iPREG
Tầm quan trọng và việc bổ sung axit Folic trước khi mang thai Tầm quan trọng và việc bổ sung axit Folic trước khi mang thai

Tầm quan trọng và việc bổ sung axit Folic trước khi mang thai

Chuẩn bị mang thaiDinh dưỡng Vũ Huyền My

Axit Folic rất quan trọng trong sự hình thành hệ thần kinh thai nhi, hãy bổ sung axit Folic bằng các loại thực phẩm... Tầm quan trọng và việc bổ sung axit Folic trước khi mang thai

Khuyến cáo:

Axit Folic là khoáng chất đặc biệt quan trọng cho sự phát triển trí tuệ của thai nhi, hãy bổ sung axit Folic ngay hôm nay.

Mang thai là khoảng thời gian thiêng liêng đối với người phụ nữ, cơ thể phải thay đổi để thích nghi với sự xuất hiện của một mầm sống mới. Vì thế cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ cả về thể chất lẫn tinh thần.

Trước và trong quá trình mang thai, các chuyên gia đều đưa ra lời khuyên về việc bổ sung axit folic để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và tăng cường sức khỏe cho mẹ và bé. Vậy axit folic là gì? Tầm quan trọng của bổ sung axit folic trước thời kỳ mang thai ra sao? hãy cùng iPREG tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Chịu trách nhiệm nội dung: Dr. Trần Thành Nam

Dr. Trần Thành Nam check content
ThS – Bác sĩ Trần Thành Nam hiện đang công tác tại khoa sản nhi Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội. Tốt nghiệp Đại Học Y Hà Nội năm 2014, lấy hàm Thạc Sĩ năm 2016, công tác tại Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội từ năm 2016. Năm 2018, Bác sĩ Trần Thành Nam cộng tác cùng iPREG nhằm mang tới bạn đọc những thông tin y khoa chính xác nhất.


Xem thêm:

Axit folic và tầm quan trọng đối với sự phát triển của thai kỳ

Để con sinh ra được khỏe mạnh, mỗi một người mẹ cần chú ý chăm sóc sức khỏe của bản thân đặc biệt là có chế độ dinh dưỡng phù hợp vì tình trạng dinh dưỡng của người mẹ mang yếu tố quyết định sức khỏe của đứa trẻ khi sinh ra. Axit folic đóng vai trò quan trọng trong thời kỳ trước – trong – và sau khi sinh của mẹ và bé.

1. Axit folic là gì?

Axit folic nằm trong nhóm 13 vitamin cần được cung cấp hằng ngày cho cơ thể, hay còn gọi là vitamin b9, thuộc nhóm B – nhóm vitamin tan trong nước. Axit folic là chất rất cần thiết có ảnh hưởng đến sự tổng hợp DNA và RNA, góp phần cấu tạo hồng cầu, liên quan mật thiết tới quá trình phân chia và nhân đôi tế bào.

2. Tầm quan trọng của axit folic đối với thai kỳ

Bổ sung axit Folic

  • Axit folic có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tái tạo tế bào và duy trì gen di truyền của người phụ nữ, tác động tới việc kiến tạo gen. Vì vậy, bổ sung axit folic đầy đủ sẽ giúp làm giảm thiểu nguy cơ về bệnh máu cũng như các bệnh di truyền, đặc biệt là bệnh di truyền về hệ thống thần kinh ( bụng cóc, não úng thủy). Vì vậy, các chuyên gia luôn đưa ra những khuyến cáo nghiêm túc về việc bổ sung đủ axit folic  trong quá trình mang thai để hạn chế những rủi ro không mong muốn.
  • Axit folic đóng vai trò quan trọng trong kiến tạo tế bào. Khi mang thai, rất nhiều tế bào trong cơ thể người mẹ sẽ thay đổi để thích nghi phù hợp với bào thai bên trong. Sự kiến tạo của axit folic giúp các tế bào phục hồi tốt hơn
  • Theo nghiên cứu, nhu cầu bổ sung axit folic trong khi mang thai tăng gấp 4 lần so với trước khi mang thai. Vậy nên, để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho mẹ và bé, các bà bầu thường được khuyến cáo bắt buộc phải bổ sung đủ lượng axit folic ba tháng trước thời điểm dự định mang thai ( Khẩu phần ăn hằng ngày phải có đủ 400g axit folic)
  • Bổ sung đủ axit folic để tránh khỏi bệnh lý thiếu máu hồng cầu khổng lồ ( megaloblastic anemia) – một bệnh lý xuất hiện khi lượng axit folic không được cung cấp đủ cho cơ thể, dẫn đến khiếm khuyết trong hình thành ống tủy sống của thai nhi, thai nhi có thể bị tật nứt đốt sống. Đây là căn bệnh liên quan đến hệ thần kinh.

Làm thế nào để cung cấp đầy đủ axit folic trước và sau khi mang thai?

Nhiều chị em trong thời gian trước và trong khi mang bầu vẫn còn rất băn khoăn về vấn đề ăn uống và lựa chọn thực phẩm, cùng chung câu hỏi làm thế nào để có thể cung cấp đủ lượng axit folic cho phụ nữ trước và trong quá trình mang thai.

1. Các loại thực phẩm chứa hàm lượng axit folic cao

Thực phẩm giàu axit Folic

  • Bông cải xanh, súp lơ trắng: các nhà dinh dưỡng học khuyên rằng nên bổ sung bông cải xanh và súp lơ trắng vào các bữa ăn hàng ngày tùy theo khẩu vị mỗi người. Đây là nhóm thực phẩm đầu bảng trọng việc bổ sung axit folic và vô cùng dễ ăn và dễ tiêu hóa.
  • Rau diếp cá và xà lách: Khoảng 80g rau diếp, xà lách cung cấp cho cơ thể 16% nhu cầu axit folic hằng ngày. Hơn nữa, đây là hai loại rau chứa nhiều mangan, magie, canxi, kali.. và các vitamin cần thiết cho cơ thể.
  • Đậu: các loại đậu và loại cây họ đâu rất giàu axit folic và chất đạm hữu cơ cần thiết cho cơ thể. Đây là thực phẩm an toàn phù hợp đưa vào bữa ăn hàng ngày.
  • Nấm: Nấm là món ăn vô cùng phù hợp với phụ nữ mang thai. Thường xuyên bổ sung nấm trong các bữa ăn hàng ngày không chỉ giúp bổ sung đủ lượng axit folic,là còn cung cấp nguồn acid amin, protein rất lớn cho cơ thể.
  • Ớt chuông, mùi tây: Đều là hai thực phẩm giàu axit folic, vitamin A, vitamin C. Đây là những nhóm thực phẩm rất tốt cho sức khỏe con người,  phòng chống ung thư, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Cà chua: Các loại quả mọng như cà chua là nguồn thực phẩm sẵn có giàu axit folic. Ngoài ra, nếu không thích ăn cà chua, bạn hoàn toàn có thể thay bằng chuối, dưa hấu, chanh, cam, bưởi đều là những loại hoa quả dễ ăn, dễ thay đổi theo ngày để bổ sung đầy đủ lượng axit folic.

2. Bổ sung các loại thực phẩm chức năng

Viên uống axit Folic
Ngoài việc ăn uống, khi mang thai do nhu cầu axit folic cao gấp 4 lần bình thường, các bác sĩ thường khuyên mẹ bầu sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng và sữa bầu có bổ sung axit folic. Tuy nhiên, việc sử dụng những thực phẩm bổ sung này cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng và thăm khám của các bác sĩ chuyên gia để đưa ra liều lượng đúng nhất, đảm bảo cung cấp đầy đủ an toàn trong suốt thời kỳ trước, trong khi mang thai và cuối thai kì.

Những lưu ý khi bổ sung axit folic

  • Không sử dụng axit folic khi đang trong thời gian điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng vì sẽ ngăn cản sự hấp thụ sắt đối với cơ thể
  • Không uống axit folic với các kháng sinh nhóm tetracyclin vì sẽ làm giảm khả năng hấp thụ tetracyclin.
  • Việc bổ sung axit folic cần có lời khuyên từ bác sỹ và phải sử dụng đúng lời lượng và tuân thủ thời gian sử dụng. Tránh dùng thuốc với liều lớn hơn, lâu hơn so với chỉ định sử dụng.
  • Trong suốt thời gian bổ sung axit folic, cần chú ý uống nhiều nước để tăng cường trao đổi chất đối với cơ thể, hạn chế tình trạng táo bón.

Các bác sỹ luôn khuyến cáo mẹ bầu nên bổ sung axit folic cho cơ thể trong suốt quá trình mang thai nhất là bổ sung axit folic trước khi mang thai và sau đó để đảm bảo đủ dinh dưỡng và sức khỏe cho cả mẹ và bé.ng rằng, qua bài viết trên đây, bạn sẽ có những hiểu biết rõ hơn về axit folic. Mỗi đứa bé đến với gia đình đều là món quà cần chăm sóc và yêu thương. Mong rằng, bạn sẽ có thêm kiến thức về chăm sóc sức khỏe và bổ sung dinh dưỡng cho bản thân để việc mang thai thuận lợi hơn.

Mẹ có thể tham khảo

Vũ Huyền My Biên tập viên

Học vấn Sinh viên năm hai học viện Báo chí và Tuyên truyền, chuyên ngành Truyền thồng đa phương tiện. Kỹ năng Kỹ năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ giỏi. Có khả năng làm việc theo nhóm hoặc độc lập. Kinh nghiệm làm việc Tư vấn tiếng anh - trung tâm anh ngữ Universal Tư vấn khóa học cho học viên. Chấm bài cho các bạn học viên của trung tâm. Theo dõi và báo cáo lịch học, điểm của các bạn học. viên. Thời gian: 9/2019 - 3/2020 Viết content , viết báo online Viết bài cho các trang báo điện tử về nhiều lĩnh vực như: Du lịch, ẩm thực, làm đẹp, Kinh doanh, thiết kế... Viết bài quảng cáo. Thời gian: Từ 3/2020 - nay.