iPREG
Vitamin B1 – Tầm quan trọng đối với bà bầu trong thai kỳ Vitamin B1 – Tầm quan trọng đối với bà bầu trong thai kỳ

Vitamin B1 – Tầm quan trọng đối với bà bầu trong thai kỳ

Dinh dưỡngThai kỳ Trần Thanh Vy

Vitamin B1 có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa chất dinh dưỡng nuôi sống cơ thể, mẹ hãy bổ sung vitamin B1... Vitamin B1 – Tầm quan trọng đối với bà bầu trong thai kỳ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng tại iPREG, bổ sung các vitamin cần thiết trong giai đoạn thai kỳ cho bà bầu là điều bắt buộc. Những vitamin cần bổ sung như vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin B6, vitamin B2…và các loại khoáng chất khác. Bên cạnh đó, một loại vitamin không thể thiếu trong giai đoạn này là vitamin B1. Có vai trò rất quan trọng trong việc chuyển hóa dinh dưỡng nuôi khắp tế bào.

Vitamin B1 được hiểu là gì?

Vitamin B1

Vitamin B1 là một loại vitamin thuộc nhóm B còn gọi là thiamin. Loại này sẽ tan được trong nước, thường có màu trắng. Vitamin B1 có vai trò quan trọng đối với phụ nữ mang thai, góp phần vào quá trình trao đổi chất. Có khả năng như một coenzym chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong thức ăn thành một dạng năng lượng nuôi dưỡng khắp tế bào. Giúp hỗ trợ phát triển chức năng của hệ thống tim mạch và thần kinh.

Sự chuyển hóa của vitamin B1 (thiamin)

Khi tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng. Thiamin chuyển đổi thành pyrophosphape để bước vào giai đoạn phân giải axit pyruvic và hình thành nên oxyethyl piro phosphat. Đây là một coenzym rất quan trọng trong việc chuyển hóa các chất dinh dưỡng thành năng lượng hỗ trợ sự sống của con người.

Tầm quan trọng của vitamin B1 đối với sức khỏe bà bầu

Như đã nói ở trên, vitamin B1 góp phần vào sự chuyển hóa năng lượng. Theo mọi người đều biết, mọi hoạt động sống của cơ thể đều cần năng lượng. Di chuyển, ăn uống, làm việc, thậm chí khi ngủ cơ thể đều tiêu hao năng lượng. Việc chuyển đổi các thức ăn thành nguồn năng lượng có ích để góp phần vào hoạt động sống là vai trò quan trọng nhất của vitamin B1.

Đồng thời loại vitamin nhóm B này có nhiệm vụ trong quá trình phát triển trí não của thai nhi, duy trì hoạt động của tim diễn ra một cách bình thường.

Có những ảnh hưởng gì nếu bà bầu thiếu vitamin B1?

Thực phẩm giàu vitamin B1

Những mẹ bầu trong quá trình thai nghén, không bổ sung đủ lượng vitamin B1 cần thiết sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng như:

  • Tình trạng phù nề, chuột rút, chân tay tê cứng khiến cơ thể khó khăn trong quá trình di chuyển.
  • Nghiêm trọng hơn hết thai nhi có thể dẫn đến liệt các cơ, có khả năng gây suy tim.
  • Rối loạn trao đổi dinh dưỡng, làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh và hệ thống tim mạch, tâm thần bất ổn, không thể phát ra tiếng nói.
  • Gây cho bà bầu cảm giác khó chịu, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn…
  • Những triệu chứng như tim đập nhanh, ăn uống không tiêu và ngực có cảm giác căng tức cũng là dấu hiệu của thiếu vitamin B1.
  • Nghiêm trọng hơn hết nếu thai phụ thiếu vitamin B1 có thể dẫn đến viêm màng não thậm chí tử vong.

Nguyên nhân gây thiếu hụt vitamin B1 ở bà bầu

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, tuy nhiên phải kể đến một số lý do sau:

  • Nguyên nhân chủ yếu là trong quá trình vo gạo. Hiện tượng chà xát quá kĩ, làm rửa trôi lớp màng vitamin B1 dinh dưỡng phía ngoài. Đồng thời sử dụng gạo mốc, gạo hư hỏng cũng gây nên hậu quả thiếu hụt.
  • Khi quá trình thai nghén xảy ra, cơ thể mệt mỏi làm cho bà bầu biếng ăn. Do đó, không bổ sung đủ vitamin B1 qua quá trình ăn uống.
  • Khi chế biến thức ăn chứa vitamin B1, quá trình nấu nướng ở nhiệt độ cao gây nên hiện tượng bốc hơi. Các chất dinh dưỡng chứa loại vitamin này có thể bay hơi đến 70%.

6 loại thực phẩm chứa nguồn vitamin B1 dồi dào


Vitamin B1 có vai trò rất quan trọng đối với mẹ bầu và thai nhi. Vì thế không nên để tình trạng thiếu hụt này diễn ra. Một vài gợi ý cho bà bầu lựa chọn thực phẩm bổ sung.

Gạo
Gạo là nguồn thực phấm đứng đầu danh sách về hàm lượng vitamin B1. Chiếm đến 80% lượng khuyến khích mỗi ngày. Tuy nhiên lớp vitamin này thường nằm bên lớp vỏ ngoài. Vì thế, trong quá trình vo gạo nên hạn chế vo kỹ, xay xát mạnh tay làm mất lớp vỏ dinh dưỡng này.
Thịt nạc heo
Các mẹ có biết trong 100g thịt heo, chứa đến 74% nhu cầu vitamin B1 cần dùng mỗi ngày. Việc lựa chọn bổ sung thiamin từ nguồn thịt này là điều quá dễ dàng. Bởi thịt heo là thực phẩm thiết yếu và được bày bán đa đạng nhiều nơi. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều ra gây ra tình trạng dư đạm và nguy cơ bị gút.
Bánh mì
Do vitamin B1 có nhiều trong các loại ngũ cốc. Nên các chế phẩm từ lúa mì như bột mì, cung cấp lượng thiamin dồi dào. Một lát bánh mì chứa đến 9% nguồn vitamin B1 cơ thể cần đáp ứng mỗi ngày. Vì thế bánh mỳ là lựa chọn đúng đắn cho các mẹ bầu.
Bắp cải
Lựa chọn bắp cải để bổ sung vitamin B1 là lựa chọn hoàn toàn hợp lý. Bởi trong 100g bắp cải tươi chứa đến 0,2 mg thiamin. Gần 10% nguồn dinh dưỡng cần đáp ứng mỗi ngày.
Các loại ngũ cốc
Trong các loại ngũ cốc thường ngày, lượng vitamin chiếm đến hơn 90% ở các lớp vỏ ngoài, sát phần nhân bên trong. Do đó, trong quá trình chế biến cũng không nên xay xát quá mạnh tay. Làm mất đi hàm lượng dinh dưỡng thiết yếu này.
Măng tây
Một nguồn vitamin B1 rất cao đến từ măng tây. Khi chế biến các món từ măng tây mẹ bầu cung cấp được cho cơ thể đến 11% hàm lượng vitamin cần dùng. Lưu ý, nên lựa chọn măng tây tươi để dễ dàng hấp thu dưỡng chất hơn. Các loại măng tây đông lạnh, lượng thiamin đã bị giảm đi đáng kể.

Liều lượng cần dùng vitamin B1 cho bà bầu thế nào là đủ?

Bổ sung vitamin B1

Theo các khuyến cáo của chuyên gia, phụ nữ trong giai đoạn mang thai nên bổ sung cho mình 1,4 đến 1,5 mg vitamin B1 mỗi ngày. Và khoảng 2 mg đối với phụ nữ cho con bú.

Có nên dùng thuốc vitamin B1 cho bà bầu?

Nếu như trong quá trình hành thai, mẹ bầu không thể bổ sung vitamin B1 trong các thực phẩm. Lời đề nghị cho các mẹ có thể lựa chọn vitamin B1 dạng thuốc. Đồng thời những mẹ bầu không thể hấp thụ dinh dưỡng hoặc thiếu hụt vitamin B trầm trọng, cũng có thể sử dụng biện pháp thay thế này.

Sẽ có hai dạng vitamin B1 là dạng viên thuốc và dạng tiêm. Những thai phụ sử dụng dạng tiêm cần đến bệnh viện để nhờ hỗ trợ của các bác sĩ và liều lượng cần dùng là 5 đến 10 mg mỗi ngày.

Lưu ý: Khi sử dụng thuốc vitamin B1 cần lưu ý những vấn đề sau

  • Không sử dụng thuốc đã hết hạn sử dụng hoặc có màu sắc kỳ lạ.
  • Không tự ý tiêm thuốc khi chưa có sự cho phép của chuyên gia y tế.
  • Bảo quản thuốc vitamin B1 ở nhiệt độ thường, tránh ẩm mốc và ánh sáng mặt trời.
  • Không vứt bừa bãi khi đã hết hạn sử dụng, cần hỏi bác sĩ để có biện pháp thiêu hủy.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc vitamin B1

Tác dụng phụ của thiamin gây ra một số trường hợp sau:

  • Môi tái nhợt, mặt tím tái.
  • Tình trạng phù nề ở thai phụ diễn ra.
  • Nghiêm trọng hơn đau ngực khó thở, có hiện tượng buồn nôn và đi ngoài phân có màu lạ.
  • Ho ra máu, sốt hoặc phát ban.
  • Nếu có những biểu hiện trên hoặc có những dấu hiệu khác thường khác. Mẹ bầu nên di chuyển ngay đến bệnh viện để được hỗ trợ kịp thời.
  • Do một số cơ địa sẽ bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc. Vì thế, khuyến khích mẹ bầu nên chọn bổ sung vitamin B1 qua các thực phẩm trong tự nhiên.

Qua toàn bộ bài viết này mong rằng mẹ bầu sẽ hiểu hơn về công dụng, cũng như sự ảnh hưởng của vitamin B1. Ngoài ra, loại vitamin này rất dễ dàng tìm thấy trong những loại thực phẩm hằng ngày. Do đó, mẹ bầu cố gắng bổ sung và hạn chế gây ra tình trạng thiếu hụt cho cơ thể. Chúc các mẹ bầu có thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh, thai nhi chào đời thật bụ bẫm đáng yêu!

Mẹ có thể tham khảo

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.

Hiện chưa có bình luận nào.

Để lại bình luận đầu tiên.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *