iPREG
Bà bầu đau thần kinh tọa: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả Bà bầu đau thần kinh tọa: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Bà bầu đau thần kinh tọa: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Khỏe và đẹpThai kỳ Trần Thanh Vy

Đau thần kinh tọa là một bệnh lý rất thường gặp ở bà bầu. Vậy nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục như thế... Bà bầu đau thần kinh tọa: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Đau thần kinh tọa khi mang thai là nỗi ám ảnh của rất nhiều mẹ bầu hiện nay, bởi tình trạng khiến cuộc sống mẹ dường như đảo lộn. Nếu các cơn đau nhức cứ kéo đến không ngừng thì chắc chắn rằng mẹ sẽ rất khó khăn trong việc di chuyển. Điều cần làm lúc này là tìm biện pháp giải quyết nhằm giúp mẹ lấy lại cân bằng cuộc sống!

Hãy cùng iPREG tìm hiểu các nguyên nhân và biện pháp khắc phục tình trạng đau thần kinh tọa ở bà bầu trong bài viết dưới đây.

Tại sao đau thần kinh tọa khi mang thai lại tìm đến mẹ bầu?

Đau thần kinh tọa khi mang thai là trường hợp rất phổ biến, cứ 10 mẹ bầu thì có đến 8 mẹ bị cơn đau “quấy rầy”. Tình trạng này xuất hiện rất sớm, ngay từ những tuần đầu thai kỳ là mẹ đã cảm nhận được sự khó chịu. Dần dần đến những tháng cuối, cơn đau liên tục tăng và lên mức đỉnh điểm.

Có nhiều nguyên nhân khiến mẹ rơi vào tình trạng này:

1. Sự gia tăng hormone thai kỳ

Tại sao mẹ bị đau thần kinh tọa khi mang thai

Khi que thử thai xuất hiện 2 vạch đỏ, điều đó đồng nghĩa hormone thai kỳ trong cơ thể mẹ cũng bắt đầu gia tăng. Trong đó có 1 loại hormone mang tên relaxin, chính hormone này làm xương khớp lõng lẻo và giãn nở để bắt đầu chuẩn bị đón nhận “thành viên” mới. Lúc này dây thần kinh tọa không còn được nâng đỡ, vì thế các cơn đau nhức liên tục kéo đến.

2. Tử cung phát triển

Để chuẩn bị cho sự xuất hiện của thai nhi, tử cung bắt đầu mở rộng. Do sự thay đổi đột ngột của cơ quan này khiến các dây thần kinh tọa phía dưới cột sống bị đè nén và hình thành nên những cơn đau nhức.

3. Ngực và bụng thay đổi kích thước

Khi mang thai đồng nghĩa ngực và bụng của mẹ càng ngày càng to. Vì lý do này làm trọng tâm cơ thể dồn về phía trước, kéo theo cột sống bị uốn cong. Đồng thời cơ chân và cơ hông ở bụng liên tục thắt chặt, từ đó đè nén lên các dây thần kinh tạo ra những cơn đau.

4. Sự chèn ép của thai nhi

Những cơn đau nhức thần kinh tọa sẽ xảy đến nhiều hơn vào những tháng cuối. Bởi lúc này trọng lượng thai nhi ngày một lớn gây sức ép lên tử cung, kéo theo áp lực đến dây thần kinh ở vùng thắt lưng. Song song với cơn đau khó chịu, tay chân mẹ còn sưng phù khiến mỗi bước chân ngày càng nặng trĩu.

Xem thêm: Chiều dài, cân nặng thai nhi theo bảng chuẩn quốc tế

5. Mẹ bầu có tiền sử thoát vị đĩa đệm

Nếu trước kia mẹ bầu đã từng bị thoát vị đĩa đệm, thì lúc mang thai khối thoát vị sẽ chèn ép lên dây thần kinh làm cơn đau buốt gia tăng đáng kể. Ngoài ra những mẹ có tiền sử đau lưng, thì các cơn đau nhức sẽ kéo đến nhiều hơn so với các mẹ không gặp tình trạng này.

Đau thần kinh tọa khi mang thai có là mối lo ngại?

Những nguy hại khi bà bầu bị đau thần kinh tọa

Mẹ bầu đối mặt với đau thần kinh tọa thường có cảm giác tê nhức kéo dài từ vùng lưng, hông đến hai chân dưới. Đôi lúc tê ngứa ở lòng bàn tay hoặc ngón chân, có cảm giác châm chích như bị kim đâm. Cơ từ thắt lưng trở xuống vùng cẳng chân yếu ớt, khó khăn mỗi lúc đi lại. Cơn đau sẽ gia tăng theo từng tam cá nguyệt và đến tam cá nguyệt cuối mức độ đau nhức tăng nhanh đáng kể.

Các chuyên gia nhận định rằng tình trạng này không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mẹ và bé. Dây thần kinh chỉ đau nhức trong thai kỳ và hết dần khi mẹ “vượt cạn” thành công. Một số trường hợp mẹ bầu áp dụng phương pháp tập luyện đúng cách, cơn đau biến mất nhanh chóng ngay cả khi chưa kết thúc thai kỳ.

Tuy nhiên cũng có nhiều mẹ bầu đau thần kinh tọa đến mức bị rối loạn cuộc sống. Đau nhức đến nỗi mẹ không thể đi lại, thậm chí khi vệ sinh cũng phải nhờ sự trợ giúp từ người khác. Nếu dây thần kinh tọa chèn ép vào rễ thần kinh, có thể khiến mẹ tê liệt và mất khả năng vận động. Do đó mẹ không thể xem thường và phải suy nghĩ giải pháp đẩy lùi mối lo ngại này.

Đau thần kinh tọa khi mang thai phải làm sao?

1. Chườm nóng lên vùng bị đau nhức

Chườm nóng vùng bị đau thần kinh tọa

Mẹ có thể hạn chế tình trạng đau nhức bằng cách chườm nóng. Mỗi tối trước khi ngủ mẹ dùng khăn sạch nhúng qua nước ấm, sau đó vắt khô rồi chườm lên vùng bị áp lực. Sức nóng làm cải thiện vấn đề lưu thông máu, giảm căng thẳng khu vực dây chằng và giúp mẹ tăng cảm giác thư giãn. Tuy nhiên mẹ chỉ nên chườm ấm tránh nước quá nóng, vì nhiệt độ cao đột ngột sẽ khiến em bé của mẹ bị tổn thương.

2. Thay đổi hướng nằm

Khi vùng bụng ngày càng gia tăng kích thước, mẹ nên đổi tư thế sang nằm nghiêng mục đích tránh sự chèn ép. Song song đó lựa chọn gối chữ U chuyên dụng cho bà bầu, vì gối này sẽ giúp nâng đỡ cơ thể và không gây áp lực lên các dây thần kinh.

Ngoài ra mẹ cũng hạn chế những thói quen xấu hằng ngày như ngồi quá lâu, mang giày cao gót hoặc vác các vật nặng…Nếu tính chất công việc bắt buộc mẹ phải ngồi thường xuyên, cách 1 giờ mẹ nên đi lại xung quanh . Đồng thời kê thêm một chiếc gối mềm đằng sau để tránh áp lực nặng lên dây thần kinh tọa.

3. Bổ sung đủ dinh dưỡng

Ăn uống đủ chất cũng là cách hiệu quả nhất giúp mẹ giảm đau thần kinh tọa. Bởi các chất dinh dưỡng lúc này sẽ hấp thụ vào trong và bồi bổ cho vùng tổn thương. Đồng thời khi bị đau nhức xương khớp mẹ nên tăng cường thực phẩm chứa canxi, magie trong thực đơn của mình.

Ngoài ra mỗi sáng mẹ có thể ra ngoài đón ánh nắng mặt trời nhằm lấy nguồn vitamin D có ích. Vitamin D cùng canxi sẽ là “bộ đôi hoàn hảo” giúp mẹ đẩy lùi tình trạng đau nhức. Bên cạnh đó, mẹ hãy tham khảo thêm các kiến thức dinh dưỡng tại chuyên mục: Dinh dưỡng khi mang thai của chúng tôi.

4. Massage lưng dưới

Giảm đau thần kinh tọa khi mang thai

Những động tác massage nhẹ nhàng vùng lưng dưới có tác dụng làm thư giãn dây thần kinh tọa. Mẹ nên nhờ người thân hoặc chồng thay mình làm việc này thường xuyên để giảm bớt tình trạng.

Nếu không thể nhờ sự trợ giúp từ người xung quanh, mẹ vẫn có thể thực hiện massage bằng quả bóng tennis. Đầu tiên mẹ hãy để quả bóng dưới sàn và đặt cơ thể nằm lên quả bóng. Sau đó dùng lưng lăn qua lại quả bóng nhiều lần để xương khớp được cải thiện.

5. Tập yoga nới lỏng cơ bắp

Tập luyện các bài tập yoga là giải pháp hữu hiệu giúp mẹ giảm đau nhanh chóng. Nghiên cứu còn chỉ ra phương pháp này hỗ trợ tốt cho quá trình “vượt cạn” và nâng cao thể lực khi vào phòng sinh.

Hướng dẫn các bài tập yoga (mẹ có thể tham khảo thêm các bài tập Yoga khác tại: Yoga cho bà bầu – Những lợi ích đáng kinh ngạc mẹ nên thử)

Bài tập 1

Bài tập Yoga giảm đau thần kinh tọa số 1

  • Đầu tiên mẹ quỳ trên thảm, hai bàn chân chụm lại, đồng thời mở rộng đầu gối để vùng bụng không bị chèn ép.
  • Lúc này kéo lưng thẳng, để hai tay song song lên phía đầu hít hơi thật sâu. Sau đó thở ra cúi người về trước sao cho hai bàn tay chạm đất.
  • Trở lại tư thế ban đầu và lặp lại động tác thêm 10 lần nữa.

Tác dụng: Động tác này giúp mẹ kéo căng phần cơ dưới ở lưng, khớp, xương chân cũng được thư giãn, từ đó quá trình đi lại không bị trở ngại.

Bài tập 2

Bài tập Yoga giảm đau thần kinh tọa số 2

  • Đầu tiên mẹ đứng thẳng trên nền nhà, đặt bên cạnh thêm một cái ghế.
  • Tiếp theo nâng chân trái và đặt lên ghế sao cho các ngón chân hướng thẳng lên cao.
  • Tiếp tục gập người về trước mục đích kéo giãn gân, giữ nguyên tư thế khoảng 30 giây.
  • Sau đó thu người về đồng thời bỏ chân xuống. Thực hiện tương tự với chân còn lại và tập luyện khoảng 20 lần.

Tác dụng: Bài tập này giúp kéo giãn cơ phía mặt sau đùi và cơ lưng, chân. Thực hiện động tác thường xuyên mẹ sẽ cảm nhận các cơ xung quanh dây thần kinh tọa giảm được áp lực, tăng cảm giác thoải mái.

6. Tập vật lý trị liệu

Khi các cơn đau nhức hành hạ liên tục và không có dấu hiệu thuyên giảm, lúc này mẹ nên nhờ sự trợ giúp của bác sĩ. Tại đây chuyên gia sẽ thực hiện phương pháp châm cứu nhằm giải tỏa áp lực lên các cơ, đồng thời xoa dịu trạng thái căng thẳng quá mức của chúng.

Nếu cách này vẫn không ăn thua, bác sĩ tiếp tục cho mẹ dùng thuốc giảm đau. Tuy nhiên dùng thuốc sẽ có hai mặt, vì nó có thể khiến mẹ gặp phải một số tác dụng phụ.

Đau thần kinh tọa khi mang thai mặc dù không gây ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé nhưng nó khiến cuộc sống mẹ gặp nhiều trở ngại. Do đó mẹ hãy cố gắng tập luyện, cũng như điều trị để “đánh bại” cơn đau nhức ở mức tối đa. Ngoài ra mẹ cũng có thể ngăn chặn tình trạng này bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt đồng thời hạn chế tác nhân gây hại.

Chúc các mẹ mau sớm thoát khỏi tình trạng đau thần kinh tọa và hẹn gặp lại vào chủ đề lần sau!

Mẹ có thể tham khảo thêm

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.

Hiện chưa có bình luận nào.

Để lại bình luận đầu tiên.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *