iPREG
Bật mí bí quyết ổn định tâm lý cho bà bầu ở tháng thứ 2 thai kỳ Bật mí bí quyết ổn định tâm lý cho bà bầu ở tháng thứ 2 thai kỳ

Bật mí bí quyết ổn định tâm lý cho bà bầu ở tháng thứ 2 thai kỳ

Thai kỳTư vấn Trần Thanh Vy

Tháng thứ hai mang thai, mẹ rất dễ cáu gắt, thích ở một mình, thường hay lo lắng và có suy nghĩ tiêu cực.... Bật mí bí quyết ổn định tâm lý cho bà bầu ở tháng thứ 2 thai kỳ

Bước sang tháng thứ 2 trong giai đoạn thai nghén. Ngoài sự thay đổi các đặc điểm về ngoại hình, tâm lý thai phụ cũng có những diễn biến phức tạp hơn. Lúc này, các ông bố cần đồng hành bên cạnh vợ, để các mẹ hạn chế cảm giác bị tủi thân. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của iPREG nhằm tìm ra các bất ổn tâm lý của mẹ và có biện pháp phòng tránh hiệu quả bạn nhé.

Những tâm lý bất ổn trong thời gian này?

Những tháng đầu của kỳ tam cá nguyệt thứ 2, sự chuyển biến mạnh mẽ của các hormone thai kỳ, cộng với những lo âu khi mới bắt đầu hành trình làm mẹ. Tất cả tạo nên một tâm trạng hỗn loạn, cảm xúc thay đổi liên tục trong ngày.

1. Hay cáu gắt

Cáu gắt

Những bà bầu thường khá “nổi tiếng” với biệt danh “sớm nắng chiều mưa”. Thời tiết Sài Gòn có lẽ không thay đổi nhanh bằng cảm xúc của mẹ bầu lúc này. Thường xuyên cáu gắt, nổi nóng dù không biết lý do là gì. Những cơn nóng giận vô cớ, làm gia đình và đồng nghiệp bên cạnh mẹ bầu chắc chắn rất hoảng sợ. Dù biết đó là triệu chứng khi mang bầu. Nhưng phần lớn mọi người sẽ ít tiếp xúc với mẹ bầu thường xuyên như trước. Vì không muốn phải chịu những cơn thịnh nổ từ trên trời “rơi” xuống.

2. Ngồi khóc và dễ tủi thân

Các hormone biến đổi nhanh chóng làm ảnh hưởng đến các dây thần kinh. Đó là nguyên nhân khiến mẹ bầu rất dễ tủi thân. Đôi lúc đang ngồi vui cười, bỗng nhìn thấy một chiếc lá rơi cũng lại mau nước mắt.

Chị Lan mẹ bầu 23 tuổi cho biết: “Khi mình đang ngồi xem tivi với chồng. Hai người có cá cược một chi tiết nhỏ trong gameshow tụi mình đang xem, kết quả là mình thua. Tự dưng lúc đó nước mắt mình lại chảy ra rất nhiều, ngồi khóc như một đứa trẻ. (Cười) Chẳng hiểu lý do tại sao, cho dù mọi chuyện đâu có gì nghiêm trọng.”

Ví dụ trên là minh chứng cho sự “nhõng nhẽo” của các mẹ nè! Các ông bố lúc này nên thường xuyên để ý và quan tâm mẹ bầu nhiều hơn nhé!

3. Thích ở một mình

Thích ở một mình

Một cảm xúc tiêu cực của mẹ bầu khi ở tháng thứ 2 này là cảm giác muốn cô lập. Chẳng muốn tiếp xúc với ai, chỉ suốt ngày quanh quẩn bên trong căn phòng nhỏ nói chuyện với con. Mọi thứ bên ngoài, mẹ bầu dường như không buồn quan tâm đến. Tuy nhiên, điều đó không tốt cho thai nhi chút nào. Mẹ bầu cần ra ngoài để hít thở không khi trong lành, thiết lập các mối quan hệ ăn uống, vui chơi để tinh thần được ổn định hơn.

4. Thường lo lắng, suy nghĩ tiêu cực

Những cảm giác lo sợ cứ ngày một áp lực lên tâm lý mẹ bầu. Bất an rằng thai nhi trong bụng không biết có khỏe mạnh không. Những ảo giác về dị tật cũng khiến mẹ bầu trở nên lo sợ. Hầu hết trong khoảng thời gian này, mẹ bầu có cả trăm nỗi lo sợ. Nhưng lo âu là cảm xúc tiêu cực gây ảnh hưởng xấu đến mẹ và bé. Gia đình nên trấn an và tạo cho bà bầu không khí thoải mái vui vẻ hơn.

5. Lúc nhớ lúc quên

Vừa nói xong câu trước, hỏi lại là quên ngay. Mới định làm việc gì đó, chốc lát sau lại không nhớ mình sẽ làm gì. Đây cũng là những biểu hiện của mẹ bầu trong giai đoạn này. Các ông bố cần để tâm đến vợ nhiều hơn và đừng trách mẹ bầu lúc này nhé!

6. Dễ bị tác động

Chỉ cần nghe một lời chỉ trích cũng làm mẹ bầu suy nghĩ. Có khi, nghe một người nào đó rèm pha về vấn đề tiêu cực cũng khiến mẹ bị tổn thương. Vấn đề đặt ra, mẹ bầu hãy bình tĩnh và đừng nghe bất cứ lời nói nào không hay của người khác. Mẹ bầu cứ nghĩ đến “bé yêu” trong bụng. Nếu những cảm xúc tiêu cực vẫn tiếp tục diễn biến. Chắc chắn, em bé sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, không tốt cho sự phát triển sau này.

Thai nhi cảm nhận sẽ sao khi mẹ bầu luôn chịu tâm lý tiêu cực?

Ảnh hưởng tới thai nhi

Nếu cho rằng em bé trong bụng không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc của mẹ là không chính xác. Bởi vì khi mang thai, mọi hoạt động trong cơ quan, thậm chí cả tâm lý của bé cũng được bắt nguồn từ mẹ. Những dây thần kinh có nhiệm vụ dẫn truyền. Cảm xúc của bé sẽ chịu tác động và dần hình thành nên tính cách sau này.

Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, những mẹ bầu thường xuyên đau buồn, chịu nhiều cảm xúc phức tạp khi thai nghén. Sau này khi chào đời, em bé dễ bị ảnh hưởng đến nhận thức, chậm nói, trí não kém phát triển, tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỉ. Do đó, mẹ bầu cần lạc quan, yêu đời, cơ thể luôn trong trạng thái tràn đầy năng lượng, để con yêu chào đời khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Bí quyết giúp mẹ bầu có tâm lý luôn tràn đầy năng lượng tích cực

Mục tiêu đầu tiên mà mẹ bầu cần hướng đến khi có một tâm lý ổn định, sẽ là sự chào đời thật đáng yêu, bụ bẫm của “bé cưng” trong bụng. Nhận lấy nhiều hạnh phúc bao nhiêu, thì thai nhi trong bụng cảm nhận niềm hạnh phúc đong đầy bấy nhiêu. Do đó, mẹ bầu nên học cách:

1. Cho bản thân được nghỉ ngơi

Cho bản thân nghỉ ngơi

Những công việc bận rộn hằng ngày, mẹ bầu nên tạm gác lại nhé! Dành thời gian nhiều hơn vào những buổi họp mặt bạn bè, chăm chỉ đi shopping, xem phim để tinh thần thoải mái. Các ông bố phải thường xuyên khuyến khích mẹ bầu thực hiện những việc này. Sự động viên của các “đấng mày râu”, cũng là một liều thuốc giúp mẹ bầu cảm thấy tâm trạng tốt hơn.

2. Chia sẻ cảm xúc bên trong

Những người hay che giấu những tâm sự bên trong là những người hay chịu tổn thương một mình. Dần dần, những cảm xúc ấy dồn nén và khiến con người rơi vào trạng thái khủng hoảng nhất.

Nếu không muốn xảy ra tình trạng đó, mẹ bầu cần chia sẻ nhiều hơn với những người thân trong gia đình. Các nỗi lo thường ngày, hay sợ hãi về sức khỏe thai nhi trong bụng. Mẹ bầu nên tâm sự với bạn bè xung quanh. Những lời khuyên tích cực, sẽ giúp các mẹ giải tỏa tâm trạng và cảm thấy tâm lý được ổn định hơn phần nào.

3. Dành thời gian đọc sách, nghe nhạc cũng là phương pháp hay

Nghe nhạc thư giãn

Những giai điệu du dương trong lời bài hát, cộng thêm những chia sẻ bổ ích từ những quyển sách hay. Tất cả hòa hợp lại, tạo nên một cảm giác tích cực và tràn đầy năng lượng cho mẹ bầu. Ngoài ra, xem những bộ phim hài cũng có tác dụng rất tốt trong việc tạo nên một tâm lý thoải mái, giúp bà bầu ổn định tinh thần.

4. Trồng cây xung quanh nhà cũng là biện pháp thư giãn

Những lúc rảnh rỗi, mẹ bầu có thể chọn một loại hoa yêu thích để trồng. Vừa giúp cải thiện tâm lý, lại còn làm đẹp cho không gian sống. Mẹ bầu nên tham khảo những loại hoa có ích sau đây để trồng như:

  • Cỏ điếu lan: Loại thực vật này có tác dụng “siêu phàm”. Chúng có thể loại bỏ đến 80% khí độc hại, làm sạch không khí nơi phòng ngủ. Đem đến nguồn không khí trong lành có lợi cho thai nhi.
  • Nha đam, xương rồng: Đây là một loại cây rất dễ trồng, bởi chúng có thể chịu bất cứ nhiệt độ nào. Không những thế, chúng có thể hấp thụ các chất gây hại như formaldehyd và giải phóng khí oxy, điều hòa không khí trong lành.

Mẹ bầu đừng nên trồng những loại thực vật như các loại thuộc nhóm hương nồng, loại hoa hấp thụ oxy, hoa có độc…Chúng sẽ gây hại trong việc lấy hết không khí, phát tán những phấn hoa gây dị ứng hoặc gây ngộ độc cho cơ thể.

5. Làm những gì mình thích

Đi shopping

Mỗi buổi sáng thức dậy, vạch ra một kế hoạch cho hôm nay. Nấu những món ăn ngon, tỉ mỉ trong từng chiếc bánh hay thêu thùa may vá cũng là một hoạt động lành mạnh. Mẹ bầu còn có thể mang tâm trạng tích cực, gửi vào từng sản phẩm mình tạo nên.

Người ta thường nói, cảm xúc là thứ rất dễ lây lan. Nếu mẹ bầu để những niềm vui vào những chiếc bánh, món ăn mình làm ra. Chúng sẽ lan truyền đến mọi người và hình thành một thứ gì đó rất đáng yêu. Các hormone hạnh phúc được tiết ra. Chúng lây lan như một loại virus vô hại, có tác dụng truyền cảm hứng đến người khác. Do đó, hãy lan tỏa hạnh phúc của mình ra bên ngoài. Không những thai nhi được cảm nhận những điều tích cực từ mẹ, mà người khác cũng sẽ vui lây.

6. Ngồi thiền để tinh thần thanh tịnh

Những nguồn năng lượng xấu bên trong cơ thể được giải phóng khi thiền, rất có ích trong việc ổn định tâm lý mẹ bầu. Ngoài ra, các hormone melatonin tiết ra có lợi trong việc làm tăng hệ miễn dịch đối với phụ nữ mang thai.

Bên cạnh đó nghiên cứu chỉ ra rằng, những tâm lý lo âu, căng thẳng sẽ được đẩy lùi khi dành thời gian cho những bài tập thiền. Mẹ bầu cảm thấy ngủ ngon, sâu giấc hơn. Các vấn đề về tim mạch, huyết áp có khả năng được đẩy lùi.

Một công dụng rất hay được tìm thấy khi thiền, là tăng sự gắn kết giữa hai mẹ con. Những di chuyển nhẹ nhàng khi vận động, giúp thai nhi cảm nhận rõ sự yêu thương của mẹ dành cho bé.

Lưu ý dành cho mẹ bầu:

Yoga cho bà bầu
Khi thiền cần lựa chọn không gian thoải mái để dễ dàng tập trung. Kết quả sẽ có, khi mẹ bầu thường xuyên tập luyện đều đặn. Đừng quá ép mình, nếu như bản thân không muốn, mẹ bầu cần chọn những tư thế nhẹ nhàng khi thiền. Tập luyện đúng phương pháp, có những di chuyển hợp lý và không nên cố ép bản thân. Cần chú ý đến “tiếng nói” của cơ thể, nếu cảm thấy những bất ổn, cần dừng ngay để đảm bảo an toàn.

Mục đích của phương pháp này là ổn định tâm lý, tinh thần. Do đó, mẹ bầu nên thoải mái hết sức có thể. Tập trung trong bài tập, không lo nghĩ đến những vấn đề xung quanh để đạt kết quả nhanh nhất. Tâm lý thay đổi đến chóng mặt là tình trạng chung của các mẹ bầu đang mang thai tháng thứ 2. Vì thế, áp dụng những phương pháp trên sẽ giúp các mẹ cải thiện được phần nào cảm xúc của mình. Bên cạnh đó, các ông bố có nhiệm vụ thường xuyên chăm sóc, hỏi han, động viên các mẹ. Hơn bao giờ hết, sự quan tâm của các ông bố có tác dụng đến 50% trong việc cân bằng lại cảm xúc mẹ bầu.

Mẹ có thể tham khảo

Cuối bài là lời động viên chân thành đến các mẹ hãy luôn vui tươi. Lúc nào cũng trong trạng thái yêu đời, để “bé cưng” phát triển khôn lớn khỏe mạnh và chào đời rạng rỡ, đáng yêu!

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.

Hiện chưa có bình luận nào.

Để lại bình luận đầu tiên.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *