iPREG
Dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6: Ăn gì mẹ khỏe bé ngoan? Dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6: Ăn gì mẹ khỏe bé ngoan?

Dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6: Ăn gì mẹ khỏe bé ngoan?

Dinh dưỡngThai kỳ Trần Thanh Vy

Dinh dưỡng tháng thứ 6 như thế nào? Mẹ phải ăn uống ra sao để hạn chế tình trạng tăng cân quá mức? Đọc... Dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6: Ăn gì mẹ khỏe bé ngoan?

Cuối tam cá nguyệt thứ 2 là giai đoạn đánh dấu bước phát triển vượt bậc của thai nhi, song song đó kích thước vòng bụng của mẹ bầu cũng gia tăng không ngừng. Tại thời điểm này, do chế độ dinh dưỡng tháng thứ 6 mang thai của mẹ bị thay đổi, mẹ thường xuất hiện triệu chứng thèm ăn, có thể ăn liên tục các buổi trong ngày mà vẫn chưa thỏa cơn thèm.

Vậy ăn nhiều có ảnh hưởng ra sao? Mẹ bầu tháng thứ 6 nên ăn gì để con khỏe? Tổng quá về dinh dưỡng tháng thứ 6 thai kỳ ra sao? Tất cả sẽ được chuyên gia của iPREG tiết lộ dưới bài viết này.

Dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6 cần thiết nhất

Bổ sung đủ sắt là việc làm ưu tiên

Sắt cho bà bầu

Sắt được coi là khoáng chất hàng đầu trong quá trình bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6. Để cung cấp đủ nhu cầu máu cho thai nhi trong bụng, đòi hỏi mẹ phải gia tăng một lượng máu đáng kể, tuy nhiên cơ thể không tự sản sinh ra máu, mà bắt buộc phải nhờ sự hỗ trợ từ các chất thiết yếu bên ngoài.

Đa phần lượng thực phẩm chứa sắt được chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bao gồm các loại thịt đỏ, trứng gà, rong biển, lúa mì…Nhưng về mặt khác, có thể trong quá trình chế biến lượng sắt sẽ bị hao hụt, vì thế vẫn có trường hợp dù mẹ đã ăn đủ chất nhưng vẫn xảy ra tình trạng thiếu máu.

Tất nhiên không thể kéo dài trường hợp này, biện pháp bây giờ cần bổ sung thêm nguồn sắt từ những thực phẩm chức năng. Lưu ý mẹ cần thăm hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Khi quyết định sử dụng thuốc sắt cho bà bầu, chắc chắn mẹ sẽ không tránh khỏi tác dụng phụ của thuốc. Tình trạng táo bón, nóng bức kèm theo một số triệu chứng khác có thể làm mẹ khá bất ổn, do đó mẹ nên ăn thật nhiều rau xanh và uống đủ nước với mục đích hạn chế tình trạng trên.

Canxi – Chất quan trọng không thể thiếu

Thực phẩm giàu canxi

Vào giai đoạn cuối tam cá nguyệt thứ 2, khung xương, răng của trẻ đang tăng tốc không ngừng, đáp ứng đủ canxi lúc này là vấn đề hết sức cần thiết. Nếu chế độ ăn của mẹ không cung cấp đủ canxi, thai nhi bắt buộc phải thỏa mãn nhu cầu của mình bằng cách lấy canxi từ cơ thể mẹ.

Hành động này khiến cho mẹ bị mất cân bằng canxi, từ đó làm tăng nguy cơ bị mắc các bệnh xương khớp, đương nhiên các cơn đau nhức ngày càng trầm trọng hơn.

Lời khuyên của các chuyên gia, bắt buộc mẹ phải đảm bảo lượng canxi tiêu chuẩn mỗi ngày là 1000 mg và tam cá nguyệt cuối sẽ nhỉnh hơn thêm 200 mg nữa. Trong các thực phẩm như hải sản, trứng, sữa…chứa dồi dào nguồn canxi, mẹ có thể chế biến thành những món ăn hấp dẫn để bổ sung dưỡng chất hằng ngày.

Lưu ý quan trọng: mẹ nên nấu thật đơn giản không quá nhiều bước, nếu quá trình nấu nướng mất nhiều thời gian, lượng canxi sẽ bị hao hụt, không còn giữ hết công dụng ban đầu. Mẹ có thể tham khảo: Canxi cho bà bầu – Bổ sung canxi đúng cách như thế nào?

Vitamin rất cần nhưng không được lạm dụng

Thực phẩm giàu vitamin

Bổ sung vitamin xuyên suốt thai kỳ, đặc biệt trong giai đoạn này là điều cần thiết hơn bao giờ hết. Đáp ứng đủ nhu cầu vitamin, khoáng chất không chỉ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh mà còn làm mẹ hạn chế được những cơn đau khó chịu. Nếu bị cản trở trong việc ăn uống, mẹ có thể sử dụng các loại viên uống vitamin để bổ sung, đừng quên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nhé!

Tuy nhiên có nhiều trường hợp mẹ bầu quá lạm dụng vitamin, nạp vào vô tội vạ đến mức dư thừa. Mặc dù thời gian này khá an toàn khi nguy cơ dị tật ở trẻ đã hạn chế, nhưng nếu mẹ vượt mức lượng chất cần thiết, chắc chắc rằng điều này vẫn có thể xảy ra.

Ông bà ta thường nói “Cái gì nhiều quá cũng không tốt”, do đó mẹ cần lưu ý điều chỉnh từng loại vitamin nạp vào cơ thể, đừng để xảy ra tình trạng dư thừa lượng chất gây hậu quả ngoài ý muốn.

Sắp xếp chi tiết chế độ ăn cho mẹ bầu tháng thứ 6

Ăn theo trình tự hợp lý

Phương pháp ăn uống khoa học

Khi các cơn nôn nghén đã tạm thời “tránh mặt”, nhường chỗ cho triệu chứng thèm ăn, điều này làm mẹ thoải mái hơn trong việc ăn uống, dẫn đến ăn bất chấp mà không có kế hoạch hợp lý.

Việc ăn vô tội vạ như thế khiến mẹ rất dễ bị đau dạ dày, đồng thời lượng dưỡng chất khi nạp vào sẽ bị cản trở quá trình hấp thụ. Việc cần làm là phải sắp xếp lại chế độ ăn hợp lý, nhằm mục đích giúp hệ tiêu hóa được “làm việc” một cách đúng giờ.

Điều đầu tiên không quên nhắc đến là đảm bảo đủ 3 bữa chính trong ngày, song song đó thêm các bữa phụ. Khung thời gian cho các bữa không quá muộn cùng đừng quá sớm, ví dụ:

  • Bữa sáng bắt đầu 7h, bữa phụ 9h
  • Bữa trưa bắt đầu 12h, bữa phụ 14h
  • Bữa tối bắt đầu 18h, bữa phụ 20h

Việc sắp xếp như vậy, sẽ tạo thói quen cho hệ tiêu hóa làm việc một cách khoa học hơn, đồng thời các chất dinh dưỡng cũng dễ dàng hấp thụ đầy đủ vào cơ thể mẹ. Sau 20h mẹ nên hạn chế ăn, bởi ăn uống quá muộn có thể gây cản trở tiêu hóa làm ảnh hưởng đến giấc ngủ, từ đó hình thành các triệu chứng ợ nóng, chướng bụng, khó tiêu…

Đối với trái cây tươi mát, mẹ nên ăn trước hoặc sau bữa chính 1h đồng hồ, cách làm này không gây cản trở quá trình hấp thụ của các món chính, hơn nữa lượng vitamin được nạp vào một cách trọn vẹn giúp mẹ tăng cường đề kháng, hệ miễn dịch cũng phát triển khỏe mạnh hơn.

Ăn nhanh không phải là ý kiến hay

Ăn nhanh không tốt cho bà bầu

Thói quen ăn uống thường có sự khác nhau ở mỗi người, có người ăn chậm, người lại ăn nhanh chóng chỉ tích tắc “1 phút 30 giây”, tuy nhiên ăn uống quá nhanh thường không được khuyến cáo. Bởi khi nhai dịch tiết dạ dày tiết ra một lượng lớn, hỗ trợ hệ tiêu hóa rất nhiều trong việc nghiền nhuyễn thức ăn. Nghiên cứu còn chỉ ra dịch tiết dạ dày khi nhai, còn nhiều hơn dịch tiết dạ dày lúc tiêu hóa

Nếu vì nguyên nhân nào đó hoặc do thói quen mà mẹ ăn uống quá nhanh có thể khiến quá trình tiêu hóa diễn ra không suôn sẻ, ảnh hưởng đến sự trộn thức ăn của dạ dày, từ đó tăng nguy cơ bị đau dạ dày, tổn thương niêm mạc tiêu hóa. Vì thế “ăn chậm, nhai kỹ” là lựa chọn hàng đầu mẹ nhé!

Chế độ ăn cho mẹ bầu tăng cân quá mức

Chế độ ăn cho mẹ bầu tăng cân quá mức

Đa số trường hợp mẹ bầu bị thừa cân quá mức khi mang thai, thường có nhiều rủi ro hơn so với mẹ bầu đạt cân nặng chuẩn. Việc cân nặng tăng nhanh làm đầu em bé có xu hướng to hơn bình thường gây khó khăn cho việc sinh nở, nếu thai nhi quá lớn bắt buộc mẹ phải sinh mổ.

Không những thế mẹ bầu thừa cân rất dễ gặp các biến chứng thai kỳ như tăng huyết áp, tiểu đường, chảy máu sau sinh…và còn nhiều nguy cơ đe dọa khác. Vì thế những mẹ thừa cân phải tiết chế lại nhu cầu ăn uống ngay từ bây giờ.

Mẹ có thể tham khảo: Phương pháp giảm cân hiệu quả trước khi mang thai

Kiểm soát lượng thức ăn nạp vào

Đối với những mẹ thừa cân nên hạn chế ăn cơm để lấy tinh bột, thay vào đó bổ sung nguồn cacbohydrat bằng các loại ngũ cốc, yến mạch…với mục đích làm giảm lượng đường trong máu. Song song đó lượng thức ăn chính cũng phải tiết chế lại, kiêng khem thức ăn dầu mỡ, những loại chứa nhiều calo. Mẹ nên chịu khó dùng cách chế biến luộc để bài trừ bớt lượng chất béo có hại.

Ăn nhiều hoa quả, rau xanh

Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi

Rau xanh, trái cây là nguồn thực phẩm lý tưởng đối với những mẹ bầu thừa cân. Ngoài công dụng giúp mẹ kiềm chế cơn đói, các loại thực phẩm này còn cung cấp lượng lớn chất xơ giúp mẹ đẩy lùi triệu chứng táo bón. Vitamin trong trái cây còn có tác dụng phân hủy lượng chất béo bão hòa, từ đó có thể giảm bớt cân nặng quá mức.

Tạo thói quen ăn lành mạnh

Các món ăn vặt là “vật bất ly thân” của mẹ và dường như nó được bảo quản với số lượng lớn trong tủ lạnh. Đây cũng là vấn đề dễ hiểu, bởi nó là “cứu tinh” của mẹ khi đối mặt với những cơn đói.

Tuy nhiên bác sĩ thường không đồng tình khi mẹ bầu ăn quá nhiều đồ ăn vặt, việc lạm dụng này sẽ làm tình trạng thừa cân của mẹ trở nên nghiêm trọng hơn. Không những thế những cholesterol xấu tồn tại với số lượng lớn gây tác động xấu đến sức khỏe thai kỳ.

Những mẹ bầu đang trong tình trạng thừa cân nên có chế độ ăn theo hướng dẫn của bác sĩ, đồng thời nên tiết chế cơn thèm của mình bằng các loại thức ăn như sữa chua, nước ép hoa quả…vừa không lo tăng cân, lại còn tốt cho sức khỏe.

Lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6

Không nên dùng nước sôi để pha thực phẩm dinh dưỡng

Thực phẩm dinh dưỡng cho bà bầu

Nhiều mẹ thường có thói quen dùng nước sôi để pha sữa hoặc các thực phẩm dinh dưỡng khác, tuy nhiên hành động này sẽ làm phân hủy, biến đổi không còn giữ nguyên nguồn dưỡng chất ban đầu. Mẹ chỉ cần dùng nước sôi để nguội, khoảng 60 ℃ là nhiệt độ lý tưởng để bảo toàn dinh dưỡng.

Mẹ bầu có thể uống trà

Tuy trong trà có chất kích thích nhưng những lá trà xanh tự nhiên vô cùng có lợi cho sức khỏe mẹ bầu. Trong lá trà có chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng đẩy lùi các tác nhân gây hại, đồng thời giúp cho hệ thống tim mạch của mẹ hoạt động khỏe mạnh. Tuy nhiên tannin có trong trà sẽ làm cản trở quá trình hấp thụ sắt, vì thế mẹ phải biết cách sử dụng trà.

Uống trà đúng cách là mỗi ngày mẹ nên dùng số lượng vừa phải, chỉ 1 cốc mỗi ngày và uống sau bữa ăn vài tiếng để tránh làm cản trở vào quá trình hấp thụ sắt.

Hạn chế ăn lẩu thường xuyên

Hạn chế ăn lẩu

Lẩu thực sự là món ăn khoái khẩu của nhiều gia đình. Đặc biệt khi tiết trời se lạnh thưởng thức một bát lẩu nóng là điều tuyệt vời phải không các mẹ?

Nhưng rất tiếc phải thông báo với mẹ rằng, ăn quá nhiều lẩu không tốt chút nào đối với sức khỏe “bé cưng” trong bụng. Nguyên do trong lẩu các loại thịt có thể không được chế biến sạch sẽ, khi mẹ bầu ăn vào rất dễ nhiễm toxoplasma, loại vi khuẩn này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thai nhi, thậm chí dẫn đến sảy thai.

Những mẹ bầu đi làm phải tuân thủ ăn đúng giờ

Có nhiều trường hợp mẹ bầu do tính chất công việc mà xao nhãng, quên ăn, dẫn đến tình trạng thường xuyên ăn không đúng giờ giấc. Việc ăn uống lung tung không theo trình tự nhất định, vô tình làm ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi trong bụng. Mẹ cần nhớ nếu mẹ không ăn thì con sẽ đói, tất nhiên quá trình phát triển của con cũng bị trì trệ theo.

Nếu công việc quá bận, mẹ có thể đặt đồng hồ báo lịch ăn đúng giờ, đồng thời chuẩn bị thêm nước ép hoa quả và đồ ăn vặt để khi đói là có sử dụng ngay.

Giai đoạn này là bước đệm cho quá trình hoàn thiện về thể chất lẫn tinh thần của “bé cưng” trong bụng. Chỉ ít tháng nữa thôi con sẽ chào đời trong niềm hân hoan của mẹ và gia đình, vì thế điều quan trọng cần làm, mẹ bầu phải bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, đi đứng, sinh hoạt nhẹ nhàng để thai kỳ trôi qua một cách êm đẹp.

Mẹ có thể tham khảo

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.