iPREG
Ở tháng thứ 3, mẹ hãy quan tâm tới những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống, đây là muộn biện pháp giảm ốm nghén...

Trong tháng cuối của tam cá nguyệt đầu tiên, đa số các mẹ chỉ lưu ý vấn đề liên quan đến vận động và dinh dưỡng tháng thứ 3, mà ít ai để ý đến những thứ xung quanh cuộc sống hằng ngày. Đó thật sự là một thiếu sót! Bởi vì những điều nhỏ nhặt trong đời sống cũng góp phần ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé. Cùng iPREG tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây mẹ nhé!

Chịu trách nhiệm nội dung: Dr. Đặng Thanh Tâm

Dr. Đặng Thanh Tâm check content
ThS – Bác sĩ Đặng Thanh Tâm hiện đang công tác tại khoa sản nhi Bệnh Viện Đa Khoa Việt Trì, Phú Thọ. Tốt nghiệp bác sĩ đa khoa Đại học Y Thái Nguyên năm 2017, nhận bằng thạc sĩ sản nhi năm 2019 tại Đại học Y Hà Nội. Tháng 3 năm 2019, bác sĩ Đặng Thanh Tâm quyết định tham gia làm bác sĩ cố vấn cho iPREG. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ: contact@ipreg.vn.

Các tư thế sinh hoạt đúng chuẩn mẹ cần biết

Các mẹ bầu khi mang thai thường có những tư thế di chuyển theo phản xạ tự nhiên. Tuy nhiên đi đứng vô tội vạ mà không theo một quy tắc nào, sẽ gây hại đến cột sống cũng như các những vấn đề liên quan đến xương khớp. Nhiều ghi nhận cho thấy, đi lại sai tư thế là nguyên nhân hiện tượng đau thần kinh tọa bà bầu.

Mẹ bầu nên áp dụng những tư thế dưới đây để đảm bảo cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Tư thế đi

Chăm sóc cuộc sống mẹ bầu mang thai tháng thứ 3

Khi mang thai tháng thứ 3 đa số bụng bầu vẫn chưa to lắm. Nhưng có không ít mẹ bầu đã xuất hiện vòng 2 thấy rõ. Theo phản xạ tự nhiên các mẹ hay ưỡn bụng về trước, điều đó thật sự gây khó khăn trong việc di chuyển.

Thay vào đó, mẹ bầu nên đi thẳng lưng, đầu hướng về trước sao cho chân áp sát mặt đất. Tuyệt đối không mang giày cao gót, các loại giày có đế cao trơn trợt. Lựa chọn một đôi giày thoải mái, đế thấp là sự quyết định đúng đắn cho mẹ lúc này!

Xem thêm: Vận động tháng thứ 3: Phương pháp tập luyện giảm nghén hiệu quả

Tư thế đứng

Tình trạng phù nề bàn chân rất hay gặp đối với những thai phụ đứng quá lâu. Hành động này làm đôi chân phải chịu áp lực nặng do cơ thể đè lên. Bên cạnh đó còn khiến xương chậu, dây chằng bị giãn. Thậm chí rất dễ tổn thương đến tầng sinh môn.

Mẹ bầu nên học lại cách đứng cho hai bàn chân song song nhau, dang rộng ra làm trọng tâm. Ít phút lại đổi chân trước, chân sau cho máu được lưu thông. Quan trọng nhất vẫn là không nên đứng nhiều mẹ nhé! Thỉnh thoảng ngồi xuống để đôi chân được thư giãn.

Tư thế ngồi

Tư thế sinh hoạt đúng cách cho mẹ bầu

Thói quen thường gặp mà hơn 60% mẹ bầu mắc phải là ngồi bắt chéo chân. Điều đó gây áp lực rất lớn lên lưng, còn khiến hệ thống tĩnh mạch tổn thương nghiêm trọng. Cách ngồi dồn về trước hay buông thõng vai cũng không phải là tư thế đúng. Vận dụng kiểu ngồi đó khiến cho thai nhi trong bụng chịu áp lực mạnh, không tốt cho sự phát triển sau này.

Tư thế ngồi khuyến cáo mẹ bầu là giữ thẳng cổ, cho chân vuông góc với mặt đất 90°. Tìm một loại ghế thích hợp, chiều cao khoảng 50 cm để dễ dàng điều khiển.

Tư thế ngủ

Vào tháng thứ 3, mẹ bầu vẫn có thể nằm ngửa để ngủ nhưng tư thế đó cũng không được khuyến khích lắm. Suốt quá trình mang thai, mẹ bầu nên nằm ngủ theo hướng nghiêng sang trái sẽ tốt hơn. Lựa chọn thêm một chiếc gối hơi mềm mại, giúp mẹ bầu có giấc ngủ ngon.

Khi thức dậy, dù đang nằm theo kiểu nào cũng phải hướng nghiêng để ngồi dậy. Không được ngồi dậy ngay. Những mẹ bầu thường xuyên di chuyển bằng cầu thang nên chú ý nhẹ nhàng, bước đều, tay nắm chặt vào tay vịn. Đồng thời không nên ngồi xổm và mang vác những vật nặng.

Xem thêm: Bà bầu ngủ ngáy: Đâu là nguyên nhân và biện pháp khắc phục?

Những điều nhỏ nhặt hằng ngày có ảnh hưởng lớn

Trong thời gian mang thai, mọi thứ xung quanh mẹ bầu đều có liên quan đến sự phát triển của em bé trong bụng.

Quan tâm đến phong thủy

Phong thủy cho bà bầu

Khái niệm phong thủy thường được nhắc đến cho những nhà làm ăn kinh doanh, xây dựng nhà cửa. Nhưng có lẽ ít ai biết, phong thủy cũng có mối quan hệ mật thiết đối với bà bầu. Trong gia đình có phụ nữ mang thai nên tuân thủ theo các quy tắc sau:

Treo tranh trong phòng ngủ

Chọn tranh treo trong phòng ngủ cũng là việc làm có ích được các nhà phong thủy khá chú trọng. Lời khuyên cho mẹ bầu nên chọn những loại tranh nhẹ nhàng, đơn giản, ít họa tiết như tranh phong cảnh, em bé kháu khỉnh…sẽ tác động rất tốt đến tâm lý mẹ bầu.

Tuyệt đối không nên treo những bức tranh có họa tiết mạnh ví dụ như thú dữ, tranh có nhiều màu sặc sỡ hoặc họa tiết phức tạp…Chuông gió, kiếm, các dụng cụ sắt nhọn có âm khí cao không nên trang trí trong phòng.

Xem thêm: Mất ngủ khi mang thai: Nỗi ám ảnh của hơn 50% bà bầu

Bố trí phòng ngủ

Bố trí lại phòng ngủ

Phòng ngủ của mẹ bầu phải được bố trí thông thoáng, thường xuyên mở cửa sổ cho gió lùa vào phòng. Sắp xếp theo hướng luôn có ánh sáng chiếu vào. Không nên để phòng tối om rất dễ chứa tà khí. Đặc biệt chú ý dưới gầm giường không nên để vật dụng nào. Những thứ như quần áo cũ, đồ chơi, vàng bạc thường không được khuyến khích.

Các nhà phong thủy cảnh báo nhà có phụ nữ mang thai không nên động thổ, sửa nhà hay di dời. Nếu trường hợp khẩn cấp phải coi giờ lành mới được tiến hành.

Đồ nội thất trong nhà

Đa số những nhà tin vào phong thủy thường có cuộc sống an lành, mọi việc đều thuận lợi. Vì thế khuyến khích mẹ bầu, nên sắp xếp đồ nội thất theo hướng phong thủy, nhằm tạo cảm giác thoải mái cho bản thân và không khí hòa nhã trong nhà.

Hướng Tây Nam theo phong thủy nên bố trí các vật liên quan đến nước như hồ cá, bình nước. Hướng Đông sắp xếp các thứ có màu xanh mát mẻ tạo cảm giác tươi mát. Hướng Bắc lựa chọn những đồ nội thất đơn giản, nhẹ nhàng màu vàng, cam hay hồng nhạt. Tất cả sẽ tạo cho mẹ niềm vui, tâm trạng tích cực, em bé chào đời cũng thuận lợi, khỏe mạnh hơn.

Xem thêm: Tâm lý mang thai tháng thứ 3: Mẹ đang gặp nhiều bất ổn?

Tránh xa các bức xạ có hại

Hạn chế tiếp xúc với đồ điện

Các bức xạ nhiệt thường có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ và bé. Nhưng điều kiện cuộc sống hằng ngày, khiến mẹ bầu phải thường tiếp xúc với chúng. Chỉ còn một biện pháp là hạn chế đối mặt với những bức xạ có hại này.

Mẹ bầu nên sử dụng điện thoại, máy tính theo khung giờ nhất định, ít tiếp xúc càng tốt. Nếu bắt buộc phải làm việc thường xuyên với chúng. Các mẹ có thể tăng sức đề kháng cho mình bằng một ly trà xanh pha loãng vào mỗi buổi sáng hoặc một quả táo mỗi ngày.

Đồ dùng trong nhà bếp chứa một lượng lớn bức xạ. Thỉnh thoảng mẹ bầu mới vào bếp nhé! Trồng thêm ít cây xanh nơi không gian sống cũng là cách hay để hấp thụ bớt bức xạ. Hơn nữa, cây xanh còn trao đổi ra oxy giúp không khí trong nhà trở nên trong lành.

Sử dụng điều hòa hợp lý

Mẹ bầu cần không khí thoáng mát là thế, nhưng điều đó không có nghĩa phải bật điều hòa thường xuyên. Tiếp xúc quá lâu trong điều hòa khiến cơ thể cảm thấy ngột ngạt, khó thở, đau đầu, chóng mặt…Những triệu chứng này làm ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi trong bụng.

Mẹ bầu nên lấy không khí mát mẻ từ nguồn gió tự nhiên. Thỉnh thoảng lại mở cửa sổ, đón nắng và gió. Không khí quá oi bức, các mẹ có thể bật điều hòa nhưng cách vài tiếng lại tắt, song song đó mở cửa cho gió lùa vào.

Chăm sóc cá nhân phòng ngừa những tổn thương

Rạn da là nỗi ám ảnh của mẹ bầu

Rạn da bà bầu

Theo nghiên cứu, hơn 90% các mẹ thường gặp phải tình trạng rạn da khi mang thai. Độ đậm nhạt vết rạn sẽ tùy thuộc vào cơ địa từng người, cũng có thể xuất hiện bởi yếu tố di truyền.
Tuy không có ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng đó là nỗi lo thẩm mỹ khá lớn.

Các vết rạn xấu xí làm mẹ bầu cảm thấy tự tin trước mắt người đối diện, đặt biệt là người “đầu ấp tay gối” với mình. “Người bạn” không mời mà đến, khiến các mẹ không thể gắn bó cùng những chiếc váy hay bộ đồ thời trang ưa thích nữa. Để đẩy lùi tình trạng này mẹ bầu nên phòng ngừa từ bây giờ.

Phòng tránh tình trạng rạn da

Kiểm soát tốc độ tăng cân của bản thân. Không nên để cân nặng tăng quá nhanh khiến cơ thể không kịp thích nghi. Trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày cần ăn những chất chống oxy hóa, giàu vitamin và Omega 3 để có một làn da mềm mượt, độ ẩm căng tràn chống lại các tác nhân gây rạn.

Uống nhiều nước là một biện pháp hữu ích chống lại tình trạng này. Tập luyện những bài tập thể thao hằng ngày như yoga, đi bộ, kegel để tuần hoàn lưu thông máu. Đồng thời tăng độ đàn hồi cho da, giảm tình trạng tăng cân quá mức.

Mẹ bầu cũng kiên trì massage các vùng đùi, bụng bằng dầu olive. Góp phần giúp những bộ phận ấy cung cấp đủ ẩm. Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên chẳng hạn mật ong, bột yến mạch, cà phê để tẩy tế bào chết cho da. Phòng ngừa làn da thô ráp, sần sùi dễ hình thành rạn. Vùng ngực, đùi là những chỗ rất dễ bị tổn thương. Trước khi ra ngoài mẹ bầu nên thoa một lớp kem chống nắng, nhằm bảo vệ khỏi tác động của tia UV có hại.

Xem thêm: Giảm tình trạng ngứa da khó chịu cho bà bậu hiệu quả nhất

Giảm nỗi lo đau lưng

Đau lưng

Hầu hết các mẹ thường gặp phải tình trạng đau lưng khi mang thai. Trường hợp này xảy đến do hormone thai kỳ là ralaxin tiết ra, nhằm để các khớp xương cùng vùng xương chậu giãn nỡ. Điều đó làm xương khớp mẹ bầu trở nên lõng lẽo hơn, gây nên tình trạng đau nhức.

Ngoài ra, tư thế đi đứng hằng ngày hoặc luôn trong trạng thái mệt mỏi, stress cũng khiến lưng đau không kiểm soát.

Xem thêm: 6 bài tập giảm đau lưng cho bà bầu hiệu quả nhất

Mẹ bầu nên áp dụng các thói quen sau để giảm bớt nỗi lo này

  • Áp dụng đúng tư thế đi đứng hằng ngày, giúp hạn chế tình trạng tổn thương của xương khớp.
  • Trong môi trường làm việc, không nên đứng hoặc ngồi quá lâu. Thỉnh thoảng mẹ bầu nên đi lại cho máu được lưu thông khắp cơ thể.
  • Cân nặng mất kiểm soát cũng là nguyên nhân gây đau lưng. Vì thế các mẹ cần quan tâm đến trọng lượng cơ thể, không để cân nặng tăng quá nhanh trong thời gian ngắn.
  • Giày cao gót là nguyên nhân dẫn đến chiếc lưng tệ hại. Do đó trong thời gian mang thai, các mẹ nên cho chúng vào “danh sách đen”. Vừa giảm tác nhân đau lưng, lại an toàn cho sức khỏe thai nhi.
  • Áp dụng một số phương pháp dân gian chẳng hạn rượu gừng, tỏi ngâm muối hột để xoa bóp lên những tổn thương. Áp dụng một tuần 2 lần mẹ bầu cảm nhận hiệu quả rõ rệt.
  • Khi gặp phải tình trạng đau lưng lúc mang thai tháng thứ 3, mẹ bầu tuyệt đối không sử dụng bất kỳ loại thuốc giảm đau nào. Khi cảm thấy lưng không thuyên giảm, các mẹ có thể nhờ sự trợ giúp của bác sĩ chuyên khoa.

Tháng thứ 3, thai nhi trong bụng ngày một lớn hơn, đồng nghĩa với việc mẹ bầu phải đối mặt với nhiều vấn đề trong cuộc sống. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn hết vẫn là một không gian thoải mái, cùng với sự yêu thương, quan tâm của gia đình. Tất cả sẽ giúp mẹ bầu vượt qua mọi khó khăn.

Mẹ có thể tham khảo

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.