iPREG
Canxi cho bà bầu – Bổ sung canxi đúng cách như thế nào? Canxi cho bà bầu – Bổ sung canxi đúng cách như thế nào?

Canxi cho bà bầu – Bổ sung canxi đúng cách như thế nào?

Dinh dưỡngThai kỳ Trần Thanh Vy

Bổ sung canxi cho bà bầu từ tháng thứ mấy, liều lượng như thế nào,... là những câu hỏi rất nhiều mẹ bầu quan... Canxi cho bà bầu – Bổ sung canxi đúng cách như thế nào?

Canxi là một khoáng chất không thể thiếu cho bà bầu. Nhu cầu canxi tăng nhanh khi bé bắt đầu phát triển bộ xương, vì vậy việc bổ sung canxi kịp thời sẽ tránh tình trạng thiếu hụt ở mẹ, bé sẽ phát triển khỏe mạnh hơn.

Chưa có một nghiên cứu nào về lượng canxi cần thiết cho bà bầu tại Việt Nam tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng thai sản tại iPREG khuyến nghị, lượng canxi tối thiểu bạn cần bổ sung là khoảng 1000 mg/ngày. Nếu bạn mang thai khi dưới 18 tuổi, lượng tối thiểu này sẽ là 1,300 mg/ngày.

Các loại thực phẩm như sữa, phô mai, sữa chua… có hàm lượng canxi cao. Bên cạnh đó, các loại rau xanh, trứng, thịt và một số loại cá cũng chứa canxi nhưng với hàm lượng ít hơn.

Bổ sung canxi cho bà bầu từ tháng thứ mấy, lượng canxi là bao nhiêu?

Canxi cho bà bầu

Bên cạnh việc giúp răng và bộ xương thêm vững chắc, canxi còn giữ cho các bó cơ dẻo dai, máu lưu thông tốt hơn và đặc biệt là đảm bảo cho hệ thống dây thần kinh hoạt động ổn định. Chính vì vậy, canxi cần phải được bổ sung hằng ngày, chứ không phải chỉ khi bạn mang thai. Duy trì thói quen uống sữa cùng một chế độ ăn uống khoa học là cần thiết cho mẹ trước, trong và sau khi sinh.

Đối với bà bầu, lượng canxi sẽ tăng dần kể từ tháng thứ 3 trở đi, theo khuyến nghị từ các chuyên gia dinh dưỡng, bạn cần bổ sung lượng canxi như sau:

Mang thai trên 18 tuổi
Liều dùng: tối thiểu 1,000 mg/ngày, tối đa 2,500 mg/ngày.
Mang thai dưới 18 tuổi
Liều dùng: tối thiểu 1,300 mg/ngày, tối đa 3,000 mg/ngày.

Các loại thực phẩm giàu canxi cho bà bầu

Thực phẩm giàu canxi

Chúng tôi khuyến nghị, bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm chứa canxi để làm phong phú bữa ăn của mình. Chỉ sử dụng các loại thuốc bổ sung canxi khi thực sự cần thiết và được tư vấn cụ thể từ bác sĩ chuyên khoa.

Canxi có rất nhiều trong các sản phẩm như sữa, sữa chua, phô mai… đây đều là những loại thực phẩm bạn dễ dàng tìm thấy, vì vậy lựa chọn phương pháp bổ sung canxi này sẽ vừa an toàn lại tiết kiệm chi phí đáng kể so với việc sử dụng thuốc.

Dưới đây là danh sách các loại thực phầm giàu canxi bạn có thể lựa chọn cho thực đơn hằng ngày của mình:

  • Sữa chua: 100 ml có chứa 205 mg canxi.
  • Phô mai: 50 gam phô mai chứa 300 mg canxi.
  • Sữa tươi (nên dùng loại ít hoặc không đường): 250 ml chứa 300 mg canxi.
  • Sữa đậu nành hoặc đậu hũ: 150 ml chứa 250 mg canxi (canxi sunfat).
  • Cá mòi đóng hộp (thường ở dạng xay nhiễn gồm cả xương): 100 gam chứa 325 mg canxi.
  • Cá hồi đóng hộp: 100 grams chứa 180 mg canxi.

Bên cạnh đó, các loại rau họ cải, bột ngũ cốc… cũng là những thực phẩm chứa nhiều canxi bạn có thể tham khảo để bổ sung vào bữa ăn của mình. Lượng canxi có thể được bổ sung dễ dàng thông qua việc uống sữa, tuy nhiên bạn không nên uống quá nhiều sữa một lúc mà hãy phân bố lượng sữa theo những mốc thời gian trong ngày, có thể là sáng, trưa và tối. Lên lịch ăn uống cụ thể để tránh hiện tượng thừa canxi gây ra những biến chứng không tốt mà chúng tôi sẽ đề cập phía dưới.

Những lưu ý khi bổ sung canxi cho bà bầu

Bổ sung canxi

Nếu bạn bị dị ứng với sữa hoặc các nhóm thực phẩm chứa canxi chúng tôi liệt kê phía trên, hãy tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn sử dụng thuốc chứa canxi hợp lý. Bên cạnh đó, để tăng khả năng hấp thụ canxi, bạn nên sử dụng thêm các sản phẩm chứa nhiều vitamin D.

Canxi cho bà bầu thường có hai loại gồm: canxi carbonate và citrate

Canxi carbonate
Loại này rẻ hơn và thường có trong các loại thực phẩm hằng ngày bạn sử dụng. Nếu bổ sung canxi cacbonat dạng thuốc, bạn nên uống sau khi ăn.
Canxi citrate
Được khuyến nghị nên uống trước khi ăn nếu ở dạng thuốc hoặc bổ sung khi đói nếu ở dạng thực phẩm.

Lượng canxi tối đa bạn có thể bổ sung là 2,500 mg/ngày, quá lượng này, sẽ làm giảm khả năng hấp thụ sắt và kẽm của cơ thể. Hãy tham vấn ý kiến từ bác sĩ để có liệu trình bổ sung canxi hiệu quả nhất.

Những tác dụng phụ khi bổ sung canxi

Tác dụng của canxi

Khi bổ sung canxi, cách hiệu quả nhất là ăn các loại thực phẩm giàu canxi. Bạn chỉ sử dụng các loại thuốc canxi trong trường hợp bất khả dĩ và phải được chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Uống thuốc chứa canxi có thể khiến bạn mắc phải các triệu chứng xấu sau:

  • Luôn cảm thấy đầy hơi, bí bách thậm chí táo bón.
  • Canxi không hấp thụ hết, tồn dư sẽ khiến bạn có thể bị sỏi thận.

Trên đây là những phân tích của chúng tôi về canxi cho bà bầu. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy gửi phản hồi, chúng tôi sẽ giải đáp trong thời gian sớm nhất. Để có thông tin về các loại thuốc bổ sung canxi, vui lòng xem chi tiết tại bài viết: “Thuốc canxi cho bà bầu”. Trân trọng!

Mẹ có thể tham khảo

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.