iPREG
Dinh dưỡng cho mẹ bầu tháng thứ 4, nên và không nên ăn gì? Dinh dưỡng cho mẹ bầu tháng thứ 4, nên và không nên ăn gì?

Dinh dưỡng cho mẹ bầu tháng thứ 4, nên và không nên ăn gì?

Dinh dưỡngThai kỳ Trần Thanh Vy

Tháng thứ 4, mẹ bầu nên và không nên ăn gì để mẹ khỏe, bé ngoan? Cùng tìm lời giải để có phương pháp... Dinh dưỡng cho mẹ bầu tháng thứ 4, nên và không nên ăn gì?

Tam cá nguyệt thứ 2 được coi là giai đoạn quan trọng nhất thai kỳ, bởi “bé yêu” đang trong quá trình phát triển vượt bậc, đòi hỏi nhu cầu dinh dưỡng phải được đặt lên hàng đầu. Bổ sung đủ chất trong giai đoạn này là bước ngoặc lớn để não bộ phát triển toàn diện và hoàn thành tốt trọng trách của mình.

Vậy những chất dinh dưỡng thiết yếu là gì? Ăn thế nào để con hấp thụ một cách tốt nhất? Tất cả sẽ được trả lời qua bài viết của iPREG hôm nay.

Những chất dinh dưỡng quan trọng trong tháng thứ 4

Các cơn nôn nghén tạm thời “buông tha”, mẹ bầu đã dễ dàng hơn trong việc ăn uống hằng ngày. Nhưng không vì thế mà mẹ ăn không kiểm soát dẫn đến tình trạng thừa cân quá mức. Cần sắp xếp chế độ ăn vừa phải và đảm bảo đủ các chất thiết yếu sau:

Chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ

Triệu chứng táo bón vẫn luôn là vấn đề nan giải, khiến mẹ bầu khá đau đầu khi phải đối mặt. Mách mẹ biện pháp xử lý là bổ sung vào khẩu phần ăn mỗi ngày nhiều rau xanh, trái cây để cung cấp đủ lượng chất xơ. Mẹ bầu sẽ phải tròn mắt ngạc nhiên vì sự biến mất bất ngờ của chứng táo bón “đáng ghét”.

Đồng thời da dẻ ngày càng hồng hào hơn, vì lượng vitamin trong trái cây mang lại. “Một công đôi việc” ngại gì không thử mẹ nhỉ!

Kẽm

Kẽm là chất dinh dưỡng thiết yếu, có vai trò quan trọng cho sự phát triển của hệ thống thần kinh và cơ quan não bộ. Mẹ bầu cần đáp ứng đủ 20 mg mỗi ngày từ các thực phẩm như hàu, gan, vừng, nấm mỡ…

Canxi

Canxi

Giai đoạn đầu tam cá nguyệt thứ 2, hệ thống khung xương trẻ đang dần hoàn thiện. Điều đó đòi hỏi cần một lượng canxi vừa đủ, để góp phần vào sự phát triển của xương, răng. Nếu mẹ bầu không cung cấp đủ canxi trong thời gian này, em bé sẽ lấy canxi từ mẹ, sau này mẹ rất hay mắc phải các bệnh về xương khớp và thai nhi ra đời dễ mắc bệnh còi xương, chậm lớn.

Mỗi ngày mẹ nên nạp vào cơ thể khoảng 1000 mg canxi từ những thực phẩm như cá, nghêu, tôm, cua, sữa tươi,… Xem thêm: Canxi cho bà bầu – Bổ sung canxi đúng cách như thế nào?

Sắt

Trong tháng này, quá trình phát triển ở thai nhi diễn ra mạnh mẽ, vì thế cần thêm một lượng máu để nuôi cơ thể. Điều này bắt buộc mẹ phải sản sinh thêm thể tích máu, nhằm cung cấp cho “con yêu” trong bụng. Những mẹ bầu không bổ sung đủ lượng sắt cần dùng, thai nhi trong bụng thường khó tăng cân, rất dễ sinh non, thậm chí thai chết lưu trong bụng mẹ.

Thiếu sắt còn ảnh hưởng đến quá trình sinh nở của mẹ bầu, lúc “lâm bồn” tử cung không co bóp gây khó sinh, sau sinh còn mất nhiều máu. Do đó bổ sung đủ sắt là vấn đề rất quan trọng, được các bác sĩ nhắc đến thường xuyên trong những lần khám thai. Bổ sung chất sắt từ thịt bò, sữa, bí đỏ, trứng gà…những thực phẩm này có trong tự nhiên và cung cấp một lượng sắt dồi dào.

Vitamin

Thực phẩm giàu vitamin

Các vitamin là dưỡng chất bắt buộc phải đáp ứng liên tục trong 9 tháng thai kỳ. Nó có vai trò quan trọng trong việc hình thành và cấu tạo tế bào. Đồng thời giúp cơ thể tăng sức đề kháng, có hệ miễn dịch khỏe mạnh chống lại các tác nhân gây bệnh.

Vitamin A, C, D… thường được tìm thấy trong các loại rau, trái cây, thịt, cá, sữa..mẹ bầu rất dễ nhận lấy từ những bữa ăn hằng ngày. Ngoài ra, mẹ bầu nên lấy vitamin D từ ánh sáng mặt trời vào sáng sớm. Bởi Vitamin D là chất xúc tác, góp phần giúp canxi làm tròn nhiệm vụ của mình.

Chất béo

Suy dinh dưỡng trong bào thai và nguy cơ sinh non là nỗi ám ảnh của tất cả mẹ bầu. Bổ sung đủ lượng chất béo có lợi từ những bữa ăn hằng ngày, sẽ giúp mẹ đẩy lùi nỗi lo này.

Lưu ý, chất béo không bão hòa được tìm thấy từ dầu olive, dầu cá, đậu phộng, bơ…mới có khả năng phòng bệnh. Những chất béo trong các thực phẩm chiên như gà rán, khoai tây chiên, xúc xích là chất béo có hại không mang lại tác dụng. Nếu ăn quá nhiều còn khiến mẹ bầu khó tiêu, tăng cân không kiểm soát và tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Để có thông tin chi tiết về dinh dưỡng, mẹ có thể tham khảo các bài viết trong chuyên mục: Dinh dưỡng khi mang thai, của chúng tôi.

Sắp xếp chế độ ăn uống hợp lý cho mẹ bầu

Có nhiều trường hợp mẹ bầu thắc mắc tại sao mình đã ăn uống rất nhiều, nhưng khi khám thai bác sĩ lại bảo thiếu chất. Gợi ý cho mẹ phương pháp ăn để không thiếu hụt dinh dưỡng.

Ăn ít, chia thành nhiều bữa trong ngày

Không nên ăn nhiều

Cơn ốm nghén phần nào thuyên giảm, mẹ bầu không còn quá vất vả trong việc ăn uống. Tuy nhiên, đừng vì thế mà mẹ ăn quá nhiều nhé! Nếu các thức ăn nạp vào quá mức dễ gây chèn ép dạ dày, từ đó tạo nên các cơn chướng bụng, khó tiêu.

Ngoài ra thức ăn không được tiêu hóa, sẽ tồn tại ở dạ dày hình thành nên những cơn nóng rát. Mách mẹ lời khuyên, nên chia thành nhiều bữa trong ngày, mỗi bữa chỉ ăn một ít. Làm theo cách này giúp mẹ không bị ngán với số lượng thức ăn quá nhiều, lại còn giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

Song song đó, mẹ nên bổ sung thêm nhiều bữa phụ trong ngày, từ hai đến ba bữa. Các món trong bữa phụ là những thức ăn dễ tiêu hóa như sữa chua, nước ép, sinh tố…Những món ăn này cung cấp nhiều vitamin và chứa nhiều lợi khuẩn có lợi cho đường ruột, hỗ trợ cho hệ tiêu hóa làm việc một cách thuận lợi.

Đảm bảo cung cấp đủ lượng thức ăn chính

Dù có ăn ít hay nhiều, nhưng mẹ vẫn phải đảm bảo đủ lượng thức ăn chính trong mỗi bữa. Em bé trong bụng cần một lượng lớn vitamin, khoáng chất cần thiết để hình thành trí não, xương khớp và phòng chống các dị tật. Các chế phẩm từ thịt, cá, trứng, sữa là nguồn thức ăn chính, cung cấp dưỡng chất thiết yếu nhằm duy trì hoạt động sống của thai nhi.

Mẹ ghi nhớ thường xuyên bổ sung đủ món chính trong mỗi bữa ăn. Nên đa dạng món ăn để đỡ ngán, từ đó hấp thụ một cách hiệu quả.

Dầu thực vật là lựa chọn cần thiết

Dầu thực vật

Có một số mẹ bầu giai đoạn này vẫn chưa thoát khỏi sự “đeo đuổi” của cơn nghén. Cách giải quyết đưa ra là trong thực đơn ăn uống mỗi ngày, nên bổ sung thêm dầu thực vật. Các axit béo có lợi trong dầu olive, dầu hướng dương, dầu đậu nành…sẽ giúp mẹ hạn chế tình trạng nôn ói.

Một lợi ích không thể phủ nhận của các loại axit béo này, là chúng hỗ trợ rất tốt trong việc tăng trọng lượng của thai nhi, từ đó đẩy lùi tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ. Các chuyên gia khuyên mẹ bầu, nên thêm một muỗng canh dầu thực vật vào các món ăn hằng ngày để tăng lợi ích cho sức khỏe mẹ và bé.

Bật mí phương pháp ăn uống khoa học

Phương pháp ăn uống khoa học

Ăn uống theo thứ tự khoa học cũng là cách để mẹ bầu nhận lấy đủ dinh dưỡng, vừa thoát khỏi nỗi lo thiếu chất, lại còn tránh được ám ảnh tăng cân. Mẹ nên ăn theo quy tắc sau:

Ăn đúng giờ, đúng bữa
Tập luyện phương pháp ăn đúng giờ là bí quyết giúp dạ dày hình thành thói quen làm việc tốt nhất. Hệ tiêu hóa như ngầm hiểu đến giờ này là mình bắt đầu hoạt động, mẹ bầu sẽ không còn lo phải đối mặt với chứng đầy bụng khó tiêu, tăng cân quá mức.
Ăn theo trình tự
Mỗi bữa ăn nên sắp xếp theo quy tắc uống nước trước bữa ăn, sau đó uống canh, ăn rau, kế tiếp là ăn cơm và thức ăn.
Hạn chế ăn uống bên ngoài
Thói quen ăn uống bên ngoài thường xuyên cũng là lý do gây nên tình trạng thiếu chất. Những hàng quán vỉa hè thường chế biến các món ăn thiếu vệ sinh, thừa dầu mỡ. Từ đó hình thành các cholesterol có hại, làm ức chế quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng có lợi vào cơ thể mẹ bầu.
Đồ ăn nhà làm vừa ngon lại hợp vệ sinh. Các ông bố nên thường xuyên nấu ăn tại nhà để đảm bảo an toàn dinh dưỡng cho mẹ nhé!
Chế biến đơn giản
Quá trình nấu nướng nhiều công đoạn hoặc đun ở nhiệt độ cao lâu sẽ khiến lượng dinh dưỡng bị hao hụt. Mẹ bầu chú ý nấu những món ăn ít công đoạn càng tốt, luộc và hấp là hai cách được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Các phương pháp nướng, kho thường chiếm thời gian lâu, quá trình này dễ gây hao hụt lượng chất.

Những thực phẩm mẹ bầu nên tránh

Thực phẩm không nên sử dụng khi mang thai

Thực phẩm mặn

Ăn mặn rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt với mẹ bầu còn nguy hiểm hơn. Những mẹ thường xuyên ăn mặn dễ mắc bệnh cao huyết áp, xơ vữa động mạch, thiếu oxy ở tế bào, thậm chí dẫn đến nguy cơ đột quỵ. Em bé trong bụng sau này cũng kém phát triển, bởi thói quen ăn mặn của mẹ.

Cần gia giảm lượng muối hằng ngày chỉ khoảng 5 gr là hợp lý. Các món ăn vặt “khoái khẩu” như thịt muối, cà muối, tai heo muối mẹ cũng nên hạn chế nhé!

Thực phẩm chứa chì

Chì là nguyên nhân làm tổn thương nghiêm trọng đến tế bào não cùng các dây thần kinh. Các mẹ nên tránh xa những thực phẩm nhiều chì để bảo vệ an toàn cho sức khỏe.

Thực phẩm sống

Đồ ăn sống là món ăn yêu thích của khá nhiều mẹ bầu, bởi nó còn giữ được vị nguyên bản và tươi ngon. Thật khó có thể khuyên mẹ bầu “rời xa” các món hàu sống, sashimi, tôm tái chanh…Nhưng mẹ không biết được rằng trong các món ăn đó chứa vô vàn vi khuẩn có hại, dễ gây nên các bệnh truyền nhiễm như toxoplasma, thậm chí làm đường hô hấp tổn thương ngiêm trọng.

Thực phẩm chứa chất kích thích

Cà phê

Những loại gia vị cay nóng khi đưa vào cơ thể khiến dạ dày nóng rát. Còn đối với các loại thực phẩm chứa caffein sẽ làm giảm quá trình hấp thụ sắt gây thiếu máu ở trẻ. Ngoài ra các chất có hại này còn khiến nhịp tim suy giảm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hô hấp ở trẻ.

Lưu ý: Thời gian mang thai là giai đoạn nhạy cảm, mẹ ăn là cho cả hai người. Do đó các thực phẩm nạp vào phải hết sức thận trọng và đảm bảo vệ sinh an toàn. Danh mục chi tiết các loại thực phẩm cần tránh khi mang thai mẹ có thể tham khảo tại: 10 loại thực phẩm mẹ cần tránh hoặc hạn chế sử dụng khi mang thai

Qua bài viết này, hi vọng mẹ bầu đã bổ sung thêm được nguồn kiến thức mới cho mình, từ đó dễ dàng hơn trong việc chọn lựa ăn uống hằng ngày.

Bước vào tháng thứ 4, cơ quan thính giác đã hình thành hoàn chỉnh. Bên cạnh việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, mẹ bầu nên nhớ thường xuyên thai giáo với bé. Việc mẹ chăm chỉ các phương pháp thai giáo, sẽ mang nhiều lợi ích đến quá trình phát triển trí não “con yêu”.

Mẹ có thể tham khảo

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.