iPREG
Axit Folic là gì? Tầm quan trọng đối với thai kỳ Axit Folic là gì? Tầm quan trọng đối với thai kỳ

Axit Folic là gì? Tầm quan trọng đối với thai kỳ

Dinh dưỡngThai kỳ Trần Thanh Vy

Axit Folic là một trong những khoáng chất không thể thiếu khi mang thai, mẹ hãy bổ sung tối thiểu 400mcg Axit Folic mỗi... Axit Folic là gì? Tầm quan trọng đối với thai kỳ

Theo các chuyên gia tại iPREG:

“Bạn nên uống một viên axit folic 400 microgam mỗi ngày trước khi mang thai và cho đến tuần thai thứ 12. Axit folic giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh được gọi là dị tật ống thần kinh, nguyên nhân chính dẫn đến tật nứt đốt sống.”

Vậy axit folic là gì?

Axit Folic

Axit folic là một dạng nhân tạo của vitamin B được gọi là folate. Folate đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu và giúp ống thần kinh của bé phát triển thành não và tủy sống. Axit folic có nhiều trong các loại ngũ cốc, và cũng được tìm thấy trong các loại  rau xanh (xanh đậm) hoặc trái cây có múi.

Tầm quan trọng của axit folic cho sự phát triển của mẹ và bé

Khi không có đủ axit folic trong cơ thể, ống thần kinh của bé có thể sẽ không đóng lại chính xác và bé sẽ gặp các vấn đề được gọi là dị tật ống thần kinh. Bao gồm các biến chứng sau:

Spina bifida
Sự phát triển không hoàn chỉnh của tủy sống hoặc đốt sống.
Anencephaly
Sự phát triển không hoàn chỉnh ở các bộ phận chính của não.

Các biến chứng liên quan tới não sẽ làm giảm đáng kể tuổi thọ của bé, và những trẻ mắc bệnh gai cột sống có thể bị tàn tật vĩnh viễn. Tuy nhiên, khi được bổ sung đầy đủ axit folic, trẻ nhỏ sẽ giảm được ít nhất 50% các khuyết tật ống thần kinh. Bên cạnh đó, nếu bạn đã có con mắc các triệu chứng liên quan tới axit folic thì tới em bé thứ hai, khi được bổ sung đủ, nguy cơ khuyết tật ống thần kinh sẽ giảm tới 70%. Lúc này, lượng axit folic cần bổ sung vào khoảng 4000 mcg (khoảng 4mg) mỗi ngày. (Đây là số liệu chung, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng).

Viên uống axit Folic

Ngoài ra, việc bổ sung đầy đủ axit folic cũng giúp bảo vệ em bé của bạn khỏi các dị tật sau:

  • Sứt môi và các vấn đề liên quan tới vị giác
  • Sinh non
  • Cân nặng khi sinh thấp
  • Sẩy thai
  • Thai nhi phát triển chậm

Axit folic cũng giúp mẹ giảm thiểu các nguy cơ sau:

  • Biến chứng khi mang thai (Một báo cáo cho thấy những phụ nữ dùng thực phẩm bổ sung axit folic trong tam cá nguyệt thứ hai có thể giảm nguy cơ tiền sản giật.)
  • Bệnh tim
  • Đột qụy
  • Một số loại ung thư
  • Bệnh Alzheimer

Khi nào tôi nên bắt đầu dùng axit Folic?

Dị tật bẩm sinh xảy ra trong vòng 3-4 tuần đầu của thai kỳ, do đó bạn cần phải có folate trong cơ thể để giúp não và tủy sống của bé phát triển tốt nhất. Nghiên cứu từ CDC Hoa Kỳ đã cho thấy, những phụ nữ dùng axit folic ít nhất một năm trước khi mang thai sẽ giảm hơn 50% khả năng sinh con sớm.

Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên bắt đầu dùng axit folic mỗi ngày trong ít nhất một tháng trước khi mang thai cho tới tối thiểu tuần thứ 12 của thai kỳ. Tuy nhiên, nếu bạn đang trong độ tuổi sinh con hãy bổ sung axit folic mỗi ngày ngay hôm nay.

Bổ sung axit folic đúng cách

Bổ sung axit folic đúng cách

Thường thì trước khi sinh con, bạn đã chuẩn bị sẵn kế hoạch mang thai như thế nào. Trong kế hoạch này, chắc hẳn sẽ có việc bổ sung thêm các loại vitamin cần thiết. Axit folic cũng vậy, liều khuyến cáo cho tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 400mcg folate mỗi ngày. Nếu bạn đang dùng vitamin tổng hợp, hãy kiểm tra xem nó có đủ lượng khuyến nghị hay không.

Dưới đây là lượng axit folic cần cho từng giai đoạn:

  • Trước khi mang thai: 400mcg
  • Trong ba tháng đầu của thai kỳ: 400mcg
  • Trong bốn đến chín tháng của thai kỳ: 60 mcg
  • Trong khi cho con bú: 500mcg

Lưu ý: lượng axit folic cần bổ sung phía trên là lượng trung bình được chúng tôi tổng hợp từ nhiều nguồn uy tín (CDC Hoa Kỳ). Hãy tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa để có con số phù hợp nhất với thể trạng của bạn.

Axit folic có trong những loại thực phẩm nào?

Thực phẩm giàu axit Folic

Theo phân tích, các loại thực phẩm có hàm lượng axit folic cao gồm:

  • Các loại ngũ cốc như đậu nành, đậu tương, đậu đen, lúa mạch… Hiện các loại bột ngũ cốc có bán trên thị trường rất nhiều, các thương hiệu lớn thường có tỷ lệ axit folic như sau: 400mcg tương ứng với ¾ cốc (hay 230ml dung dịch sữa bột sau khi pha). Hãy để ý tới hàm lượng axit folic trên bao bì để có phương pháp sử dụng hiệu quả.
  • Gan bò nấu chín có lượng folic là: 215 mcg/100grams
  • Bông cải xanh súp lơ, bắp cải: 51mcg trong ½ chén
  • Bí đao: 60mcg trong 1 chén bí đao
  • Ớt chuông: 30mcg/100grams
  • Đậu và các loại cây họ đậu: 48mcg trong ½ chén
  • Rau diếp, xà lách: 64mcg/80grams

Ngoài ra các loại thực phẩm khác như nấm, mùi tây, hoa quả… cũng chứa lượng axit folic rất đáng kể. Các mẹ nên bổ sung để tăng cường lượng axit folic và cải thiện chất lượng mỗi bữa ăn.

Bên cạnh đó, axit folic còn có trong rất nhiều các loại thực phẩm khác như: sữa bầu, thực phẩm chức năng, các loại bột tăng cường… tuy nhiên trước khi sử dụng, bạn nên tìm đến tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để có liều sử dụng hợp lý.

Lưu ý khi sử dụng thuốc axit folic cho bà bầu

Lưu ý khi sử dụng viên uống axit folic

Như chúng tôi đã phân tích ở trên, axit folic nói riêng hay tất cả các loại khoáng chất cần thiết cho mẹ bầu nói chung, đều có trong rất nhiều các thực phẩm mẹ sử dụng hằng ngày. Bổ sung axit folic thông qua việc sử dụng các loại thực phẩm sạch, có nguồn gốc tự nhiên là tốt nhất. Mẹ chỉ sử dụng các loại thuốc axit folic cho bà bầu khi thực sự cần thiết, dưới chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Hiện trên thị trường có rất nhiều các loại thuốc axit folic hoặc viên uống vitamin tổng hợp, điều quan trọng là mẹ cần phải biết chính xác thành phần có trong các loại thuốc này, được ghi rõ ràng trên bao bì.

Axit folic là một thành phần không thể thiếu cho sự phát triển của thai nhi, nếu bạn đang ở độ tuổi sinh con, hãy bổ sung axit folic ngay hôm nay.

Mẹ có thể tham khảo

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.

Hiện chưa có bình luận nào.

Để lại bình luận đầu tiên.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *