iPREG
Các liệu pháp giảm đau sau sinh mẹ cần biết Các liệu pháp giảm đau sau sinh mẹ cần biết

Các liệu pháp giảm đau sau sinh mẹ cần biết

Sinh nởSức khỏe mẹ và bé Nguyễn Trịnh Thanh Trúc

Sau khi sinh, các cơn đau vẫn không buông tha cho mẹ, làm cách nào để giảm đau hiệu quả, đúng cách, mẹ hãy... Các liệu pháp giảm đau sau sinh mẹ cần biết

Làm mẹ quả là một hành trình đầy vất vả. Sau vượt cạn thành công, còn rất nhiều thứ khiến mẹ phải lo lắng, để tâm, nhất là các cơn đau sau sinh. Việc tìm hiểu các liệu pháp giảm đau sau sinh lúc này vô cùng cần thiết. Vậy phải làm thế nào trước cơn đau hậu sinh? Mẹ cần chú ý chăm sóc sức khỏe bản thân ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của iPREG mẹ nhé!

Các cơn đau sau sinh – nỗi ám ảnh với sản phụ

Phương pháp giảm đau sau sinh

Trong thời gian mang thai và chuẩn bị cho quá trình sinh nở, tử cung mở rộng gấp 25 lần kích thước ban đầu ( lớn gần bằng quả bóng rổ) sau đó sẽ co lại trở về với kích thước ban đầu. Thời gian để tử cung có thể phục hồi là 6- 8 tuần, vì vậy sản phụ sẽ cảm thấy co thắt từng cơn, cảm giác buốt, đau đớn cung gây nhiều bất tiện với sinh hoạt của mẹ. Trường hợp mẹ sinh mổ, cơn đau phải chịu đựng sẽ kéo dài hơn các mẹ sinh thường. Đau sau sinh mổ chủ yếu ở vùng bụng, lưng do vết mổ cần thời gian để chữa lành.

Khi bé bú, cơ thể được kích thích sản sinh ra oxytocin, gây ra các cơn co thắt và là một trong những nguyên nhân gây đau sau sinh. Ngoài ra, áp lực, căng thẳng và tâm lý bất ổn của mẹ sau sinh cũng khiến cơ thể mệt mỏi. Các cơn đau nếu không được giảm đau đúng cách dễ làm mẹ mất ngủ, chán ăn.

Các cơn đau sau sinh cũng giống như đau chuyển dạ, những cơn đau nghiêm trọng chỉ kép dài từ 1-2 này sau sinh. Nếu bị đau lâu hơn và không có dấu hiệu giảm đau, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để có phương án giảm đau tốt nhất, tránh để ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và việc sản xuất sữa cho bé.

Liệu pháp giảm đau sau sinh cho mẹ

Có nhiều phương pháp giảm đau sau sinh, tuy nhiên việc lựa chọn phương pháp phù hợp an toàn luôn là thắc mắc của nhiều sản phụ. Mẹ có thể tham khảo những cách làm đơn giản dưới đây:

Uống nhiều nước, sữa ấm

Uống nước ấm

Việc uống nhiều nước sau sinh rất quan trọng. Sau sinh, mẽ đã mất rất nhiều máu và các bộ phận trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng. Mỗi ngày, mẹ nên uống đủ từ 2,5 -3 lít nước để hỗ trợ quá trình trao đổi chất, giúp đi vệ sinh dễ dàng hơn, sản dịch cũng được thải hết nhanh ra ngoài. Nhờ vậy mà cảm giác đau cũng sẽ được giả đi, cơ thể nhẹ nhàng, thoải mái hơn.

Đi lại sớm

Việc đi lại sớm tuy lúc đầu rất khó khăn đối với mẹ bởi sau sinh, sự đau đớn khiến bạn gặp khó khăn trong di chuyển. Nhưng theo lời khuyên của các bác sĩ và các mẹ có kinh nghiệm, mẹ chỉ nên nghỉ ngơi 1 ngày và tập đứng dậy để phòng chống dính ruột sau sinh.

Thời gian này, mẹ cần người đỡ để di chuyển, hãy bước đi thật chậm và đừng tập luyện quá sức. Đi lại sớm góp phần lớn và quá trình phục hồi của các cơ quan trong cơ thể, giảm đau nhanh hơn những mẹ tập đi muộn.

Chườm nóng

Chườm nóng cho mẹ sau sinh

Đây là cách tốt nhất để chữa đau bụng và xoa dịu các cơn đau tử cung co thắt. Chườm nóng hỗ trợ lưu thông máu, làm giảm các cơn đau bụng dưới. Mẹ có thể sử dụng túi chườm chuyên dụng cho vùng bụng và khăn ấm, túi ấm cỡ nhỏ với vùng ngực để giảm đau hiệu quả nhất.

Massage với tinh dầu

Các loại dầu massage chuyên dụng kết hợp với massage nhẹ nhàng làm giảm đáng kể cảm giác đau nhức sau sinh. Một lưu ý nhỏ khi massage vùng bụng là hãy di chuyển theo vòng tròn, nhẹ hàng, không được ấn xuống vùng da. Động tác này làm giảm các cơn co thắt, giúp mẹ dễ chịu hơn.

Cho con bú mẹ

Bú mẹ

Các chuyên gia khuyến cáo, sau sinh, nhất là đối với sinh mổ, cho bé bú là cách giảm đau tốt nhất có lợi với cả mẹ và bé. Trẻ bú sữa trong 2 tháng đầu hoặc lâu hơn sẽ giúp vết mổ giảm đau gấp 3 lần lần so với những mẹ chỉ cho bé bú dưới 2 tháng. Cho trẻ bú không chỉ có tác dụng giảm đau sau sinh mà còn cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển của trẻ, bé được gần gũi mẹ nhiều hơn, bớt quấy khóc, kén ăn.

Mẹ có thể tham khảo thêm: Phương pháp cho con bú đúng cách

Sử dụng một số loại trà giảm đau

Nước chanh mật ong

Các loại trà có nguồn gốc thiên nhiên, dễ chế biến lại là bài thuốc giảm đau sau sinh hiệu quả cho mẹ:

Trà gừng
Đặc tính của gừng là chống viêm và kháng khuẩn. Gừng có tính nóng, là loại thực phẩm tuyệt vời giúp làm giảm các cơn đau và chuột rút sau sinh cho mẹ. Cách làm đơn giản, có thể đun thêm cùng ít ngò và sử dụng cùng mật ong 2 lần/ ngày để kích thích tiêu hóa, chống viêm sau sinh.
Trà hoa cúc
Loại trà này có tác dụng làm giảm các cơn đau khi tử cung co lại. Hoa cúc lành tính, mát. bạn chỉ cần cho hoa cúc khô vào nước sôi và chờ 5- 10 phút là có thể sử dụng. nếu được, hãy thêm mật ong và chút chanh để tăng hương vị cho trà.
Trà chanh ấm
Sử dụng chanh ấm giúp tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Nguồn vitamin C dồi dào trong trà chanh góp phần lớn và phục hồi vết thương sau sinh. Tuy nhiên, nếu mẹ mắc các bệnh lý liên quan đến dạ dày thì không nên sử dụng chanh ấm sau sinh vì chanh có tính axit, ảnh hưởng không tốt tới niêm mạc dạ dày.

Sử dụng một số loại thuốc giảm đau sau sinh mổ

Giảm đau sau sinh

Khi cơn đau đã vượt quá sức chịu đựng, mẹ nên trao đổi với bác sĩ để có phương án giảm đau phù hợp. Lúc này, tùy vào tình trạng của sản phụ mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc giảm đau cần dùng. mẹ có thể hoàn toàn yên tâm bởi thành phần của thuốc giảm đau sau sinh thường rất lành tính, không gây ảnh hưởng tới chất lượng nguồn sữa cho bé.

Gây tê ngoài màng cứng

Phương pháp này làm giảm đau hoàn toàn, hỗ trợ tốt trong quá trình chuyển dạ cũng như lúc sinh. Tuy nhiên, tùy thuộc và sức khỏe của bé và mẹ trong , sau thai kỳ mới cần sử dụng đến liệu pháp này. Nếu mẹ có các vấn đề về rối loạn động máu, nhiễm trùng huyết.. thì sẽ không được áp dụng gây tê ngoài màng cứng.

Mẹ cần chú ý gì khi thực hiện các phương pháp giảm đau sau sinh?

Lưu ý giảm đau sau sinh

Ngoài áp dụng những liệu pháp giảm đau sau sinh, mẹ cần chú ý chăm sóc bản thân thật tốt, hãy bỏ túi một vài lưu ý dưới đây:

Vệ sinh vết mổ, cơ thể sạch sẽ
Với các mẹ sinh mổ, sau khi về nhà cần băng vết mổ ít nhất 1 tháng và thay chúng hằng ngày. Tuyệt đối không rửa nước vào vết mổ, không chạm mạnh vào vùng mổ vì dễ gây đau đớn, vết thương lành chạm.
Mặc quần áo rộng, thoải mái
Váy rộng hoặc đồ cài cúc rộng là lựa chọn tốt nhất để tránh va chạm vào vết mổ, hạn chế những cơn đau không đáng có.
Chú ý đến chế độ dinh dưỡng
Sau sinh ít nhất 6 giờ, mẹ không được phép ăn gì bởi lúc này, nhu cầu động ruột đang ở mức rất thấp. Khi đã đánh hơi được, mẹ có thể sử dụng các thực phẩm loãng như cháo, súp… Sau 4-5 ngày tiếp theo có thể ăn uống bình thường, chú ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn những đồ ăn dễ tiêu, hỗ trợ lành sẹo. Tránh các loại thực phẩm dễ gây dị ứng, tiêu chảy và sẹo lồi như: hải sản, thịt gà, rau muống,…
Sau sinh, nếu có các dấu hiệu bất thường
Sốt , sản dịch có màu lạ, vết mổ sưng đỏ, mưng mủ,… cần báo ngay với bác sĩ phụ trách để xử lý kịp thời, tránh đau nhức khó chịu cho mẹ.

Chăm sóc sức khỏe sau sinh là việc vô cùng quan trọng. Hãy dành thời gian để chữa lành vết thương và chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé. Mong rằng bài viết trên đã cung cấp những thông tin bổ ích về các liệu pháp giảm đau sau sinh cho mẹ. Chúc mẹ sớm khỏe, duy trì thể trạng tốt nhất.

Mẹ có thể tham khảo

Nguyễn Trịnh Thanh Trúc Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Nghiêm túc trong công việc, luôn có tinh thần cầu thị nhằm đạt những mục tiêu cao hơn trong cuộc sống. Học vấn: Sinh viên năm cuối Đại học Y Cần Thơ, chuyên ngành sản nhi. Kỹ năng: Viết báo, chăm sóc và đưa ra những góp ý tới bác sĩ chuyên khoa sản nhi. Sở thích: Du lich, tới những nơi xa xôi nhằm mang các kiến thức y khoa tới mọi miền Tổ Quốc, đọc sách.