iPREG

Dinh dưỡng tháng đầu: Mẹ nên ăn gì để thai nhi khỏe mạnh?

Dinh dưỡngThai kỳ Trần Thanh Vy

Dinh dưỡng tháng đầu mang thai đặc biệt quan trọng, mẹ hãy tham khảo bài viết để có phương pháp bổ sung hiệu quả.

Khi mang thai, nỗi lo ăn uống là vấn đề đặt lên hàng đầu của các thai phụ. Thai nhi ở tháng đầu còn rất yếu. Đòi hỏi phải có một khẩu phần ăn hợp lý, để phát triển khỏe mạnh và tránh được những dị tật không mong muốn. Vậy dinh dưỡng tháng đầu ra sao? Mẹ cần ăn gì tháng đầu mới đầy đủ dinh dưỡng? Xem đến cuối bài viết của iPREG để có câu trả lời nhé.

Chịu trách nhiệm nội dung: Dr. Đặng Thanh Tâm

Dr. Đặng Thanh Tâm check content
ThS – Bác sĩ Đặng Thanh Tâm hiện đang công tác tại khoa sản nhi Bệnh Viện Đa Khoa Việt Trì, Phú Thọ. Tốt nghiệp bác sĩ đa khoa Đại học Y Thái Nguyên năm 2017, nhận bằng thạc sĩ sản nhi năm 2019 tại Đại học Y Hà Nội. Tháng 3 năm 2019, bác sĩ Đặng Thanh Tâm quyết định tham gia làm bác sĩ cố vấn cho iPREG. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ: contact@ipreg.vn.

Xem thêm: Mẹ bầu ăn gì giúp con thông minh, xinh đẹp ngay từ trong bụng?

Dinh dưỡng tháng đầu thai kỳ khoa học nhất

Trong giai đoạn này, mẹ bầu gặp khó khăn hơn bao giờ hết. Tình trạng ốm nghén diễn ra khiến mẹ bầu liên tục nôn ói. Tuy nhiên, không vì thế mà các mẹ bỏ quên chế độ dinh dưỡng tháng đầu mà bác sĩ khuyên dùng. Thực đơn bao gồm 3 bữa chính, song song với 3 bữa phụ mỗi ngày. Đồng thời phải đảm bảo những khoáng chất sau:

Axit folic (vitamin B9)

Dinh dưỡng tháng đầu

 Axit Folic là khoáng chất không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng tháng đầu mang thai. Phòng ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh, nứt đốt sống trong bào thai là vai trò của axit Folic mang lại. Thông thường, các bác sĩ sẽ khuyên mẹ bầu nên bổ sung axit Folic trước 1 đến 2 tháng khi mang thai. Điều này sẽ giúp vitamin B9 dễ dàng hấp thụ đầy đủ vào cơ thể.

Xem thêm: Mang thai 3 tháng đầu nên ăn hoa quả gì?

Bên cạnh đó, xuyên suốt thai kỳ cần bổ sung khoảng 0,8 mg mỗi ngày. Axit Folic có nhiều trong các loại rau xanh thẫm như súp lơ, rau chân vịt, cải ranh, rau muống …Các loại hoa quả kiwi, chuối,táo…mẹ bầu nhớ bổ sung nhé!

Axit Folic rất dễ bị phân hủy bởi nhiệt độ cao, nên các mẹ nhớ chế biến thật nhanh khoảng 3 đến 5 phút để giảm lượng tiêu hao. Nếu mẹ bầu thiếu hụt trong quá trình ăn uống, có thể bổ sung từ viên uống bổ sung axit folic. Nhớ hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn mẹ nhé.

Protein

Protein còn gọi là chất đạm, thường có trong các sản phẩm nguồn gốc từ thịt, cá, trứng, sữa hay các loại đậu. Mẹ bầu khi mang thai tháng đầu, cần ăn đủ 15g đến 18g protein mỗi ngày để phôi thai bao gồm cả não phát triển đều đặn, tuyến vú sẽ ổn định hơn. Đồng thời, thể tích máu tăng lên một lượng đủ để nuôi lớn thai nhi trong bụng.

Xem thêm: Tư vấn: Top 5 loại sữa bà bầu tốt nhất thị trường Việt Nam

Chất sắt

Sắt là khoáng chất đặc biệt quan trọng cho mẹ trước, trong và sau khi mang thai. Sắt giúp mẹ hạn chế tình trạng thiếu máu, là cơ sở để thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Mẹ bầu khi mang thai cần phải sản sinh thêm 50% lượng máu để nuôi lớn em bé trong bụng. Bổ sung 15g sắt mỗi ngày là điều các chuyên gia khuyến cáo trong chế độ dinh dưỡng tháng đầu. Vì thế, để phòng ngừa thiếu máu thai kỳ, mẹ bầu cần ăn những thực phẩm như thịt bò, rau xanh, các loại hạt và bổ sung thuốc sắt.

Các loại vitamin

Các loại vitamin cho tháng đầu mang thai

Vitamin có vai trò rất quan trọng đối với mẹ bầu. Mỗi loại vitamin sẽ có một trọng trách khác nhau.

  • Vitamin B6 giúp mẹ bầu thoát khỏi những cơn nôn ói.
  • Vitamin A giúp mắt sáng khỏe, hạn chế nguy cơ sảy thai.
  • Vai trò vitamin D không thể thiếu trong việc hình thành xương, răng ở trẻ. Mang nhiệm vụ đồng hành cùng canxi, giúp canxi thực hiện tối ưu việc hấp thụ của mình.
  • Về phần vitamin C sẽ giúp phát triển xương sụn, hỗ trợ tạo mạch máu và bánh nhau bền vững.
  • Các vitamin E có vai trò như một “vệ sĩ” bảo vệ bào thai và tăng cường miễn dịch.

Mỗi vitamin đều mang riêng biệt một trọng trách quan trọng. Do đó, mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ để các vitamin này có thể hoàn thành nghĩa vụ một cách tốt nhất.

Carbohydrat

Mọi hoạt động sống trên cơ thể con người đều cần năng lượng. Người bình thường cần năng lượng để di chuyển, để học tập, làm việc và sáng tạo. Còn phụ nữ mang thai cần nhiều năng lượng để nuôi lớn thai nhi.

Mẹ bầu có biết khẩu phần tinh bột mỗi ngày là 150g để chuyển hóa thành năng lượng. Nếu thiếu phần dinh dưỡng này não thai nhi chậm phát triển, thậm chí dị dạng khi sinh. Tinh bột thường có nhiều trong cơm, lúa mạch, bột mì và các loại ngũ cốc. Các mẹ nhớ lựa chọn nhé!

Canxi

Không bổ sung đủ canxi sẽ khiến trẻ còi xương, chậm phát triển, hệ thần kinh và răng cũng không hoạt động bình thường. Bác sĩ khuyến cáo mẹ bầu cần bổ sung canxi trong các loại hải sản, sữa, trứng…Đồng thời nên ăn vào buổi sáng, sau đó tiếp xúc với ánh sáng mặt trời để lấy vitamin D. Giúp cho quá trình hấp thụ canxi được diễn ra một cách hiệu quả nhất.

Sữa là nguồn bổ sung canxi đặc biệt hiệu quả. Dinh dưỡng tháng đầu mang thai cần đảm bảo bổ sung tối thiểu 1400 mg canxi mỗi ngày. Ngoài chế độ ăn, chuyên gia cũng khuyến nghị mẹ nên uống 1-2 lít sữa/ngày liên tục 3 tháng đầu.

Kẽm

Bổ sung kẽm cho bà bầu

Kẽm là khoáng chất rất quan trọng trong việc phát triển trí não và hệ thần kinh của thai nhi. Mẹ bầu không bổ sung đủ kẽm trong quá trình mang thai, đồng nghĩa với việc dễ dàng xảy ra nhiều biến chứng thai kỳ, tử cung không giãn nở sẽ rất khó sinh. Ngoài ra, còn rất dễ mắc bệnh trầm cảm và nguy cơ mất sữa.

Mẹ bầu nên ăn khoảng 13g kẽm có trong các loại hàu, nấm, socola đen, các loại hạt để bổ sung đủ lượng kẽm cần dùng.

Xem thêm: Những triệu chứng khó chịu khi mang thai tháng đầu

I ốt

Mẹ bầu có tưởng tượng được việc thiếu I ốt, là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bướu cổ và thiểu năng ở trẻ nhỏ. Không những thế, còn gây suy giảm tuyến giáp, rối loạn trao đổi chất và ức chế sự sinh trưởng của tế bào.

Mẹ bầu nên bổ sung 220mcg I ốt mỗi ngày qua khẩu phần ăn có chứa rong biển, tảo, cá biển…để cung cấp đầy đủ khoáng chất này.

Xem thêm: 4 dị tật thai nhi thường gặp: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Thực phẩm cần đặc biệt tránh

Cần bổ sung đủ sinh dưỡng là thế. Nhưng không phải món nào cũng có thể ăn được. Mẹ bầu cần tránh những thực phẩm sau nếu muốn thai nhi an toàn trong bụng:

Những loại rau gây co thắt tử cung

Thực phẩm cần tránh tháng đầu mang thai

Nếu ăn đủ đủ, rau ngót, ích mẫu, rau chùm ngây…vào tháng đầu mang thai. Những thực phẩm này khiến tử cung kích thích mạnh, gây co thắt dữ dội. Tác động này ảnh hưởng mạnh đến thai nhi, dẫn đến nguy cơ sảy thai cao. Mẹ bầu tuyệt đối tránh những thực phẩm này!

Các thực phẩm chứa thủy ngân

Trong nhiều loại hải sản chứa hàm lượng thủy ngân rất cao như cá thu, cá kiếm, cá kình…Mẹ bầu ăn những loại cá này có nguy cơ ảnh hưởng đến não bộ của thai nhi, thậm chí tử vong. Thay vào đó, các mẹ có thể chọn những loại cá nước ngọt chẳng hạn cá chép, cá diêu hồng, tôm sú…Vừa ngon, lại rất nhiều dinh dưỡng nữa!

Các loại thực phẩm sống

Dù biết rằng các món hàu sống, sashimi là đồ ăn “khoái khẩu” của mẹ bầu. Nhưng trong chúng có khả năng ngộ độc rất cao, chứa nhiều vi khuẩn có hại. Lưu ý ăn chín uống sôi là lời khuyên lúc này mẹ nhé!

Các loại thực phẩm chứa vi khuẩn

Những loại sữa chưa tiệt trùng hoặc đồ ăn đóng hộp, chúng chứa rất nhiều vi khuẩn bên trong. Mẹ bầu lưu ý tránh xa chúng, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thai nhi. Ăn những thực phẩm chế biến tại nhà đảm bảo vô cùng vệ sinh lại rất ngon miệng.

Các loại đồ uống chứa chất kích thích

Cà phê, nước ngọt, rượu bia… là những thức uống có rất nhiều chất kích thích bên trong. “Con yêu” sẽ rất “khó chịu” khi những chất gây hại này xuất hiện bên trong cơ thể mẹ. Bởi chúng sẽ làm ức chế quá trình phát triển và gây ảnh hưởng nhiều đến hệ thần kinh của bé.

Mẹ bầu cần tránh xa chúng ngay nhé! Đừng quên chọn nước ép hoặc những ly sinh tố mát lạnh, làm thức uống bổ dưỡng mỗi ngày.

Xem chi tiết tại: Các loại thực phẩm cần đặc biệt tránh khi mang thai

Lời khuyên dinh dưỡng dành cho mẹ bầu

Lời khuyên dinh dưỡng tháng đầu từ chuyên gia

Các chuyên gia khuyên rằng, mẹ bầu nên thay đổi thực đơn mỗi ngày, để các món ăn được đa dạng hơn. Các chất dinh dưỡng từ đó cũng nạp vào đầy đủ. Cần ăn uống đúng giờ và hình thành như một thói quen. Ba bữa chính kèm theo ba bữa phụ. Không nên ăn quá nhiều một lúc, gây chướng bụng khó tiêu.

Thực đơn của mẹ bầu luôn đảm bảo vệ sinh, cân bằng gia vị không ngọt cũng không quá mặn. Hạn chế nêm thêm phụ gia như bột ngọt, hạt nêm vào các món ăn mỗi ngày.

Các mẹ có thể tính toán khả năng vận động hàng ngày của mình. Qua đó áp dụng mức năng lượng phù hợp vào mỗi bữa ăn. Để chắc chắn rằng, các món ăn nạp vào sẽ không thiếu hụt năng lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe thai kỳ.

Trường hợp thiếu dinh dưỡng, cần hỏi ngay ý kiến bác sĩ để có thể bổ sung từ những loại thực phẩm chức năng.

Nên chắc chắn đã có sự đồng ý của bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào. Mẹ bầu đừng quá lạm dụng dinh dưỡng từ những loại thuốc này. Điều đó gây nên hiện tượng thừa chất và không thực sự có ích cho sự phát triển của thai nhi.

Hầu hết những phụ nữ khi mang thai, đều rất khó khăn trong việc chọn lựa thực đơn cho mình. Vì thế, qua bài viết này có thể sẽ giúp ích được cho mẹ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn các chất dinh dưỡng cần thiết. Nhớ bổ sung đúng cách, đừng nên ăn quá nhiều để tránh gây phản tác dụng có hại cho cả mẹ và bé!

Mẹ có thể tham khảo

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.