iPREG

Bà bầu bị đau lưng: Nguyên nhân và cách giảm đau lưng hiệu quả

Khỏe và đẹpThai kỳ Trần Thanh Vy

Đau lưng khi mang thai gây nhiều phiền toái cho mẹ trong sinh hoạt thường nhật. Nguyên nhân do đâu? Cách giảm đau lưng...

Đau lưng khi mang thai là một triệu chứng thường gặp, đặc biệt là các bà bầu ở 3 tháng cuối thai kỳ. Cá biệt hơn, nhiều mẹ xuất hiện đau lưng khi mang thai tháng thứ 5, do thai nhi phát triển quá nhanh.

Các cơn đau lưng không xuất hiện dồn dập mà thường dàn trải cả ngày khiến bạn cảm thấy khó chịu trong sinh hoạt. Những hoạt động thường nhật sẽ khó khăn hơn gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cũng như tâm lý chị em. Mẹ hãy dành ít phút, tham khảo bài viết dưới đây của iPREG để tìm nguyên nhân cũng như cách hạn chế tình trạng đau lưng khi mang thai nhé.

Cố vấn nội dung: Dr. Trần Thành Nam

Dr. Trần Thành Nam check content
ThS – Bác sĩ Trần Thành Nam hiện đang công tác tại khoa sản nhi Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội. Tốt nghiệp Đại Học Y Hà Nội năm 2014, lấy hàm Thạc Sĩ năm 2016, công tác tại Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội từ năm 2016. Năm 2018, Bác sĩ Trần Thành Nam cộng tác cùng iPREG nhằm mang tới bạn đọc những thông tin y khoa chính xác nhất.

Xem thêm: Bà bầu đau thần kinh tọa: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Nguyên nhân bà bầu bị đau lưng khi mang thai

Nguyên nhân bà bầu bị đau lưng khi mang thai

Hầu hết các mẹ bầu vẫn giữ thói quen sinh hoạt như trước lúc mang thai. Điều này dẫn đến các tác động xấu lên bộ khung xương (đặc biệt là xương sống và xương chậu). Trọng lượng cơ thể của bạn lúc này đã tăng rất nhiều (đặc biệt là trong 3 tháng cuối). Nhưng nhiều chị em vẫn đi giày cao gót, vẫn tham gia các hoạt động thể chất với cường độ cao ảnh hưởng không nhỏ tới sự ổn định của khung xương và các khối cơ.

Sự phát triển của thai nhi khiến trọng lượng của bạn tăng nhanh. Trọng tâm cơ thể lúc này đã dịch chuyển ra phía trước khiến phần trên phải ngả ra sau nhằm giữ thăng bằng. Điều này khiến các đốt sống thắt lưng và các khối cơ bị uốn quá mức.

Trọng lượng dồn nhiều xuống vùng xương chậu, đây là nguyên nhân chính khiến bà bầu bị đau lưng khi mang thai. Bên cạnh đó, các hormone sản sinh khi mang thai sẽ làm mềm hệ thống dây chằng thắt lưng của bạn, sự liên kết trở nên lỏng lẻo hơn ảnh hưởng tới hệ thống xương.

Xem thêm: Thay đổi gì trong cuộc sống và công việc trước khi mang thai?

Thời điểm bà bầu bị đau lưng, cường độ đau như thế nào?

Trong khoảng thời gian đầu, thai nhi phát triển chậm, bạn hầu như không có bất kỳ sự thay đổi nào về cấu trúc cơ thể. Tuy nhiên, từ tháng thứ 4 trở đi, em bé phát triển rất nhanh. Kích thước phần bụng dưới của bạn gia tăng chóng mặt, đây chính là thời điểm những cơn đau lưng khi mang thai xuất hiện.

Phần đa, bà bầu bị đau lưng chỉ ở 3 tháng cuối thai kỳ. Nhưng cá biệt vẫn có những trường hợp xuất hiện ở tháng thứ 4 – 5. Kích thước và sự phát triển của thai nhi là yếu tố chính để xác định thời điểm xuất hiện đau lưng. Bạn cần nắm rõ tình trạng cơ thể của cả mẹ và bé để có những phương pháp thay đổi thói quen sinh hoạt hợp lý.

Hiện vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu nào về cường độ đau lưng khi mang thai.  Tuy nhiên, các cơn đau sẽ kéo dài liên tục trong suốt 3 tháng cuối thai kỳ. Việc của bạn lúc này là phải biết “sống chung với lũ” và có những biện pháp giảm đau lưng hiệu quả mà chúng tôi sẽ đề cập ở phần dưới bài viết.

Xem thêm: Bà bầu bị đau nhức xương khớp: Nguyên nhân và cách điều trị

Các phương pháp giảm đau lưng khi mang thai

Phương pháp giảm đau lưng bà bầu

Thay đổi thói quen sinh hoạt từ khi bắt đầu mang thai

Việc này là tối quan trọng. Nếu bạn có thể thay đổi được những thói quen thường nhật của mình (qua việc mường tượng trước thể hình của mình sau vài tháng nữa), thì những cơn đau lưng thai kỳ có thể được kiểm soát hiệu quả.

Ở các nước phát triển, chế độ chăm sóc thai sản tốt giúp cho các bà bầu cảm thấy thoải mái khi mang thai. Thậm chí họ không bị các cơn đau lưng khi mang thai làm phiền. Những thói quen sẽ khiến bà bầu bị đau lưng như:

  • Mang giày cao gót liên tục: Hãy chọn ngay cho mình một đôi giày đế bằng mềm mại.
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học: Hormone thai kỳ làm giảm độ dẻo dai của các khối cơ và dây chằng liên kết phần eo, do đó việc cân đối dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp tái tạo tính vững chắc của xương và cơ.
  • Hoạt động và tập luyện với cường độ cao: Chọn những bài tập nhẹ nhàng hoặc chuyển qua tập Yoga là những phương án khả dĩ.

Xem thêm: Yoga cho bà bầu: Những lợi ích kinh ngạc mẹ nên thử

Điều chỉnh tư thế trong mọi hoạt động thường nhật

Tư thế sai là nguyên nhân chính khiến bạn đau lưng khi mang thai. Do đó, bạn cần phải thay đổi ngay theo những tư vấn của chúng tôi sau đây:

Đứng

Hãy đứng thẳng, giữ vai và ngực của bạn ở một vài vị trí nhất định nhưng không được trùng người. Hãy luyện tập một vài tư thế đứng thoải mái nhất. Trong trường hợp phải đứng nhiều, bạn cần tìm một chỗ để có thể đặt một trong hai chân. Nếu đã mỏi hãy ngồi nghỉ ngay khi có thể.

Ngồi

Điều chỉnh tư thế thường nhật giúp giảm đau lưng

Đây là tư thế thường gặp nhất, đặc biệt là với các chị em văn phòng. Để ngồi không bị đau lưng, hãy sử dụng một chiếc gối hình chữ D ngược, đặt phía sau lưng và dựa vào. Cố gắng giữ cho lưng thẳng nhất có thể khi ngồi.

Sau chừng 15-20 phút (có thể ít hơn), hoặc khi bạn cảm thấy mỏi hãy xoay người uốn phần eo sang hai bên. Động tác này sẽ giúp bạn giảm đau lưng hiệu quả. Sau khi công việc giảm bớt, hãy dành thời gian đi lại trong phòng để thay đổi tư thế.

Nằm

Nằm nghiêng là phương án khả dĩ nhất đặc biệt là trong những tháng cuối thai kỳ, khi mà phần bụng dưới của bạn đã có kích thước lớn. Sử dụng các loại gối ôm để làm giảm áp lực lên tử cung. Điều này giúp máu lưu thông tốt hơn, bé sẽ phát triển ổn định và khỏe mạnh.

Mẹ có thể xem chi tiết các loại gối ôm tại đây.

Nâng, cúi

Hạn chế việc nâng vác các vật nặng ngoài khả năng của bạn. Tránh việc cúi nhặt các vật, hãy ngồi xổm và dùng tay để lấy. Cúi nhiều sẽ làm tăng áp lực lên phần bụng dưới và tử cung, điều này hoàn toàn không tốt cho bé cũng như phần cột sống của bạn. Khi bạn phải đeo vật gì, hãy phân bố đều lực sang cả hai vai.

Một vài bài tập làm giảm đau lưng khi mang thai

Bài tập giảm đau lưng khi mang thai

  • Khi bạn bị đau lưng, bạn có thể sử dụng các túi đá lạnh hoặc nóng mát xa phần lưng bị đau. Phương pháp này rất hữu ích với phần đa chị em khi mang thai.
  • Nhờ chồng hoặc người thân xoa bóp phần eo khi có thời gian, kết hợp trườm đá sẽ giúp giảm bớt những cơn đau của bạn.

Mẹ có thể tham khảo: 6 bài tập giảm đau lưng hiệu quả cho bà bầu.

Lưu ý

Đau lưng nhiều, cơn đau dai dẳng là dấu hiệu có thể bạn sẽ sinh non hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu. Trong nhiều trường hợp, khi đau lưng kèm chảy máu âm đạo, sốt nóng, đi tiểu rát. Hãy liên hệ ngay trung tâm y tế gần nhất để có phương án thăm khám kịp thời.

Khi bạn bị đau lưng, tuyệt đối không được sử dụng bất kỳ các loại thuốc nào (đặc biệt là cao dán), hãy tìm sự tư vấn từ các chuyên gia. Chúc bạn có những tháng thai kỳ thật khỏe mạnh và đáng nhớ.

Mẹ có thể tham khảo

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.