iPREG

Chăm sóc vận động toàn diện cho mẹ bầu mang thai tháng thứ 2

Khỏe và đẹpThai kỳ Trần Thanh Vy

Ở tháng thứ hai mang thai, mẹ đang bị ốm nghén làm khó chịu, vận động là phương pháp giảm ốm nghén hiệu quả...

Những bài tập nhẹ nhàng luôn được các chuyên gia khuyến cáo cho bà bầu mang thai tháng thứ 2. Không những mang lợi ích đến sự phát triển của thai nhi trong bụng, mà còn hỗ trợ cho quá trình sinh nở sau này.

Tuy nhiên, trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất cần lựa chọn những phương pháp vận động phù hợp để đảm bảo an toàn. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của iPREG để tìm cho mình phương pháp vận động tháng thứ 2 hợp lý nhất mẹ nhé!

Chịu trách nhiệm nội dung: Dr. Trần Thành Nam

Dr. Trần Thành Nam check content
ThS – Bác sĩ Trần Thành Nam hiện đang công tác tại khoa sản nhi Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội. Tốt nghiệp Đại Học Y Hà Nội năm 2014, lấy hàm Thạc Sĩ năm 2016, công tác tại Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội từ năm 2016. Năm 2018, Bác sĩ Trần Thành Nam cộng tác cùng iPREG nhằm mang tới bạn đọc những thông tin y khoa chính xác nhất.

Xem thêm: Chế độ rèn luyện cơ thể tiền thai kỳ hợp lý

Vận động khi mang thai tháng thứ 2 có lợi ích gì?

Những triệu chứng mệt mỏi, khó chịu tháng thứ 2 làm mẹ bầu chỉ thích nằm yên một chỗ. Tuy nhiên, lười vận động sẽ khiến cơ thể càng mệt mỏi hơn. Từ đó phát sinh ra các bệnh lý không mong muốn. Do vậy, các mẹ nên cố gắng tập luyện để cải thiện những tình trạng sau:

Giảm tình trạng táo bón

Chăm sóc vận động bà bầu tháng thứ 2

Đầy hơi táo bón là một trong những dấu hiệu có thai chính xác nhất mẹ cần lưu ý. Sự rối loạn của các hoomone, cùng với áp lực của em bé lên ruột làm các hoạt động bài tiết bị gián đoạn. Vì thế, mẹ bầu cần những bài tập để kích thích sự hoạt động trở lại của hệ tiêu hóa. Góp phần đẩy lùi nguyên nhân gây ra tình trạng trên.

Giúp ngủ ngon sâu giấc

Khi tập luyện các xương khớp bên trong cơ thể được giãn nở. Đồng thời các cơ sẽ kéo căng hết mức. Do đó, mẹ bầu có cảm giác buồn ngủ hơn và không bị thức giấc giữa đêm.

Theo các chuyên gia, những phụ nữ khi mang thai thường xuyên tập luyện thể dục, sẽ có giấc ngủ ngon hơn những mẹ không có thói quen này.

Xem thêm: Mất ngủ khi mang thai: Nỗi ám ảnh của hơn 50% bà bầu

Phòng ngừa tiểu đường thai kỳ

Những động tác khi tập luyện kích thích sự hoạt động của insullin. Hormone này giúp cân bằng lượng đường huyết trong máu. Vì thế siêng năng vận động là biện pháp hữu hiệu giúp mẹ bầu ngăn ngừa bệnh lý này.

Tạm biệt triệu chứng mệt mỏi

Khi mang thai mẹ bầu thường mệt mỏi nên rất lười vận động. Nhưng ngược lại, tập luyện thể thao thường xuyên lại giúp các mẹ “tạm biệt” triệu chứng này. Nếu suốt ngày vùi mình trong phòng, các cơ quan bên trong cũng trì trệ và “lười” hoạt động theo. Từ đó cơ thể luôn trong trạng thái nặng nề, thiếu sức sống.

Thực tế chỉ ra rằng, càng nằm nhiều thì dấu hiệu mệt mỏi càng trở nên tệ hại hơn. Bước đầu tiên, cần cố gắng đứng dậy vươn vai một cái. Mẹ bầu sẽ ngạc nhiên vì nghe âm thanh xương khớp “lên tiếng”. Đồng thời, một nguồn năng lượng tích cực nhen nhóm sau động tác vừa mới thực hiện, mẹ bầu sẽ cảm nhận rõ ràng.

Hỗ trợ quá trình “vượt cạn”

Lợi ích của vận động tháng thứ 2

Mẹ bầu có biết khi vận động rất có lợi cho việc sinh nở không? Những bài thể dục được thực hiện khi tập, giúp xương chậu được giãn nở đều. Từ đó thai nhi dễ dàng chui ra khỏi âm hộ của mẹ. Đồng thời, những bài tập này còn giúp thai phụ đối mặt với những cơn đau chuyển dạ và tăng khả năng hồi phục sau sinh nhanh chóng.

Xem thêm: Infographic: 10 tư thế vận động giúp mẹ dễ sinh

Giúp vóc dáng thon gọn

Một trong những nỗi lo lớn nhất của chị em phụ nữ đó chính là hành trình lấy lại “body” chuẩn sau sinh. Từ nay các mẹ không còn phải ái ngại về nỗi lo này nữa. Bởi nghiên cứu đã chỉ ra, những mẹ bầu thường xuyên tập thể dục, luyện các bài yoga, kegel trong lúc mang thai. Sau này khi sinh rất dễ lấy lại vóc dáng. Những chiếc váy body vẫn sẽ tiếp tục đồng hành cùng các mẹ nếu luôn kiên trì thói quen này.

Giảm đau lưng

Đau lưng là tình trạng rất thường sảy đến với mẹ bầu. Các ông bố nên khuyên các mẹ tập thể dục thường xuyên hơn. Tình trạng “chiếc lưng khó chịu” sẽ thuyên giảm nếu mẹ bầu chăm chỉ thực hành những bài tập. Bên cạnh đó edorphin tiết ra làm thai nhi sảng khoái, dễ chịu. Ngoài ra, oxy được đưa vào máu dễ dàng, hỗ trợ quá trình trao đổi chất làm việc một cách hiệu quả.

Mẹ có thể tham khảo phương pháp giảm đau lưng hiệu quả qua bài viết: 6 bài tập giảm đau lưng cho bà bầu hiệu quả nhất

Những phương pháp tập luyện lý tưởng tháng thứ 2

Thai nhi chỉ mới ở tháng thứ 2 thôi, mẹ bầu nên chọn những bài tập nhẹ nhàng để tránh gây động thai. Những phương pháp dưới đây sẽ là gợi ý thích hợp dành cho các mẹ.

Bơi lội

Bơi lội cho mẹ bầu

Đây là phương pháp được khuyến khích rất nhiều dành cho phụ nữ mang thai. Khi hòa mình vào dòng nước, cộng với những động tác uyển chuyển khi bơi. Tất cả phối hợp nhịp nhàng, hỗ trợ quá trình tuần hoàn lưu thông máu. Đồng thời tim và gan hoạt động ổn định giúp mẹ bầu có tinh thần sảng khoái, cơ bắp dẻo dai.

Trước khi bơi cần lựa chon không gian thoải mái. Kiểm tra nguồn nước sạch sẽ không ô nhiễm. Nhiệt độ nước thích hợp ở mức 29 đến 30℃. Không nên xuống nước với nhiệt độ khác mức quy định. Tránh các nguy cơ gây sảy thai và dị tật không mong muốn.

Chuẩn bị

Trước khi ngâm mình xuống nước, mẹ bầu nên đo huyết áp để đề phòng các nguy cơ tiền sản giật. Đồng thời nên thả lỏng cơ thể, tránh những động tác mạnh và chú ý không bơi quá lâu gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Sau khi bơi xong, cần chuẩn bị một đôi dép chống trơn trượt, cùng một khăn tắm để ủ ấm cơ thể. Không nên ngồi khi đồ ướt, phòng nguy cơ vi khuẩn xâm nhập vào trong. Mẹ bầu nên tắm và vệ sinh âm đạo sạch sẽ để tránh viêm nhiễm.

Những thai phụ có tiền sử bệnh lý, không được sự ủng hộ từ bác sĩ thì đừng nên bơi vào tháng thứ 2. Nếu không tuân thủ theo lời khuyên của chuyên gia y tế, khả năng sảy thai và sinh non rất cao gây nguy hiểm cho cả hai mẹ con.

Xem thêm: Các loại bệnh di truyền sang con mẹ cần đặc biệt lưu tâm

Đi bộ

Đi bộ cho mẹ bầu

Rất nhiều lợi ích được tìm thấy trong môn thể thao này. Những cuộc đi bộ hằng ngày làm giảm lượng cholesterol có hại, cân bằng huyết áp. Từ đó, giúp mẹ bầu phòng ngừa nguy cơ tiền sản giật cùng các biến chứng khác.

Ngoài ra đi bộ khi mang thai, sẽ tiết ra hormone edorphin, một loại hormone hạnh phúc. Chúng khiến tâm trạng bà bầu trở nên dễ chịu, thoải mái hơn. Các cơn thịnh nộ, nóng giận có khả năng bị đẩy lùi nhờ loại hormone “cứu tinh” này.

Xem thêm: Trầm cảm khi mang thai: Nỗi ám ảnh của trên 80% mẹ bầu

Siêng năng đi bộ vào mỗi buổi sáng mẹ bầu còn tăng khả năng “vượt cạn” thành công. Do các cơ bụng trong quá trình di chuyển được tập luyện chắc khỏe, vùng xương chậu to hơn giúp mẹ bầu dễ sinh.

Chuẩn bị

Trước tiên cần lựa chọn không gian thật thoáng đãng, ít người. Ví dụ như công viên hay những đoạn đường có nhiều cây xanh. Chốn đông đúc có nhiều phương tiện giao thông không phải là lựa chọn thích hợp. Mẹ bầu cũng đừng nên đi bộ ở những địa hình đường dốc, cua gấp khúc rất bất tiện cho việc di chuyển.

Mẹ bầu chọn cho mình một đôi giày thể thao thoải mái, chống trơn trượt, đế không quá cao. Giày có đế cao làm cuộc đi bộ phản tác dụng, gây thêm tình trạng đau lưng, đau cột sống trầm trọng. Di chuyển nhẹ nhàng, đều đặn, kết hợp hít thở để máu huyết được lưu thông. Mỗi cuộc đi bộ kéo dài từ 20 đến 30 phút hằng ngày.

Nếu khỏe mạnh mẹ bầu nên tăng cường độ lên 40 phút. Song song đó, phối hợp nhịp nhàng với các động tác tay sẽ làm tăng hiệu quả. Trường hợp mệt mỏi, các mẹ nên chia nhỏ thời gian đi thành nhiều lần trong ngày. Mỗi lần dao động từ 10 đến 15 phút, sau đó nghỉ ngơi.

Khi mới bắt đầu tập luyện cơ thể sẽ hơi khó chịu, vận động thường xuyên sẽ quen dần. Nếu cơ thể quá mệt, có các triệu chứng ra máu. Mẹ bầu cần nghỉ ngơi ngay và nhờ sự hỗ trợ của bác sĩ. Không nên vận động quá sức, tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

Yoga với bài tập nhẹ nhàng

Yoga cho bà bầu

Những bài tập yoga dành cho mẹ bầu tháng thứ 2, rất được ưa chuộng vì các động tác nhẹ nhàng. Yoga hoạt động chủ yếu dựa vào các chuyển động của xương khớp, cùng với sự phối hợp nhịp nhàng của hơi thở.

Thực hiện thành thạo các bài tập này giúp mẹ bầu có cơ thể dẻo dai, săn chắc. Đồng thời các xương khớp được kéo giãn, giúp các mẹ hạn chế tình trạng đau lưng, mỏi gối.

Phương pháp hít thở đều đặn khi tập luyện, làm máu huyết lưu thông khắp cơ thể, hỗ trợ quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn. Ngoài ra, những động tác khi tập là “liều thuốc” hữu ích giúp mẹ bầu cải thiện tinh thần, giảm stress.

Lời khuyên cho các ông bố, nên đồng hành cùng vợ qua những bài tập này. Nó sẽ giúp thoát khỏi những cơn thịnh nộ bất chợt của mẹ. Thậm chí còn tăng “mong muốn” giúp cảm xúc vợ chồng khắng khít hơn.

Xem thêm: Bật mí bí quyết ổn định tâm lý cho bà bầu ở tháng thứ 2 thai kỳ

Chuẩn bị

Mẹ bầu nên chọn một lớp học yoga có huấn luyện viên hướng dẫn để thành thạo các động tác. Mới đầu đừng nên tập luyện tại nhà. Nếu tập sai phương pháp sẽ xảy ra những tác dụng ngược và ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu. Sau này khi thành thạo, các mẹ có thể tự áp dụng mà không cần đến huấn luyện viên.

Một vài bài tập vận động tháng thứ 2

Bài tập 1

Bài tập số 1

  • Mẹ ngồi trên thảm. Chân phải duỗi thẳng, chân còn lại khép sát vào đùi chân kia.
  • Tay phải mẹ thu vào người, tay trái duỗi thẳng vòng qua đầu.
  • Mẹ từ từ nghiêng người sang phải sao cho phần eo trái căng ra.
  • Lặp lại động tác 3-5 lần và hít thở đều.
  • Thực hiện tương tự cho chân, tay và phần eo đối diện.

Bài tập 2

Bài tập số 2

  • Đầu tiên mẹ bầu ngôi trên thảm tập, hai tay đưa ra sau chống xuống sàn. Hai tay úp ngược thành một hàng thẳng ngang hông.
  • Hai chân duỗi thẳng đưa về trước, dang rộng ra.
  • Thực hiện động tác lắc đều, sau cho hai bàn chân đối diện nhau. Hít vào, thở ra đồng thời.
  • Lặp lại động tác chân 20 lần, sau đó về vị trí ban đầu.

Những tháng đầu thai kỳ, chỉ nên tập luyện những động tác nhẹ nhàng. Trước khi bắt đầu, cần hít thở đều để cơ thể thả lỏng. Trong quá trình tập luyên, nếu xảy ra triệu chứng khác thường mẹ bầu nên dừng lại nghỉ ngơi. Những mẹ bầu có tiền sử sảy thai hoặc sinh non trước kia, không nên áp dụng phương pháp tập luyện này.

Trong tháng thứ 2, mẹ cần chú trọng việc thư giãn, nghỉ ngơi. Nhưng điều đó không đồng nghĩa là không được vận động. Vì thế mẹ bầu nên lựa chọn những phương pháp tập luyện phù hợp, để tăng cường sức khỏe bản thân. Đồng thời, giúp thai nhi trong bụng phát triển một cách toàn diện nhất.

Mẹ có thể tham khảo

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.