iPREG
Bật mí 9 loại hạt đem đến lợi ích tuyệt vời nhất cho mẹ bầu Bật mí 9 loại hạt đem đến lợi ích tuyệt vời nhất cho mẹ bầu

Bật mí 9 loại hạt đem đến lợi ích tuyệt vời nhất cho mẹ bầu

Dinh dưỡngThai kỳ Trần Thanh Vy

Bài viết tổng hợp 9 loại hạt cho bà bầu tốt nhất mẹ nên thử. Không những bổ sung dinh dưỡng cần thiết, mà... Bật mí 9 loại hạt đem đến lợi ích tuyệt vời nhất cho mẹ bầu

Giải pháp tốt nhất để đối phó với triệu chứng thèm ăn của mẹ là sử dụng các loại hạt. Chúng vừa giúp mẹ giải tỏa cơn thèm, vừa cung cấp vô vàn dinh dưỡng có ích. Vậy những loại hạt nào tốt nhất cho bà bầu? Công dụng của chúng ra sao? Tất cả sẽ được bật mí qua bài viết dưới đây của iPREG.

Lợi ích tuyệt vời khi mẹ bầu sử dụng các loại hạt

Cung cấp Omega 3

Thành phần axit béo có lợi được xem là đứng đầu danh sách trong các loại hạt. Việc mẹ bầu bổ sung Omega 3 với lượng vừa đủ sẽ giúp hệ thần kinh làm việc hiệu quả, đồng thời hỗ trợ “con yêu” có một đôi mắt sáng khỏe.

Hạn chế nguy cơ trầm cảm

Lợi ích của các loại hạt cho bà bầu

Axit linolenic tồn tại trong các loại hạt chính là “thần dược” đem đến cho mẹ một sức sống căng tràn, tinh thần thoải mái. Có được tâm lý ổn định cùng cảm xúc tích cực, chắc chắn mẹ không phải quan ngại với tình trạng trầm cảm nữa rồi!

Xem thêm: Trầm cảm khi mang thai: Nỗi ám ảnh của trên 80% mẹ bầu

Phòng ngừa dị tật ống thần kinh ở trẻ

Dị tật ống thần kinh và nứt đốt sống là nỗi ám ảnh của những ai sắp làm mẹ. Do vậy hãy tăng cường các loại hạt trong bữa ăn hằng ngày, bởi chúng sẽ giúp mẹ cung cấp một lượng lớn axit Folic chống lại tác nhân gây hại.

Hạn chế cơn thèm ăn của mẹ

Một số mẹ bầu khi mang thai thường đi kèm triệu chứng “ăn bất chấp”. Mẹ có thể ăn liên tục mà vẫn cảm thấy chưa đủ. Tuy nhiên việc ăn vô tội vạ sẽ khiến mẹ dễ bị béo phì, kéo theo là một số bệnh lý khác. Giải pháp cho mẹ là sử dụng các loại hạt để làm món ăn vặt. Vừa chống chế cảm giác thèm ăn, vừa không sợ thừa cân quá mức, ngại gì không thử mẹ nhỉ!

Bí quyết cho giấc ngủ ngon

Kết luận của các chuyên gia ở Úc cho biết, hơn 80% mẹ bầu trên thế giới gặp phải tình trạng mất ngủ khi mang thai. Chính điều này làm cơ thể mẹ suy nhược, mệt mỏi trong thời gian dài.
Nhưng từ giờ đã có bí quyết cải thiện vấn đề, đó là sử dụng các loại hạt. Nguyên do trong hạt chứa Melatonin, hoạt chất giúp thư giãn vũng não bộ, đồng thời hỗ trợ hoạt động trao đổi và dẫn truyền hệ thần kinh một cách hiệu quả.

Xem thêm: Mất ngủ khi mang thai – Nỗi ám ảnh của hơn 50% bà bầu

Bật mí 9 loại hạt tốt nhất cho bà bầu sử dụng

1. Hạt mắc ca

Hạt mắc ca

Hạt mắc ca được mệnh danh là “á hậu” trong các loại hạt bổ dưỡng. Mẹ có biết trong loại hạt nhỏ bé này chứa hàm lượng dinh dưỡng ra sao? Câu trả lời sẽ khiến mẹ “há hốc mồm” vì nó bao trọn vitamin A, B, E, protein, Omega 3…và vô vàn khoáng chất thiết yếu khác.

Ngoài ra mắc ca còn giúp những mẹ ốm nghén, biếng ăn hạn chế được tình trạng hiện tại. Tốt nhất từ khi biết mình mang thai, mẹ nên bổ sung mỗi ngày khoảng 4 hạt để dưỡng chất hấp thụ nhanh nhất.

2. Hạt óc chó

Nếu hạt mắc ca được xem “á hậu” thì ngôi vị “hoa hậu” không ai khác chính là óc chó. Đây được xem là loại hạt dồi dào nguồn Omega 3 nhất trong số còn lại.

Nghiên cứu đã chứng minh, việc mẹ bầu tiêu thụ hạt óc cho trong thai kỳ con sinh ra có đầu óc vô cùng nhạy bén, khả năng trí nhớ cùng với sáng tạo thể hiện ngay từ lúc đầu đời. Ngoài ra tỷ lệ mắc các dị tật cũng ít hơn so với những mẹ không có hứng thú với loại hạt này.

Chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo mẹ nên bổ sung từ 5 – 7 hạt mỗi ngày kể từ lúc bắt đầu thai kỳ. Tùy vào sở thích mà mẹ có thể sử dụng chúng nhiều cách khác nhau, ví dụ ăn trực tiếp hoặc kết hợp cùng những thực phẩm.

3. Hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân

Thật thiếu sót nếu như bỏ hạnh nhân ra khỏi danh sách những loại hạt bổ dưỡng. Mẹ có biết hàm lượng axit béo trong hạnh nhân tương đương với hạt óc chó, hơn thế còn chứa rất nhiều magie có ích cho sự phát triển của xương.

Mẹ nên tăng cường bổ sung hạnh nhân nhiều hơn vào 3 tháng cuối, bởi nó sẽ giúp mẹ ngăn ngừa nguy cơ sinh non và tránh các dị tật không mong muốn.

4. Hạt dẻ

Trong hạt dẻ rất dồi dào hoạt chất chống oxy hóa và các vitamin có ích khác. Những khoáng chất này tham gia mạnh mẽ vào quá trình trao đổi chất, đồng thời giúp mẹ tạo máu và kích thích hoạt động của thận với cơ bắp.

Tuy nhiên ngày nay hạt dẻ thường bị biến tấu rất nhiều dạng, nên khi lựa chọn mẹ mua loại tối giản nhất và không tẩm thêm bất kỳ gia vị gì. Có trường hợp mẹ bầu bị dị ứng với hạt dẻ rang muối, vì thế cần hết sức lưu ý!

5. Hạt đác

Hạt đác

Những mẹ bị táo bón hoặc đau nhức xương khớp khi mang thai sẽ rất phấn khích với loại hạt này. Bởi trong hạt đác chứa hàm lượng chất xơ và Alaktomannan vô đối, có hiệu quả trong việc điều trị triệu chứng kể trên.

Đặc biệt hạt đác có tính mát nên những mẹ bị nóng trong nên bổ sung thường xuyên. Tuy nhiên một số cơ địa sẽ bị kích ứng nếu ăn quá nhiều, vì thế mẹ cần hỏi ý kiến chuyên gia về liều lượng sử dụng.

6. Hạt sen

Từ lâu hạt sen đã quá nổi tiếng trong làng ẩm thực Việt Nam. Vì ngoài hương vị thơm ngon, loại hạt này còn có tác dụng trị bệnh rất tốt, đặc biệt là vị thuốc bổ cho mẹ bầu an thai hiệu quả.

Theo nghiên cứu, trong hạt sen chứa hàm lượng protein, canxi, sắt, axit folic dồi dào, có công dụng giúp thận, lá lách khỏe mạnh. Hơn thế còn mang hiệu quả trong việc ổn định giấc ngủ và duy trì cảm xúc tích cực của mẹ. Do vậy mẹ hãy tăng cường ăn loại hạt này bằng cách chế biến nhiều món ăn đa dạng như chè hạt sen, canh gà hầm hạt sen, trà sen…Lưu ý khi chế biến nhớ lấy tim sen ra mẹ nhé!

7. Hạt hướng dương

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương là giải pháp tốt nhất cho những mẹ bầu bị thiếu máu, bởi lượng sắt, magie trong loại hạt này tương đối dồi dào. Mẹ bầu cũng không phải quá lo tăng cân vì mức năng lượng trong hướng dương rất thấp. Ngoài ra, khi tiêu thụ hạt hướng dương mẹ còn phòng ngừa được nguy cơ sảy thai và tăng cường đề kháng.

Mặc dù loại hạt này rất nhiều dinh dưỡng nhưng ăn quá nhiều sẽ khiến mẹ thừa lượng chất gây hại, đồng thời tóc và móng giòn hơn, dễ gãy. Tốt nhất mẹ nên ăn ở mức vừa phải và không chọn hạt đã ẩm mốc hoặc đã tẩm ướp gia vị.

8. Hạt đậu phộng

Đậu phộng nổi tiếng vì chứa hơn 10 loại axit amin bên trong. Mẹ sẽ hoàn toàn yên tâm vì nhóm vitamin này cực kỳ có ích cho bé trong việc tái tạo tế bào não, phát triển tư duy, tăng cường trí nhớ cho mẹ trước và sau sinh.

Đậu phộng cũng được đưa vào danh sách phòng ngừa dị tật cho trẻ nhờ hàm lượng axit folic tương đối cao. Mẹ nên chế biến chúng thành nhiều món ăn bổ dưỡng, đặc biệt giữ nguyên lớp vỏ màu hồng vì nó rất tốt cho máu. Đậu phộng chiên hoặc đóng hộp sẽ không khuyến khích đâu mẹ nhé!

9. Hạt chia

Hạt chia

Hạt chia từ lâu không còn là cái tên xa lạ với nhiều chị em phụ nữ. Đặc biệt với mẹ bầu cái tên này còn cảm thấy gần gũi hơn vì công dụng quá đỗi tuyệt vời. Kết luận cho rằng hạt chia có chức năng điều chỉnh lượng đường trong máu, hạn chế nguy cơ tiểu đường thai kỳ. Đồng thời protein giúp mẹ no lâu, từ đó không lo tình trạng tăng cân quá mức.

Mặt khác hạt chia còn chứa Omega 3 dồi dào, tác động tích cực đến quá trình phát triển não bộ của bé, canxi giúp xương chắc khỏe ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Chính vì những lợi ích tuyệt vời này mẹ nhớ đừng bỏ qua hạt chia nhé!

Mẹo hay cho mẹ khi sử dụng các loại hạt

Mẹo hay khi bà bầu sử dụng các loại hạt

Tuy các loại hạt thật sự rất tốt nhưng nếu mẹ quá lạm dụng chúng thì cũng xảy ra nhiều hậu quả khôn lường. Mách mẹ một số bí quyết khi ăn:

  • Ưu tiên sử dụng loại hạt tươi và bảo quản lạnh sau khi ăn chúng.
  • Hạt khô mẹ nên bỏ theo bên mình để làm món ăn vặt khi đói hay làm bữa sáng kết hợp cùng trái cây hoặc sữa tươi.
  • Tránh xa các loại hạt hết hạn sử dụng, có dấu hiệu ẩm mốc và tẩm ướp quá nhiều gia vị.
  • Mỗi hạt sẽ có mức liều lượng sử dụng khác nhau, cho nên mẹ phải đọc hướng dẫn kỹ trước khi sử dụng. Đề phòng ăn quá nhiều gây dư thừa lượng chất.

Một số mẹ bầu có hiện tượng bị dị ứng khi ăn các loại hạt. Nhưng mẹ đừng lo! Mẹ có thể ngâm chúng qua nước muối khoảng vài tiếng để bỏ tạp chất gây hại, sau đó sử dụng bình thường. Tuy nhiên nếu kết quả vẫn không thay đổi, mẹ nên tham khảo giải pháp từ bác sĩ chuyên khoa.

Trên đây là danh sách những loại hạt tốt nhất gợi ý cho mẹ bầu sử dụng. Mẹ có thể tham khảo từ đó lựa chọn cho mình một số loại hạt yêu thích. Lưu ý, lợi ích của các loại hạt sẽ được phát huy hết công dụng nếu mẹ biết nạp vào đúng cách với định mức vừa phải.

Chúc các mẹ có thai kỳ tràn trề năng lượng và đừng quên ghé iPREG mỗi ngày để “bỏ túi” thêm nhiều mẹo vặt hay ho nhé!

Mẹ có thể tham khảo thêm

Trần Thanh Vy Biên tập viên

Mục tiêu nghề nghiệp: Khi đã dấn thân vào một công việc nghiêm túc, phải cố gắng hết sức và cống hiến hết mình, nhằm thể hiện năng lực bản thân. Học vấn: Cao đẳng kinh tế đối ngoại, chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại. Kỹ năng: Sáng tạo trong công việc đưa ra ý tưởng, kĩ năng giao tiếp với khách hàng. Sở thích: Thích đọc sách , nghiên cứu viết content , hát và du lịch, đồng thời thích thuyết phục người khác theo hướng tích cực.

Hiện chưa có bình luận nào.

Để lại bình luận đầu tiên.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *