iPREG

Bài tập giảm mỡ bụng cho bà bầu giúp thai kỳ khỏe mạnh

Khỏe và đẹpThai kỳ Trần Thanh Vy

Giảm mỡ bụng là yêu cầu của hầu hết mẹ bầu. Phương pháp như thế nào? Các bài tập hiệu quả ra sao? Mẹ...

Bài tập giảm mỡ bụng cho bà bầu – từ khóa được rất nhiều chị em quan tâm và tìm kiếm trên các diễn đàn liên quan đến mẹ và bé. Hiểu được nỗi lo sợ của mẹ bầu, dưới đây iPREG sẽ bật mí cho mẹ những bài tập đơn giản, hiệu quả nhằm giúp mẹ cân bằng vóc dáng trong thời kỳ mang thai và lấy lại body chuẩn chỉnh sau khi đón bé yêu chào đời.

Cố vấn nội dung: Dr. Đặng Thanh Tâm

Dr. Đặng Thanh Tâm check content
ThS – Bác sĩ Đặng Thanh Tâm hiện đang công tác tại khoa sản nhi Bệnh Viện Đa Khoa Việt Trì, Phú Thọ. Tốt nghiệp bác sĩ đa khoa Đại học Y Thái Nguyên năm 2017, nhận bằng thạc sĩ sản nhi năm 2019 tại Đại học Y Hà Nội. Tháng 3 năm 2019, bác sĩ Đặng Thanh Tâm quyết định tham gia làm bác sĩ cố vấn cho iPREG. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ: contact@ipreg.vn.

Xem thêm: Phương pháp vận động tháng thứ 4 giúp mẹ bầu luôn trẻ khỏe

Thời điểm mẹ có thể thực hiện bài tập giảm mỡ bụng cho bà bầu

Nếu mẹ tự tin với sức khỏe của mình và có đủ thời gian để tiến hành những bài tập giảm mỡ bụng thì việc thực hiện tập luyện ngay từ những tháng đầu tiên là tối ưu. Quá trình vận động này nên được duy trì cho đến tháng cuối thai kỳ.

Mẹ có biết?

Trong suốt thời kỳ mang thai, có một sợi dây vô hình luôn gắn kết chặt chẽ quan hệ mẹ và bé. Mọi tâm tư, tình cảm, hoạt động của mẹ đều được bé lắng nghe từng ngày. Mẹ khỏe, chắc chắn bé sẽ ngoan và phát triển tốt. Mẹ vui vẻ yêu đời, gia đình sẽ có một em bé vui tươi, cởi mở.

Chính vì những vấn đề này, mà các chuyên gia thai sản luôn khuyến khích mẹ bầu luôn giữ cho mình chế độ ăn uống khoa học, một vóc dáng khỏe mạnh. Qua đó, sẽ đảm bảo môi trường phát triển tốt nhất cho thai nhi.

Tuy vậy, trong cuộc sống hối hả hiện đại, thời gian mẹ dành cho công việc luôn chiếm tỉ trọng lớn. Cơ thể người mẹ phát sinh những vấn đề tiêu cực như: máu nhiễm mỡ, thừa cân, tiểu đường,… Các chuyên gia khuyến cáo, mẹ cần phải có chế độ luyện tập, rèn luyện cơ thể trong suốt thai kỳ. Tùy thuộc vào thể trạng, mẹ có thể áp dụng những phương pháp vận động chúng tôi liệt kê phần dưới bài viết này.

Các bài tập đã được chúng tôi trình bày rất cụ thể trong chuyên mục: Khỏe đẹp khi mang thai hoặc Vận động khi mang thai, mẹ hãy click để xem chi tiết.

Khám phá lợi ích của những bài tập giảm mỡ bụng cho bà bầu

Giảm mỡ bụng bà bầu

Khi thực hiện các bài tập giảm mỡ bụng, không chỉ mẹ nhận được vô vàn lợi ích tuyệt vời mà thai nhi trong bụng cũng phát triển tốt hơn.

Lợi ích của bài tập giảm mỡ bụng cho bà bầu

Đối với mẹ bầu, khi thực hiện tập thể dục thường xuyên thì sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời như:

  • Tâm trạng vui vẻ, thoải mái: Khi vận động, cơ thể mẹ sẽ tiết ra endorphin – chất kích thích sự hưng phấn và giúp mẹ luôn tràn đầy sinh lực cũng như có tâm trạng vui vẻ, thoải mái nhất trong suốt thai kỳ của mình.
  • Tuần hoàn máu tốt: Việc tập thể dục đều đặn giúp máu được lưu thông tốt hơn. Từ đó, mẹ sẽ cải thiện sức khỏe, ngủ ngon hơn và vượt cạn dễ dàng hơn.
  • Kiểm soát cân nặng: Nếu mẹ đang lo lắng vấn đề cân nặng thai kỳ thì hãy thực hiện bài tập giảm mỡ cho bà bầu để kiểm soát cân nặng đồng thời hồi phục vóc dáng sau sinh hiệu quả nhất.
  • Giảm các triệu chứng mệt mỏi, táo bón, đau lưng. Đặc biệt, bài tập giảm cân cho bà bầu còn giúp mẹ tránh được tình trạng tiểu đường thai kỳ cực kỳ tốt.

Mẹ tập thể dục và những lợi ích tuyệt vời cho bé

Việc mẹ thường xuyên thực hiện các bài tập giảm mỡ còn mang lại nhiều lợi ích cho bé yêu mà mẹ không ngờ tới. Mẹ tập thể dục mỗi ngày giúp lượng oxy đưa vào máu tăng lên. Từ đó, quá trình trao đổi chất của thai nhi cũng tốt hơn và bé phát triển khỏe mạnh.

Ngoài ra, bé yêu còn cảm nhận được những cử động, những hưng phấn của mẹ và cũng nhờ đó mà bé yêu vui vẻ hơn, thoải mái hơn khi nằm trong bụng mẹ.

Xem thêm: Mẹ bầu ăn gì để con thông minh, xinh đẹp ngay từ trong bụng?

Gợi ý những môn thể thao tốt cho mẹ bầu

Bơi lội cho mẹ bầu

Mẹ bầu đang phân vân không biết bắt đầu những bài tập giảm mỡ bụng cho bà bầu từ những môn thể thao nào thì hãy lựa chọn những bộ môn được iPREG gợi ý dưới đây:

  • Bơi: Khi bơi, mẹ sẽ thực hiện những động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và giúp tuần hoàn máu rất tốt. Đặc biệt, với những mẹ bầu hay căng thẳng, mệt mỏi thì hãy tìm đến với bơi lội để thư giãn và tìm kiếm sự thoải mái cho mình.
  • Đi bộ: Mẹ có thể tản bộ để hóng mát cũng như giúp cơ thể vận động nhẹ nhàng nhất. Theo ông bà xưa, đi bộ còn giúp mẹ dễ đẻ hơn nữa đấy.
  • Yoga: Bộ môn được khuyến khích nhiều nhất cho mẹ bầu đó chính là Yoga. Bộ môn này cung cấp khá nhiều bài tập giảm mỡ bụng cho bà bầu để mẹ lấy lại vóc dáng sau sinh và cải thiện tình trạng sức khỏe trong suốt 9 tháng thai kỳ.

Xem thêm: Yoga cho bà bầu: Những lợi ích kinh ngạc mẹ nên thử

Bài tập giảm mỡ bụng cho bà bầu đơn giản mà hiệu quả

Để quá trình luyện tập đạt hiệu quả tốt nhất thì mẹ nên tham khảo những bài tập giảm mỡ bụng cho bà đẻ dưới đây:

Bài tập giảm mỡ bụng cho bà bầu 3 tháng đầu

Giảm mỡ bụng bà bầu 3 tháng đầu

Giai đoạn 3 tháng đầu, bé yêu vẫn chưa thực sự ổn định trong tử cung của mẹ. Vậy nên, khi lựa chọn bài tập nâng cao sức khỏe thai kỳ thì mẹ nên chọn những bài tập đơn giản cùng những động tác nhẹ nhàng nhất.

  • Ngọn núi: Đây là bài tập đầu tiên được chuyên gia khuyên mẹ nên thực hiện. Đầu tiên, mẹ chắp 2 tay trước ngực, thư giãn và hít một hơi thật sâu. Sau đó, đan 2 tay vào nhau rồi từ từ nâng 2 tay lên đến đỉnh đầu. Duỗi thẳng 2 tay và nghiêng mình qua 2 bên, mỗi bên khoảng 5 lần thì hạ tay xuống và hít thở nhẹ nhàng.
  • Chống đẩy: 3 tháng đầu thai kỳ thì bụng mẹ vẫn chưa lớn lên. Vậy nên, bài tập giảm mỡ bụng cho bà bầu trong tư thế chống đẩy rất phù hợp cho mẹ. Mẹ chỉ cần chống tay lên sàn, gập nhẹ đầu gối rồi hạ người xuống đến khi cảm nhận bụng mẹ đã chạm sàn. Thực hiện hít khi nâng người lên và thở ra khi hạ người xuống. Mỗi ngày tập 2 lần, mỗi lần 4 – 5 lượt chống đẩy là được.
  • Tư thế quả chuối: Bài tập giảm mỡ bụng cho bà bầu với tư thế quả chuối rất đơn giản. Đầu tiên, mẹ nằm nghiêng, sử dụng một tay chống đỡ đầu, chân dưới gập 45 độ, chân trên và tay trên từ từ nâng lên cao, hít vào 3 giây rồi thở ra và từ từ hạ chân, tay xuống. Thực hiện mỗi bên 4 – 5 lần để cơ thể thoải mái nhất.

Xem thêm: Mang thai 3 tháng đầu bị đau bụng: Nguyên nhân và cách điều trị

Bài tập giảm mỡ bụng cho mẹ bầu 3 tháng giữa

Tư thế con mèo

3 tháng giữa thai kỳ được xem là khoảng thời gian dễ thở nhất, thoải mái nhất của mẹ bầu. Tuy nhiên, mẹ cũng nên thường xuyên vận động với bài tập giảm mỡ bụng cho bà bầu để có một tinh thần thoải mái và một sức khỏe tốt nhất nhé.

  • Tư thế lưng mèo: Lúc này, bụng mẹ đã khá lớn rồi nên tư thế lưng mèo sẽ là bài tập tăng cường sự dẻo dai cho mẹ. Để thực hiện, mẹ đứng thẳng rồi từ từ hạ phần đầu gối xuống đồng thời dang rộng 2 chân bằng hông. Đặt 2 tay lên đùi và gập khuỷu tay rồi uốn lưng hình vòng cung. Mẹ hít vào, thở ra đều đặn với tư thế như trên trong vòng 1 phút rồi thả lỏng. Thực hiện khoảng 5 lần.
  • Tư thế bước lên phía trước: Với tư thế này thì mẹ không chỉ giảm mỡ bụng mà còn giảm tình trạng đau lưng rất tốt. Mẹ thực hiện bằng cách đứng thẳng rồi bước 1 chân về phía trước. Tiếp đến, mẹ chống 2 tay ở phần hông để đỡ lưng và bụng rồi hít thở đều. Lặp lại tư thế như vậy mỗi chân 5 lần.
  • Bài tập Kegel: Đây là bài tập phù hợp cho cả mẹ bầu và mẹ sau sinh. Mẹ nằm ngửa trên sàn, tay duỗi thẳng rồi từ từ gập chân lại theo hướng thẳng đứng. Thực hiện co âm đạo từ 3 – 10 giây rồi thả lỏng ra. Tiếp tục khoảng 4 – 5 lần rồi thư giãn bằng cách duỗi thẳng 2 chân.

Xem thêm: Yoga cho bà bầu 3 tháng giữa: 10 tư thế hiệu quả nhất mẹ cần biết

Bài tập giảm mỡ cho mẹ bầu 3 tháng cuối

Yoga khi mang thai

Đây là giai đoạn nước rút và cũng là lúc cơ thể mẹ khó chịu nhất. Mẹ thường xuyên đối mặt với tình trạng mất ngủ và bụng mẹ cũng nặng nề hơn. Vậy nên, mẹ hãy thực hiện những bài tập giảm mỡ bụng cho bà bầu trong 3 tháng cuối dưới đây:

  • Ngồi thiền: Mẹ ngồi thẳng lưng, khoanh chân thật thoải mái rồi đặt 2 tay lên gối và nhắm mắt, hít thở nhẹ nhàng. Mẹ ngồi thiền khoảng 20 phút mỗi ngày để thư giãn và an yên.
  • Tư thế tam giác: Mẹ đứng thẳng, 2 chân dang rộng tạo nên một góc 45 độ, hít sâu rồi nghiêng người qua bên trái rồi đưa tay phải lên cao còn tay trái đặt xuống sàn. Sau đó thở ra và trở về tư thế ban đầu. Thực hiện tương tự với bên còn lại.

Xem thêm: Lịch khám thai 3 tháng cuối thai kỳ: Tư vấn từ chuyên gia

Mẹ lưu ý gì khi tập thể dục trong thai kỳ

Bài tập giảm mỡ bụng cho bà bầu rất tốt nhưng mẹ cũng nên lưu ý một số trường hợp dưới đây để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé nhé:

  • Trong quá trình tập luyện, mẹ nên tham khảo ý kiến của chuyên gia và không thực hiện tập một mình.
  • Ngưng tập nếu cảm thấy khó thở, mệt mỏi, đau nhức hay thậm chí là ra máu âm đạo.
  • Kết hợp luyện tập thể dục trong thai kỳ với chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để đạt hiệu quả cao nhất.
  • Mẹ chỉ nên tập thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày. Tránh tập luyện quá lâu để đảm bảo sức khỏe cũng như dành thời gian trò chuyện với bé yêu nhiều hơn.

Trải nghiệm làm mẹ là trải nghiệm thiêng liêng nhất của người phụ nữ. Vậy nên, chúng tôi khuyên mẹ hãy lựa chọn những gì tốt nhất cho bé và thường xuyên thực hiện các bài tập giảm mỡ bụng cho bà bầu để có một thai kỳ khỏe mạnh nhé.

Mẹ có thể tham khảo thêm

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.