh dưỡng lớn, mẹ dễ rơi vào trạng thái tăng cân quá mức hoặc sinh non. Cùng tìm hiểu... Dinh dưỡng khoa học cho mẹ bầu mang thai tháng thứ 8

Bước vào tháng thứ 8, dường như tất cả mọi thứ đang đi vào giai đoạn nước rút, mẹ sẽ bắt đầu bận rộn hơn khi phải chuẩn bị kế hoạch đón “con yêu” chào đời. Tuy nhiên đừng vì thế mà mẹ quên đi chế độ dinh dưỡng hằng ngày, bởi lúc này thai nhi đang trong quá trình tăng tốc mạnh mẽ.

Mẹ hãy cùng iPREG điểm danh các loại dinh dưỡng cần thiết nhất trong tháng thứ 8 này nhé!

Các chất dinh dưỡng đặc biệt chú trong trong tháng thứ 8 thai kỳ

Giai đoạn tam cá nguyệt cuối là khoảng thời gian cần đặc biệt chú trọng, vì lúc này mọi thứ mẹ nạp vào đều được truyền thẳng đến thai nhi. Chỉ cần mẹ lơ là khi chọn lựa thực phẩm hoặc bổ sung thiếu chất đều gây ra tác động xấu đến em bé trong bụng.

Vậy các chất không thể thiếu trong tháng này là gì?

Protein thúc đẩy sản sinh hormone

Thực phẩm giàu protein

Protein là dưỡng chất đặc biệt quan trọng trong giai đoạn cuối, bởi nó góp phần vào quá trình cấu tạo tế bào, giúp cơ săn chắc. Không những thế, protein còn tham gia vào hoạt động trao đổi chất, thúc đẩy sự hình thành hormone, hơn nữa giúp mẹ bầu phòng tránh thiếu máu khi sinh.

Theo các chuyên gia, thai phụ ở tháng thứ 8 cần bổ sung khoảng 100g protein trong khẩu phần ăn mỗi ngày ngày mới đủ đáp ứng cho nhu cầu thai nhi. Các chế phẩm từ thịt cá, trứng, sữa, đậu hà lan…chứa nguồn chất đạm dồi dào, mẹ nhớ lựa chọn kỹ nguồn gốc xuất xứ và làm sạch chúng trước khi sử dụng.

Carbohydrat giúp duy trì năng lượng

Gần cuối thai kỳ cũng là lúc mẹ đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu, bởi thế mẹ bầu luôn trong tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng. Bổ sung đủ 400g carbohydrat mỗi ngày không những giúp mẹ phục hồi lượng calo đã mất, mà còn hỗ trợ quá trình sinh trưởng của bé.

Ngoài ra carbohydrat còn thúc đẩy tế bào não hoạt động mạnh mẽ, góp phần cho cơ quan này sớm hoàn thành nghĩa vụ, do đó mẹ đừng quên bổ sung lượng dưỡng chất từ các thực phẩm như lúa mạch, ngũ cốc, bánh mỳ, trứng…

Lưu ý: có những mẹ bầu không may mắc tiểu đường thai kỳ trong tháng thứ 8, cho nên mẹ cần hạn chế ăn quá nhiều tinh bột cùng lúc, thay vào đó sử dụng gạo lức, bánh mỳ nguyên cám là lựa chọn hợp lý giai đoạn này.

Vitamin đẩy lùi triệu chứng khó chịu

Thực phẩm giàu vitamin

Ở giai đoạn nước rút, bổ sung đủ vitamin là việc làm quan trọng hơn bao giờ hết. Các loại vitamin có vai trò hỗ trợ mẹ bầu trong việc xoa dịu các cơn đau, đẩy nhanh quá trình hoạt động của các tế bào, hơn nữa chúng còn giúp tăng sự ngọn miệng và phòng ngừa táo bón.

Tuy nhiên mẹ cần nạp với số lượng vừa phải, tránh lạm dụng quá nhiều loại vitamin trong các loại thuốc chức năng. Bổ sung vượt mức có thể khiến bé tăng cân quá mức, gây khó khăn trong lúc chuyển dạ. Mẹ có thể tham khảo: Các loại vitamin thiết yếu cho bà bầu

Bổ sung đồng phòng ngừa sinh non

Đồng không thể tự dự trữ bên trong cơ thể, bởi thế mẹ phải bổ sung chúng mỗi ngày. Nếu quá trình ăn uống thiếu đồng sẽ tác động xấu đến thai nhi khiến bé sinh ra dễ bị dị tật, kém phát triển trí não, hơn nữa làm tính đàn hồi của nước ối giảm, dễ gây vỡ ối dẫn đến sinh non.

Thật chẳng ai muốn sự cố không may xảy ra. Do vậy trong khẩu phần ăn những tháng cuối, mẹ phải bổ sung lượng đồng nhỉnh hơn bởi nhu cầu thai nhi thời gian này gấp 4 lần lúc trước. Gan động vật, hải sản, rong biển, socola…chứa lượng đồng dồi dào, vì thế mẹ đừng bỏ qua nguồn thực phẩm này nhé!

Xem thêm: Sinh non – Những nguy hiểm, dấu hiệu và biện pháp phòng tránh

Lên kế hoạch chi tiết về chế độ ăn uống cho mẹ bầu tháng thứ 8

Chuẩn chỉnh cân nặng, hạn chế tăng cân quá mức

Tăng cân bất thường

Theo kết quả khảo sát của những mẹ bầu trước, có đến hơn 80% trường hợp cảm thấy thèm ăn vượt mức vào những tháng cuối. Bởi tam cá nguyệt thứ 3, quá trình hoạt động bên trong diễn ra liên tục làm tăng cảm giác đói, lúc này mẹ phải giải tỏa cơn đói của mình bằng cách ăn thỏa thích. Tuy nhiên điều đó vô tình làm mẹ tăng cân nhanh chóng, các triệu chứng khó chịu xuất hiện dày đặc hơn, ngoài ra trọng lượng quá khổ còn khiến mẹ gặp khó khăn trong quá trình sinh nở.

Lời khuyên cho mẹ nên cân đối lại chế độ ăn uống hằng ngày, đảm bảo mỗi tuần tăng từ 0,5 đến 1kg là hợp lý. Nếu cảm thấy cân năng vượt mức tiêu chuẩn mẹ nên kế hoạch lại khẩu phần ăn, đồng thời chia nhỏ thực đơn thành nhiều bữa trong ngày để làm giảm cơn đói.

Khi đã sử dụng hết mọi cách nhưng cân nặng vẫn tăng vù vù, điều cần làm lúc này mẹ nên tham khảo lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng. Tại đó, bác sĩ sẽ cho mẹ thực đơn chuẩn đảm bảo lượng chất, nhưng vẫn cản trở được tình trạng tăng cân.

Lưu ý: đừng vì không thể khống chế cơn thèm mà ăn quá mức, điều đó không những gây nhiều tác hại mà còn khiến mẹ gặp nguy hiểm trong quá trình chuyển dạ.

Cá là “thần dược” giúp mẹ hạn chế nguy cơ sinh non

Cá hồi giàu Omega 3

Theo kết luận của các nhà nghiên cứu Đan Mạch, những mẹ bầu khi mang thai thường xuyên ăn cá có tỉ lệ sinh non rất thấp chỉ 1,9%, ngược lại các mẹ không có thói quen này thì nguy cơ chuyển dạ sớm đến 7,1%.

Lời khuyên dành cho mẹ nên bổ sung vào thực đơn của mình những món ăn từ cá ít nhất 2 lần mỗi tuần. Đặc biệt các loại cá chứa nhiều Omega 3 như cá hồi, cá cơm, cá ngừ…không những phòng tránh sinh non hiệu quả, mà còn giúp cân nặng của “bé cưng” được duy trì ổn định.

Tuy nhiên mẹ cần lưu ý, cá mua về phải được chế biến kỹ lưỡng, hạn chế ăn cá sống (sashimi) hoặc chín tái, bởi những loại vi khuẩn chưa được tiêu diệt hoàn toàn sẽ xâm nhập vào trong, chúng tác động và gây nguy hiểm cho các cơ quan vừa được hình thành.

Thực phẩm giải nhiệt giúp mẹ giải tỏa cơn nóng rát

Khi mang thai thân nhiệt của mẹ tăng lên nhanh chóng, chính điều này khiến cơ thể lúc nào cũng nóng bức, tâm trạng tăng tính bực dọc, khó chịu. Để làm giảm tình trạng, mẹ nên ăn những thực phẩm có tính mát nhằm kìm hãm lại cơn nóng gây ra như chuối, bí đỏ, dưa hấu, nước dừa

Ở diễn biến khác, có vài mẹ bị sự quay lại của cơn nghén “ghé thăm” nên quá trình ăn uống bị cản trở. Cách giải quyết cho mẹ nên chế biến những thực phẩm giải nhiệt thành nước ép, sinh tố, biện pháp này không những giúp mẹ dễ dàng đưa thực phẩm vào trong, mà nó còn lấn át mùi khó chịu, mẹ sẽ không cảm thấy trở ngại khi ăn.

Những thực phẩm kích thích tâm trạng mẹ bầu

Sinh tố chuối

Vào giữa tam cá nguyệt cuối những nỗi bất an xuất hiện nhiều vô số kể, bận tâm đến các vật dụng cần thiết cho con, tiếp đến lo lắng về quá trình sinh nở, cộng thêm những cơn đau nhức hành hạ mỗi ngày. Tất cả khiến tâm trạng mẹ vô cùng mệt mỏi, nếu tình trạng bất ổn tâm lý kéo dài rất dễ khiến mẹ mắc nguy cơ trầm cảm.

Theo nghiên cứu, có hơn 60% mẹ bầu bị mắc bệnh trầm cảm vào những tháng cuối thai kỳ, bởi thế lời khuyên của chuyên gia mẹ nên tích cực bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày những món ăn góp phần thúc đẩy tâm trạng tích cực. Một số thực phẩm hữu ích mẹ không thể bỏ qua như:

Chuối
Tyroshi trong chuối có chức năng tăng cường khả năng sáng tạo, thúc đẩy phát triến trí não, trytophan trong loại quả này giúp nâng cao tinh thần. Ngoài ra hormone hạnh phúc serotonin được chuyển hóa làm tâm trạng mẹ vui tươi, tràn đầy hứng khởi. Bởi thế mẹ bầu nên ăn chuối thường xuyên để không bỏ qua lợi ích tuyệt vời mà loại quả này mang đến.
Socola
Các nhà khoa học chỉ ra lợi ích tuyệt vời mà socola mang đến là kích thích các dây thần kinh vui vẻ hoạt động mạnh mẽ, từ đó làm tâm trạng con người trở nên phấn chấn yêu đời. Do vậy mỗi khi cảm thấy khó chịu, mẹ nên ăn một ít socola để làn dịu tâm trạng, tuy nhiên đừng quá lạm dụng để tránh gây tác dụng ngược.
Cherry
Quả cherry (hay còn gọi anh đào) được nhắc đến ưu tiên vì công dụng giảm đau đầu, nhức mỏi cơ bắp, hơn nữa cherry còn giúp tâm trạng trở nên tích cực. Bởi thế trong tủ lạnh ở nhà, mẹ đừng quên để thật nhiều loại quả “chế tạo niềm vui” này để không bỏ phí những lợi ích tuyệt vời mà nó đem đến.

Thực phẩm giúp mẹ bầu cải thiện làn da

Quả kiwi

Trong thời gian mang thai sự gia tăng hormone nhanh chóng khiến da mẹ trở nên đen sạm, nỗi mụn, hình thành nám. Vấn đề này tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng chúng khiến mẹ tự ti khi tiếp xúc với người đối diện. Để đẩy lùi nỗi lo thẩm mỹ, chuyên gia sẽ mách mẹ những thực phẩm bổ dưỡng nhằm lấy lại làn da tươi trẻ.

Cà chua
Như ai cũng biết, cà chua được ví đến là loại quả đa năng với nhiều công dụng bổ ích. Hơn thế nữa, trong cà chua còn chứa năng lực chống oxy hóa gấp 100 lần so với vitamin E, nhờ vậy “thần dược” này sẽ làm chậm quá trình lão hóa, giảm mờ các sắc tố xấu, đem đến cho mẹ làn da mịn màng, căng bóng.
Kiwi
Những mẹ bầu mang thai 8 tháng thường xuyên tiếp xúc với máy tính sẽ gây tổn hại nhiều đến thần kinh, mắt và đặc biệt cho da. Mách mẹ bí quyết là nên ăn nhiều kiwi mỗi ngày, bởi trong kiwi chứa nhiều vitamin C, E làm giảm phản ứng peroxy do bức xạ máy tính gây ra, từ đó hạn chế ảnh hưởng đến làn dạ nhạy cảm của mẹ.

Lời khuyên cho mẹ bầu trong chế độ dinh dưỡng tháng thứ 8

Tinh bột, ngũ cốc cần ăn với số lượng vừa phải

Ngũ cốc

Dù biết rằng các lương thực thô như ngũ cốc, lúa mạch đem đến giá trị dinh dưỡng rất cao cho sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên việc ăn quá nhiều chất xơ sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ của các chất khác. Chẳng hạn, ăn yến mạch với số lượng lớn làm cản trở sắt đi vào cơ thể.

Bởi thế chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ nên ăn thực phẩm thô với số lượng vừa phải, song song đó, khi ăn cần uống nhiều nước để đường ruột làm việc trơn tru hơn. Lưu ý không nên ăn lương thực thô chung với các loại thuốc chức năng, bổ sung cách nhau khoảng 1 giờ là lựa chọn hợp lý.

Tránh ăn các loại thực phẩm dễ gây sinh non

Rau sam

Đến thời kỳ quan trọng, lúc này tử cung đã co giãn ở mức độ nhất định vì thế không còn chịu được áp lực quá mạnh tác động lên. Điều quan trọng mẹ cần làm là tránh xa những thực phẩm gây ảnh hưởng đến vùng nhạy cảm, nhằm hạn chế nguy cơ sinh non ở mức tối đa. Những món ăn cần tránh mẹ nên lưu ý là thịt baba, rau sam, sơn trà… Mẹ có thể tham khảo thêm: 10 loại thực phẩm mẹ cần tránh hoặc hạn chế sử dụng khi mang thai.

Giai đoạn cuối thai kỳ là khoảng thời gian vô cùng nhạy cảm, bất cứ món ăn nào mẹ nạp vào người đều được truyền thẳng và ảnh hướng trực tiếp đến sức khỏe của bé. Do đó ăn uống hằng ngày mẹ phải hết sức cẩn thận, đồng thời nạp đủ dưỡng chất cần thiết theo lời khuyên của bác sĩ. Việc chăm sóc kỹ lưỡng sức khỏe lúc này sẽ giúp mẹ bước qua tháng thứ 8 khỏe mạnh, sẵn sàng bước đến hành trình quan trọng cuối cùng.

Mẹ có thể tham khảo

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.

Hiện chưa có bình luận nào.

Để lại bình luận đầu tiên.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *