iPREG
Bổ sung kẽm cho bà bầu, những lưu ý và liều lượng phù hợp Bổ sung kẽm cho bà bầu, những lưu ý và liều lượng phù hợp

Bổ sung kẽm cho bà bầu, những lưu ý và liều lượng phù hợp

Dinh dưỡngThai kỳ Trần Thanh Vy

Bổ sung kẽm cho bà bầu bau nhiêu là đủ? Những lợi ích của kẽm cho sự phát triển của mẹ và bé, mẹ... Bổ sung kẽm cho bà bầu, những lưu ý và liều lượng phù hợp

Những phụ nữ đang có kế hoạch mang thai và những mẹ bầu trong quá trình thai nghén, cần cung cấp cho mình hàm lượng kẽm nhất định. Vì đây là khoáng chất cực kỳ có ích trong việc hỗ trợ và phát triển thai nhi trong bụng mẹ. Cùng iPREG tìm hiểu về kẽm và cách bổ sung kẽm hợp lý cho thai kì qua bài viết dưới đây mẹ nhé!

Kẽm là gì?

Kẽm

Kẽm là nguyên tố vi lượng có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người. Kẽm được đưa vào bên trong cơ thể bằng đường tiêu hóa và hấp thụ ở ruột non. Có mối quan hệ mật thiết với các chất dinh dưỡng khác và nắm giữ vai trò là chất xúc tác. Tham gia mạnh mẽ vào quá trình phân chia tế bào, phát triển hệ thần kinh, tạo tế bào máu, tham gia sản xuất hormone insullin giữ vai trò cân bằng lượng đường trong máu.

Ngày nay kẽm được khuyến khích sử dụng rộng rãi bởi những lợi ích mà nó mang lại. Đặc biệt những người phụ nữ đang có kế hoạch làm mẹ cần bổ sung kẽm trước 3 tháng khi mang thai. Bênh cạnh đó những bà bầu cần bổ sung kẽm trong suốt giai đoạn thai kỳ.

Tác dụng của kẽm đối với sự phát triển của mẹ và bé

Lợi ích của kẽm với bà bầu

Hạn chế trầm cảm
Khi mang thai, bà bầu luôn chịu nhiều áp lực tâm lý và lo âu. Những triệu chứng căng thẳng kéo dài làm thai phụ tăng nguy cơ trầm cảm. Để tình trạng này kéo dài sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng như tác động xấu đến tâm lý mẹ bầu. Khiến mẹ bầu có những suy nghĩ dại dột.
Với một lượng kẽm cần thiết bổ sung mỗi ngày, sẽ giúp mẹ bầu ngăn ngừa nguy cơ trầm cảm. Nghiên cứu chỉ ra rằng, đa số những thai phụ mắc bệnh này có chỉ số kẽm trong cơ thể rất thấp.
Giảm tình trạng bệnh cảm
Trong thời kỳ thai nghén cơ thể mẹ bầu rất yếu. Nếu như không bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, rất dễ có một hệ miễn dịch kém. Đồng nghĩa với sức đề kháng yếu và tăng nguy cơ cảm lạnh. Lựa chọn cần thiết lúc này là bổ sung một viên kẽm giúp ức chế tình trạng này.
Chất chống oxy hóa
Có vai trò là chất chống oxy hóa, kẽm giúp chống lại sự tổn thương và nhiễm trùng từ các vết thương của mẹ bầu. Ngoài ra, còn đẩy lùi tình trạng lão hóa và sản sinh hormone giúp mẹ bầu có hứng thú trong vấn đề “chăn gối”.
Giảm nguy cơ mất sữa
Việc bổ sung đủ vi lượng kẽm ở mức cho phép, sẽ có lợi cho quá trình tích lũy năng lượng cho mẹ bầu. Từ đó làm giảm đi tình trạng mất sữa hoặc tắt sữa sau sinh.

Lợi ích đối với thai nhi

Tác dụng của kẽm với thai nhi

Tái tạo tế bào
Kẽm giúp tái tạo tế bào bạch cầu trong máu có thể nói đến là lympho A và lympho B. Giúp thai nhi có một hệ miễn dịch khỏe mạnh và có sức đề kháng cao chống lại những tác nhân gây bệnh. Một hệ miễn dịch tốt có vai trò giúp trẻ chống lại các mầm mống gây bệnh và các yếu tố có hại từ môi trường bên ngoài.
Hấp thụ dinh dưỡng
Nếu thai nhi bị thiếu kẽm từ trong bụng mẹ có nguy cơ suy sinh dưỡng cao vì chất dinh dưỡng khó hấp thụ được vào cơ thể.
Phát triển trí não
Đồng hành cùng kẽm. Vitamin B6 và kẽm là hai khoáng chất hỗ trợ và phát triển trí não ở thai nhi. Bên cạnh đó, còn giúp hệ thống thần kinh hoạt động tốt hơn.

Bà bầu cần bao nhiêu kẽm mỗi ngày?

Bổ sung kẽm sẽ khác liều lượng ở từng độ tuổi mang thai

  • Mẹ bầu dưới 18 tuổi cần bổ sung 13mg kẽm/ngày.
  • Mẹ bầu trên 19 tuổi nên cung cấp khoảng 11mg kẽm/ngày.
  • Những mẹ bầu sau sinh lượng kẽm cho phép là 12mg kẽm/ngày.

Những thực phẩm giàu kẽm bà bầu nên ăn

Thực phẩm giàu kẽm

Hấp thụ kẽm qua những thực phẩm trong tự nhiên sẽ lấy được một nguồn dưỡng chất dồi dào. Những thực phẩm giàu kẽm mà mẹ bầu nên bổ sung như:

1. Thịt bò

Hàm lượng sắt và kẽm rất cao trong thịt bò sẽ hỗ trợ quá trình tạo máu. Làm giảm đi tình trạng thiếu máu ở bà bầu. Trong 100g thịt bò có đến 12mg kẽm. Với lượng kẽm dồi dào đó, cung cấp đủ lượng kẽm cần dùng trong ngày.

Lưu ý khi lựa chọn thịt bò cần lựa những miếng thịt có màu đỏ tươi, độ đàn hồi tốt. Không nên lựa những miếng bò đã tái, nhạt màu. Chứng tỏ bò đã để lâu, hàm lượng dinh dưỡng đã mất. Thậm chí, mất an toàn vệ sinh và chứa vi khuẩn gây hại.

2. Hàu

Có thể nói hàu là một trong những loại hải sản cực kỳ giàu kẽm và các axit béo khác như omega 3, kali,… Những khoáng chất này cực tốt cho quá trình phát triển của thai nhi trong bụng. Trong một khẩu phần ăn khoảng 6 con hàu, cung cấp cho bà bầu 74mg kẽm chiếm đến 493%. Một lượng kẽm khá “khổng lồ” phải không nào!

Mẹ bầu nên chế biến hàu thành những món ngon như cháo hàu, hàu nướng phô mai. Đừng ăn hàu chưa qua chế biến vì có thể khiến mẹ bầu ngộ độc do lượng vi khuẩn bên trong.

3. Socola đen

Chắc hẳn các mẹ rất ngạc nhiên khi nghe trong socola có chứa vi lượng kẽm. Nhưng chắc chắn điều đó là thật đấy! Trong 100g socola đen cung cấp khoảng 10mg kẽm, một hàm lượng khá nhiều. Vì thế bổ sung kẽm bằng socola cũng là lựa chọn nên làm các mẹ nhỉ. Tuy nhiên không được ăn nhiều nhé! Chỉ thỉnh thoảng thôi, bởi nếu lạm dụng quá mẹ bầu rất dễ mắc bệnh tiêu đường thai kỳ.

4. Nấm

Nấm là loại thực phẩm “vàng” trong nguồn bổ sung dinh dưỡng. Nói đến các loại vitamin, khoáng chất đều có sự xuất hiện của nấm. Ngoài độ tươi ngon thanh mát mà nấm mang đến, thì trong 100g nấm cung cấp cho mẹ bầu 1,4mg kẽm. Vậy có lý do gì mà phải bỏ qua một nguồn dinh dưỡng tối ưu này!

5. Các loại hạt

Nguồn dinh dưỡng dồi dào trong các loại hạt như hạt vừng, hạt bí, hạt đỗ,…chứa khá nhiều vi lượng kẽm bên trong. Cứ 100g lại cung cấp đến hơn 10mg kẽm chiếm đến 65% mức cần dùng trong ngày. Ngoài ra trong các loại hạt này chứa rất nhiều dưỡng chất và các chất béo có lợi. Giúp cho sự hình thành và phân chia tế bào được diễn ra thuận lợi. Mẹ bầu không nên bỏ qua.

6. Yến mạch

Một loại thức ăn cực kỳ giàu chất xơ, hỗ trợ tốt vấn đề tiêu hóa. Đây là một loại thực phẩm đứng đầu trong chế độ ăn uống “healthy” ở các mẹ bầu. Ngoài ra hàm lượng kẽm trong 100g yến mạch cung cấp cho mẹ bầu khoảng 5mg kẽm. Đủ cho nhu cầu cần dùng mỗi ngày. Chế biến yến mạch thành nhiều món như cháo hoặc các loại bánh sẽ làm đa dạng thực đơn của các mẹ hơn, giúp giảm tình trạng ngấy khi ăn.

Thực phẩm chức năng bổ sung kẽm cho bà bầu

Thực phẩm chức năng bổ sung kẽm

Những trường hợp bà bầu không hấp thụ được kẽm qua các thực phẩm tự nhiên. Thì lựa chọn khuyên dùng là các viên kẽm bổ sung. Kẽm gluconat hoặc kẽm sunfat có ở các hiệu thuốc mẹ bầu có thể tìm mua. Nên nhớ hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng cũng như tác dụng phụ có thể xảy ra.

Bà bầu thừa kẽm có ảnh hưởng gì?

Lưu ý khi bổ sung kẽm

Những bà bầu đã đủ vi lượng kẽm trong khẩu phần ăn hằng ngày nếu lạm dụng thêm thực phẩm chức năng sẽ gây ra tình trạng dư thừa kẽm. Nếu kẽm dư thừa tồn tại lâu trong cơ thể sẽ gây ra một số biến chứng nghiêm trọng.

  • Chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn cảm thấy có vị đắng ở miệng như vị kim loại.
  • Hệ miễn dịch kém, cơ thể đổ nhiều mồ hôi, dễ mắc bệnh.
  • Nếu lượng kẽm đưa vào cơ thể quá 80 mg/ngày sẽ gây ra bệnh về đường tiết niệu.
  • Nguy cơ sinh non xảy ra nếu ở tháng thứ 3 mẹ bầu bị dư kẽm.
  • Những cholesterol xấu tăng nhanh chóng làm ức chế những cholesterol có lợi, gây ra những nguy hiểm khác.

Từ những tác hại của việc thừa kẽm gây ra. Lời khuyên dành cho mẹ bầu không nên quá lạm dụng vi lượng kẽm qua các thực phẩm chức năng. Khuyến khích mẹ bầu nên sử dụng nguồn kẽm có trong tự nhiên. Vì dù có quá lượng cho phép vẫn không gây ra tình trạng ngộ độc và những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Qua toàn bộ bài viết, hy vọng mẹ bầu có thể hiểu hơn về công dụng cũng như hậu quả nghiêm trọng nếu thiếu kẽm gây nên. Ngoài ra, mẹ bầu có thể tham khảo nguồn thực phẩm giàu kẽm để bổ sung cho mình nguồn kẽm thiết yếu.

Mong muốn con yêu ra đời khỏe mạnh là ước muốn của tất cả bậc làm cha mẹ. Vì thế hãy để cho quá trình mang thai trở thành một hành trình thú vị và chào đón “con yêu” ra đời khỏe mạnh đáng yêu.

Mẹ có thể tham khảo

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.