iPREG

Canxi cho bà bầu: Bổ sung canxi đúng cách như thế nào?

Dinh dưỡngThai kỳ Trần Thanh Vy

Bổ sung canxi cho bà bầu từ tháng thứ mấy, liều lượng như thế nào,... là những câu hỏi rất nhiều mẹ bầu quan...

Canxi là một khoáng chất không thể thiếu cho bà bầu. Nhu cầu canxi tăng nhanh khi bé bắt đầu phát triển bộ xương, vì vậy việc bổ sung canxi cho bà bầu kịp thời sẽ tránh tình trạng thiếu hụt ở mẹ, bé sẽ phát triển khỏe mạnh hơn.

Chưa có một nghiên cứu nào về lượng canxi cần thiết cho bà bầu tại Việt Nam. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng thai sản tại iPREG khuyến nghị, lượng canxi tối thiểu bạn cần bổ sung là khoảng 1000 mg/ngày. Nếu bạn mang thai khi dưới 18 tuổi, lượng tối thiểu này sẽ là 1,300 mg/ngày.

Các loại thực phẩm như sữa, phô mai, sữa chua… có hàm lượng canxi cao. Bên cạnh đó, các loại rau xanh, trứng, thịt và một số loại cá cũng chứa canxi nhưng với hàm lượng ít hơn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Dr. Đặng Thanh Tâm

Dr. Đặng Thanh Tâm check content
ThS – Bác sĩ Đặng Thanh Tâm hiện đang công tác tại khoa sản nhi Bệnh Viện Đa Khoa Việt Trì, Phú Thọ. Tốt nghiệp bác sĩ đa khoa Đại học Y Thái Nguyên năm 2017, nhận bằng thạc sĩ sản nhi năm 2019 tại Đại học Y Hà Nội. Tháng 3 năm 2019, bác sĩ Đặng Thanh Tâm quyết định tham gia làm bác sĩ cố vấn cho iPREG. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ: contact@ipreg.vn.

Xem thêm: Tư vấn: Top 5 loại sữa bà bầu tốt nhất thị trường Việt Nam

Liều lượng canxi cho bà bầu đúng chuẩn

Canxi cho bà bầu

Bên cạnh việc giúp răng và bộ xương thêm vững chắc, canxi còn giữ cho các bó cơ dẻo dai, máu lưu thông tốt hơn và đặc biệt là đảm bảo cho hệ thống dây thần kinh hoạt động ổn định. Chính vì vậy, canxi cần phải được bổ sung hằng ngày, chứ không phải chỉ khi bạn mang thai. Duy trì thói quen uống sữa cùng một chế độ ăn uống khoa học là cần thiết cho mẹ trước, trong và sau khi sinh.

Đối với bà bầu, lượng canxi sẽ tăng dần kể từ tháng thứ 3 trở đi, theo khuyến nghị từ các chuyên gia dinh dưỡng, bạn cần bổ sung lượng canxi như sau:

  • Mang thai trên 18 tuổi: Liều dùng: tối thiểu 1,000 mg/ngày, tối đa 2,500 mg/ngày.
  • Mang thai dưới 18 tuổi:Liều dùng: tối thiểu 1,300 mg/ngày, tối đa 3,000 mg/ngày.

Canxi cho bà bầu thường có hai loại gồm: canxi carbonate và citrate

  • Canxi carbonate: Loại này rẻ hơn và thường có trong các loại thực phẩm hằng ngày bạn sử dụng. Nếu bổ sung canxi cacbonat dạng thuốc, bạn nên uống sau khi ăn.
  • Canxi citrate: Được khuyến nghị nên uống trước khi ăn nếu ở dạng thuốc hoặc bổ sung khi đói nếu ở dạng thực phẩm.

Xem thêm: 3 món ăn bổ sung canxi cho bà bầu hiệu quả từ chuyên gia

Cách bổ sung canxi cho bà bầu hiệu quả

Cách bổ sung canxi cho bà bầu hiệu quả

Cũng giống như sắt, để cơ thể hấp thụ canxi tốt nhất, thời gian và cách thức bổ sung cũng là điều mẹ cần đặc biệt quan tâm. Trong trường hợp mẹ bổ sung canxi qua chế độ ăn uống, hãy cố gắng duy trì một cách khoa học. Các loại thực phẩm giàu canxi chúng tôi có liệt kê phía dưới để mẹ tiện theo dõi.

Bổ sung canxi từ thực phẩm tự nhiên

  • Không ăn quá nhiều hay quá ít: Việc ăn uống thiếu sự chỉnh chu sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường thai kỳ rất nguy hiểm.
  • Nên chia nhỏ các bữa ăn: Việc làm này rất hiệu quả, đặc biệt trong những tháng hành nghén. Mẹ có thể ăn 2-3 bữa chính, kèm theo đó khoảng 3 bữa phụ vào giữa buổi. Đây là cách ăn uống được rất nhiều chuyên gia khuyến nghị.
  • Vận động khoa học: Nếu chỉ nạp mà không hoạt động để giải phóng năng lượng, cơ thể mẹ sẽ tăng cân nhanh chóng. Chính vì vậy, vận động khi mang thai là vô cùng cần thiết. 3 tháng đầu mẹ có thể tập Yoga, đi bộ nhẹ nhàng. 3 tháng giữa sức khỏe tốt hơn mẹ có thể chuyển qua Kegel. Trong 3 tháng cuối, khiêu vũ, Gym, Dance,… là những lựa chọn phù hợp.

Xem thêm: Tư vấn: 10 thực phẩm giàu canxi tốt nhất cho bà bầu

Sử dụng thuốc bổ sung canxi

Trong trường hợp mẹ bổ sung canxi từ các loại thuốc, hãy tuân thủ một số quy tắc dưới đây:

  • Làm xét nghiệm: Các xét nghiệm máu giúp mẹ nắm rõ mức canxi mà cơ thể cần. Qua đó, có phương pháp uống thuốc phù hợp. Thừa hay thiếu đều không tốt chút nào.
  • Uống đều đặn: Khi đã biết cơ thể cần bao nhiêu, dựa theo liều lượng chúng tôi cung cấp phía trên, mẹ hãy tiến hành sử dụng thuốc. Việc uống thuốc cần được thực hiện đều đặn mỗi ngày.
  • Uống sắt vào buổi sáng, canxi vào buổi chiều: Canxi và sắt đều rất tốt. Tuy nhiên, nếu mẹ bổ sung đồng thời điểm, 2 khoáng chất này sẽ ức chế khả năng hấp thụ của nhau. Điều này khiến lượng hấp thụ giảm đi đáng kể. Nên uống sắt và canxi cách nhau 2 tiếng.
  • Sử dụng thêm vitamin D: Vitamin D tăng khả năng hấp thụ canxi. Do đó, mẹ nên dùng kèm loại vitamin này. Mẹ có thể sử dụng thuốc vitamin D hoặc đơn giản hơn là đi dạo đón nắng.
  • Nếu có bất thường: Trong trường hợp này, hãy dừng uống thuốc và tham vấn ý kiến chuyên gia.

Các loại thực phẩm giàu canxi cho bà bầu

Thực phẩm giàu canxi cho bà bầu

Chúng tôi khuyến nghị, bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm tự nhiên chứa canxi để làm phong phú bữa ăn của mình. Chỉ sử dụng các loại thuốc bổ sung canxi khi thực sự cần thiết và được tư vấn cụ thể từ bác sĩ chuyên khoa.

Canxi có rất nhiều trong các sản phẩm như sữa, sữa chua, phô mai,… Đây đều là những loại thực phẩm bạn dễ dàng tìm thấy. Vì vậy lựa chọn phương pháp bổ sung canxi này sẽ vừa an toàn lại tiết kiệm chi phí đáng kể so với việc dùng thuốc.

Xem thêm: Cách phối hợp canxi từ thực phẩm và thuốc tốt nhất cho bà bầu

Bảng kê lượng canxi trong thực phẩm

STT Thực phẩm Các loại thực phẩm
1 Sữa chua 100 ml có chứa 205 mg canxi
2 Phô mai 50 gam phô mai chứa 300 mg canxi
3 Sữa tươi 250 ml chứa 300 mg canxi
4 Sữa đậu nành hoặc đậu hũ 150 ml chứa 250 mg canxi (canxi sunfat)
5 Cá mòi đóng hộp 100 gam chứa 325 mg canxi
6 Cá hồi đóng hộp 100 grams chứa 180 mg canxi

Nguồn: Viện dinh dưỡng Quốc gia

Cải xoăn (cải Kale)

Cải xoăn

Khi được hỏi về thực phẩm đứng đầu danh sách cung cấp canxi, các chuyên gia dinh dưỡng không ngần ngại đưa cải xoăn làm ứng cử viên sáng giá. Các mẹ có biết hàm lượng canxi trong cải xoăn gấp hai lần so với sữa. Cứ 200g cải xoăn mẹ bầu có thể nạp vào người đến 300mg canxi, một con số đáng kinh ngạc.

Ngoài ra chỉ cần 1 ly sinh tố hoặc 1 chén canh cải xoăn mỗi ngày là mẹ đã đáp ứng đươc đến 10% nhu cầu chất xơ, kèm theo đó là lượng vitamin A, C đáng kể. Đặc biệt lượng calo trong loại “rau lý tưởng” này rất thấp, mẹ có thể ăn thoải mái mà không lo đầy bụng hoặc tăng cân.

Xem thêm: Rau cho bà bầu: Loại rau nào tốt nhất khi mang thai?

Quả chà là

Chắc hẳn trong chúng ta sẽ có số ít mẹ bầu chưa nghe đến loại quả này. Vậy thì sau khi đọc xong bài viết, mẹ bầu hãy nhanh tay đến các hệ thống cửa hàng, siêu thị để sắm cho mình món ăn vặt bổ dưỡng nêu trên. Mẹ có biết vì sao chà là được xem là món ăn dinh dưỡng?

Câu trả lời là trong 3 quả chà là khô có đến 80mg canxi, một con số khá lý tưởng để mẹ cung cấp vào cơ thể mỗi ngày. Hơn thế với vị ngọt thơm, bùi béo còn vô cùng thích hợp với những mẹ đang gặp phải tình trạng nôn nghén, dị ứng với mùi tanh. Vừa cung cấp dinh dưỡng, lại giải tỏa cơn buồn miệng. Thế có lý do gì mà quả bỏ qua loại quả này mẹ nhỉ?

Cá tươi và các loại hải sản

Hải sản

Thật không nói ngoa khi lượng canxi trong các loại cá tươi được đứng đầu danh sách thực phẩm giàu nguồn canxi. Đặc biệt trong 90g cá chạch, mẹ sẽ nhận được đến 330mg canxi cung cấp cho cơ thể.

Do đó bổ sung cá mỗi tuần 3 lần là việc làm mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mẹ bầu thực hiện. Ngoài ra cá chép, cá hồi, tôm, cua,… cũng chứa lượng canxi và khoáng chất dồi dào. Mẹ nên thay đổi liên tục và chế biến thành nhiều món để không bị cảm giác ngấy khi ăn nhé!

Khoai lang

Nói đến khoai lang, có lẽ ai cũng biết đây là nguồn lương thực rất dồi dào dinh dưỡng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng lượng canxi trong loại củ này chứa đến 68mg. Với con số nêu trên, chắc chắn đây là loại thực phẩm không thể tuyệt vời hơn trong gợi ý thực đơn bồi bổ canxi cho mẹ.

Ngoài ra ăn nhiều khoai lang trong tam cá nguyệt đầu và cuối còn giúp mẹ “tạm biệt” tình trạng táo bón khó chịu. Do trong loại củ thơm ngon này có rất nhiều chất xơ, góp phần thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru, hiệu quả. Bởi thế, mẹ hãy nhanh tay thêm khoai lang vào danh sách thực đơn hằng ngày của mình và đa dạng chúng thành những món ăn thơm ngon, hấp dẫn.

Xem thêm: Lượng calo trong thức ăn, bảng tính nhu cầu calo chi tiết

Những tác dụng phụ khi bổ sung canxi cho bà bầu

Khi bổ sung canxi, cách hiệu quả nhất là ăn các loại thực phẩm giàu canxi. Bạn chỉ sử dụng các loại thuốc canxi trong trường hợp bất khả dĩ và phải được chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Uống thuốc chứa canxi có thể khiến bạn mắc phải các triệu chứng xấu sau:

  • Luôn cảm thấy đầy hơi, bí bách thậm chí táo bón.
  • Canxi không hấp thụ hết, tồn dư sẽ khiến bạn có thể bị sỏi thận.

Trên đây là những phân tích của chúng tôi về canxi cho bà bầu. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy gửi phản hồi, chúng tôi sẽ giải đáp trong thời gian sớm nhất. Để có thông tin về các loại thuốc bổ sung canxi, vui lòng xem chi tiết tại bài viết: “Thuốc canxi cho bà bầu”. Trân trọng!

Mẹ có thể tham khảo

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.