iPREG
Bổ sung vitamin A cho bà bầu, mẹ cần lưu ý những gì? Bổ sung vitamin A cho bà bầu, mẹ cần lưu ý những gì?

Bổ sung vitamin A cho bà bầu, mẹ cần lưu ý những gì?

Dinh dưỡngThai kỳ Trần Thanh Vy

Vitamin A rất quan trọng cho mẹ bầu, vitamin A có trong rất nhiều thực phẩm mẹ sử dụng thường ngày, mẹ cần lưu... Bổ sung vitamin A cho bà bầu, mẹ cần lưu ý những gì?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong quá trình mang thai việc bổ sung vitamin A cho bà bầu là điều bắt buộc. Tuy nhiên không phải ai cũng biết liều lượng cần dùng ra sao và bổ sung thế nào là phù hợp. Bởi nếu sử dụng sai cách sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Mẹ hãy cùng iPREG tìm hiểu về vitamin A ngay dưới đây nhé.

Tìm hiểu vitamin A

Vitamin A

Vitamin A là một chất tan được trong chất béo, không tồn tại ở một thể nhất định mà tồn tại ở nhiều dạng. Vì nó là một chất chống oxy hóa nên có khả năng chống viêm qua các gốc tự do. Đồng thời có vai trò trong việc hỗ trợ mắt, tăng cường hệ thống miễn dịch, khả năng chống ung thư góp phần vào sự phát triển giác mạc, tim các cơ quan quan trọng của thai nhi. Ngoài ra còn rất nhiều lợi ích khác từ loại vitamin này.

Vitamin A có trong 2 dạng phổ biến:

Retinol
Có trong các loại thực phẩm mà nguồn gốc chính là động vật và có thể sử dụng trực tiếp.
Beta-carotene
Ở dạng này tồn tại trong nhiều loại thực vật nhưng không thể sử dụng trực tiếp, mà phải chuyển hóa thành Retinol thì cơ thể mới có khả năng hấp thụ.

Những lợi ích khi bổ sung vitamin A cho bà bầu

Lợi ích của vitamin A

Như đã nói ở trên, vitamin A có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe bà bầu và thai nhi.

Do vitamin A là thành phần quan trọng của rhodopsin, có chức năng gửi hình ảnh hiển thị lên não nên sẽ giúp thai nhi có một đôi mắt sáng khỏe. Đồng thời, beta-carotene đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng một nguyên nhân gây ra mù mắt.

Vitamin A còn có vai trò trong việc hình thành và phát triển các cơ quan như tim, phổi và hệ thần kin trung ương của thai nhi.

Bởi vì vitamin A tan được trong chất béo nên sẽ hỗ trợ quá trình vận chuyển chất béo giúp mẹ bầu thoát khỏi nguy cơ nhiễm trùng nguy hiểm. Đồng thời các mô bị tổn thương sau sinh sẽ mau chóng phục hồi nhờ lợi ích mà vitamin A mang lại.

Thiếu vitamin A có ảnh hưởng gì ?

Vitamin A bà bầu

Nếu trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu không bổ sung hoặc bổ sung thiếu vitamin A sẽ gây ra những ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

Hậu quả đầu tiên là làm chậm sự phát triển của thai nhi, dễ mắc những bệnh về đường hô hấp, khả năng miễn dịch kém… Vì vitamin A có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ mắt sáng, nên thiếu vitamin A sẽ khiến cho bé bị khô mắt, quáng gà thậm chí mù lòa.

Bổ sung vitamin A cho bà bầu sai cách gây nên hậu quả gì?

Việc thiếu vitamin A ở phụ nữ mang thai sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng cho thai nhi đến vậy, thì bổ sung sai cách thậm chí dư thừa còn gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn.

  • Độc tính ở dạng liều cao vitamin A gây ra quái thai, những dị tật bẩm sinh thậm chí tử vong ở trẻ nhỏ.
  • Ở dạng vuợt mức cho phép khoảng 25.000 IU/kg đến 40.000 IU/kg, nếu như kéo dài liều lượng này trong khoảng thời gian vài tháng sẽ gây ra độc tính và những hậu quả nghiêm trọng kèm theo như dị tật bẩm sinh gây hỏng mắt, biến dạng khuôn mặt.
  • Vì vậy, khi bổ sung vitamin A ở phụ nữ mang thai cần hết sức cẩn thận. Cần chắc chắn sự cho phép và hướng dẫn của bác sĩ thì mới được phép dùng.

Liều dùng khuyến nghị sử dụng vitamin A cho bà bầu

Thực phẩm giàu vitamin A

Với những tác hại nguy hiểm của việc dùng thừa hoặc thiếu vitamin A kể trên. Mẹ bầu nên lưu ý tham khảo liều lượng cho phép sau:

Vitamin A ở dạng retinol cần bổ sung có liều lượng. Mức khuyến nghị của Bộ Y Tế Hoa Kỳ dành cho phụ nữ mang thai là 770 mcg/ngày và phụ nữ cho con bú là 1300 mcg/ngày (Trong đó 1 IU retinol = 0.3 mcg).

Ở những dạng dẫn xuất của beta-carotene trong các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, các mẹ có thể thoái mái sử dụng. Bởi phải tốn rất nhiều beta-carotene mới tổng hợp được một đơn vị vitamin A hoàn chỉnh. Và nếu như có dư thừa nó sẽ tự động thải ra ở trạng thái nguyên dạng mà không ảnh hưởng gì đến mẹ bầu. Tuy nhiên cần lưu ý vitamin A ở dạng hoạt động tối đa liều lượng cần tiêu thụ là 10.000 IU/ngày.

Vì thực phẩm hằng ngày chỉ cung cấp khoảng 50% liều lượng cho phép, nên phần còn thiếu mẹ bầu có thể bổ sung vitamin A qua các viên uống. Và tất nhiên là cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Những loại thực phẩm cung cấp nguồn vitamin A cho bà bầu


Nguồn beta-carotene dồi dào trong những loại thực phẩm có màu đỏ, cam hoặc vàng mẹ bầu có thể tham khảo và tìm ăn.

Cải bó xôi
Đây là loại rau cực kỳ giàu dinh dưỡng, ngoài hàm lượng axit folic mà loại rau này mang lại, nguồn vitamin A cũng dồi dào không kém. Bổ sung vào thực đợn loại thực phẩm này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và hỗ trợ phát triển thị lực ở thai nhi.
Cà rốt
Đây là một loại củ giàu vitamin A mà ai cũng từng nghe đến. Trong 1 ly nước ép cà rốt có đến 184 DV vitamin A. Một lượng beta-carotene khá dồi dào mà bạn nên bổ sung. Ngoài hàm lượng vitamin A giúp sáng mắt , cà rốt còn chứa rất nhiều chất xơ tốt do da và hệ tiêu hóa của mẹ bầu.
Tuy nhiên có những mẹ không sử dụng được cà rốt sống. Các mẹ có thể chế biến thành nhiều món khác nhau để phù hợp sở thích của mình. Nhưng nếu ở dạng nguyên chất cà rốt sẽ phát huy hết công dụng thần kỳ của nó.
Bí đỏ
Trong 100g bí đỏ chứa đến 1.74mg carotene. Vì thế đây là loại quả không nên bỏ qua bởi hàm lượng vitamin khá cao. Ngoài vitamin A có trong bí đỏ thì những chất dinh dưỡng khác cũng rất dồi dào như sắt, kali, magie và các vitamin B1, B6, C…Nếu chán ăn bí đỏ nấu canh thì mẹ bầu có thể chuyển qua các loại bánh hoặc sữa bí đỏ.  Loại sữa này thích hợp với những phụ nữ bị suy dinh dưỡng trong giai đoạn thai kỳ.
Ớt chuông đỏ
Chỉ với nữa quả ớt chuông đỏ sắt nhỏ mẹ bầu có thể lấy đi 47% DV vitamin A. Khá là ngạc nhiên với loại quả nhỏ nhưng có võ này nhỉ! Các mẹ có thể chế biến nhiều món với loại quả này để thực đơn của mình trông đa dạng hơn nhé!
Cà chua
Các mẹ có biết trong một quả cà chua chín có đến 20% hàm lượng vitamin A cần dùng mỗi ngày. Ngoài rất nhiều vitamin, chất xơ có trong cà chua sẽ giúp mẹ bầu dễ dàng tiêu hóa và giúp thai nhi có một đôi mắt sáng khỏe.
Cá hồi
Cá hồi chưa nguồn vitamin A dồi dào. Vì đây là loại cá có dầu nên vitamin A rất dễ hấp thụ. Trong 85g cá hồi cung cấp được 4% nhu cầu vitamin A cần dùng mỗi ngày. Tuy nhiên cần ăn khoảng 100g mỗi ngày và không nên ăn quá nhiều!

Dưới đây là những thực phẩm giàu vitamin A và liều lượng khuyên dùng

Bổ sung vitamin A cho bà bầu

  • Cà rốt: 1 củ cà rốt sống: 10.010 IU  204% DV
  • Khoai lang: 1 củ vừa chín: 21.907 UI  438% DV
  • Mơ khô: khoảng 30gr : 1.009 UI  20% DV
  • Lòng đỏ trứng: 1 quả trứng : 245 UI  5% DV
  • Bông cải xanh: 1 ly nước ép: 567 UI  11% DV

Nếu mẹ bầu trong giai đoạn thai nghén không thể bổ sung vitamin A qua các loại thực thực phẩm thì có thể lựa chọn viên uống bổ sung để tránh gây tình trạng thiếu vitamin A. Nhớ là hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nhé!

Vitamin A là một loại dinh dưỡng cực kỳ có lợi cho sự phát triển của bà bầu và thai nhi trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, tác hại của nó cũng gây hậu quả nghiêm trọng không kém. Vì thế mẹ bầu nên sử dụng vitamin A đúng cách và nếu như có những triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, hoa mắt chóng mắt thì cần đến bệnh viện ngay để kiểm tra. Có thể đó là những triệu chứng do ngộ độc vitamin A.

Mẹ có thể tham khảo

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.

Hiện chưa có bình luận nào.

Để lại bình luận đầu tiên.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *