iPREG
Bổ sung vitamin B2 cho bà bầu, liều lượng, thực phẩm giàu B2 Bổ sung vitamin B2 cho bà bầu, liều lượng, thực phẩm giàu B2

Bổ sung vitamin B2 cho bà bầu, liều lượng, thực phẩm giàu B2

Dinh dưỡngThai kỳ Trần Thanh Vy

Vitamin B2 rất cần thiết cho bà bầu, mẹ nên sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin B2 ngay hôm nay giúp mẹ... Bổ sung vitamin B2 cho bà bầu, liều lượng, thực phẩm giàu B2

Những bà bầu trong giai đoạn mang thai cần bổ sung khoảng 1,4 mg vitamin B2 mỗi ngày.

Dr. Trần Thành Nam – Tư vấn dinh dưỡng thai kỳ tại iPREG.

Vậy tại sao các chuyên gia lại đưa ra lời khuyên đó? Vitamin B2 mang lại lợi ích gì mà phải bổ sung mỗi ngày? Mời các mẹ theo dõi đến cuối bài để có câu trả lời cho mình nhé!

Vitamin B2 là gì?

Vitamin B2

Vitamin B2 còn được gọi là reboflavin, thuộc “họ hàng” của vitamin nhóm B. Ở thể tự nhiên vitamin B2 có màu vàng, vị đắng và không có mùi nhưng tan được trong nước. Chịu được nhiệt tốt hơn thiamin, tuy nhiên rất “sợ” ánh sáng vì nguy cơ phân hủy cao.

Cơ chế tác dụng
Reboflavin khi tham gia vào quá trình chuyển hóa sẽ biến đổi thành 2 coenzym là FMN và FAD. Có vai trò trong việc hỗ trợ quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường. Chống lại các gốc tự do có hại và giúp các tế bào máu hoạt động thuận lợi.

Lợi ích mà vitamin B2 mang lại cho sức khỏe mẹ bầu

Tất cả các loại vitamin nhóm B đều đem đến rất nhiều lợi ích cho bà bầu. Vitamin B2 cũng không là trường hợp ngoại lệ.

  • Bổ sung đầy đủ vitamin B2 giúp mẹ bầu giảm đi sự mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn trong thời kỳ hành thai.
  • Vitamin B2 rất có lợi cho việc phát triển xương và các cơ quan thần kinh của em bé trong bụng mẹ.
  • Sự chuyển hóa năng lượng có ích, để duy trì hoạt động sống của não bộ là vai trò thiết yếu mà vitamin B2 mang lại.
  • Vitamin B2 tham gia vào hóa trình chuyển hóa, thúc đẩy cơ thế bé phát triển khỏe mạnh.
  • Giúp quá trình bài tiết sữa của mẹ bầu được thuận lợi và quá trình “gọi” sữa về diễn ra dễ dàng hơn.

Thiếu vitamin B2 mẹ bầu có nguy cơ gì?

Bổ sung vitamin B2

  • Theo nghiên cứu, nếu thai phụ thiếu vitamin B2 trong thời kỳ mang thai sẽ có nguy cơ tiền sản giật rất cao.
  • Tình trạng thiếu máu có thể xảy ra, nếu các mẹ không bổ sung đủ vitamin B2 trong suốt thời gian mang thai.
  • Bổ sung vitamin B2 không đủ gây ra tình trạng chuột rút, mệt mỏi.
  • Da, tóc, móng tay trở nên khô ráp, nứt nẻ cảnh báo tình trạng thiếu hụt lượng vitamin này.
  • Ngoài ra tình trạng đau nửa đầu, mắt đục thủy tinh thể ở mẹ bầu là do nguyên nhân thiếu vitamin B2 gây ra.

Bà bầu nên bổ sung bao nhiêu vitamin B2 mỗi ngày?

  • Những mẹ bầu khi mang thai cần bổ sung lượng reboflavin nhiều hơn người thường. Lượng vitamin khuyến nghị là 1,4 mg/ ngày.
  • Phụ nữ sau sinh sẽ cần nhiều hơn thế khoảng 1,6 mg/ngày.

Bà bầu nên ăn gì để bổ sung vitamin B2?

Thực phẩm giàu vitamin B2

Trong tự nhiên có rất nhiều thực phẩm giàu vitamin B2. Các mẹ bầu không nên bỏ qua:

Các loại sữa
Những loại sữa và các chế phẩm từ sũa chứa một nguồn vitamin B dồi dào. Ngoài những loại vitamin B1, B12, B6… mà vitamin B2 trong sữa khiến mẹ bầu không thể phủ nhận. Mẹ bầu có biết trong một cốc sữa chứa đến 35% lượng vitamin B2 khuyến cáo mỗi ngày. Những chế phẩm khác như phô mai (0,2 mg), các loại bánh từ sữa cũng dồi dào reboflavin không kém.
Thịt bò
Đây là loại thịt chứa nguồn vitamin B2 “khổng lồ”! Cứ 85gr thịt bò mang cho mẹ bầu đến 24% giá trị dinh dưỡng cần dùng một ngày. Ngoài các loại vitamin B mà thịt bò mang đến. Những chất dinh dưỡng và khoáng chất cũng rất nhiều trong loại thực phẩm này. Mẹ bầu cần tận dụng hết những giá trị dinh dưỡng mà thịt bò mang lại.
Trứng
Theo quan niệm của ông bà xưa. Trứng ngỗng là một thực phẩm không thể thiếu đối với những phụ nữ mang thai bởi nguồn reboflavin mang lại. Tuy nhiên, hàm lượng vitamin B2 trong trứng gà còn nhiều hơn trứng ngỗng. Một quả trứng gà có đến 0.6 mg lượng vitamin B2 cần dùng.
Nấm
Trong 100gr nấm chứa đến 29% lượng vitamin cần dùng trong ngày. Lựa chọn nấm làm thực phẩm bổ sung vitamin B2 là ý tưởng không tồi cho mẹ bầu. Chế biến nấm thành những bát canh nóng hoặc xào với thịt vừa ngon lại vừa có nhiều dinh dưỡng.
Quả nho
Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra, trong 1 chùm nho có đến 69% giá trị dinh dưỡng khuyến nghị. Ngoài vitamin B2 mà nho mang lại. Loại trái cây này còn là chất chống oxy hóa mạnh và có rất nhiều chất xơ, tốt cho quá trình tiêu hóa ở mẹ bầu. Các mẹ nên chọn những quả nho tươi và mọng nước. Nhớ mua về nên ngâm muối và rửa sạch để đảm bảo vệ sinh.
Đậu phụ
Ngoài lượng đạm cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Đậu phụ có rất nhiều vitamin B2 và các khoáng chất khác. Mẹ bầu nên nấu chung với rong biển để tăng giá trị dinh dưỡng nhé.

Có nên dùng thực phẩm hỗ trợ chứa vitamin B2 cho bà bầu?

Thuốc vitamin B2 cho bà bầu

Dựa vào thể trạng thai phụ, có hấp thu được vitamin B2 từ các loại dinh dưỡng hằng ngày hay không. Từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp trong việc bổ sung vitamin B2 qua các thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, không nên làm dụng các thực phẩm này. Bởi nguy cơ quá liều hoặc các tác dụng phụ có thể xảy ra. Lưu ý, nên hỏi bác sĩ trước khi sử dụng để có những lời khuyên phù hợp.

Tác dụng phụ của thực phẩm chức năng. Những tác dụng phụ hiếm gặp ở vitamin B2 nhưng nếu có hãy gọi ngay cho bác sĩ:

  • Nổi mẩn đỏ, buồn nôn hoặc tiêu chảy.
  • Đau đầu, dạ dày có triệu chứng khác thường.
  • Mặt sưng, môi sưng có cảm giác khó thở.

Lưu ý khi sử dụng thuốc bổ sung Vitamin B2

  • Không sử dụng quá liều với suy nghĩ uống “càng nhiều càng tốt”. Điều đó có nguy cơ gây ra ngộ độc dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho mẹ và bé.
  • Bảo quản ở nhiệt độ thoáng mát tránh ánh nắng mặt trời. Lưu ý không cấp đông nếu chưa có sự hướng dẫn.
  • Không bỏ vào bồn cầu khi sản phẩm hết hạn và hỏi bác sĩ để có biện pháp thiêu hủy thích hợp.
  • Những mẹ bầu có tiền sử bệnh lý thai kỳ không nên sử dụng vitamin B2 dạng thực phẩm chức năng.
  • Nếu trong quá trình sử dụng có xảy ra biến chứng. Nên mang cả sản phẩm đến bệnh viện để bác sĩ dễ dàng chữa trị.

Qua bài viết này, những mẹ bầu nào đã bổ sung đầy đủ vitamin B2 từ thực phẩm hằng ngày, không nên cung cấp thêm bởi những thực phẩm chức năng khác. Nếu lượng vitamin B2 dư thừa sẽ biểu hiện bởi nước tiểu có màu vàng sậm. Vì thế cần lưu ý không nên để tình trạng này xảy ra, gây ảnh hưởng cho mẹ và bé. Ngoài ra không chỉ riêng vitamin B2, mẹ bầu cũng nên bổ sung đầy đủ những dưỡng chất thiết yếu khác nữa nhé!

Mẹ có thể tham khảo

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.