iPREG

Chế độ rèn luyện cơ thể tiền thai kỳ hợp lý

Chuẩn bị mang thaiSức khỏe vợ chồng Vũ Huyền My

Vận động và rèn luyện trước khi mang thai không những cải thiện chức năng sinh sản, tránh bệnh tiểu đường mà mẹ còn...

Ngoài chế độ dinh dưỡng, làm các xét nghiệm trước khi mang thai cho mẹ, thì vận động cũng đóng một vai trò không nhỏ đến sức khỏe của mẹ tiền thai kì. Vận động giúp đốt cháy calo, làm săn chắc các bó cơ, ổn định hệ hô hấp và tuần hoàn, giảm căng thẳng.

Tuy nhiên không phải ai cũng có thời gian cũng như phương pháp vận động hợp lý, chính vì vậy bạn cần có sự tư vấn của chuyên gia trong quá trình chọn lựa. Dưới đây iPREG xin liệt kê một vài tác dụng của vận động tiền thai kì ở phụ nữ, hi vọng sẽ tạo động lực tốt giúp chị em tự tin hơn trong quá trình thay đổi lối sống, bồi bổ cơ thể sắp tới.

Chịu trách nhiệm nội dung: Dr. Trần Thành Nam

Dr. Trần Thành Nam check content
ThS – Bác sĩ Trần Thành Nam hiện đang công tác tại khoa sản nhi Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội. Tốt nghiệp Đại Học Y Hà Nội năm 2014, lấy hàm Thạc Sĩ năm 2016, công tác tại Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội từ năm 2016. Năm 2018, Bác sĩ Trần Thành Nam cộng tác cùng iPREG nhằm mang tới bạn đọc những thông tin y khoa chính xác nhất.

Xem thêm: Phương pháp giảm cân hiệu quả trước khi mang thai

Những lợi ích của vận động trước khi mang thai

Tăng cường chức năng sinh sản

Tăng cường chức năng sinh sản

Vận động giúp nâng cao chức năng tình dục, đặc biệt ở nữ giới, qua đó cơ thể bạn có thể sản sinh những tế bào trứng chất lượng nhất cho việc hình thành hợp tử. Sự vận động hợp lý trước khi mang thai sẽ giúp điều tiết chức năng thần kinh.

Tuyến yên qua đó sản sinh nhiều hormone sinh dục, giúp cải thiện đáng kể chức năng ở các cơ quan sinh dục như tử cung, buồng trứng, đây là nền tảng tốt để thai nhi phát triển ổn định trong thai kì.

Xem thêm: Ăn gì cho tinh trùng khỏe mạnh? Tư vấn từ chuyên gia

Phòng tránh hiệu quả bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường

Tiểu đường thai kỳ rất nguy hiểm, tuy nhiên vận động là phương pháp đơn giản lại rất hiệu quả để phòng tránh căn bệnh dễ gặp này ở thai phụ. Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ kèm theo những bài tập nhẹ nhàng trước và trong khi mang thai sẽ giúp bạn đẩy lùi bênh tiểu đường mà không phải sử dụng bất kì loại thuốc nào.

Trước khi mang thai, nếu bạn duy trì các bài tập một cách hợp lý và đều đặn, có thể làm giảm lượng insulin  trong máu, ổn định sự bài tiết của hormone, qua đó giảm nguy cơ mắc tiểu đường.

Tăng cường các chức năng của tim

Một chế độ vận động hợp lý sẽ giúp tim bạn khỏe mạnh. Cơ tim dày hơn, các sợi cơ ở bắp nở nang hơn, lực co bóp tim vì thế mà mạnh hơn. Mỗi lần tim đập sẽ  bơm được nhiều máu hơn, gia tăng đáng kể lượng hồng cầu và bạch cầu trong máu,… Tóm lại, vận động giúp tim khỏe, tăng khả năng vận chuyển oxy và dinh dưỡng trong máu.

Xem thêm: Huyết áp tăng, giảm khi mang thai ảnh hưởng gì tới sức khỏe bà bầu?

Đảm bảo môi trường thuận lợi nhất cho thai nhi

Đảm bảo môi trường thuận lợi cho thai nhi

Một kế hoạch vận động tiền thai kì khoa học sẽ giúp bạn nâng cao chất lượng cơ bắp, năng lực ổn định của khớp xương qua đó bảo vệ sự an toàn về tính mạng cho mẹ và bé. Các bài tập về kiểm soát hơi thở còn giúp bạn giảm các cơn đau khi sinh. Qua đó quá trình sinh nở của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Một lựa chọn mà phụ nữ thường sử dụng là Yoga tiền thai kì, các bài tập luôn chứng tỏ hiệu quả rất lớn khi mang thai và đặc biệt là khi sinh con.

Giúp mẹ mau chóng lấy lại vóc dáng sau khi sinh

Nhiều mẹ lầm tưởng, chỉ giảm cân và lấy lại vóc dáng qua những bài tập sau khi sinh. Có thể bạn đã sai, nếu bạn chỉ tập luyện sau sinh, điều này sẽ trở nên vô cùng khó khăn khi bạn chưa có thói quen tập luyện khoa học và đều đặn.

Quá trình vận động trước khi mang thai là tiền đề tốt nhất để mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau sinh. Tâm lý của bạn sẽ chỉ thay đổi khi thực hiện một công việc gì đó mang lại hiệu quả. Vận động trước thai kì sẽ làm quá trình mang thai của mẹ trở nên dễ dàng hơn. Sinh một em bé kháu khỉnh khỏe mạnh, cũng tạo cho mẹ động lực để giảm cân và nhanh chóng ổn định cơ thể sau sinh.

Xem thêm: Làm đẹp sau sinh: Bí quyết giúp mẹ lấy lại vẻ đẹp thần tốc

Một vài môn thể thao phù hợp cho nữ giới trước khi mang thai

Rèn luyện cơ thể trước khi mang thai

Các bài tập nhẹ nhàng hằng ngày

Hãy dành từ 15-30 phút mỗi ngày, tập luyện khoa học và kiên trì bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt sau chỉ một vài tuần. Các lựa chọn phù hợp như: chạy bộ, bơi lội, yoga, chơi bóng,… sẽ giúp bạn có một thể lực dồi dào, cải thiện chức năng tim, phổi, thúc đẩy quá trình trao đổi chất,… Quan trọng hơn, quá trình tập luyện thường xuyên sẽ giúp bạn rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại đặc biệt quan trọng khi mang thai.

Tuy vậy, phần đa chúng ta thường rất dễ bị cuốn vào những môn thể thao hấp dẫn. Khi đã bị cuốn, bạn sẽ vận động quá mức, hao tổn sức lực lẫn thời gian. Hãy tập thói quen kiểm soát bản thân trước và trong khi tham gia bất kì hoạt động thể chất nào.

Xem thêm: Chỉ số BMI là gì? Công thức và cách tính BMI từ chuyên gia

Tăng cường rèn luyện cơ bụng và cơ sàn chậu

Khi mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu, các dấu hiệu có thai sớm như đau lưng, chuột rút, do tăng trưởng hormone sẽ khiến bạn rất dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán nản. Vì thế, các bài tập rèn luyện cơ bụng và cơ sàn chậu sẽ phần nào giảm bớt ảnh hưởng của hiện tượng chuột rút và đau lưng.

Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nhiều mẹ mang thai không hề xuất hiện tình trạng đau lưng và chuột rút đầu thai kì khi đã tập luyện thể thao trước khi mang thai.

Tập cơ bụng và xương chậu

Vào các tháng thứ 6 trở đi, thai nhi phát triển mạnh khiến bụng bạn trở nên nặng nề, bùng tì trực tiếp lên vùng cơ sàn chậu khiến hệ thống cơ này phải chịu một áp lực rất lớn. Nếu cơ sàn chậu không đủ độ cao thắt có thể sẽ khiến tử cung sai vị trí. Từ đó ảnh hưởng đến quá trình sinh nở sau này.

Ngoài ra, nếu bạn là một người làm việc bàn giấy, tình trạng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn do phải thường xuyên ngồi lâu. Các bài tập cơ bụng và cơ sàn chậu cũng như hậu môn sẽ đảm bảo quá trình mang thai của bạn thuận lợi nhất.

Xem thêm: Infographic: 10 tư thế giúp mẹ dễ sinh

Các môn thể thao giúp tinh thần thoải mái, giải tỏa stress

Bên cạnh các bài tập rèn luyện cơ bắp, bạn cũng phải tìm đến những môn thể thao giúp tinh thần được thoải mái như yoga hay thái cực quyền. Những bộ môn này được ghi nhận là có tác dụng tốt giúp nâng cao chức năng thần kinh, cải thiện đáng kể năng lực khống chế và điều chỉnh trạng thái tâm lý ở nữ giới.

Điều này không chỉ giúp bạn an toàn hơn khi mang thai mà còn dễ dàng cân bằng các trạng thái trong cuộc sống.

Yoga

Phương pháp đơn giản mà mẹ có thể thực hiện như sau:

Hai chân bắt chéo, ngồi xếp bằng tự nhiên, sống lưng thẳng, hay lòng bàn tay hướng về phía trước, đặt mu bàn tay phải lên trên lòng bàn tay trái, hai ngón tay cái khẽ chạm vào nhau. Hai vai hơi mở, tạo độ cân bằng vừa phải, cằm rụt vào trong, hai mắt khẽ mở, ánh mắt dừng ở điểm phía trước cách chỗ ngồi 2-3 mét, hoặc khẽ nhắm, đầu lưỡi khẽ đặt lên hàm trên.

Mẹ hãy lựa chọn một vài phương pháp rèn luyện cơ thể ngay hôm nay, thực hiện đều đặn mỗi ngày khi rảnh để có một cơ thể khỏe mạnh nhất trước khi mang thai, tạo tiền đề lý tưởng giúp mẹ và bé phát triển tốt nhất. Hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia thể lực nhằm có được những chế độ luyện tập phù hợp nhất với thể trạng của bạn.

Mẹ có thể tham khảo

Vũ Huyền My Biên tập viên

Học vấn Sinh viên năm hai học viện Báo chí và Tuyên truyền, chuyên ngành Truyền thồng đa phương tiện. Kỹ năng Kỹ năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ giỏi. Có khả năng làm việc theo nhóm hoặc độc lập. Kinh nghiệm làm việc Tư vấn tiếng anh - trung tâm anh ngữ Universal Tư vấn khóa học cho học viên. Chấm bài cho các bạn học viên của trung tâm. Theo dõi và báo cáo lịch học, điểm của các bạn học. viên. Thời gian: 9/2019 - 3/2020 Viết content , viết báo online Viết bài cho các trang báo điện tử về nhiều lĩnh vực như: Du lịch, ẩm thực, làm đẹp, Kinh doanh, thiết kế... Viết bài quảng cáo. Thời gian: Từ 3/2020 - nay.