iPREG

Cách giảm mỡ bụng an toàn và hiệu quả từ chuyên gia

Góc cho mẹLàm cha mẹ Đỗ Khánh Huyền

iPREG tổng hợp 10 cách giảm mỡ bụng an toàn và hiệu quả nhất từ chuyên gia. Phương pháp giảm mỡ bụng ưu việt...

Mỡ bụng – cụm từ mà chưa một chị em nào muốn nhắc đến. Không chỉ khiến vóc dáng mất cân đối, mỡ ở vùng bụng còn là nguyên nhân gây ra một số bệnh về xương khớp, ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, khiến bệnh tiểu đường thêm trầm trọng. Vậy những thói quen xấu hình thành mỡ bụng là gì? Cách giảm mỡ bụng an toàn và hiệu quả ra sao? Mời bạn đọc cùng iPREG khám phá chi tiết trong chia sẻ của bác sĩ Đặng Thanh Tâm dưới đây.

Chịu trách nhiệm nội dung: Dr. Đặng Thanh Tâm

Dr. Đặng Thanh Tâm check content
ThS – Bác sĩ Đặng Thanh Tâm hiện đang công tác tại khoa sản nhi Bệnh Viện Đa Khoa Việt Trì, Phú Thọ. Tốt nghiệp bác sĩ đa khoa Đại học Y Thái Nguyên năm 2017, nhận bằng thạc sĩ sản nhi năm 2019 tại Đại học Y Hà Nội. Tháng 3 năm 2019, bác sĩ Đặng Thanh Tâm quyết định tham gia làm bác sĩ cố vấn cho iPREG. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ: contact@ipreg.vn.

Xem thêm: Gợi ý 100+ thực đơn giảm cân hiệu quả nhất từ chuyên gia

Thói quen hình thành mỡ bụng

Thói quen hình thành mỡ bụng

Có một số thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng lại là nguyên nhân chính khiến “lớp mỡ bụng” đeo bám chị em. Theo khảo sát của iPREG ở hơn 10.000 nữ giới trong độ tuổi từ 28-45, có 6 nhóm lý do chính hình thành mỡ bụng bao gồm:

Ít vận động

Cơ thể không vận động thường xuyên khiến lượng calo dư thừa tồn đọng và tích tụ dần quanh bụng. Đây là có thể thói quen mà theo nhiều chị em là dễ cải thiện nhất. Tuy nhiên, do các vấn đề về công việc và cuộc sống, vận động đúng và đủ chưa bao giờ dễ dàng với phần lớn nữ giới.

Thiếu ngủ

Ngủ không đủ thời gian, giấc ngủ không sâu khiến hàm lượng cortisol – hormone stress tăng lên một cách nhanh chóng. Lúc này bạn sẽ có cảm giác thèm thực phẩm có đường, đồ ngọt để giải tỏa cảm xúc. Đây chính là nguyên nhân khiến mỡ vùng bụng dày lên khó kiểm soát.

Uống nước có ga

Nếu muốn giảm mỡ bụng nhanh thì bạn tuyệt đối không nên uống nước có ga. Bởi trong loại nước công nghiệp này có chứa hàm lượng đường khá cao và gây nên tình trạng béo bụng nếu sử dụng nhiều.

Ăn khuya

Nhiều người có thói quen ăn khuya nhưng ngoài vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe thì những bữa ăn vào lúc tối muộn còn khiến bạn tăng cân và gia tăng mỡ vùng bụng.

Thiếu protein

Mỗi ngày, bạn cần nạp đủ lượng protein cần thiết để cân bằng đường huyết, thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể, giảm hàm lượng insulin và đặc biệt là ức chế hormone gây cảm giác thèm ăn.

Ăn uống không khoa học

Nếu bạn ăn uống theo cảm xúc hay thường xuyên bỏ bữa thì chắc chắn, mỡ bụng sẽ được tích tụ ngày càng nhiều. Có thể nói đây là lý do chính khiến kích thước vòng 2 chị em không ngừng gia tăng.

Những đối tượng dễ bị mỡ bụng

Đối tượng dễ bị mỡ bụng

Một số đối tượng dễ bị mỡ bụng có thể kể đến như:

Dân văn phòng

Thường xuyên ngồi làm việc với máy tính, ít đi lại chính là nguyên nhân khiến lượng mỡ thừa tích tụ ở vùng bụng. Ngoài ra, những buổi ăn uống, tụ tập với bạn bè sau giờ làm cũng khiến mỡ bụng ngày càng gia tăng đáng kể.

Mẹ sau sinh

Suốt thời gian thai kỳ và sau khi sinh con, mẹ phải ăn uống, bồi bổ để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé yêu trong bụng. Lâu dần, lượng mỡ thừa vùng bụng sẽ tích tụ và dày lên khiến mẹ cảm thấy tự ti và muốn loại bỏ đi thật nhanh.

Xem thêm: Làm đẹp sau sinh: Bí quyết giúp mẹ lấy lại vẻ đẹp thần tốc

Người ít vận động

Những người ít vận động, không thường xuyên luyện tập thể dục thể thao chính là đối tượng dễ bị mỡ thừa vùng bụng. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và gặp một số bệnh lý liên quan như tim mạch, tiểu đường.

Tác hại của mỡ thừa vùng bụng

Có thể nhiều người nghĩ rằng mỡ bụng chỉ làm vóc dáng kém thon gọn và không ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân. Nhưng không, theo bác sĩ Tâm, mỡ bụng tích tụ lâu ngày sẽ gây ra nhiều hệ lụy như:

Vóc dáng không cân đối

Điều khiến nhiều chị em mặc cảm khi có mỡ bụng đó chính là vóc dáng không cân đối. Lượng mỡ vùng bụng dày lên khiến vòng 2 lớn bất thường. Việc mặc quần áo hay những bộ váy body ôm sát cũng không còn gợi cảm và quyến rũ như mong muốn.

Ảnh hưởng xương khớp

Mỡ thừa vùng bụng và mỡ ở những vùng khác sẽ gây áp lực lớn lên khung xương. Lâu dần, các khớp xương sẽ dễ bị thoái hóa, sưng, đau nhức và đi lại khó khăn hơn.

Nguy cơ bị tim mạch

Những người có lượng mỡ thừa vùng bụng sẽ gia tăng nguy cơ rối loạn mỡ trong máu hoặc lượng cholesterol cao hơn so với bình thường. Lượng cholesterol cao đến mức báo động sẽ gây xơ hóa lòng mạch máu, tăng huyết áp và nặng hơn là nhồi máu cơ tim.

Nguy cơ tiểu đường

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, lượng mỡ thừa tích tụ nhiều sẽ khiến cho cơ thể luôn thèm ngọt. Chính điều này là nguyên nhân gia tăng bệnh tiểu đường.

Xem thêm: Tiểu đường thai kỳ: Dấu hiệu và chế độ ăn khoa học

Cách giảm mỡ bụng theo dân gian hiệu quả

Cách giảm mỡ bụng theo dân gian

Nếu chị em đang tìm cách giảm mỡ bụng hiệu quả thì đừng nên bỏ qua 5 mẹo dân gian dưới đây nhé.

Giảm mỡ bụng với muối

Muối có tác dụng rất tốt trong việc giảm mỡ thừa vùng bụng. Đặc biệt, chườm muối nóng còn giúp cơ thể thư giãn và thoải mái hơn. Vậy thì, cách giảm mỡ bụng với muối được thực hiện như thế nào?

Chườm muối nóng

Chuẩn bị 1kg muối sạch, nên chọn muối hạt lớn để đạt hiệu quả cao nhất. Đem muối đi rang khoảng 10 – 15 phút, sau đó bỏ vào trong 1 túi vải và nhẹ nhàng chườm muối nóng lên vùng bụng có nhiều mỡ thừa. Bạn nên kết hợp chườm muối và massage nhẹ nhàng để có thể cân bằng và giúp loại bỏ mỡ thừa nhanh chóng.

Chườm muối với gừng

Chuẩn bị 1kg muốn và 1kg gừng tươi rửa sạch. Đập gừng dập rồi cho vào chảo, rang cùng với muối từ 10 – 15 phút. Sau đó, cho hỗn hợp gừng và muối đã rang vào túi vải và chườm lên vùng bụng. Kết hợp với massage nhẹ nhàng để tăng hiệu quả như mong đợi.

Chườm muối với ngải cứu

Ngải cứu kết hợp với muối cũng mang lại hiệu quả giảm mỡ bụng tuyệt vời. Ngải cứu rửa sạch, đem rang với 1kg muối đến khi ngải cứu khô và muối dần chuyển sang màu vàng. Tiếp đến, chuẩn bị một túi vải và đựng hỗn hợp muối cùng ngải cứu vào. Chườm lên vùng bụng đến khi hỗn hợp hết ấm thì dừng lại.

Xem thêm: Bài tập giảm mỡ bụng cho bà bầu giúp thai kỳ khỏe mạnh

Giảm mỡ bụng với rượu gừng

Rượu gừng chính là cách giảm mỡ bụng được nhiều mẹ sau sinh áp dụng và đã thành công. Rượu gừng không chỉ làm ấm cơ thể mà còn “giải quyết” nhanh chóng lớp mỡ thừa tích tụ ở vùng bụng, giúp chị em lấy lại vóc dáng chuẩn chỉnh như thời con gái.

Chuẩn bị 1kg gừng tươi, rửa sạch, giã nát rồi cho vào một bình thủy tinh lớn. Sau đó, đổ ngập rượu và đậy kín nắp. Ngâm hỗn hợp này trong vòng 1 tháng (nếu kỹ hơn thì bạn có thể mang bình thủy tinh đựng rượu gừng đi hạ thổ trong vòng 3 tháng).

Sau khi đã ngâm rượu gừng đủ thời gian, chị em lấy một ít rượu gừng, thoa lên vùng bụng và massage, thư giãn trong vòng 20 phút. Kiên trì thực hiện vào 2 lần sáng tối mỗi ngày, chị em sẽ đẩy nhanh lớp mỡ thừa đáng ghét ra khỏi vùng bụng của mình và nhanh chóng sở hữu vòng 2 đáng mơ ước.

Giảm mỡ bụng với mật ong

Mật ong giảm mỡ bụng

Mật ong không chỉ là thần dược cho làn da của chị em phụ nữ mà còn có tác dụng giảm mỡ bụng cực kỳ tốt. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người thắc mắc rằng trong mật ong chứa nhiều đường liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe và gia tăng mỡ bụng? Theo bác sĩ Tâm, lượng đường trong mật ong là đường tự nhiên, được lấy từ phấn hoa nên rất tốt cho cơ thể.

Ngoài ra, mật ong có nhiều chất dinh dưỡng giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. Đồng thời, mật ong kết hợp với chanh còn có tác dụng loại bỏ lượng mỡ thừa hiệu quả và tốt cho hệ tiêu hóa.

Xem thêm: Tinh bột nghệ: Thần dược đối với sức khỏe và làm đẹp

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị một ly nước ấm khoảng 200ml
  • Vắt ¼ quả chanh vào
  • Cho thêm một muỗng mật ong và khuấy đều
  • Uống một ly trước bữa ăn sáng và một ly trước khi đi ngủ khoảng 30 phút.

Kiên trì thực hiện theo cách này thì lượng mỡ thừa vùng bụng sẽ giảm đi một cách đáng kể. Đối với những người bị bệnh về dạ dày, nên uống sau bữa ăn hoặc chỉ pha mật ong với nước ấm là được. Không nên sử dụng chanh để tránh tình trạng gây viêm loét dạ dày.

Giảm mỡ bụng với chanh tươi

Giảm mỡ bụng với chanh tươi là phương pháp vừa đơn giản, tiết kiệm mà lại mang lại hiệu quả cao. Lượng vitamin C có trong chanh tươi sẽ giúp đánh bay mỡ thừa vùng bụng và mang lại độ săn chắc cho cơ thể.

Đầu tiên, làm sạch vùng da ở bụng. Sau đó, thái chanh thành từng lát mỏng và đắp lên vùng bụng muốn loại bỏ mỡ thừa. Thư giãn khoảng 30 phút rồi rửa lại với nước lạnh. Áp dụng cách này từ 3 – 5 lần mỗi tuần để loại bỏ hết mỡ thừa vùng bụng đáng ghét.

Đặc biệt, với chị em sau sinh, làn da ở bụng bị thâm sạm thì cách này cũng giúp cho làn da tươi sáng và đều màu hơn. Ngoài ra, chị em có thể kết hợp chanh tươi cùng mật ong và uống vào mỗi buổi sáng để tăng hiệu quả giảm mỡ thừa nhanh nhất.

Giảm mỡ bụng với lá sen

Một trong những cách giảm mỡ thừa vùng bụng mà chị em nên thử một lần đó chính là sử dụng lá sen. Theo dân gian, lá sen có công dụng tốt trong việc thanh nhiệt, giải độc, làm mát,… Đặc biệt, thành phần Flavonoid có trong lá sen giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu và có tác dụng đánh bay mỡ tích tụ trong cơ thể vô cùng hiệu quả.

Cách thực hiện vô cùng đơn giản. Bạn lấy 10g lá sen phơi khô, hãm với nước sôi trong vòng 20 phút và thưởng thức. Vị ngọt ngọt của lá sen cộng với mùi thơm đặc trưng sẽ giúp cơ thể thư giãn, thải độc và đánh bay nhanh lớp mỡ thừa để bạn nhanh chóng có được vòng 2 chuẩn chỉnh.

Một số lưu ý khi giảm mỡ bụng bằng các phương pháp dân gian đó chính là kiên trì, kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để mang lại hiệu quả cao nhất.

Nếu bạn không có nhiều thời gian và “lười” thực hiện thì có thể tham khảo những cách giảm mỡ bụng khoa học dưới đây.

Cách giảm mỡ bụng theo các biện pháp khoa học

Giảm mỡ bụng theo khoa học

Nếu bạn đã áp dụng những cách giảm mỡ bụng dân gian nhưng hiệu quả chậm và không như mong đợi, hãy cân nhắc các biện pháp giảm mỡ bụng bằng khoa học để nhanh lấy lại vóc dáng nhé.

Cải thiện chế độ ăn uống

Chế độ ăn khoa học chính là cách giảm mỡ bụng an toàn và tốt cho cơ thể. Bạn có thể áp dụng một chế độ ăn giảm mỡ bụng theo những nguyên tắc dưới đây.

Hạn chế thực phẩm có đường

Cơ thể dung nạp quá nhiều đường sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình trao đổi chất, tăng nguy cơ tích tụ chất béo và làm lượng mỡ thừa ở vùng bụng dày lên một cách đáng kể.

Nạp nhiều protein

Protein đóng một vai trò quan trọng trong công cuộc giảm cân, đặc biệt là giảm mỡ vùng bụng. Việc cung cấp đầy đủ protein cho cơ thể sẽ giảm thiểu được 60% cảm giác thèm ăn, tăng cường trao đổi chất, giúp cơ thể nạp ít hơn 441 calo/ngày,…

Cắt giảm carbohydrate

Khi lượng carbs giảm xuống thì nhu cầu ăn của bạn cũng giảm theo. Một chế độ ăn ít carbohydrate không chỉ giúp bạn giảm cân nhanh, loại bỏ mỡ thừa vùng bụng mà còn hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường type 2 hiệu quả.

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ được chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo trong thực đơn ăn kiêng. Với những người muốn giảm mỡ bụng nhanh thì nên ăn nhiều chất xơ có trong rau củ, yến mạch, ngũ cốc. Theo bác sĩ Tâm, bổ sung 14g chất xơ sẽ có tác dụng giảm nhanh 10% lượng calo mỗi ngày và giảm đến 2kg cân nặng chỉ trong vòng 4 tháng.

Xem thêm: Rau càng cua: Thông tin dinh dưỡng và sử dụng chi tiết

Chia nhỏ bữa ăn

Một trong những cách giảm mỡ bụng nhanh được nhiều chị em áp dụng đó chính là chia nhỏ bữa ăn. Điều này giúp bạn kiểm soát được lượng calo hấp thụ vào cơ thể và giảm cảm giác thèm ăn tối đa.

Có chế độ vận động khoa học

Như các bạn đã biết, vận động luôn là tốt trong chế độ giảm cân. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả giảm mỡ bụng tối đa, quy trình và cách thức vận động không được xem nhẹ. Do lượng kiến thức trong mục này khá lớn, bạn đọc có thể tham khảo chi tiết tại bài viết: Vận động giảm mỡ bụng.

Hút mỡ bụng

Một số chị em lựa chọn cách hút mỡ bụng để loại bỏ đi lượng mỡ thừa đáng ghét. Cách này có thể giúp chị em lấy lại vóc dáng nhanh hơn nhưng chị em cũng cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Thường xuyên kết hợp thể dục thể thao và chế độ ăn khoa học để đảm bảo lượng mỡ thừa vùng bụng không quay lại.
  • Lựa chọn địa chỉ hút mỡ bụng uy tín, chất lượng để tin tưởng.
  • Thăm khám định kỳ để đảm bảo sức khỏe.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện để tránh những hệ lụy không mong muốn.

Những lưu ý khi muốn giảm mỡ bụng

Lưu ý khi giảm mỡ bụng

Mặc dù chị em muốn giảm mỡ bụng nhanh để có một vóc dáng thon gọn nhưng cũng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Không bỏ bữa sáng: Nhiều chị em lựa chọn cách bỏ bữa sáng và nhịn ăn để giảm mỡ thừa vùng bụng. Nhưng điều này không những không hiệu quả mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Uống đủ nước: Việc uống đủ nước sẽ giúp thải độc nhanh qua tuyến mồ hôi và nước tiểu. Vậy nên, muốn giảm nhanh mỡ bụng thì đừng quên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày nhé.
  • Chế độ ăn khoa học: Tuyệt đối không nên ép cân, không nhịn ăn và nguyên tắc cần nhớ đó chính là đảm bảo một chế độ ăn khoa học. Bên cạnh đó, cần ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi hợp lý để tăng hiệu quả một cách tốt nhất.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao: Mỗi sáng, bạn chỉ cần đi bộ khoảng 30 phút là có thể đốt cháy lượng mỡ thừa vùng bụng hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể tập gym, tập yoga để nhanh lấy lại vóc dáng.

Xem thêm: Yoga cho bà bầu: Những lợi ích kinh ngạc mẹ nên thử

Trên đây là những mẹo giúp chị em giảm mỡ bụng nhanh và an toàn. Hãy chọn cho mình được giải pháp tốt nhất nhằm đánh bay lượng mỡ thừa vùng bụng đáng ghét và sở hữu vòng 2 đáng mơ ước nhé.

Tham khảo thêm

Đỗ Khánh Huyền Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Luôn luôn trau dồi kỹ năng sống và công việc nhằm hiện thực hóa những mục tiêu đã đề ra. Học vấn: Sinh viên năm 3 học viên Tài Chính Hà Nội. Kỹ năng: Có kiến thức tốt trong việc viết báo, soạn thảo và kiến thức y khoa. Sở thích: Đam mê các vấn đề y dược, thời trang, văn học, thích du lịch trải nghiệm.