iPREG
Ăn gì, dinh dưỡng ba tháng giữa thai kì hợp lý nhất cho mẹ Ăn gì, dinh dưỡng ba tháng giữa thai kì hợp lý nhất cho mẹ

Ăn gì, dinh dưỡng ba tháng giữa thai kì hợp lý nhất cho mẹ

Dinh dưỡngThai kỳ Trần Thanh Vy

Ba tháng giữa thai kì ăn gì? Bổ sung dinh dưỡng ra sao để mẹ khỏe, bé ngoan? Mẹ hãy tìm câu trả lời... Ăn gì, dinh dưỡng ba tháng giữa thai kì hợp lý nhất cho mẹ

Vậy là đã đồng hành cùng con yêu được khoảng nữa đoạn đường rồi! Chúc mừng các mẹ đã vượt qua giai đoạn đầu thật thành công. Thời gian chào đón “thiên thần nhỏ” ra đời không còn lâu nữa. Thử thách tiếp theo của các mẹ là làm sao cho con yêu phát triển thật khỏe mạnh, chào đời trong niềm hân hoan, vui sướng của cả gia đình! Vì thế, hôm nay mình sẽ giúp các mẹ lựa chọn một chế dộ dinh dưỡng thật hợp lý để chuẩn bị hành trình làm mẹ, cùng iPREG theo dõi đến hết bài nhé.

Dinh dưỡng ở ba tháng giữa thai kỳ có vai trò gì?

Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi

Mong ước lớn nhất của các ông bố, bà mẹ là sẽ đón con yêu chào đời thật khỏe mạnh. Do đó, chế độ dinh dưỡng trong thời gian thai nghén là vấn đề hết sức quan trọng trong sự hình thành và phát triển toàn diện của con yêu.

Vấn đề dinh dưỡng sẽ có thay đổi qua từng giai đoạn mang thai, bởi ở từng thời kỳ tam cá nguyệt, việc phát triển các bộ phần là hoàn toàn khác nhau. Trong ba tháng giữa của thời kỳ mang thai, bé thường xuyên cử động trong bụng mẹ, hay nấc cụt, thở đều hơn. Ở tuần 22 của thai kỳ, bé yêu thường xuyên cử động, mẹ sẽ cảm nhận rõ rệt hơn vào lúc đêm. Dường như đó là cách con yêu mách mẹ chuẩn bị tâm lý sau này phải mất ngủ vì con đấy.

Vào thời gian này này, mẹ bầu đã thoát khỏi giai đoạn khủng hoảng do ốm nghén, nên việc ăn uống không còn là nỗi sợ hãi như lúc đầu nữa. Đồng thời, lúc này là thời gian con yêu phát triển mạnh mẽ nhất. Do đó chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu là vô cùng cần thiết.

Mục tiêu cân nặng ở ba tháng giữa thai kỳ: Việc bổ sung khoảng 250 kcal/ngày, tương đương mẹ bầu cần tăng 4-5 kg trong tam cá nguyệt thứ hai là hợp lý.

Bổ sung dinh dưỡng cho mẹ bầu ở ba tháng giữa thai kỳ

Tuy rằng nguy cơ sảy thai ở giai đoạn này đã giảm hẳn nhưng đó không có nghĩa là an toàn. Bởi vì ở kỳ tam cá nguyệt thứ hai, khả năng sinh non và thai lưu rất cao. Những biểu hiện rõ rệt nếu chất dinh dưỡng không đủ, mẹ bầu thường xuyên bị chuột rút, thiếu máu, táo bón…, đồng nghĩa thai phụ phải rất cận trọng trong việc lựa chọn những thực phẩm để nạp vào cơ thể. Những chất các mẹ cần bổ sung phải kể đến:

1. Axit folic (vitamin B9)

Axit Folic

Như ở bài viết trước, axit folic có vai trò cực quan trọng trong việc phòng ngừa dị tật ống thần kinh và nứt đốt sống trong bào thai. Bổ sung vitamin B9 xuyên suốt quá trình mang thai là điều bắt buộc. Lượng vitamin được các bác sĩ khuyên dùng là 50mg mỗi ngày. Bổ sung vitamin B9 trong những loại rau có màu xanh thẩm như súp lơ, cải bó xôi, ớt chuông, đậu bắp….

2. Bổ sung DHA

Não bộ và thị giác của con yêu lúc này cần được hoàn thiện nhất. Vì thế, với một lượng DHA vừa đủ sẽ giúp thai nhi hoàn thiện hơn trong quá trình phát triển. Các loại hạt macca, óc chó, hạnh nhân và lòng đỏ trứng… là một lựa chọn thích hợp để bổ sung DHA cho mẹ bầu.

3. Tinh bột

Những mẹ bầu có tâm lý kiêng ăn tinh bột để hạn chế cân nặng của bản thân. Đó là việc làm sai lầm gây hại cho cả mẹ và bé! Bởi tinh bột sẽ giúp duy trì năng lượng cho hoạt động sống mỗi ngày, hỗ trợ phát triển não bộ và các cơ quan thần kinh. Tuy nhiên, thay vì sử dụng nhiều cơm, mẹ bầu có thể thay nguồn tinh bột bằng yến mạch hoặc các loại ngũ cốc, ngoài cung cấp năng lượng, một lượng chất xơ dồi dào cũng được nạp vào cơ thể mẹ đấy!

4. Kẽm và sắt

Sắt cho bà bầu

Ở giai đoạn giữa thai kỳ, các bộ phận trong cơ thể bé đang phát triển mạnh mẽ, cung cấp lượng chất sắt đủ đầy ở khoảng thời gian này giúp ngăn ngừa thiếu máu ở trẻ, góp phần vào việc hình thành các bộ phận trên khuôn mặt. Những loại thực phẩm như thịt bò, tim, cật, trứng gà…cung cấp nguồn lớn sắt và kẽm dồi dào.

5. Các loại vitamin A, C, D

Góp phần cho việc phát triển xương, phổi, hệ thần kinh trung ương của thai nhi. Vitamin A còn đóng góp vai trò lớn giúp mắt con yêu sáng khỏe, có làn da hồng hào mịn màng và phòng ngừa hen suyễn của bé sau sinh. Do vitamin A không thể tự tổng hợp nên mẹ bầu cần tìm ăn những loại hoa quả như cà rốt, cà chua, cần tây, phomai, gấc…để bổ sung đủ lượng vitamin mỗi ngày.
Mẹ bầu cần cung cấp khoảng 85mg vitamin C hàng ngày trong quá trình mang thai, khoảng 120mg/ngày sau sinh để giúp bé phòng ngừa thiếu máu. Góp phần vào việc hình thành xương và răng sau này của con yêu.

Các loại vitamin

Mẹ bầu nên chú ý nếu thiếu vitamin C sẽ rất dễ mắc những bệnh như chảy máu răng, khô xơ tóc, chảy máu mũi…, vitamin C có nhiều trong những loại thực phẩm như ổi (125mg/quả), ớt chuông (342mg)…Ngoài ra các loại rau xanh cũng dồi dào vitamin C không kém, mẹ bầu cần bổ sung vào thực đơn nhé.

Vitamin D là chất xúc tác, thúc đẩy quá trình phát triển xương và răng thai nhi. Nhờ vitamin D mà canxi, photpho hoàn thành trọng trách một cách dễ dàng hơn. Thiếu vitamin D rất dễ thấy do thai phụ sẽ bị tiền sản giật và dị tật xương ở thai nhi.

Ngoài ra, trường đại học ở Úc cho biết, vitamin D còn giúp trẻ tiếp thu ngôn ngữ dễ dàng hơn với những bạn không cung cấp đủ. Bổ sung vitamin D ở những loại thực phẩm như dầu cá, trứng cá tầm, các loại nấm..Ngoài ra nó còn có trong ánh nắng mặt trời lúc sáng sớm. Lưu ý rằng việc bổ sung vitamin D dư thừa, gây nên hiện tượng nhồi máu cơ tim và những bệnh lý khác. Vì thế, cần bổ sung một lượng vừa đủ khoảng 600 IU là hợp lý.

Những thực phẩm mẹ bầu nên tránh ở ba tháng giữa thai kỳ

Thực phẩm cay nóng

Các gia vị cay nóng
Những loại cay nóng như gừng, ớt, ngũ vị hương…sẽ khiến mẹ bầu mất nước rất nhiều. Làm cơ quan bài tiết hoạt động quá sức, gây táo bón ở thai phụ. Ngoài ra táo bón sẽ làm mẹ bầu khó khăn trong việc đi vệ sinh. Thai nhi trong tử cung bị co thắt, tăng nguy cơ sinh non.
Nhân sâm
Dù biết đến là một loại thảo dược thần kỳ, có nhiều công dụng trong sức khỏe con người. Tuy nhiên đối với phụ nữ mang thai, nhân sâm có tác dụng hoàn toàn ngược lại. Sử dụng nhân sâm khi “bầu bí”, nguy cơ gây dị tật bẩm sinh, chảy máu, mất cân bằng lượng đường trong máu gây chóng mặt, nhịp tim chậm ảnh hướng lớn đến mẹ và bé. Tuyệt đối kiêng sử dụng loại “thần dược” này.
Những loại thực phẩm nhiều đường
Những loại thực phẩm có nhiều chất ngọt làm tăng lượng insulin trong cơ thể mẹ bầu. Điều này không tốt chút nào bởi nó gây cho mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.
Rượu bia, cà phê và các chất kích thích
Tác hại trầm trọng mà những chất kích thích trên gây ra sẽ khiến mẹ bầu phải hoảng hốt. Caffein trong cà phê và rượu bia khiến nguy cơ sinh non, thai lưu và dị tật bẩm sinh ở thai nhi là rất cao chiếm đến 50%. Ngoài ra, caffein còn ngăn cản quá trình tiếp thu sắt, gây thiếu máu ở mẹ bầu và có nguy cơ tử vong. Tuyệt đối không sử dụng trong suốt quá trình mang thai.

Tham khảo thêm: 10 loại thực phẩm mẹ cần tránh hoặc hạn chế sử dụng khi mang thai

Lời khuyên của chuyên gia dành cho bà bầu ở ba tháng giữa thai kỳ

Lời khuyên từ chuyên gia

Để con yêu luôn an toàn và phát triển toàn diện trong bụng mẹ, thai phụ cần lưu ý:

  • Không di chuyển gập người lên xuống nhiều lần gây ra hiện tượng choáng váng và dễ té ngã.
  • Đứng quá lâu một chỗ khiến mẹ bầu phù nề do sưng chân và khó chiụ cho mắt cá chân.
  • Tập luyện những bài yoga cho mẹ và bé để lưu thông khí huyết hỗ trợ quá trình sinh sản cho mẹ.
  • Luôn khám thai định kỳ và tuân thủ theo lời khuyên bác sĩ.
  • Chú ý nếu không nghe tiếng động của con, hãy nhớ liên hệ ngay cho bác sĩ để tránh trường hợp xấu xảy ra.
  • “ Chăn gối” nhẹ nhàng trong thời gian mang thai, góp phần phát triển tốt cho sức khỏe mẹ và bé.

Hạn chế muộn phiền, lo âu. Luôn yêu đời, thoải mái hay mỉm cười để con yêu sau này luôn tươi tắn.

Ba tháng đầu là giai đoạn khó khăn nhất trong quá trình mang thai, mẹ bầu đã vượt qua dễ dàng. Vậy đồng hành cùng con ở giai đoạn tiếp theo chắc hẳn sẽ không là thử thách quá lớn của người làm mẹ. Chỉ cần lưu ý chế độ dinh dưỡng và có chế độ sinh hoạt phù hợp, mẹ bầu sẽ lại vượt qua giai đoạn thứ hai một cách suôn sẻ thôi. Nhớ luôn đóng góp ý kiến và đón xem chủ đề mới nhất nhé. Chúc các mẹ bầu luôn khỏe để sớm lên thiên chức, chào đón con yêu ra đời.

Mẹ có thể tham khảo

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.